ผู้เขียน หัวข้อ: Brake ของ Altis กับ Tiida เนี่ย ถ้าเบรคแล้วหัวทิ่มนี่ปกติหรือเปล่าครับ  (อ่าน 6781 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
พอดี ผมไม่ค่อยมีประสบการณ์เรื่องรถ ทีนี้พอดีผมได้ลองขับทั้ง 2 รุ่นนี้ (รถที่บ้านปกติผมขับ Galant VR-4 รุ่นพระเจ้าเหา, 300E W124, CK2, Kia Carnival) ผมรู้สึกว่าเวลาเบรค ผมหัวทิ่มตลอดเลย ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน หรือเป็นเพราะรถมันมี ABS หรือเปล่า ไม่แน่ใจ แต่ผมก็เคยลอง Lancer EX กับ Mazda2 แล้วก็ Proton Persona ผมก็ไม่เห็นหัวทิ่มเลย งงตัวเอง

ตอนนี้กำลังดู Tiida อยู่ด้วย แต่ชักไม่แน่ใจครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2010, 22:30:14 โดย yimyont »
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ TAI ^^

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
  • Faculty of Political Science, TU
รอฟังคำตอบครับ แต่ไม่คิดว่าจะเป็น ABS นะครับเพราะ ABS ไม่ได้ทำงานถ้าเบรคไม่แรงจริงๆจนล้อจะล็อกครับ
Beauty is in the eye of the beholder...

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
ปกติครับ คงเป็นเพราะไม่ชินแป้นเบรก
แรกๆ สมัยก่อน พวกรถที่มีระบบ EBD (บางคัน) ผมขับแล้วเบรกหน้าทิ่มเหมือนกัน
ขับบ่อยๆ ก็ชินเท้าเอง

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
รถพี่ผมเป็นครับ Altis 1.6 G ก่อน MC แต่เป็นเพราะเข้าศูนย์เช็คระยะแล้วช่างเขาไปตั้งค่าแป้นเบรคเพี้ยน แตะทีหัวทิ่มจึ้กเลย
แก้ไขได้ครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ถ้าขับแล้วเป็น สองคันแบบนี้
อาจจะเป็นที่ตัวผู้ขับเอง น้ำหนักเท้าลงแรงไปหรือเปล่า ประมาณนั้น

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
มันอยู่ที่การเซตน้ำหนักแป้นเบรคของรถแต่ละยี่ห้อครับ
เช่น
Altis MC กับ Honda Jazz  จะมีน้ำหนักแป้นเบรคที่เบา ถ้าวางเท้าลงบนแป้นเบรค หัวทิ่มแน่ๆ ให้ใช้วิธีค่อยๆแตะเบรค เบาๆ
Lancer EX เซตแป้นเบรค ให้มีน้ำหนัก ใช้วิธีการวางเท้าลงไปแล้วควบคุมเบรคตามน้ำหนักของเท้าที่วางลงไปได้เลย

ถ้ารถคันเก่าเคยใช้แป้นเบรคแบบมีน้ำหนัก เวลาไปขับรถแป้นเบรคที่เบา จะเบรคแล้วหัวทิ่มตลอด เพราะชินกับการวางเท้าด้วยน้ำหนักที่มากเกินไป

แต่ถ้าคนที่ขับรถที่แป้นเบรคเบา อาจบ่นว่า รถเบรคไม่ค่อยดี เบรคไม่ค่อยอยู่ เพราะออกแรงวางเท้าบนแป้นเบรคเบาเกินไป

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
รถอะไร เบรคเต็มที่ หัวทิ่มทั้งนั้นครับ
จะทิ่มแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับแรงกระทำของเบรค และแรงเสียดทาน
ระหว่างยางกับพื้นถนน ในกรณีของ Tiida ถ้าหากเทียบ
กับ 300E ก็ไม่แปลกใจเลยที่เบรค Tiida ทิ่ม ผมก็เคยใช้ W124 พอจะเทียบความรู้สึกกันได้
แต่ถ้านี่ว่าทิ่มแล้ว ลองเจอ Civic ES รุ่นแรกๆ หรือ Audi A6 V6 2.4 อันนั้นฝุ่นหล่นใส่แป้นก็หน้าทิ่มแล้ว
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
ฝากถามต่อหน่อยครับ
แล้วกรณีที่เบรคตามปกติเบรคยังไงหัวก็ไม่ทิ่มค่อยๆหยุดแบบนุ่มๆพออยากจะเบรคให้แรงหน่อยก็เหมือนกดไม่ลง
แต่พอลองใช้เท้าซ้ายเหยียบปุ๊บ หัวทิ่มปั๊บนี้ แก้ยังไงดีครับ ;D

ออฟไลน์ pinquino

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
ขับ Tiida ของเพื่อนครั้งแรกรู้สึกเหมือนกันว่าเบรกสูง หัวทิ่มโวยกันลั่นรถ

เจ้าของขับรถคันนี้คันแรกเลยไม่ได้เปรียบกับที่ไหน เขาก็บอกว่าอย่างนี้แหละ
ส่วนเราคุ้นกับรถที่บ้านที่ตั้งต่ำกว่านี้

เทียบกับน้องออสรุ่นก่อนหน้านี้หรือว่าซีวิค ก็รู้สึกว่าน้องธิดาสูงกว่า

อาจเป็นแค่คันนั้นก็ได้

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ฝากถามต่อหน่อยครับ
แล้วกรณีที่เบรคตามปกติเบรคยังไงหัวก็ไม่ทิ่มค่อยๆหยุดแบบนุ่มๆพออยากจะเบรคให้แรงหน่อยก็เหมือนกดไม่ลง
แต่พอลองใช้เท้าซ้ายเหยียบปุ๊บ หัวทิ่มปั๊บนี้ แก้ยังไงดีครับ ;D

เท้าขวานุ่มไปครับ
แสดงว่าเบรคน่ะไม่เป็นไร แต่เท้าขวาล้ามาก ควรเข้านวดเท้าผ่อนคลายบ้างครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
รถยี่ปุ่นสมัยนี้(และสมัยก่อน)

เบรคหัวทิ่มทั้งนั้นครับ

แต่ผมมั่นใจว่าเบรคอยู่ และชัวร์แน่นอนครับ

แต่ขึ้นอยู่กับการตั้งน้ำหนักแป้นเบรค
ส่วนตัวผม เกลียดการตั้งแป้นเบรคสูงๆที่สุด
เวลาจะเลียเบรคให้รถค่อยๆหยุดมันยากครับ

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
ฝากถามต่อหน่อยครับ
แล้วกรณีที่เบรคตามปกติเบรคยังไงหัวก็ไม่ทิ่มค่อยๆหยุดแบบนุ่มๆพออยากจะเบรคให้แรงหน่อยก็เหมือนกดไม่ลง
แต่พอลองใช้เท้าซ้ายเหยียบปุ๊บ หัวทิ่มปั๊บนี้ แก้ยังไงดีครับ ;D

เท้าขวานุ่มไปครับ
แสดงว่าเบรคน่ะไม่เป็นไร แต่เท้าขวาล้ามาก ควรเข้านวดเท้าผ่อนคลายบ้างครับ

สงสัยคลัชแข็งไป คันเร่งนิ่มไป   ;D

ออฟไลน์ Periodontal

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
    • FB
    • อีเมล์
คาดว่าความชินล้วนๆ แน่ๆ เลยครับ เพราะเหตุการณ์แบบกลับกันกับ จขกท. ก็มีครับ แบบว่าขับ Tiida Altis แล้วเบรคได้เนียน พอไปขับ W124 กลายเป็นเบรคไม่ลง

My lovely A

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
รถยุโรปรุ่นมีอายุนิดนึงเบรกมันทื่อกว่าครับ แค่นั้นเลย.....ขับบ่อยๆเดี๋ยวก็ชิน
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

สงสัยผมจะชินกับรถที่ต้องเลียเบรคหนักๆ มากไปหน่อย อย่างที่ทุกท่านว่า
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
รถอะไร เบรคเต็มที่ หัวทิ่มทั้งนั้นครับ
จะทิ่มแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับแรงกระทำของเบรค และแรงเสียดทาน
ระหว่างยางกับพื้นถนน ในกรณีของ Tiida ถ้าหากเทียบ
กับ 300E ก็ไม่แปลกใจเลยที่เบรค Tiida ทิ่ม ผมก็เคยใช้ W124 พอจะเทียบความรู้สึกกันได้
แต่ถ้านี่ว่าทิ่มแล้ว ลองเจอ Civic ES รุ่นแรกๆ หรือ Audi A6 V6 2.4 อันนั้นฝุ่นหล่นใส่แป้นก็หน้าทิ่มแล้ว


เห็นด้วยโดยเฉพาะ Civic ES ครับ
ปกติผมขับฮอนด้าอยู่หลายรุ่น พอมาแตะรุ่นนี้ทีไรหน้าทิ่มทุกทีครับ
แต่คิดว่ามันน่าจะตั้งได้นะครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1