ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์ใหม่ของทาง Nissan ทำไมถึงแรงขนาดนี้ทั้งที่เครื่องเล็กเบนซิล...?  (อ่าน 4214 ครั้ง)

ออฟไลน์ Akrachai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
    • อีเมล์
พอดีไปเสริชดูรถเล่นๆตามใน Wiki แล้วก็ดันไปเจอเครื่องที่พัฒนามาตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งถือว่าใหม่สำหรับเครื่องยนต์ (คล้ายๆก็ Dynamic Force ของพี่โตอะแหละปีเดียวกันเลยมั้ง)

รหัส KR มีความจุ 1.5L และ 2.0L

spec 1.5L รหัส KR15DDT
- แรงม้าสูงสุด 201 แรงม้า / แรงบิด 305 นิวตันเมตร
เครื่องตัวนี้เป็น 3 สูบ เลยคิดว่าทำให้ได้แรงบิดเยอะขนาดนี้ แต่เรียกรอบได้ไวกว่า 4สูบ  แต่ความสั่นสะเทือนคงจะมากกว่าเครื่อง 4 สูบแน่ๆ


spec 2.0L รหัส KR20DDET
- แรงม้าสูงสุด 248-268 แรงม้า / แรงบิด 370-380 นิวตันเมตร
(ส่วนแรงม้าที่ต่างกันถึง 20 ตัวในนั้นผมคิดว่าน่าจะมีอีกหลายรุ่นที่ได้ใส่เครื่องนี้ครับ แรงม้าเลยไม่เท่ากันในแต่ละรุ่น)





เทียบกับเครื่องเจ้าเก่าเจ้าประจำสำหรับตัวแรง Nissan


ดูจากกราฟให้ได้ว่ารอบมาเร็วกว่ามาใวมีให้ใช้งานตลอด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2022, 18:52:28 โดย Akrachai »

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
keyword อยู่ที่
det
ddet

ที่น่าสนใจจริงอยู่ที่ ข้อเหวียง variable compression technology ของ kr20 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2022, 14:56:00 โดย Wongsakorn5558 »

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,047
    • อีเมล์
พี่โตก็เอา G16E-GTS มาสวนไงคับ

ใน Yaris GR เป็น G16E-GTS 3 สูบแถวเรียง DOHC 12 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร 1,618 ซีซี. D-4S Direct Injection พ่วงเทอร์โบ กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 87.5 x 89.7 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.5 : 1 กำลังสูงสุด 272 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร

แถมเครื่องตัวนี้ก็อัพแรงไปใส่ใน Collora GR อีกสเต็ป
G16E-GTS ตัวเดิมแต่แรงขึ้นเป็ฯ กำลังสูงสุด 304 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ที่ 3,000-5,550 รอบ/นาที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2022, 11:37:14 โดย boogie2020 »
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
เครื่องเล็กมีเทอร์โบ  ได้ประมาณนี้ก้อแรงระดับนึงครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,938
ความก้าวหน้าทางวัสดุดีขึ้น
บูสได้หนักขึ้น

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,357
    • อีเมล์
ส่วนตัวคิดว่าค่อนข้างปกติ ธรรมดา กับเครื่องขนาดนี้ แรงม้าเท่านี้ครับ

แต่ประสิทธิภาพน่าจะดีขึ้นกว่า 20 ปีที่แล้วมากพอควร ด้วยเทคโนโลยีที่ใหม่ขึ้น แม่นยำขึ้น และ ลดต้นทุนมากขึ้น  ;D

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
nissan เป็นอีกค่ายที่ทำเครื่องยนต์ได้แรงเลยทีเดียว
ตั้งแต่ SR RB
ไม่งั้นก็คงไม่มี Supercar killer อย่าง GTR

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
สุดยอดเทคโนโลยี ที่ขายเฉพาะประเทศที่อยากขาย

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,700
ของไทยนิสสันบอก

เอา HR12DE ขายไปอีก 10 ปีครับ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 533
ไม่ได้น่าตกใจสำหรับเครื่องเทอร์โบนะผมว่า

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
อันนี้อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับหัวเรื่องสักเท่าไหร่คับ
เทคโนโลยีเครื่องยนต์ไซส์เล็กของค่ายรถ ผมว่าเขาคงไปไกลกว่านั้นมาก แต่อันนี้แค่เอามาใช้ในระดับรถบ้านทั่วไป

แต่ถามว่าในระดับเครื่อง 2.0 มันทำแรงม้าได้แค่ไหน ? ผมยกตัวอย่างของ Konigsegg - Gemera ละกันคับ
กำลังเฉพาะส่วนของเครื่อง 2.0 ลิตร 3 สูบก็ปาไป 600 ม้าแล้ว กับแรงบิดอีก 600 NM  (เทอร์โบบูส 29 PSI ที่ 8500 รอบ/นาที)

อีกเทคโนโลยีนึงที่ทำให้เครื่องทำแรงม้าได้เยอะคือระบบ Free valve ที่ใช้ระบบแรงดันควบคุมการปิด-เปิดวาล์ว แทนการใช้ลูกเบี้ยวแคมชาร์ฟเดิม
มันทำให้วาล์วเปิด-ปิดได้นานขึ้น ลำเลียงอากาศเข้า-ออกลูกสูบได้มากขึ้น ก็ผลิตแรงม้าได้มากขึ้น


ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
แรงแล้วไง..........ไม่ขาย (Nissan ไม่ได้กล่าว)
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,257
    • อีเมล์
เครื่อง 2.0T แรงม้าแถวๆ 200 กลางๆ ของ Honda ทำขายมาตั้งหลายปีแล้วครับ ในรถธรรมดาๆ นี่ละ ไม่ใช่ตัวพิเศษ หรือ เกรดรถแข่ง แต่อย่างใด(ไม่นับ TypeR ด้วย)

แค่บ้านเราไม่นำเข้ามาขายในไทย เพราะเคยมีคนรอ CR-V 2.0T กับ Accord 2.0T อยู่ แต่มันไม่มา

จริงๆ ผมว่า จำนวนสูบ มันไม่ได้สะท้อนว่าต้องแรงเท่าไหร่ ส่วนมาก เขาจะเทียบ แรงม้า ต่อ ลิตร(1,000 cc) มันจะเข้าใจง่ายกว่า ว่า แรง(กว่า) รถปกติ หรือ ไม่

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
เครื่องยนต์ใหญ่ (3,000cc) แรงม้าทะลุ 250hp

หรือ

เครื่องยนต์เล็ก (2,000cc) พ่วง Turbo 2 ลูก แรงม้าทะลุ 250hp

เท่ากับว่า ขนาดเครื่องยนต์ไม่สำคัญแล้ว สำคัญที่แรงม้าแรงบิดมากกว่าครับ

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
ของดีๆนิสสันไม่เอามาขายหรอกครับ

ออฟไลน์ GizzY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
ตอนแรกเข้ามานึกว่าเครื่อง na
พอดู 2.0 turbo ก็ธรรมดานะครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,059
ก็ปกตินี่ครับ แรงม้า แรงบิดระดับนี้สำหรับเครื่องเทอร์โบ FA20DIT 296 ม้า แรงบิด 400 แม้แต่ EJ20 turbo ยุคกลางๆก็ยังทำได้ (แต่กินน้ำมันเยอะกว่าเครื่องยุคใหม่ๆ)

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
เรื่องเครื่อง Nissan นี่ จริงๆ ผมว่าดีมาตั้งแต่สมัยเก่าๆ แล้วนะครับ
แต่ชื่อมาพังส่วนมากเพราะเกียร์ที่เอามาจับคู่ใส่
อย่าง Sunny Neo N16 นี่ก็พังเพราะเกียร์ 4AT พาอืด (5MT ไม่อืดเลย)
ยุค 2009 มาก็พังเพราะความเปราะเกียร์ CVT

วันนี้เอา Almera ออกเดินทางไกลครั้งแรก
แม่ผมที่ขับรถซิ่งประมาณนึงถึงกับชม “เร่งแซงดีกว่าที่คิดนะ”
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
น่าจะเอา variable camshaft มาใช้ เลยได้ประโยนช์การปรับแรงอัด เห็นnsป่าวประกาศมานานและ ไม่รู้จะได้มีโอกาสใช้ไหม
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้