เครื่องยนต์ใหม่ของทาง Nissan ทำไมถึงแรงขนาดนี้ทั้งที่เครื่องเล็กเบนซิล...?

Akrachai

พอดีไปเสริชดูรถเล่นๆตามใน Wiki แล้วก็ดันไปเจอเครื่องที่พัฒนามาตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งถือว่าใหม่สำหรับเครื่องยนต์ (คล้ายๆก็ Dynamic Force ของพี่โตอะแหละปีเดียวกันเลยมั้ง)

รหัส KR มีความจุ 1.5L และ 2.0L

spec 1.5L รหัส KR15DDT
- แรงม้าสูงสุด 201 แรงม้า / แรงบิด 305 นิวตันเมตร
เครื่องตัวนี้เป็น 3 สูบ เลยคิดว่าทำให้ได้แรงบิดเยอะขนาดนี้ แต่เรียกรอบได้ไวกว่า 4สูบ  แต่ความสั่นสะเทือนคงจะมากกว่าเครื่อง 4 สูบแน่ๆ


spec 2.0L รหัส KR20DDET
- แรงม้าสูงสุด 248-268 แรงม้า / แรงบิด 370-380 นิวตันเมตร
(ส่วนแรงม้าที่ต่างกันถึง 20 ตัวในนั้นผมคิดว่าน่าจะมีอีกหลายรุ่นที่ได้ใส่เครื่องนี้ครับ แรงม้าเลยไม่เท่ากันในแต่ละรุ่น)





เทียบกับเครื่องเจ้าเก่าเจ้าประจำสำหรับตัวแรง Nissan


ดูจากกราฟให้ได้ว่ารอบมาเร็วกว่ามาใวมีให้ใช้งานตลอด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2022, 18:52:28 โดย Akrachai »



Wongsakorn5558

keyword อยู่ที่
det
ddet

ที่น่าสนใจจริงอยู่ที่ ข้อเหวียง variable compression technology ของ kr20 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2022, 14:56:00 โดย Wongsakorn5558 »



boogie2020

พี่โตก็เอา G16E-GTS มาสวนไงคับ

ใน Yaris GR เป็น G16E-GTS 3 สูบแถวเรียง DOHC 12 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร 1,618 ซีซี. D-4S Direct Injection พ่วงเทอร์โบ กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 87.5 x 89.7 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.5 : 1 กำลังสูงสุด 272 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร

แถมเครื่องตัวนี้ก็อัพแรงไปใส่ใน Collora GR อีกสเต็ป
G16E-GTS ตัวเดิมแต่แรงขึ้นเป็ฯ กำลังสูงสุด 304 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ที่ 3,000-5,550 รอบ/นาที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2022, 11:37:14 โดย boogie2020 »
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



holahola66

เครื่องเล็กมีเทอร์โบ  ได้ประมาณนี้ก้อแรงระดับนึงครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



samaklen

ความก้าวหน้าทางวัสดุดีขึ้น
บูสได้หนักขึ้น



madboy

ส่วนตัวคิดว่าค่อนข้างปกติ ธรรมดา กับเครื่องขนาดนี้ แรงม้าเท่านี้ครับ

แต่ประสิทธิภาพน่าจะดีขึ้นกว่า 20 ปีที่แล้วมากพอควร ด้วยเทคโนโลยีที่ใหม่ขึ้น แม่นยำขึ้น และ ลดต้นทุนมากขึ้น  ;D



เต๋า AV

nissan เป็นอีกค่ายที่ทำเครื่องยนต์ได้แรงเลยทีเดียว
ตั้งแต่ SR RB
ไม่งั้นก็คงไม่มี Supercar killer อย่าง GTR



Staples

สุดยอดเทคโนโลยี ที่ขายเฉพาะประเทศที่อยากขาย



e:smart Hybrid

ของไทยนิสสันบอก

เอา HR12DE ขายไปอีก 10 ปีครับ  ;D ;D ;D



EVA01

ไม่ได้น่าตกใจสำหรับเครื่องเทอร์โบนะผมว่า



akewizard

อันนี้อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับหัวเรื่องสักเท่าไหร่คับ
เทคโนโลยีเครื่องยนต์ไซส์เล็กของค่ายรถ ผมว่าเขาคงไปไกลกว่านั้นมาก แต่อันนี้แค่เอามาใช้ในระดับรถบ้านทั่วไป

แต่ถามว่าในระดับเครื่อง 2.0 มันทำแรงม้าได้แค่ไหน ? ผมยกตัวอย่างของ Konigsegg - Gemera ละกันคับ
กำลังเฉพาะส่วนของเครื่อง 2.0 ลิตร 3 สูบก็ปาไป 600 ม้าแล้ว กับแรงบิดอีก 600 NM  (เทอร์โบบูส 29 PSI ที่ 8500 รอบ/นาที)

อีกเทคโนโลยีนึงที่ทำให้เครื่องทำแรงม้าได้เยอะคือระบบ Free valve ที่ใช้ระบบแรงดันควบคุมการปิด-เปิดวาล์ว แทนการใช้ลูกเบี้ยวแคมชาร์ฟเดิม
มันทำให้วาล์วเปิด-ปิดได้นานขึ้น ลำเลียงอากาศเข้า-ออกลูกสูบได้มากขึ้น ก็ผลิตแรงม้าได้มากขึ้น




Nikle_pk

แรงแล้วไง..........ไม่ขาย (Nissan ไม่ได้กล่าว)
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



DiKiBoyZ

เครื่อง 2.0T แรงม้าแถวๆ 200 กลางๆ ของ Honda ทำขายมาตั้งหลายปีแล้วครับ ในรถธรรมดาๆ นี่ละ ไม่ใช่ตัวพิเศษ หรือ เกรดรถแข่ง แต่อย่างใด(ไม่นับ TypeR ด้วย)

แค่บ้านเราไม่นำเข้ามาขายในไทย เพราะเคยมีคนรอ CR-V 2.0T กับ Accord 2.0T อยู่ แต่มันไม่มา

จริงๆ ผมว่า จำนวนสูบ มันไม่ได้สะท้อนว่าต้องแรงเท่าไหร่ ส่วนมาก เขาจะเทียบ แรงม้า ต่อ ลิตร(1,000 cc) มันจะเข้าใจง่ายกว่า ว่า แรง(กว่า) รถปกติ หรือ ไม่



Bornplanet

เครื่องยนต์ใหญ่ (3,000cc) แรงม้าทะลุ 250hp

หรือ

เครื่องยนต์เล็ก (2,000cc) พ่วง Turbo 2 ลูก แรงม้าทะลุ 250hp

เท่ากับว่า ขนาดเครื่องยนต์ไม่สำคัญแล้ว สำคัญที่แรงม้าแรงบิดมากกว่าครับ



turbo lover

ของดีๆนิสสันไม่เอามาขายหรอกครับ



GizzY

ตอนแรกเข้ามานึกว่าเครื่อง na
พอดู 2.0 turbo ก็ธรรมดานะครับ



Turin

ก็ปกตินี่ครับ แรงม้า แรงบิดระดับนี้สำหรับเครื่องเทอร์โบ FA20DIT 296 ม้า แรงบิด 400 แม้แต่ EJ20 turbo ยุคกลางๆก็ยังทำได้ (แต่กินน้ำมันเยอะกว่าเครื่องยุคใหม่ๆ)



MyName

เรื่องเครื่อง Nissan นี่ จริงๆ ผมว่าดีมาตั้งแต่สมัยเก่าๆ แล้วนะครับ
แต่ชื่อมาพังส่วนมากเพราะเกียร์ที่เอามาจับคู่ใส่
อย่าง Sunny Neo N16 นี่ก็พังเพราะเกียร์ 4AT พาอืด (5MT ไม่อืดเลย)
ยุค 2009 มาก็พังเพราะความเปราะเกียร์ CVT

วันนี้เอา Almera ออกเดินทางไกลครั้งแรก
แม่ผมที่ขับรถซิ่งประมาณนึงถึงกับชม “เร่งแซงดีกว่าที่คิดนะ”
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



liveshow

น่าจะเอา variable camshaft มาใช้ เลยได้ประโยนช์การปรับแรงอัด เห็นnsป่าวประกาศมานานและ ไม่รู้จะได้มีโอกาสใช้ไหม
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้