ผู้เขียน หัวข้อ: Camry hybrid ACV51 ถ้าเราจั้มแบตที่ขั้วแบตเตอรี่ลูกเล็กโดยตรง จะมีปัญหาไหมครับ  (อ่าน 2680 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 ขออนุญาตตั้งกระทู้ใหม่จากกระทู้ด้านล่างน่ะครับ

มีปัญหาจากแบตลูกเล็กเสื่อม แล้วสตาทร์ไม่ติด
ถ้าเราตัวจั้มแบต ที่ขั้วแบตลูกเล็กด้านท้ายรถโดยตรง
จะมีปัญหาไหมครับ

เพราะเคยมีคนทำคลิป ไว้ใน Camry hybrid ACV 70
ว่าไม่ให้จั้มที่แบตลูกเล็กโดยตรงอาจทำให้มีปัญหา
ต้องจั้มที่แผงไฟ ด้านหน้ารถน่ะครับ

ขอคำแนะนำด้วยครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ทำไมต้องจั๊มแบตด้วยอ่ะครับ 

รถมันไม่ได้สตาร์ทด้วยการหมุนไดสตาร์ทให้เครื่องสันดาปติดแบบรถน้ำมันทั่วไปนะครับ
การสตาร์ทรถไฮบริดมันคือการ power on ระบบ ซึ่งมันคือระบบไฟฟ้าทั้งระบบ
ถ้าระบบมัน turn on ไม่ได้  ผมคิดว่าปรึกษาทางศูนย์บริการดีกว่าครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,185
รถที่เอาแบตไปไว้ที่ท้ายรถแบบรถยุโรปมันจะมีจุดพ่วงไฟสตาร์ทในห้องเครื่องให้นะครับ 
camry ผมว่าก็น่าจะเหมือนกัน ลองตรวจสอบในห้องเครื่องดูครับ หรือเปิดคู่มือประจำรถดู

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
หากคู่มือแนะนำให้จั้มด้านหน้า ก็ด้านหน้าครับ ขั่ว + น่าจะอยู่ในกล่องฟิวส์ (ไม่มั่นใจนะครับ)

คหสต ผมาว่า จั้ม จากจุดไหนก็ได้ครับ ไม่ว่าหน้า หรือ หลัง เพราะวงจรสาย + ก็ลูปเดียวกับจุดจั้มหน้ารถครับ

อ้างถึง
ทำไมต้องจั๊มแบตด้วยอ่ะครับ

รถมันไม่ได้สตาร์ทด้วยการหมุนไดสตาร์ทให้เครื่องสันดาปติดแบบรถน้ำมันทั่วไปนะครับ
การสตาร์ทรถไฮบริดมันคือการ power on ระบบ ซึ่งมันคือระบบไฟฟ้าทั้งระบบ
ถ้าระบบมัน turn on ไม่ได้  ผมคิดว่าปรึกษาทางศูนย์บริการดีกว่าครับ

เพราะการจะไป "power on ระบบ" มันต้องใช้ไฟจากแบตลูกเล็ก ไปควบคุมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2022, 09:27:43 โดย Wongsakorn5558 »

ออฟไลน์ sumruay

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
ทำได้ครับ ไม่มีปัญหา

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ทำไมต้องจั๊มแบตด้วยอ่ะครับ 

รถมันไม่ได้สตาร์ทด้วยการหมุนไดสตาร์ทให้เครื่องสันดาปติดแบบรถน้ำมันทั่วไปนะครับ
การสตาร์ทรถไฮบริดมันคือการ power on ระบบ ซึ่งมันคือระบบไฟฟ้าทั้งระบบ
ถ้าระบบมัน turn on ไม่ได้  ผมคิดว่าปรึกษาทางศูนย์บริการดีกว่าครับ

มันเป็นโลจิกอะไรบางอย่างที่ผมก็งงกับรถไฮบริดเหมือนกันครับ ;D เป็นทุกค่ายด้วยครับ ญป ยุโรป จีน ถ้าแบต12Vอ่อน ก็ on ระบบรถไฮบริดไม่ได้คับต้องพ่วงแบตเหมือนรถสันดาป

ออนไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เท่าที่อ่าน ก็พ่วงตรงที่แบตได้ด้านหลังเหมือนปกติละครับ เพียงแต่ตอนสตาร์ท ก็แค่ on-ระบบขึ้นมาได้ก็เป็นอันเรียบร้อย

รถผม Alphard Hybrid แบตอยู่ท้ายรถเช่นกัน ไฟแบตหมด (จอดนานช่วงโควิดหนักๆ) เปืดกลอนฝาท้ายไฟฟ้าไม่ได้

เลยต้องไปจั๊มด้านหน้าครับ ใช้ Jump Start ตัวเล็ก ไม่ต้องเอารถอีกคันมาพ่วง ก็สะดวกดีครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
ตอนรถที่บ้านสตาร์ทไม่ติดก็จั้มแบตด้านหลังครับ ใช้แบต mio มาจั้มก็ติด สบายมาก

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
จั้มจากท้ายรถได้ไม่มีปัญหาครับ ในคู่มือรถหน้าท้ายๆมีเขียนวิธีจั้มไว้ลองเปิดดูครับ

ทำไมต้องจั๊มแบตด้วยอ่ะครับ 

รถมันไม่ได้สตาร์ทด้วยการหมุนไดสตาร์ทให้เครื่องสันดาปติดแบบรถน้ำมันทั่วไปนะครับ
การสตาร์ทรถไฮบริดมันคือการ power on ระบบ ซึ่งมันคือระบบไฟฟ้าทั้งระบบ
ถ้าระบบมัน turn on ไม่ได้  ผมคิดว่าปรึกษาทางศูนย์บริการดีกว่าครับ

รถไฮบริดต้องการค่า cca ในการเปิดระบบน้อยมากแค่ต้องการไฟเลี้ยง ecu ทุกระบบเท่านั้นแบตเหลือค่า 130 cca สามารถสตาทรถได้
เพราะจริงๆแล้วรถจะส่งไฟจากแบตลูกใหญ่ให้จ่ายไฟไปหมุนมอเตอร์ mg1 กระตุกสตาทเครื่องเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2022, 17:51:23 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
เหมือนเคยเห็นวิธีสตาร์ทรถแบบที่แบต 12v หมดอยู่นะครับไม่ต้องจั้มแต่อย่างใด