ผมว่าแล้วแต่คนนะ
ถ้าเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ต้องบอกก่อนว่าเราเองมักจะขับเกินกฏหมายกำหนดเป็นประจำ บวกห้าว
แล้วส่วนตัวก็เคยขับรถประเภทนี้มาบ้างนิดหน่อยช่วงนึงของชีวิตการทำงาน + นั่งเพื่อเสพความเร็ว
ผมว่าเราทำความคุ้นชินได้ครับ เพราะส่วนมากทัศนวิสัยมันต่างจากรถบ้านเยอะ ความเตี้ย มุมมอง ความพะวง
แต่ถ้าถามความแรง ทั้งเร่ง แล้วก็เบรค อันนี้มันต่างมากๆอยู่ละ
ยกตัวอย่างเคยขับ Gallardo LP560-4 ในสนามทดสอบยาง Bridgestone อยู่หลายรอบ
เราก็คิดว่าเราเอาอยู่นะ ในเงื่อนไขที่ไม่ปิด traction ใดๆเลยนะ แล้วถนนแห้ง เบรค เลี้ยว อัดทางตรง
แต่ด้วยความที่มันไม่ใช่ถนนหลวง เราเลยได้ความมั่นใจจากการที่มันไม่มีรถคนอื่นๆสัญจรด้วย
ยกเว้น LP700-4 สมัยออกใหม่ๆ แล้วไปลองขับบนถนนหลวง อันนี้ใจหายใจคว่ำมาก หายใจไม่ทันเลยทีเดียว
กับ Ford GT ที่เป็นคนนั่ง อันนี้ก็ระห่ำพอกัน ออกตัวจากจุดหยุดนิ่งนี่หลังจะหัก ลงมาสั่นเลย
พอถัดมาเป็น SLS AMG, R8 V10 ที่เคยได้ขับสาทร พระรามสี่ สุขุมวิท เกษตรนวมินทร์ เลียบด่วนฯ มันจะเป็นแนวพะวงมากกว่า
แรงมั้ยแรง ออกตัวไฟแดงคันแรก แป๊บเดียว 140 ละ กับอีกครั้งที่ได้ลอง C63 AMG Coupe W204 ในสนามโบนันซ่า
มันเหมือนรถทั่วไปที่แรงกว่าชาวบ้านแค่นั้นเลยนะ พุ่งดี โค้งเสียว แต่ก็ต้องอยู่ในเงื่อนไขเดียวกันนะ เพราะไม่กล้าปิด traction จริงๆ
เพราะมีเหตุขึ้นมาใช้เค้าไม่ได้แน่ๆ
ทั้งนี้ทั้งนั้น ทำความคุ้นชินครับ จับระยะเบรค เร่ง เลี้ยว ปรับตัวเข้ากับทัศนวิสัยของรุ่นนั้น อย่าไปปิดระบบมัน
แล้วที่สำคัญอย่าห้าว อย่าวอกแวก ตั้งสติพอสมควร พร้อมทั้งจัดท่านั่งที่ถูกต้อง ใส่รองเท้าที่กระชับเหมาะสม
มันก็ให้ความมั่นใจได้เยอะเลยครับ