ผู้เขียน หัวข้อ: ธุรกิจ supplier ชิ้นส่วนรถยนต์ กระทบมากน้อยแค่ไหน เมื่อ EV จากจีน เข้ามาไทย  (อ่าน 3816 ครั้ง)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
ตามที่ทุกท่านน่าจะทราบอยู่แล้ว ว่ารถ EV ได้สิทธิ์ด้านภาษี เมื่อนำเข้าจากจีน

ทีนี้ ประเด็นต่อมา ก็จะส่งผลเรื่องอะไหล่ ชิ้นส่วน และ อื่นๆ ที่ผลิตในไทย

กลุ่มธรุกิจ ที่ทำ supplier ส่งรถยนต์ที่เคยผลิตในไทย ถ้าจะผลันตัวมาผลิตชิ้นส่วนรถ EV แทน มันจะไปได้ขนาดไหน

ซึ่ง อย่าลืมว่า ชิ้นส่วนต่างๆ หรือ อะไหล่ต่างๆ ต้นทุนการผลิตที่จีน ถูกกว่า ในไทย ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน ปริมาณ และ ค่าแรง ผมว่า ที่จีนถูกกว่าที่ไทยนะ ยังไม่รวมถึงการจ้างงาน และ อื่นๆ อีกนะ

ดูของกระจุ๊กกระจิ๊ก หรือ อื่นๆ หลายๆ อย่างที่สั่งจากจีนทุกวันนี้เปรียบเทียบเอา (ผมอาจจะคิดผิดก็ได้) ว่า ผลิตในไทย ราคา สู้จีน ไม่ได้เลย

ขนาดของซิ่ง ของแต่ง และ อื่นๆ หลายอย่าง ร้านในไทย ยังสั่งผลิตจากจีน แล้วเอามาตีแบรนด์ไทยขาย หรือ แบรนด์ไทยเแท้ๆ(แต่สั่งผลิตในโรงงานจีน) ก็มี

ผมไม่ได้ทำธุรกิจด้านนี้นะ แต่พอมานั่งๆ คิดแล้ว เออ มันก็อาจจะเป็นแบบนี้นะ ไม่รู้จะยังไงต่อ

คิดเห็นเป็นอย่างไรกันบ้างครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
          ยอดขายรถยนต์จีนยังมีน้อย  ยังไม่มีผลกับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศไทย  แต่ถ้ามียอดขายเยอะๆเมื่อไรน่าจะมีผลกระทบกับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศไทยแน่นอน

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
ผมว่า EV โดยรวม น่าจะส่งผลให้ supplier บ้านเราที่ทำส่วนเกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์แบบเดิมๆ ต้องปรับตัวอีกครับ เชื่อได้เลบว่าเจ้าที่ปรับตัวไม่ได้ก็อาจจะต้องปิดตัวลง :'(
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,639
ไม่ได้เกี่ยวเท่าไหร่เลย

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
ถ้าผลิตในไทย  คงต้องมีบางชิ้นส่วนให้ไทยผลิต
ตอนนี้นำเข้า 100%  แต่ต่อไปคงไม่ไช่
รถ EV  ชิ้นส่วนมันน้อยกว่า รถ ICE  ยังไงก็ต้องกระทบแน่ๆ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
ผมว่า EV โดยรวม น่าจะส่งผลให้ supplier บ้านเราที่ทำส่วนเกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์แบบเดิมๆ ต้องปรับตัวอีกครับ เชื่อได้เลบว่าเจ้าที่ปรับตัวไม่ได้ก็อาจจะต้องปิดตัวลง :'(

เรื่องปรับตัว ผมก็เชื่อครับว่าเขาคงปรับตัว แต่ประเด็นคือ ต่อให้หันมาผลิตอะไหล่รถ BEV ผมกลัวว่า พอทำจริง ก็สู้ราคาทั้งต้นทุน แรงงาน วัตถุดิบ ที่จีน ที่เขาทำรายการให้ต่ำกว่าบ้านเรา หรือป่าวครับ

ไม่ได้เกี่ยวเท่าไหร่เลย

ผมว่าเกี่ยวโดยตรงเลยครับ เช่น ชิ้นส่วนรถ ICE ผลิตในไทย(เพราะรถประกอบไทย) แต่พอนำเข้าจากจีนได้ 100% (โดยไม่ต้องเสียภาษีเพิ่ม เหมือนนำเข้าจากที่อื่น) มันจะให้ฐานการผลิตรถ BEV เขาก็จะตั้งอยู่ในจีนเลย ไม่มาทำที่ไทย นะซิครับ

ถ้าผลิตในไทย  คงต้องมีบางชิ้นส่วนให้ไทยผลิต
ตอนนี้นำเข้า 100%  แต่ต่อไปคงไม่ไช่
รถ EV  ชิ้นส่วนมันน้อยกว่า รถ ICE  ยังไงก็ต้องกระทบแน่ๆ

ใช่ครับ ถ้า...ผลิตหรือประกอบที่ไทย

ผมเลยคิดว่า เขาจะประกอบที่จีน หรือ โรงงาน และ ชิ้นส่วนเขาก็จะประกอบที่จีนยาวๆ ไป นำเข้าทั้งคัน 100% เหมือนเดิม แล้ว ในไทยเองจะทำให้สู้ราคาชิ้นส่วน แรงงาน และ อื่นๆ จากเขาไม่ได้ ผมจึงเปรียบเทียบชิ้นส่วน หรือ สินค้าอย่างอื่น ที่ทุกวันนี้ก็ประกอบจีน หรือ ส่งขายมาจากจีนเยอะ นะซิครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
เห็นพูดเกี่ยวกับภาษีนำเข้า 0% มากันหลายรอบ อยากรู้ไหมคับว่าใครทำให้เกิดภาษีนำเข้า 0% ไม่ใช่ใครเลยนอกจากกลุ่มเอกชนอุตสาหกรรมนึงที่ไปบอกให้ dtn เจรจาเปิดเสรีสินค้าตัวนั่นละ  และเป็นกลุ่มเอกชนเดียวกับที่บอกให้ DTN เจรจาภาษีนำเข้าอีวียุ่น 20%  อีว๊เกาหลี 40%

ใบ้ให้ละคับ ลองเดาเอง 

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,017
    • อีเมล์
โรงงานที่ผลิตชิ้นส่วนในไทย โดยส่วนใหญ่หรือแทบจะทั้งหมดเนี่ย ทำส่งค่ายรถญี่ปุ่นและยุโรปอยู่แล้วนะ ...

ถามว่าจีนมากระทบไหม ผมคิดว่าก็ยังไม่น่ากระทบ เพราะค่ายรถญี่ปุ่นไม่ได้เลิกขายรถนิ เค้าก็ยังขายเหมือนเดิม ...

ถ้าค่ายรถญี่ปุ่น เค้ายกเลิกจ้างผลิตที่ไทย ไปจ้างจีนผลิตโน่นล่ะค่อยน่าเป็นห่วง

การปรับตัว ... โรงงานเค้าก็ผลิตตามออเดอร์ ตามแบบ ตามชิ้นส่วนที่ค่ายรถส่งแบบมาอยู่แล้ว ... ถ้าค่ายรถจะผลิตรถ EV ขาย เค้าก็ต้องมีแบบมีแม่พิมพ์ส่งให้โรงงานผลิตเหมือนเดิมนั่นแหละ

รถจีนในไทยตอนนี้ คนไทยนิยมขนาดนั้นเลยหรือ ผมว่าก็ยังเป็นกลุ่มเล็กๆอยู่แหละ นำเข้ามาทั้งคันต้นทุนถูกก็ไม่น่าเกี่ยว ... ต่อไปเงื่อนไข BOI กำหนดให้ผลิตไทย ก็น่าจะเป็นนาทีทองสำหรับ supplier ในประเทศมากกว่าด้วย

อย่าลืมว่าเมืองไทยยังมีรถกระบะ มีรถน้ำมัน และค่ายรถญี่ปุ่นยึดครองประเทศอยู่แบบนี้ ... supplier เค้าน่าจะกระทบยาก 


ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
สำหรับผม ดู Volume ของรถ BEV เป็นหลักครับ

ยอดขายเยอะมั้ย ถ้าเยอะจนทดแทนยอดขายรถ ICE ได้ ยอดขายรถ ICE ลดลง คำสั่งซื้อ part ไปประกอบ(โรงงานประกอบรถยนต์ที่มียี่ห้อทั้งหลาย) ก็ลดลง อันนี้ก็คงกระทบหละครับ

แต่ โรงงานผลิต part รถยนต์ทั้งหลาย ที่ supply ให้กับโรงงานประกอบรถยนต์ ICE ในประเทศไทย จริงๆ แล้วไม่ได้ผลิตเพื่อ supply โรงงานประกอบรถยนต์ ICE ในประเทศเท่านั้นนะครับ

ยังส่งเป็น Part ไปต่างประเทศเพื่อไปประกอบด้วย

ผมเชื่อว่า บริษัท ผลิต Part ย่อมต้องหาตลาดใหม่หละครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
อีก2ปี รถที่เข้าร่วมส่วนลดภาษีต้องมาประกอบคืนที่ไทย 1.5คัน และต้องใช้ชิ้นส่วนในไทยตามที่กำหนด

แล้วค่อยมาดูกันหลังจากนั้นว่าเรายังยืนระยะเป็นผู้ผลิตรถ BEV​ ทั้งใช้ในประเทศและส่งออกได้ไหม

อินโดจะแย่งต่ำแหน่งเราไปได้อย่างที่เค้าว่ากันรึปล่าว

หรือสุดท้ายกลับไปผลิตจีนหมด

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
จีนต้นทุนถูกเพราะ Economies of scale และการสนับสนุนจากรัฐบาลครับ

ด้านค่าแรงเขาแซงเรามาหลายปีแล้ว Gdp ต่อหัว ไทย 8,100 $/ปี จีน 12,500 $/ปี


ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,707
สิ่งที่น่ากลัวของ BEV ในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งโลกนี้ ไม่ใช่เฉพาะที่ไทย
คือตัวแบตเตอรี่ ลำพังตัวรถ การประกอบ การออกแบบ ไม่ใช่ปัญหา
เพราะมูลค่าของแบตเตอรี่มันก็เกือบครึ่งคันแล้ว

เจาะลึกลงไปที่แบตเตอรี่ เรื่องเทคโนโลยี การคิดค้นก็เรื่องนึง
แต่ที่เป็นปัญหาและข้อจำกัดจริงๆ คือ วัตถุดิบ สินแร่ ที่ต้องใช้
ซึ่งมีอยู่จำกัด และมีอยู่ในบางประเทศเท่านั้น แทบจะไม่ต่าง
อะไรกับการขุดเจาะน้ำมันมาใช้เลย เผลอๆ จะเป็นการ
เร่งถลุง ผลาญทรัพยากร ทำร้ายโลกหนักกว่าเสียอีก
และยังจะเกิดการแย่งชิงทรัพยากรตามมาด้วยต่างหากครับ

ออฟไลน์ Tsengok

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
กระทบมั้ยกระทบครับ กระทบใครบ้าง ก็ต้องดูว่า บรรดาโรงงานในไทยยังอยู่หรือย้ายไปที่อื่น

ถ้ายังอยู่ก็กระทบ บรรดา sup ที่ทำชิ้นส่วนป้อนระบบเครื่องยนต์ ส่งกำลัง ถังเชื้อเพลิง ส่วนที่เหลือก็ยังอยู่ครับ พวก แชสซี ช่วงล่าง เบรค interior ทั้งหลาย

(ถ้าญี่ปุ่นมีรถสู้ในกลุ่ม BEV ได้นะครับ)

ถ้าโรงงานย้าย ก็ หายเรียบครับ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,036
ผมกลัว อินโด มากกว่าครับ
ถ้าดูยอดขาย รถผลิต อินโดในไทย โตขึ้นแบบกระโดดเลยจากกลุ่ม mini MPV
จากเมื่อก่อน ได้หลักร้อยก็เก่งแล้ว ตอนนี้ 3-4พันคัน จำนวนมากกว่ารถจีนประกอบจีนอีก
แถมทำราคา+option ดีกว่ารถประกอบไทยมาก VELOZ คันไม่ถึงแปดแสน มีoption แบบ cross อาย อะไรแบบนี้
เคยมีกระทู้ในนี้ละ ว่าไม่กลัวอินโดจะแย่งฐานการผลิต ... ผมว่ากลัวบ้างก็ดีนะ จะได้ไม่เรื่องมากกันได้แล้ว คนไทย
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
โรงงานอะไหล่ตัวถัง น่าจะรอดได้ทุกสภาวะการณ์

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
ไม่กระทบมาก รุ่นพี่ที่เป็นเจ้าของ รง.ชิ้นส่วน ยังต้องขยายเพิ่มเลยตอนนี้  เพราะ ไทยเราทำเครื่องยนต์ไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้นการมาของ ev ไม่ได้สร้างผลกระทบใหญ่หลวงอะไรให้เรา
ที่กระทบแน่ๆ คือ รง.ผลิตท่อไอเสีย   แต่ ชิ้นส่วนอย่างอื่น ปั้มน้ำ หม้อน้ำ ก็ยังมีใช้อยู่ แต่ขนาดเล็กลงเท่านั้นเอง หรือเปลี่ยนไปใช้ไฟฟ้า พวก supplier ก็ทำได้ ไม่ได้ยากอะไร
ที่ รง. ev ต้องการคือ battery ต่างหาก ซึ่งในไทย เรามี ผลิตได้เจ้าเดียวตอนนี้คือ บ. amita ซึ่งถ้าสามารถ serve รถ ev ได้ จะทำให้ต้นทุนถูกลงอย่างมาก เพราะทำในไทยเรานี่เอง สะดวกทั้งค่าขนส่ง และ ขั้นตอนการนำเข้าไม่ต้องมี

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
กระทบบ้าง แต่ไม่มากเท่า ผลกระทบจากโควิดครับ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
ตอนนี้ ยังไม่กระทบเพราะยอดขายรถ ev มันยังน้อยมากถ้าเทียบกันรถ ICE

ผมเป็นห่วงเรื่องรถนำเข้าทั้งคันมากกว่า ถึง เป็นรถ EV อย่างไงมันก็ต้องใช้ เบาะ ประตู ยาง ล้อ ฯลฯ

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
สิ่งที่น่ากลัวของ BEV ในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งโลกนี้ ไม่ใช่เฉพาะที่ไทย
คือตัวแบตเตอรี่ ลำพังตัวรถ การประกอบ การออกแบบ ไม่ใช่ปัญหา
เพราะมูลค่าของแบตเตอรี่มันก็เกือบครึ่งคันแล้ว

เจาะลึกลงไปที่แบตเตอรี่ เรื่องเทคโนโลยี การคิดค้นก็เรื่องนึง
แต่ที่เป็นปัญหาและข้อจำกัดจริงๆ คือ วัตถุดิบ สินแร่ ที่ต้องใช้
ซึ่งมีอยู่จำกัด และมีอยู่ในบางประเทศเท่านั้น แทบจะไม่ต่าง
อะไรกับการขุดเจาะน้ำมันมาใช้เลย เผลอๆ จะเป็นการ
เร่งถลุง ผลาญทรัพยากร ทำร้ายโลกหนักกว่าเสียอีก
และยังจะเกิดการแย่งชิงทรัพยากรตามมาด้วยต่างหากครับ

มันไม่ได้จำกัดไปแล้วครับ เพราะแหล่งผลิต มีอีกมาก แค่ยังไม่คุ้มทุนที่จะขุดมา  เพราะการประกาศตัว Recycle ได้ 100% และ 99.5% ของ Tesla และ VW จะทำให้รอบการต้องขุดมาเพิ่มลดลงเรื่อยๆ รวมถึงต้นทุนต่ำลงเรื่อยๆ แต่ถ้าแบ๊ตเตอรี่เทคโนโลยีอื่น ที่ทำแบบสองเจ้านี้ไม่ได้ ยังไงก็ต้องขุดมาเรื่อยๆ ต้นทุนจะสู้ไม่ได้ในเวลาไม่นาน  ยิ่ง Tesla ปล่อยสิทธิบัตร battery 4680 ให้ผลิตได้เลย = Tesla ไม่ต้องขุดแร่แค่รอ รีไซเคิลจากยี่ห้ออื่นที่ใช้เซลแบบเดียวกัน
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 984
กระทบแน่ครับ จะค่อยๆกระทบไป

ผมอาจมองและคิดลึกเกินไปก็ได้ครับ อย่างที่ทราบๆกัน รถจากจีนนั้น อะไหล่และส่วนประกอบทั้งหลาย

นำเข้ามาจากจีนทั้งนั้น แค่นำมาประกอบที่โรงงานในประเทศไทย ซึ่งต่างจากรถญี่ปุ่นที่อะไหล่ส่วนใหญ่

ผลิตเองที่ประเทศไทย โดยคนไทย บางชิ้น R&D โดยคนไทยด้วย ผมว่ามีผลต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมนะ

เราสนับสนุนรถจีนกันมากๆ (แม้จะประกอบที่ไทย) ผู้ผลิตอะไหล่ น่าจะมีผลกระทบกันบ้างแหล่ะ จากการแย่งยอดจากรถจีน

ความเห็นส่วนตัวครับ  :-X

ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,707
สิ่งที่น่ากลัวของ BEV ในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งโลกนี้ ไม่ใช่เฉพาะที่ไทย
คือตัวแบตเตอรี่ ลำพังตัวรถ การประกอบ การออกแบบ ไม่ใช่ปัญหา
เพราะมูลค่าของแบตเตอรี่มันก็เกือบครึ่งคันแล้ว

เจาะลึกลงไปที่แบตเตอรี่ เรื่องเทคโนโลยี การคิดค้นก็เรื่องนึง
แต่ที่เป็นปัญหาและข้อจำกัดจริงๆ คือ วัตถุดิบ สินแร่ ที่ต้องใช้
ซึ่งมีอยู่จำกัด และมีอยู่ในบางประเทศเท่านั้น แทบจะไม่ต่าง
อะไรกับการขุดเจาะน้ำมันมาใช้เลย เผลอๆ จะเป็นการ
เร่งถลุง ผลาญทรัพยากร ทำร้ายโลกหนักกว่าเสียอีก
และยังจะเกิดการแย่งชิงทรัพยากรตามมาด้วยต่างหากครับ

มันไม่ได้จำกัดไปแล้วครับ เพราะแหล่งผลิต มีอีกมาก แค่ยังไม่คุ้มทุนที่จะขุดมา  เพราะการประกาศตัว Recycle ได้ 100% และ 99.5% ของ Tesla และ VW จะทำให้รอบการต้องขุดมาเพิ่มลดลงเรื่อยๆ รวมถึงต้นทุนต่ำลงเรื่อยๆ แต่ถ้าแบ๊ตเตอรี่เทคโนโลยีอื่น ที่ทำแบบสองเจ้านี้ไม่ได้ ยังไงก็ต้องขุดมาเรื่อยๆ ต้นทุนจะสู้ไม่ได้ในเวลาไม่นาน  ยิ่ง Tesla ปล่อยสิทธิบัตร battery 4680 ให้ผลิตได้เลย = Tesla ไม่ต้องขุดแร่แค่รอ รีไซเคิลจากยี่ห้ออื่นที่ใช้เซลแบบเดียวกัน

พิจารณาจากข่าวที่มักนำเสนอด้านที่น่าทึ่ง แต่ในความเป็นจริงมันซ่อนอะไรบางอย่างอยู่
การรีไซเคิลก็ต้องใช้พลังงานและมีค่าใช้จ่าย วัสดุที่ถูกรีไซเคิลแล้ว คุณภาพ คุณสมบัติ
จะต่ำลงในทุกครั้งที่ถูกรีไซเคิลครับ

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
สิ่งที่น่ากลัวของ BEV ในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งโลกนี้ ไม่ใช่เฉพาะที่ไทย
คือตัวแบตเตอรี่ ลำพังตัวรถ การประกอบ การออกแบบ ไม่ใช่ปัญหา
เพราะมูลค่าของแบตเตอรี่มันก็เกือบครึ่งคันแล้ว

เจาะลึกลงไปที่แบตเตอรี่ เรื่องเทคโนโลยี การคิดค้นก็เรื่องนึง
แต่ที่เป็นปัญหาและข้อจำกัดจริงๆ คือ วัตถุดิบ สินแร่ ที่ต้องใช้
ซึ่งมีอยู่จำกัด และมีอยู่ในบางประเทศเท่านั้น แทบจะไม่ต่าง
อะไรกับการขุดเจาะน้ำมันมาใช้เลย เผลอๆ จะเป็นการ
เร่งถลุง ผลาญทรัพยากร ทำร้ายโลกหนักกว่าเสียอีก
และยังจะเกิดการแย่งชิงทรัพยากรตามมาด้วยต่างหากครับ

มันไม่ได้จำกัดไปแล้วครับ เพราะแหล่งผลิต มีอีกมาก แค่ยังไม่คุ้มทุนที่จะขุดมา  เพราะการประกาศตัว Recycle ได้ 100% และ 99.5% ของ Tesla และ VW จะทำให้รอบการต้องขุดมาเพิ่มลดลงเรื่อยๆ รวมถึงต้นทุนต่ำลงเรื่อยๆ แต่ถ้าแบ๊ตเตอรี่เทคโนโลยีอื่น ที่ทำแบบสองเจ้านี้ไม่ได้ ยังไงก็ต้องขุดมาเรื่อยๆ ต้นทุนจะสู้ไม่ได้ในเวลาไม่นาน  ยิ่ง Tesla ปล่อยสิทธิบัตร battery 4680 ให้ผลิตได้เลย = Tesla ไม่ต้องขุดแร่แค่รอ รีไซเคิลจากยี่ห้ออื่นที่ใช้เซลแบบเดียวกัน

พิจารณาจากข่าวที่มักนำเสนอด้านที่น่าทึ่ง แต่ในความเป็นจริงมันซ่อนอะไรบางอย่างอยู่
การรีไซเคิลก็ต้องใช้พลังงานและมีค่าใช้จ่าย วัสดุที่ถูกรีไซเคิลแล้ว คุณภาพ คุณสมบัติ
จะต่ำลงในทุกครั้งที่ถูกรีไซเคิลครับ

ในแวดวง อุตสาหกรรม A=A เสมอ ไม่สามารถเป็น B ได้ครับ  ภาพลบเก่าๆกับเทคโนโลยี 30-40ปีก่อนเป้นภาพจำที่ ล้างออกยาก

แต่ทุกวันนี้ เราสามารถ เอาพลาสติก กลับไปเป้น สารต้นกำเนิดได้ พลาสติก แต่ละชนิด สามารถ นำกลับไปทำเม็ดพลาสติก ที่คุณสมบัติเหมือนผลิตใหม่ได้ทุกประการ  ในต่างประเทศทำไปแล้ว ในไทยพยายามผลักดันมาหลายปี แต่ไม่ยอมให้ใช้กับอาหารทั้งๆที่ความสอาด เทียบเท่าผลิตใหม่ แต่กฏหมายตามไม่ทัน

มาว่ากันที่แบ๊ตเตอรี่  ดูคลิปก็เข้าใจไม่ยาก

ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,707
สิ่งที่น่ากลัวของ BEV ในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งโลกนี้ ไม่ใช่เฉพาะที่ไทย
คือตัวแบตเตอรี่ ลำพังตัวรถ การประกอบ การออกแบบ ไม่ใช่ปัญหา
เพราะมูลค่าของแบตเตอรี่มันก็เกือบครึ่งคันแล้ว

เจาะลึกลงไปที่แบตเตอรี่ เรื่องเทคโนโลยี การคิดค้นก็เรื่องนึง
แต่ที่เป็นปัญหาและข้อจำกัดจริงๆ คือ วัตถุดิบ สินแร่ ที่ต้องใช้
ซึ่งมีอยู่จำกัด และมีอยู่ในบางประเทศเท่านั้น แทบจะไม่ต่าง
อะไรกับการขุดเจาะน้ำมันมาใช้เลย เผลอๆ จะเป็นการ
เร่งถลุง ผลาญทรัพยากร ทำร้ายโลกหนักกว่าเสียอีก
และยังจะเกิดการแย่งชิงทรัพยากรตามมาด้วยต่างหากครับ

มันไม่ได้จำกัดไปแล้วครับ เพราะแหล่งผลิต มีอีกมาก แค่ยังไม่คุ้มทุนที่จะขุดมา  เพราะการประกาศตัว Recycle ได้ 100% และ 99.5% ของ Tesla และ VW จะทำให้รอบการต้องขุดมาเพิ่มลดลงเรื่อยๆ รวมถึงต้นทุนต่ำลงเรื่อยๆ แต่ถ้าแบ๊ตเตอรี่เทคโนโลยีอื่น ที่ทำแบบสองเจ้านี้ไม่ได้ ยังไงก็ต้องขุดมาเรื่อยๆ ต้นทุนจะสู้ไม่ได้ในเวลาไม่นาน  ยิ่ง Tesla ปล่อยสิทธิบัตร battery 4680 ให้ผลิตได้เลย = Tesla ไม่ต้องขุดแร่แค่รอ รีไซเคิลจากยี่ห้ออื่นที่ใช้เซลแบบเดียวกัน

พิจารณาจากข่าวที่มักนำเสนอด้านที่น่าทึ่ง แต่ในความเป็นจริงมันซ่อนอะไรบางอย่างอยู่
การรีไซเคิลก็ต้องใช้พลังงานและมีค่าใช้จ่าย วัสดุที่ถูกรีไซเคิลแล้ว คุณภาพ คุณสมบัติ
จะต่ำลงในทุกครั้งที่ถูกรีไซเคิลครับ

ในแวดวง อุตสาหกรรม A=A เสมอ ไม่สามารถเป็น B ได้ครับ  ภาพลบเก่าๆกับเทคโนโลยี 30-40ปีก่อนเป้นภาพจำที่ ล้างออกยาก

แต่ทุกวันนี้ เราสามารถ เอาพลาสติก กลับไปเป้น สารต้นกำเนิดได้ พลาสติก แต่ละชนิด สามารถ นำกลับไปทำเม็ดพลาสติก ที่คุณสมบัติเหมือนผลิตใหม่ได้ทุกประการ  ในต่างประเทศทำไปแล้ว ในไทยพยายามผลักดันมาหลายปี แต่ไม่ยอมให้ใช้กับอาหารทั้งๆที่ความสอาด เทียบเท่าผลิตใหม่ แต่กฏหมายตามไม่ทัน

มาว่ากันที่แบ๊ตเตอรี่  ดูคลิปก็เข้าใจไม่ยาก



คำถามครับ

ทำ A ให้กลับไปเป็น A มีต้นทุนค่าใช้จ่าย
เป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับการจัดหา A ขึ้นมาใหม่

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
สิ่งที่น่ากลัวของ BEV ในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งโลกนี้ ไม่ใช่เฉพาะที่ไทย
คือตัวแบตเตอรี่ ลำพังตัวรถ การประกอบ การออกแบบ ไม่ใช่ปัญหา
เพราะมูลค่าของแบตเตอรี่มันก็เกือบครึ่งคันแล้ว

เจาะลึกลงไปที่แบตเตอรี่ เรื่องเทคโนโลยี การคิดค้นก็เรื่องนึง
แต่ที่เป็นปัญหาและข้อจำกัดจริงๆ คือ วัตถุดิบ สินแร่ ที่ต้องใช้
ซึ่งมีอยู่จำกัด และมีอยู่ในบางประเทศเท่านั้น แทบจะไม่ต่าง
อะไรกับการขุดเจาะน้ำมันมาใช้เลย เผลอๆ จะเป็นการ
เร่งถลุง ผลาญทรัพยากร ทำร้ายโลกหนักกว่าเสียอีก
และยังจะเกิดการแย่งชิงทรัพยากรตามมาด้วยต่างหากครับ

มันไม่ได้จำกัดไปแล้วครับ เพราะแหล่งผลิต มีอีกมาก แค่ยังไม่คุ้มทุนที่จะขุดมา  เพราะการประกาศตัว Recycle ได้ 100% และ 99.5% ของ Tesla และ VW จะทำให้รอบการต้องขุดมาเพิ่มลดลงเรื่อยๆ รวมถึงต้นทุนต่ำลงเรื่อยๆ แต่ถ้าแบ๊ตเตอรี่เทคโนโลยีอื่น ที่ทำแบบสองเจ้านี้ไม่ได้ ยังไงก็ต้องขุดมาเรื่อยๆ ต้นทุนจะสู้ไม่ได้ในเวลาไม่นาน  ยิ่ง Tesla ปล่อยสิทธิบัตร battery 4680 ให้ผลิตได้เลย = Tesla ไม่ต้องขุดแร่แค่รอ รีไซเคิลจากยี่ห้ออื่นที่ใช้เซลแบบเดียวกัน

พิจารณาจากข่าวที่มักนำเสนอด้านที่น่าทึ่ง แต่ในความเป็นจริงมันซ่อนอะไรบางอย่างอยู่
การรีไซเคิลก็ต้องใช้พลังงานและมีค่าใช้จ่าย วัสดุที่ถูกรีไซเคิลแล้ว คุณภาพ คุณสมบัติ
จะต่ำลงในทุกครั้งที่ถูกรีไซเคิลครับ

ในแวดวง อุตสาหกรรม A=A เสมอ ไม่สามารถเป็น B ได้ครับ  ภาพลบเก่าๆกับเทคโนโลยี 30-40ปีก่อนเป้นภาพจำที่ ล้างออกยาก

แต่ทุกวันนี้ เราสามารถ เอาพลาสติก กลับไปเป้น สารต้นกำเนิดได้ พลาสติก แต่ละชนิด สามารถ นำกลับไปทำเม็ดพลาสติก ที่คุณสมบัติเหมือนผลิตใหม่ได้ทุกประการ  ในต่างประเทศทำไปแล้ว ในไทยพยายามผลักดันมาหลายปี แต่ไม่ยอมให้ใช้กับอาหารทั้งๆที่ความสอาด เทียบเท่าผลิตใหม่ แต่กฏหมายตามไม่ทัน

มาว่ากันที่แบ๊ตเตอรี่  ดูคลิปก็เข้าใจไม่ยาก



คำถามครับ

ทำ A ให้กลับไปเป็น A มีต้นทุนค่าใช้จ่าย
เป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับการจัดหา A ขึ้นมาใหม่

ผมก็สงสัยเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน เรื่องรีไซเคิลก็ด้วย
การสกัดอะไรพวกนี้กลับออกมา ยังไงก็ต้องมี loss แค่ว่ามันในระดับ negligible (น้อยมากจนปัดทิ้งได้) รึเปล่า?

ส่วนคลิปที่แนบมาก็เป็นแค่กระบวนการ แต่ไม่เคยพูดถึงเรื่อง Efficiency ว่าสัดส่วนแร่ที่ได้กลับมาเป็นเท่าไหร่



อันนี้โรงรีไซเคิลที่อินเดีย สำหรับแบต Li ก็ยังมีปัญหาว่าเอาแร่บางส่วนกลับมาไม่ได้โดยเฉพาะ Lithium (แต่ยังดีว่ามีการวิเคราะห์เรื่องขุดใหม่ vs สกัดกลับมา ว่าลด CO2 ไปได้เท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ตามมันก็ปล่อย emission ออกมาอยู่ดีนั่นแหละนะ)

ผมว่ายังไง Recycle มันก็แพงกว่าอยู่แล้วตามปกติแหละ แค่ว่ามันลด emission ได้มากขนาดไหน และคุ้มกับสัดส่วนแร่ที่ได้คืนมารึเปล่า ถ้าไม่ มันก็เหมือนค่อยๆเดินเข้าสู่วิบัตินั่นแหละนะ

ปล. แต่ผมเชื่อว่ามันเอากลับมาไม่ได้ 100% หรอก จะใช้สารเคมีให้หมดโลกก็ตามที

ออฟไลน์ Norgaard

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
อ่านผ่านตาจากบทความ กระทบแรงงานไทยในอุตสาหกรรมประมาณ 7-8 แสนคนครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
กระทบแน่ครับ จะค่อยๆกระทบไป

ผมอาจมองและคิดลึกเกินไปก็ได้ครับ อย่างที่ทราบๆกัน รถจากจีนนั้น อะไหล่และส่วนประกอบทั้งหลาย

นำเข้ามาจากจีนทั้งนั้น แค่นำมาประกอบที่โรงงานในประเทศไทย ซึ่งต่างจากรถญี่ปุ่นที่อะไหล่ส่วนใหญ่

ผลิตเองที่ประเทศไทย โดยคนไทย บางชิ้น R&D โดยคนไทยด้วย ผมว่ามีผลต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมนะ

เราสนับสนุนรถจีนกันมากๆ (แม้จะประกอบที่ไทย) ผู้ผลิตอะไหล่ น่าจะมีผลกระทบกันบ้างแหล่ะ จากการแย่งยอดจากรถจีน

ความเห็นส่วนตัวครับ  :-X

ไม่ใช่ครับ
รถจีน นำเข้า ภาษี 0% ต้อง cbu ทั้งคัน จากจีนครับ

ส่วนการนำเข้า ชิ้นส่วน มาประกอบในไทย จะถือเป็น ckd เมื่อมีชิ้นส่วน อะไหล่ local content เกินตามที่กฏหมายกำหนดครับ

การนำชิ้นส่วน ทุกชิ้นจากจีน เพื่อนำมาประกอบในไทย ทำไม่ได้ เพราะติด ปัญหา local content ไม่ได้ตามเกณฑ์ครับ   ดังนั้น รถจีนที่คุณบอกอย่าง gwh ก็ต้องมีการทำ local content ในเมืองไทยครับ ไม่งั้น ขายไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
อ่านผ่านตาจากบทความ กระทบแรงงานไทยในอุตสาหกรรมประมาณ 7-8 แสนคนครับ

ใช่ครับ ผมก็คิดแบบนั้น เอาง่ายๆ ถ้ากฏหมายบอกว่า ให้มาผลิตไทย นำเข้าจากจีนไม่มีกลไกลการลดภาษี(เหมือนที่เป็นอยู่) มันจะทำให้รถจีนแพงขึ้นมาอีก

มันก็อาจจะเป็นเงื่อนไขบังคับให้มาผลิตไทย แล้วเกิดการจ้างงานในกลุ่มยี่ห้อนั้นๆ เพิ่มมาอีก พอสมควรเลย

กระทบแน่ครับ จะค่อยๆกระทบไป

ผมอาจมองและคิดลึกเกินไปก็ได้ครับ อย่างที่ทราบๆกัน รถจากจีนนั้น อะไหล่และส่วนประกอบทั้งหลาย

นำเข้ามาจากจีนทั้งนั้น แค่นำมาประกอบที่โรงงานในประเทศไทย ซึ่งต่างจากรถญี่ปุ่นที่อะไหล่ส่วนใหญ่

ผลิตเองที่ประเทศไทย โดยคนไทย บางชิ้น R&D โดยคนไทยด้วย ผมว่ามีผลต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมนะ

เราสนับสนุนรถจีนกันมากๆ (แม้จะประกอบที่ไทย) ผู้ผลิตอะไหล่ น่าจะมีผลกระทบกันบ้างแหล่ะ จากการแย่งยอดจากรถจีน

ความเห็นส่วนตัวครับ  :-X

ไม่ใช่ครับ
รถจีน นำเข้า ภาษี 0% ต้อง cbu ทั้งคัน จากจีนครับ

ส่วนการนำเข้า ชิ้นส่วน มาประกอบในไทย จะถือเป็น ckd เมื่อมีชิ้นส่วน อะไหล่ local content เกินตามที่กฏหมายกำหนดครับ

การนำชิ้นส่วน ทุกชิ้นจากจีน เพื่อนำมาประกอบในไทย ทำไม่ได้ เพราะติด ปัญหา local content ไม่ได้ตามเกณฑ์ครับ   ดังนั้น รถจีนที่คุณบอกอย่าง gwh ก็ต้องมีการทำ local content ในเมืองไทยครับ ไม่งั้น ขายไม่ได้ครับ

ถูกต้องครับ ถ้าผลิตจีน นำเข้า ก็ต้องนำเข้า 32 ถึงจะได้เข้าเกณฑ์ภาษี ครับ

มันเลยเป็นคำถามที่ผมถามแหละครับ ว่าเขาก็ต้องใช้ฐานผลิตในจีนอยู่แล้ว พวกอะไหล่ และ ส่วนประกอบ พอมาขายในไทย เขาก็อาจจะนำเข้าชิ้นส่วนที่เป็นอะไหล่จากจีนมาเลย ไม่น่าจะมาสั่งผลิตที่ไทยแล้วหรือป่าว

อาจจะเสียค่าขนส่งอยู่บ้าง แต่ด้วยปริมาณการผลิต และ ฐานการผลิตอยู่จีน มันก็ยังถูกอยกว่ามาสั่งผลิตในไทยหรือป่าว

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
ของไทยผมก็ตามข่าวอยู่ว่าจะมีการประกาศหาซัพพลายเออร์เกี่ยวกับรถไฟฟ้าแล้วหรือไม่ แต่อย่างว่าของไทยมักไม่ค่อยออกข่าว

แต่ถ้าอย่างของมาเลย์ ลงข่าวโต้งๆเลยเช่น ในงานเอกโปร์เกี่ยวกับซัพพลายเออร์ มีการเอา zs ev 2022 ไปโชว์ตัวในงานแบบพรางทั้งคัน ไปประกาศตามหาซัพพลายเออร์ที่จะผลิตชิ้นส่วนส่งให้ saic

Speaking to a PMC spokesperson at the event, our sister site paultan.org/BM was told that there are currently no plans to fully import (CBU) or rebadge the ZS EV for sale in our market. Instead, the unit you see here has been in the country for some time now now, and in the past two months, has been used for R&D purposes by the company.

The R&D work is not to evaluate the model’s feasibility for Malaysia, but to evaluate and identify components that could be produced by existing industry players here. The spokesperson noted PMC is capable of performing reverse engineering to determine if there are components that a local vendor could manufacture here, which would contribute to strengthening the local supplier ecosystem in relation to EVs.

https://paultan.org/2021/12/08/mg-zs-ev-suv-put-on-display-by-pmc-during-tpb2030/

หรืออย่างของ โปรตอน กับ จีลี่ ที่ประกาศลงทุนตั้งนิคมย่อมๆ ซึ่งน่าจะตั้งซัพพลายเชนแบบครบๆเลย

The emphasis will be on new technologies and systems in the automotive industries, namely electrification, artificial intelligence, autonomous tech and advanced connectivity. Tanjung Malim is the home of Proton, which is majority owned by DRB-Hicom, and the group’s vision is for this area to be an automotive industry hub for the ASEAN region.
“The development of AHTV is aimed at embracing the changing landscape of the world’s automotive industry with an integrated ecosystem that will be a catalyst to revitalise domestic automotive sector in line with the direction of the National Automotive Policy (NAP) 2020,” DRB-Hicom said in a statement.

https://paultan.org/2022/04/12/drb-hicom-automotive-hi-tech-valley-ahtv-mou-with-geely-tg-malim-to-be-asean-hub-370k-job-opps/

ของไทยยังไม่เห็นข่าวในทำนองนี้เท่าไหร่ (สำหรับพวกรถไฟฟ้า)