« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2022, 14:58:55 »
อาจไม่ถูกใจหลายท่าน แต่ถ้าเคยฟังเค้าอ่านข่าววิเคราะห์ข่าว มันจำเป็นต้องทำ
อุ้มดีเซล อาจไม่ถูกใจคนใช้รถบางคน แต่มันช่วยได้ทุกคน ทั้งคนที่มีรถและไม่มีรถ
ดังนั้น กระทู้บ่นก็จะมีเรื่อยๆ เมื่อก่อนผมก็บ่นและก็ตามด่าแบบนี้แหละ แต่ตอนนี้เข้าใจแล้ว ศึกษามากขึ้นฟังข่าวมากขึ้น มีคนวิเคราะห์มากมายไว้ให้ฟังว่าทำไมต้องอุ้มดีเซล
ถ้าอยากได้ประโยชน์จากการอุ้มดีเซล ก็ซื้อรถกระบะมาขับกัน ก็อาจจะดีขึ้น
ใครยังไม่เข้าใจ ลองแวะไปอ่านลิงค์นี้ดูนะ ใจจะได้เย็นขึ้น
https://www.the101.world/diesel-oil/
1.ใครไม่พอใจให้ไปใช้ดีเซล แล้วคนขี่มอไซค์ทำไงครับ ไม่มีมอไซค์เครื่องดีเซลขายหนิหรือต้องซื้อกระบะแทน
2.ถ้าทุกคนใช้ดีเซลกันหมดแล้วใครจะอุ้มดีเซลครับ
3.มันไม่ใช่การอุ้มดีเซลเฉพาะที่จำเป็นแต่อุ้มทั้งหมดเลย กลายเป็นคนขี่มอไซค์อุ้มคนขับเบนซ์บีเอ็มเครื่องดีเซล อุ้มคนขับกระบะสี่ประตู อุ้มคนขับ ppv
4.ค่าสินค้าขึ้นเรื่อยๆตามราคาน้ำมันดีเซล แต่เวลาน้ำมันลดราคา ค่าสินค้าไม่เคยลดและไม่มีใครทำอะไรได้
มันช่วยแค่คนใช้ดีเซลอ่ะครับ
แหม .. ตรงข้อ 3 นี่ถ้าคนขับเบนซ์ขับบีเอ็มมาเห็นเข้าเค้าคงเคือง ..
เติมน้ำมันแพงกว่าแค่ไม่กี่ลิตร กลายเป็นมาอุ้มเค้าซะแล้ว ..
คนขับรถหรูน่ะครับ ปีๆนึงเค้าเสียภาษี ทั้งภาษีรายได้ ภาษีรถยนต์มากกว่าคนเติมน้ำมันมอไซด์หลายเท่าตัวครับ
ไม่ได้บูลี่นะครับ คนขี่มอไซด์เติมน้ำมันทั้งชีวิตยังไม่เท่าเค้าเสียภาษีปีเดียวเลยมั้ง ...
ใครอุ้มใครกันคิดดีๆ ...
อ้าว คิดงี้ยิ่งดูแย่ครับ
หลักการบริหารประเทศที่ดีคือทำให้ทุกคนในสังคมอยู่รอดครับ จะรวยจะจนก็ว่ากันไปแต่ทุกคนต้องอยู่รอด ไม่ใช่ไปบีบคนกลุ่มใดกลุ่มนึงมากไป มันจะก่อปัญหาอื่นๆตามมา
คิดว่าคนรวยจ่ายภาษีถูกต้องตามรายได้ตัวเองจริงๆหรอ เพื่อนของเพื่อนผมเปิดบริษัททัวร์เล็กๆ 5-6 ปีถอยบีเอ็มป้ายแดงแต่งบบริษัทกำไรแค่ปีละแสนกว่าๆเอง นี่แค่ระดับบ้านๆนะระดับบนๆจะขนาดไหน
แล้วน้ำมันมันเป็นสิ่งจำเป็นต้องใช้ หลีกเลี่ยงที่จะไม่ใช้ได้ยากไม่ควรมีใครอุ้มใครครับ
ลองคิดใหม่ครับ
ถ้ามองกรอบเล็กๆ แค่เอาเงินคนใช้เบนซินไปอุ้มดีเซล มันก็จะรู้สึกแบบนี้
แต่ถ้ามองกรอบใหญ่ ว่ามันเป็นการอุ้มต้นทุนค่าครองชีพคนทั้งประเทศ
ที่มันจะส่งผลกระทบกับคนรายได้น้อยมากกว่าคนรายได้สูงก็อาจจะทำให้
ความรู้สึกดีขึ้น
แต่การอุ้มดีเซลแบบที่เป็นอยู่ มันก็จะมีคนบางกลุ่มที่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ
ขนส่งที่มีผลกระทบต่อต้นทุนค่าครองชีพได้รับประโยชน์ การแก้ไขก็อาจต้อง
สร้างระบบที่จะจำแนกกลุ่มขนส่ง กับกลุ่มรถส่วนตัวออกจากกัน ซึ่งตรงนี้ก็
เริ่มที่จะไม่อุ้มดีเซลพรีเมี่ยมแล้วนะครับ หลังจากนี้ไปก็อยากให้มีระบบที่ดีกว่านี้
แต่เรื่องเหมารวม คือผมเข้าใจอารมณ์นะว่ามีคนบางกลุ่มได้ประโยชน์จากการอุ้มดีเซล
แต่นี่แหละ มันคือการบริหารคนทั้งประเทศที่ไม่ว่าจะเลือกทางใด มันก็ย่อมมีทั้ง
คนได้ประโยชน์และคนเสียประโยชน์ แต่เราคงต้องเลือกทางที่คนกลุ่มใหญ่ได้ประโยชน์
ซึ่งถ้าเทียบปริมาณเป็นลิตรที่รถหรูหรือกระบะแว๊นใช้ก็น่าจะเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบ
กับภาคขนส่งและอุตสาหกรรมน่ะครับ