ผมวางฝากระโปรงลงมาก่อนครับ แล้วเอามือกดเบาๆที่ตำแหน่งแถวๆตัวยึด จะมีเสียงล็อกดังกึ๊ก รำคาญเสียงกระแทกของฝากระโปรง และป้องกันลูกยางเสียหาย ผมจะรู้สึกโกรธเวลาที่ใครหรือช่างใช้วิธีการปล่อยฝากระโปรงลงมากระแทก รู้สึกว่าคนที่ทำแบบนี้เป็นคนสะเพร่า
คุณจะปิดแบบของคุณก็ทำไปครับ แต่อย่าไปโกรธช่างที่เค้าปิดแบบปล่อยร่วงเลย ในคู่มือรถเค้าให้ปิดแบบนั้นครับ ไม่เชื่อก็ลองไปเปิดอ่านดูให้ละเอียด
ของผมมีโช้คค้ำ ปล่อยเฉยๆไม่ปิดครับ ต้อง slam ช่วย แถมตัวยึดมีสองฝั่ง ถ้าวางลงแล้วกดปิดบางทีจะเจอว่ามันล็อคข้างเดียว
รถแต่ละคันไมจำเป็นต้องใช้วิธีเดียวกันทั้งหมดครับ รถที่มีโช้คผมเข้าใจเพราะอย่างไรมันก็ไม่กระแทกอยู่แล้ว แต่รถที่ไม่มีโช้คแค่กดเบาๆฝากระโปรงก็ปิดแล้วครับ และรถผมทรัพย์สินของผม ผมไม่มีสิทธิ์โหรธหรือครับ ผมปิดเปิดอยู่เกือบทุกวัน ผมรู้รถแต่ละคันน้ำหนักฝากระโปรงหนักเบาแตกต่างกันอย่างไร แล้วคนที่เป็นช่างจะไม่รู้หรือครับ และอีกอย่างผมเป็นคนที่ทำงานละเอียดกว่าช่างครับ ผมสังเกตพฤิกรรมและนิสัยคนทุกคนครับ
รถที่คุณใช้ คู่มือระบุให้ปิดแบบไหนล่ะครับ
ถ้าคู่มือระบุให้ปิดแบบปล่อยลงมา แล้วช่าง ก็ปิดตามคู่มือ ถ้าโกรธช่าง มันจะถูกต้องหรือครับ
ยกตัวอย่าง จากคู่มือ MAZDA ครับ
▼ การปิดฝากระโปรงหน้า
1. ตรวจสอบบริเวณห้องเครื่องยนต์เพื่อให้แน่ใจ
ว่าฝาปิดช่องเติมต่างๆ ปิดเข้าที่แน่นหนาดี
และนำอุปกรณ์ต่างๆ (เช่น เครื่องมือ ภาชนะ
บรรจุน้ำมัน ฯลฯ) ออกแล้ว
2. ยกฝากระโปรงหน้าขึ้น จับก้านค้ำฝากระโปรง
หน้าที่บริเวณมือจับแล้วยึดก้านค้ำฝากระโปรง
หน้าไว้กับคลิปให้แน่นหนา ตรวจยืนยันว่าก้าน
ค้ำฝากระโปรงหน้ายึดอยู่กับคลิปอย่างแน่น
หนาก่อนปิดฝากระโปรงหน้า
3. ลดฝากระโปรงหน้าลงช้าๆ แล้วปล่อยฝา
กระโปรงหน้าลงเพื่อปิดที่ความสูงประมาณ
20 ซม. เหนือตำาแหน่งปิดข้อควรระวัง
เมื่อปิดฝากระโปรงหน้า อย่าดันฝากระโปรงหน้า
อย่างแรง เช่น ใช้น้ำหนักของท่านกดฝากระโปรง
หน้าลง มิฉะนั้น ฝากระโปรงหน้าอาจเสียรูปได้