สวัสดีครับ มารีวิวโช๊ค Tein endurapro กับ สปริงโหลด s-tech (ขดเขียว) ใน แอคคอร์ด g9 2.4 ปี 2015 : สรุปให้ตั้งแต่ต้นเลยครับว่าได้เตี้ย+นุ่ม แต่ซิ่งมากๆ ไม่ได้
ที่มาที่ไปคือช่วงนี้รถผมมันกำลังจะเข้าระยะ 140,000 กม. เป็นระยะเริ่มต้องมีการซ่อมบำรุงชุดใหญ่โดยเฉพาะส่วนช่วงล่างเดิมที่มีอาการไปต่อไม่ได้ แต่หากจะขายเพื่อไป g10 หรือจะขึ้นไปยุโรปก็เสียดาย ประกอบสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ก็ยังไม่พร้อมกับรถใหม่ ก็เลยต้องปรับปรุงคันนี้ให้อยู่ในสภาพดีที่สุด (ก่อนนี้ก็ไปทำเครื่องเสียงมาด้วย)
*ผมไม่เอา endurapro plus นะครับ เพราะขี้เกียจมานั่งปรับ และก็ถ้าจะเอาตัว endurapro plus คู่กับ s-tech ราคาคู่นี้ ผมว่าไปสตรัทอาจจะดีกว่า เพราะราคามันดันเท่ากันเลย (รึเปล่า??)
เริ่มตรงที่โช๊ค endurapro ก่อน ตามภาพคือคู่หน้าเหมือนจะแกนยาวกว่าของเดิมติดรถ
กับรูปสปริงที่ใส่แล้วนะครับ สเปคของ S-tech ในแอคคอร์ด g9 คือ หน้าจะเตี้ยลง 35 mm. หลัง 25 mm. ค่า K คือ หน้า 3.2 หลัง 3.8 ซึ่งส่วนตัวคิดว่าแปลกๆ เพราะค่า k สปริงด้านหน้าน้อยกว่าด้านหลังซะงั้น
ผลที่ได้คือโหลดเตี้ยลงกำลังดี ช่วงล่างได้ทั้งนุ่มและแน่นกว่าเดิมแบบรู้สึกได้เลย แต่ไม่มากแบบสตรัท แต่ยังไงก็ขับดีกว่าโช๊คเดิมสปริงเดิมเยอะเลยครับ
- ช่วงความเร็วต่ำ 0-40 นี่เนียนมากๆ ความนุ่มไม่ต่างจากของเดิมมากนักแต่มันแน่นขึ้น (แต่ไม่แข็ง) อาการดีดดิ้นแปลกๆ ของ g9 หายไปเยอะเลย
- ช่วงความเร็วกลางๆ 40-90 ก็โอเคเลยครับมันแน่นๆ ติดๆ กับพื้นถนนดีครับ
(2 ช่วงแรกนี้ เป็นย่านความเร็วที่ผมใช้บ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน)
- ช่วงความเร็วเริ่มจะสูง 90-120 ดีกว่าของเดิมเช่นกัน แต่ด้วยความที่มันยังนุ่ม ก็ยังแอบมีอาการย้วยนิดๆ (นิดๆ จริงๆ)
- แต่....ช่วงความเร็วหลัง 120 ขึ้นไปนี่ยังไงก็สู้สตรัทไม่ได้แน่นอนครับ มันไม่นิ่ง จะโยกก็ไม่ได้ดีเท่าสตรัท (แต่ความเร็วหลังจากนี้ไป นานๆๆๆๆๆ ทีผมถึงจะไปถึงครับ ดังนั้นจึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับผม)
**ยางรถตอนนี้ผมกลับมาใส่ T005a 235/45/18 สเปคเดิมแล้วนะครับ ยางชุดนี้ค่อนข้างเหมาะกับผมเลยแฮะ มันนุ่มแน่นดี แต่มีเสียงนิดหน่อยต้องตั้งใจฟังถึงจะได้ยิน (จากเดิมที่เคยรีวิวไว้ในเว็บนี้ว่าใส่ V552 ขนาด 235/50/18 => ชุดนี้นุ่มและเงียบมากๆ แต่ก็ย้วยสุดๆ และพอโหลดปุ๊บก็มีปัญหาถ้าตกหลุมเร็วๆ แรงๆ ยางจะขูดซุ้ม)
2 รูปนี้คือทรงรถครับ ขออภัยผมถ่ายรูปไม่เก่งจริงๆ
***ต้องหาร้านที่ถอด-ประกอบเป็นหรือเคยทำแอคคอร์ด g9 ด้วยนะครับ ไม่งั้นมันจะมีเสียงกับขับแย่มากๆ ของผมดันไปร้านที่ไม่ใช่ตัวแทน Tein ที่เป็นทางการ (พลาด) กับได้ยินทีหลัง ช่างเขาพูดสารภาพเบาๆ ว่าไม่เคยทำ g9 มาก่อน รื้อไม่เป็นพังกว่าเดิมครับ กับประกอบโช๊คไม่ครบตามผัง-ไม่ดูคู่มือ (ช่างมั่นใจเกิน) ซึ่งผมมาเห็นทีหลังว่าไม่ได้ตัดยางรองตามที่เขียนไว้ในใบคู่มือ และก็ไม่ได้ใส่แหวนรองตัวล่างที่ต้องถอดจากโช๊คอันเดิมมาใส่ด้วย ทำให้รถมีเสียงกับอาการแปลกๆ ที่ช่วงล่าง (อะไหล่ส่วนควบโช๊คมันเหลือ ผมต้องมาเปิดคู่มือดูเองทีหลังถึงรู้ว่าช่างประกอบผิด) สรุปเลยย้ายไปแก้งานที่ร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่ายจริงๆ ถึงจะจบครับ
สรุปสุดท้าย: ผลที่ได้คือ happy ดีครับ ชุดโช๊ค Endurapro กับ S-tech นี้น่าจะเหมาะกับคนที่อยากเตี้ย นุ่ม แบบไม่แข็งและไม่มีอาการดีดที่ช่วงความเร็วต่ำแบบสตรัทปรับเกลียว เพราะเท่าที่ใช้มาระยะหนึ่งแล้วผมไม่มีปัญหาในย่านความเร็ว 0-120 เลยนะ ถือว่าใช้ได้เลยในชีวิตประจำวัน อ้อ...จังหวัดที่ผมอยู่คือเชียงใหม่นะครับ มันไม่มีทางด่วนแบบกรุงเทพฯ ที่จะสามารถใช้ความเร็วสูงๆ ได้บ่อยๆ ครับ
****แต่ถ้าใครขับเร็วๆ และมุดๆ บ่อยๆ นี่ ไปสตรัท น่าจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องแล้วละครับ