ผู้เขียน หัวข้อ: byd ร่วมทุนกับสยามกลการ ประกอบรถถ่านในไทยขายปีหน้า  (อ่าน 4803 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687

ตราช้างไม่ไปต่อ ช้างเหยียบรับไม้ต่อ
หวังว่าจะรุ่งแบบยุคดร.ถาวร กับคุณหญิง
เพราะbyd ชื่อชั้นหนึ่งในตองอูของรถถ่านจีนแดง คุณภาพถ่าน รถดีขายฝรั่งได้ รถชนถ่านไม่ระเบิด

ส่วนภายในต้องขัดเกลาต่อไป

โลมาที่จะเปิดตัวกลางปีนี้ เป็นรถถ่าน800v ถ่านอึดสุดวิ่งไกล500โล ตีนปลาย160กม.

เปิดราคาต่ำกว่าแปดแสน ถูกกว่าแมวได้จริง ขายดีแน่
ส่วนกล่องรับไฟac ถ้าให้11kw หรือเพิ่มเงินเป็น22kw จะดีจนคู่แข่งนั่งไม่ติด เพราะเป็นรถถ่าน400v ac7kwทั้งนั้น

ตู้อัดไฟdc ที่ตั้งๆกันkwยังไม่มากพอ อัดไฟรถ800vทีรอนาน ต้องอัดไฟที่บ้านเป็นหลัก ในการวิ่งแต่ละวัน

รุ่นรถหลังๆเอาเอาชื่อราชวงศ์จีนมาตั้ง
บางชื่อแต่ก่อนเป็นชื่อแคว้นยุคชุนชิว เน้นคติเผ่าฮั่นเป็นศูนย์กลาง

ฮั่น มาจากเมืองฮั่นจง หรือฮันต๋ง บ้านนอกแดนกันดารที่กำนันหลิวปังไปกินเมือง โดยคำสั่งฌ่อปาอ๋อง
ฮั่นจึงเป็นรถรุ่นแพงสุดหรูสุด เพราะปกครองผ่อนคลายกว่ายุคฉิน ผู้คนมีรอยยิ้ม

ถัง มาจากราชวงศ์ถัง ลูกครึ่งมองโกลฮั่น กับเผ่านอกด่านแถบท้องทุ่ง
ไม่ถือจารีตขงจื้อมากนัก ให้เสรีภาพในการนับถือศาสนา
รวมแผ่นดินเหนือใต้ลุ่มน้ำฉางเจียง จนคนแต้จิ๋วเรียกตัวเองว่า ถังเหรินหรือตึ่งนั้ง เพราะคนฮั่นเหยียดคนกวางตุ้งเป็นพวกบ้านนอก คนเถื่อน
การสอบรับราชการเริ่มสมัยซุ่ยถังทำให้คนใต้เป็นขุนนางเพิ่มขึ้น เป็นบัณฑิตก็มาก

หยวน มาจากราชวงศ์หยวน แปลว่า จุดกำเนิดจักรวาล
กุบไลข่านตั้งขึ้น ห่างจากภูบูคาคันดูสุสานเจงกิสข่านไม่มาก(มองโกเลียนอก) ตั้งเมืองหลวงที่จงตู ราชธานีเก่าของกิมก๊ก(เกาหลี) แล้วตั้งชื่อเมือง ผังเมืองใหม่ชื่อ ต้าตู ผังเมืองฮวงจุ้ยปักกิ่งเริ่มจากต้าหยวน เพื่อศูนย์กลางปกครองครึ่งโลก

ซ่ง มาจากราชวงศ์ซ่ง ตั้งโดยแม่ทัพเจ้าควงอิน ก่อกบฏยึดไคเฟิงเป็นเมืองหลวง
เป็นยุคที่วิทย์เจริญมากจนต้องให้ทหารห้ามออกรบเพราะกลัวชนะพวกนอกด่าน หน้าไม้กลยิงรัวแพร่หลายมากยุคนี้ หอกเพลิงหรือปืนไฟเกิดครั้งแรกในโลกยุคนี้ จนฝรั่ง แขกลอกไปทำเป็นปืนนกสับในเวลาต่อมา

ดูถ้าคงไม่มี เซี่ย ซาง ฉิน มาตั้งชื่อรุ่นรถแน่

ส่วนมังกร หรือ หลง ลอง เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ จากที่ขุดพบที่มองโกเลียใน
เป็นที่คนจีนอยู่มาก่อนลุ่มน้ำเหลือง
พบมังกรหยก อายุเกือบห้าพันปี ต่อมาอีกชิ้นเป็นหินขาวแกะรูปมังกร

มังกรยุคแรกที่ขุดพบ
หัวเหมือนกวาง จมูกยาวเหมือนหมู มีหงอนหลังหัวแบบขนคอม้า
หัวยาวเหมือนงู ไม่มีเกล็ดและขา

คล้ายกับตัวเงือกหรืองูใหญ่ ของเผ่าไต เผ่าไทดำยังมีพิธีแห่โตเงือกอยู่ บทสวดเป็นภาษาไทโบราณ ที่กลายเป็นนาคที่หงอนย้ายไปหน้าหัว ตัวมีเกล็ดในเวลาต่อมา

จากหลักฐานและความเชื่อมโยงทางโบราณคดี พิธีกรรม
สรุปว่า คนจีน คนไท ล้วนนับถือมังกร โตเงือกเหมือนกัน จึงถือเป็นลูกหลานมังกรเช่นเดียวกัน

ความเชื่อนนับถือมังกรนี้น่าจะมาก่อนยุคห้าชนเผ่า คือ
หัวเซี่ย เป่ยตี๋ ตงอี๋ ซีหลง หมานหนาน
เป็นช่วงปลายยุคหินใหม่ต่อทองแดงสำริด ใช้อาวุธทำจากหินอัคนีและหยก

เผ่าสุดท้ายที่สืบทอดการใช้หินทำอาวุธคือเอมิชิ เกาะญี่ปุ่น สูญพันธุ์ไปตอนคนเกาหลีอพยพมาอยู่ญี่ปุ่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2022, 11:15:19 โดย bahamu »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Ming กับ Qing จะมีสองชื่อนี้ไหม โดยเฉพาะชื่อหลังสุด ยุคที่จีนจากท๊อปสุดในยุค Ming ต้นๆกลายเป็นคนป่วยเอเชียในยุคล่าอาณานิคม

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ตู้อัดไฟที่สาธารณะ เนี่ยนะ kw ไม่พอ ? ตลกแล้ว คุณ  ตู้ตอนนี้มันสูงสุด ที่ 150 kw และ กำลังจะไป 300 kw อีกไม่นาน แต่ถามหน่อยเหอะ มีรถคันไหนในไทย ที่ รับ การอัดไฟ  DC มากไปกว่าขนาด 100 kw บ้าง?  คำตอบคือไม่มี   แล้ว คุณเอาอะไรมาบ่นเนี่ย งง   ไปดูรถคุณก่อนดีไหม ว่า รับไฟ dc ได้ขนาดไหน แล้วค่อยมาบ่นว่า ตู้มันจ่ายไฟไม่พอ

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ชาร์จ ac ได้เท่าไหร่ ในความเป็นจริงมันไม่ได้มีค่ากับคนชนชั้นกลางเท่าไหร่
ผมไม่เคยแคร์เรื่องรอบรับชาร์จ AC ได้เท่าไหร่ เพราะสุดท้ายแล้วบ้านทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว ชนชั้นกลางคนธรรมดาทั่วไปเค้ามีปัญญาใช้กันแค่ 6.6 ,7.7 Kw เท่านั้นแหละครับ

เพราะอะไร????

11Kw ต้องใช้ไฟสามเฟส แล้วถามจริงๆใครจะอัพเกรดบ้าน2ห้องนอนมาเพื่อใช้ไฟสามเฟส? บ้านหลังแค่นั้นใช้ไฟยังกะโรงงานเลยเหรอ ลงทุนสามเฟสกับบ้านหลังแค่นนี้เหมือนทุ่มเงินทิ้งเพื่อชาร์จได้เต็ม100ใน1คืน? ทั้งๆที่ 7.7 Kwทำได้80-90% ใน1คืนเช่นกัน


ถ้าบ้านหลายสิบล้านระดับ  boom tharit , spin9 รีวิวพวกนั้นใช้ไฟสามเฟสอยู่แล้วค่อยว่ากัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2022, 12:14:38 โดย ให้อภัย100% »

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
เรื่อง BYD ตั้งโรงงานไทย ถ้อยคำ​จากคนในอรุณ​+ตรงทุกคำ

คงเปิดมาด้วย ปลาโลมา ต่ำ8แสน
และ atto3 ต่ำ1ล้าน-ล้านต้น

เจ้าแมวน้ำ ต่ำ2ล้านแน่แล้วเจอกัน
800โวลต์​ ชาจน์จริงในไทยได้​อย่างน้อย 150กิโลวัตต์​ ในราคาจับต้องได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2022, 12:48:46 โดย U9WS »

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
รถ600-800v ต้องการตู้อัดไฟdc 250ขึ้นไป ตอนนี้น่าเกินร้อยคัน

กบไฟฟ้า เก๋งกับยกสูง 350kw ตอนเหลือ 270kw รถเกรย์เยอะไม่ต้องรอจ่ายแล้วรับรถเลย
macan ถ่านปีหน้าออก

เขาควาย 600v 250kwขึ้นไปยังดีที่เกรย์สั่งเต้าไทป์2 พอเปลี่ยนเป็นถ่าน4680 จะอัดไฟเร็วขึ้นเท่าตัว

หน้าห่วง gt 270kw แฝดกบไฟฟ้า
a6 ,q6 e tron ใกล้ออก

ฮุนได ไอโอนิค5 800v ไม่ประกอบจีน รถดีแต่ภาษีโหด

รถถ่าน400v dc150-200kw
ใบพัด ix3 i4 i3รุ่นใหม่ออกที่จีนแดงแล้วไทยมาปลายปี

สามแฉก eqs จองได้ รับรถปีหน้า

ตู้dcส่วนใหญ่50kw 150kwน้อยมาก รออีกนาน
รถไม่มาตู้ไม่ลง ขนาดลานรถถ่านของลูกไฟที่วังน้อยแค่100kw สามหัวจ่ายคนละแบบ

ทาว์เฮาส์ ทาว์โฮม ขอมิเตอร์สามเฟสแยกได้ ถ้าหม้อแปลงใหญ่พอ เดี๋ยวนี้หลังหนึ่งหลายสิบล้านก็มี
ถ้าเป็นแฟลตดินแดน คลองจั่น กรุงเทพกรีฑาว่าไปอย่าง
ตึกแถวจะลำบากหน่อยถ้าไม่มีที่จอดแน่นอน หม้อแปลงตรงราชวงศ์ทรงวาดเหลือๆ

ค่าขอมิเตอร์สามเฟส30/100 ไม่ถึงเจ็ดพัน
ค่ารักษามิเตอร์เดือนละ40บาท
เพิ่มเงินไม่เกินสี่หมื่นจากตู้อัดไฟac เฟสเดียว แต่อัดไฟเร็วกว่าเยอะ
การไฟฟ้าแก้ไขค่าขอ ขั้นตอนให้ง่ายขึ้นเยอะ ไหนจะอัดไฟรถเครื่องอีก ไม่มีมิเตอร์แยกอันตรายกว่า
พอคนนิยมมากเข้า อาจผ่อนปรนมากกว่านี้อีก เพราะเป็นวาระแห่งชาติ ต้องทำทั่วประเทศ

คนรวยจ่ายไหวก็ให้เขาจ่ายไป ตอนนี้ลองก่อนเจ็บก่อน ตอนขายคงเทิร์นรถคุ้มกว่า เว้นแต่พวกเซล คนวิ่งรถทั้งวัน แท็กซี่ รถถ่านต่ำล้านถ่านอึดจำเป็นมาก
อัดไฟบ้านเร็ว ต้นทุนรถก็ต่ำยังยืนค่าบริการเดิมได้

พอรถตู้ถ่านวิ่ง5-600โล เข้ามาขายไม่แพง รถรับจ้างที่ต้นทุนต่ำลงจะมีงานเรื่อยๆ เพราะลูกค้าที่ไม่เช่ารถตู้แก๊สมีเยอะ เช่น หมอ ครู รถรับส่งเด็ก คนแก่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2022, 12:49:31 โดย bahamu »

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ผมเคลียร์เรื่องไฟสามเฟสแล้วขอบคุสำหรับข้อมูลใหม่ แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมแบต 600V ขึ้นไปชาร์จตู้ต่ำกว่า250 kw ไม่ได้?

ก็เห็นเขาชาร์จกันได้หมดนิครับ ไทคานชาร์จตู้การไฟฟ้า50kw ยังได้เลย eqs ก็ชาร์จตู้ปตท.ได้ ตู้ชาร์จมัน adaptive โวตต์ แอมป์ได้  รถอยากได้กี่โวลต์ว่ามาก็แค่จ่ายแอมป์ได้น้อยลง ตามสูตรคำนไฟฟ้ากระแสตรงม.ต้นเลย W  = VA สรุปแล้วแค่กำลังไฟที่ได้มันน้อยมันก็แค่ชาร์จช้า แบต7-800vปกติ100kw+ ตู้ชาร์จ150kw เอาจริงๆก็ชม.เดียวเต็ม ถ้าตู้ไม่กั๊กไฟ

หรือว่าที่มันชาร์จกับรถไม่ได้เพราะตู้พวกนี้กำหนดสเป็คการจ่าย v จ่าย A มาแบบไหนมันถึงชาร์จ800Vไม่ได้ผมขอรบกวนข้อมูลหน่อยครับ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
การจ่ายไฟของตู้อัดไฟdc แปรผันตามvของรถ ท่านเข้าใจถูกต้องแล้ว

ปัญหาใหญ่คือ เมื่อเดินทางไกล
ตู้อัดไฟ50-100kw อัดไฟ30-80% รถ800v ถ่าน100kw ใช้เวลา60-90นาที

ส่วนตู้อัดไฟ250-360kw อัดไฟ30-80% รถ800v ถ่าน100kw ใช้เวลา15-30นาที

ถ้าวิ่ง1,500โล ถ่านเต็มวิ่งได้ 400กม.
วิ่งเหลือ30% อัดไฟdc 80%
ระหว่างทางรถต้องอัดไฟ3ครั้ง
ต้องเสียเวลาอัดไฟ
3-4.5ซม. กับ 45-90นาที

สำหรับคนทำงานตจว.ขับรถทางไกลเกิน500กม.
ตู้อัดไฟkwสูงจำเป็นมาก เสียเวลาอัดน้อย ตู้รอคิวไม่นาน
ไปกลับวันเดียวได้ ไม่ต้องค้างกลางทาง

แต่ถ้ารถถ่านอึดวิ่งไปกลับได้โดยไม่ต้องอัดไฟจะดีที่สุด
ประหยัดเวลา ไม่เสียเวลาหาตู้
กลับมาอัดไฟที่บ้านข้ามคืนถนอมถ่านกว่า

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ผมเคลียร์เรื่องไฟสามเฟสแล้วขอบคุสำหรับข้อมูลใหม่ แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมแบต 600V ขึ้นไปชาร์จตู้ต่ำกว่า250 kw ไม่ได้?

ก็เห็นเขาชาร์จกันได้หมดนิครับ ไทคานชาร์จตู้การไฟฟ้า50kw ยังได้เลย eqs ก็ชาร์จตู้ปตท.ได้ ตู้ชาร์จมัน adaptive โวตต์ แอมป์ได้  รถอยากได้กี่โวลต์ว่ามาก็แค่จ่ายแอมป์ได้น้อยลง ตามสูตรคำนไฟฟ้ากระแสตรงม.ต้นเลย W  = VA สรุปแล้วแค่กำลังไฟที่ได้มันน้อยมันก็แค่ชาร์จช้า แบต7-800vปกติ100kw+ ตู้ชาร์จ150kw เอาจริงๆก็ชม.เดียวเต็ม ถ้าตู้ไม่กั๊กไฟ

หรือว่าที่มันชาร์จกับรถไม่ได้เพราะตู้พวกนี้กำหนดสเป็คการจ่าย v จ่าย A มาแบบไหนมันถึงชาร์จ800Vไม่ได้ผมขอรบกวนข้อมูลหน่อยครับ

ตู้ 150 w มันอาจจะจ่ายไฟน้อยหรือมาก ขึ้นกับ ว่า รถคันนั้น ได้ compatible กับ ตู้ด้วยหรอืเปล่าครับ ผมยกตัวอย่าง jaquar i pace แล้วกัน รถในไทย ขายมีถึง 100 คัน ตัว รถ รับ 100 kw ได้ แต่ ไปชาจกับ ตู้จริง ได้ แค่ 50 kw เพราะ รถไม่ได้ไปลงทะเบียนไว้กับ เจ้าของตู้  ทำให้รับ ไฟได้ไม่เต็มที่ ต่างกัน กับ MG พวกนั้น มีการจูนมาให้เข้ากับตู้ได้ จึง รับไฟได้เต็ม ที่ ยิ่งถ้าตู้ mg เอง รับไปเต็มๆ ไม่มีกั้กไฟ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ถ้าบ้านผมต้องใช้ไฟ 3 เฟส เพื่อตั้งตู้ชาร์จ แล้วบ้านรองรับแค่ 2 เฟส

ผมจะขอไฟมิเตอร์ใหม่ แยก สำหรับชาร์จไฟโดยเฉพาะเลย ดีซะอีก จะได้แยกค่าไฟฟ้ากันชัดเจน

แต่ปัญหาของสังคมคอนโด คือ ไม่มีพื้นที่ หรือ ช่องที่จะติดตั้งตัวชาร์จ นี่ละคือปัญหาใหญ่ และ ปัญหาหลักเลย

จะเที่ยวไปวิ่งหาที่ชาร์จ วันเสาร์-อาทิตย์ ก็ลำบาก ไปจอดชาร์จนานๆ แทบจะต้องจอดชาร์จทิ้งไว้เลยด้วยซ้ำ


ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
รถ600-800v ต้องการตู้อัดไฟdc 250ขึ้นไป ตอนนี้น่าเกินร้อยคัน

กบไฟฟ้า เก๋งกับยกสูง 350kw ตอนเหลือ 270kw รถเกรย์เยอะไม่ต้องรอจ่ายแล้วรับรถเลย
macan ถ่านปีหน้าออก

เขาควาย 600v 250kwขึ้นไปยังดีที่เกรย์สั่งเต้าไทป์2 พอเปลี่ยนเป็นถ่าน4680 จะอัดไฟเร็วขึ้นเท่าตัว

หน้าห่วง gt 270kw แฝดกบไฟฟ้า
a6 ,q6 e tron ใกล้ออก

ฮุนได ไอโอนิค5 800v ไม่ประกอบจีน รถดีแต่ภาษีโหด

รถถ่าน400v dc150-200kw
ใบพัด ix3 i4 i3รุ่นใหม่ออกที่จีนแดงแล้วไทยมาปลายปี

สามแฉก eqs จองได้ รับรถปีหน้า

ตู้dcส่วนใหญ่50kw 150kwน้อยมาก รออีกนาน
รถไม่มาตู้ไม่ลง ขนาดลานรถถ่านของลูกไฟที่วังน้อยแค่100kw สามหัวจ่ายคนละแบบ

ทาว์เฮาส์ ทาว์โฮม ขอมิเตอร์สามเฟสแยกได้ ถ้าหม้อแปลงใหญ่พอ เดี๋ยวนี้หลังหนึ่งหลายสิบล้านก็มี
ถ้าเป็นแฟลตดินแดน คลองจั่น กรุงเทพกรีฑาว่าไปอย่าง
ตึกแถวจะลำบากหน่อยถ้าไม่มีที่จอดแน่นอน หม้อแปลงตรงราชวงศ์ทรงวาดเหลือๆ

ค่าขอมิเตอร์สามเฟส30/100 ไม่ถึงเจ็ดพัน
ค่ารักษามิเตอร์เดือนละ40บาท
เพิ่มเงินไม่เกินสี่หมื่นจากตู้อัดไฟac เฟสเดียว แต่อัดไฟเร็วกว่าเยอะ
การไฟฟ้าแก้ไขค่าขอ ขั้นตอนให้ง่ายขึ้นเยอะ ไหนจะอัดไฟรถเครื่องอีก ไม่มีมิเตอร์แยกอันตรายกว่า
พอคนนิยมมากเข้า อาจผ่อนปรนมากกว่านี้อีก เพราะเป็นวาระแห่งชาติ ต้องทำทั่วประเทศ

คนรวยจ่ายไหวก็ให้เขาจ่ายไป ตอนนี้ลองก่อนเจ็บก่อน ตอนขายคงเทิร์นรถคุ้มกว่า เว้นแต่พวกเซล คนวิ่งรถทั้งวัน แท็กซี่ รถถ่านต่ำล้านถ่านอึดจำเป็นมาก
อัดไฟบ้านเร็ว ต้นทุนรถก็ต่ำยังยืนค่าบริการเดิมได้

พอรถตู้ถ่านวิ่ง5-600โล เข้ามาขายไม่แพง รถรับจ้างที่ต้นทุนต่ำลงจะมีงานเรื่อยๆ เพราะลูกค้าที่ไม่เช่ารถตู้แก๊สมีเยอะ เช่น หมอ ครู รถรับส่งเด็ก คนแก่


รถตู้ MPV MINI MPV ที่เป็น EV ราคาจับต้องได้ เข้าไทยเมื่อไหร่ คนน่าจะสนใจเยอะ ค่ายไหนเอามาก่อนกินส่วนแบ่งเยอะแน่ๆ ไม่รู้จะมีมาเมื่อไหร่

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
อยากให้เอาหยวนเข้ามา สวยกว่าโลมาเยอะ

เรื่องไฟบ้าน ตอนนี้ที่บ้านมี 30(100) 1 เฟส ยังคิดว่าถ้าเปลี่ยนเป็น EV จะขอมิเตอร์แยกเป็น TOU เลย เอาไว้ชาร์จเสาร์อาทิตย์
เพราะวันธรรมดาแค่ไปกลับที่ทำงาน คงไม่ชาร์จ
แต่อาจจะไม่ขอ 3 เฟส เพราะต่างกันแค่เวลาที่ใช้ในการชาร์จ ชาร์จตอนอยู่บ้านว่างๆ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร