ใครจะเข้าศูนย์ Hyundai ลำลูกกา ระวังนะครับ ผมเอารถเข้าไปเช็คระยะ พอนำรถออกมาไม่ถึง 20นาที รถพังมีปัญหา ศูนย์ไม่รับผิดชอบ โยนให้ลูกค้ารับผิดชอบออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ทั้งๆที่ตอนนำรถเข้าไปขับได้ปกติ
***********
ถ้าได้อ่านจนจบ สรุปเรื่องทั้งหมดนี้ ผมคาดการณ์ว่า เกิดจากการที่พนักงานล้างรถ ล้างห้องเครื่องโดยไม่ระวัง ทำให้น้ำไปโดนบริเวณคอยล์จุดระเบิด ทำให้เรื่องบานปลายมาถึงขนาดนี้ ผู้ใดมีความรู้ ช่วยชี้แนะหน่อยครับ เป็นไปได้ไหม กับการที่น้ำเข้า ทำให้คอยล์จุดระเบิดมีปัญหา
***********
วันที่ 13 พ.ค. 2022 (ประมาณ 13.00 น.)
ผมได้นำรถ Hyundai Veloster Turbo เข้าไปเช็คระยะรอบ 80,000กิโลเมตร เป็นรอบเช็คใหญ่ มีเปลี่ยนหลายรายการ
- น้ำมันเครื่อง
- แหวนรองน็อตถ่ายน้ำมันเครื่อง
- ไส้กรองอากาศ
- กรองอากาศตู้แอร์
- กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
- หัวเทียน
- น้ำมันเบรค
- น้ำยาหม้อน้ำ
- น้ำยาเกียร์อัตโนมัติ
- แหวนรองน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
- น้ำยาล้างหัวฉีด
ก่อนรับรถคืน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเครื่องยนต์สั่นๆ พบโค๊ดขึ้น Fuel Low เหมือนแรงดันน้ำมันเครื่องต่ำ แต่ผมขับมาตลอดหน้าปัดไม่มีขึ้นอะไร เหยียบถึง 160ก็ไม่มีปัญหา แต่ลึกๆผมก็ไม่แน่ใจต้องเสียบเช็คโค๊ดเท่านั้นไหมถึงจะขึ้น แต่ขับมาก็ปกติทุกอย่าง มีแต่ความสั่นเล็กๆของเครื่องเหมือนจะปกติ แต่แทบจะไม่รู้สึก สรุป เคลียร์โค๊ด ก็หายหมด
ภายในวันเดียวกันช่วงเวลา (17.00 น.)
ผมรับรถออกมาจากศูนย์ ก็ขับช้าๆ ไปเรื่อยๆ ช่วงหลังๆมีเหยียบหนักขึ้นหน่อยรอบสูง เครื่องมีอาการกระชากกระตุกๆตลอด และมีไฟเครื่องยนต์กระพริบโชว์ตลอดการเหยียบคันเร่งลึกๆ ต้องปล่อยเท้า แล้วค่อยๆเหยียบเบาๆถึงจะไม่เป็น ก็เลยได้ติดต่อคุยกับเจ้าหน้าที่ ที่รับรถแจ้งอาการตามที่เป็น **เจ้าหน้าที่ ที่รับรถแจ้งว่าไม่แน่ใจว่าจังหวะเปลี่ยนกรองเบนซิน เปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยนกรองเรียบร้อย พอจังหวะระบบกลับมาปกติ 100% ไม่ชัวว่าหัวฉีดเริ่มมีอาการให้เห็นรึป่าว หรือลักษณะเครื่องยนต์ทำงาน ตัวไหนเสื่อมสภาพตามอายุไข มันส่งผลเป็นพิเศษรึป่าว เพราะว่าอุปกรณ์เดิม กับ อุปกรณ์ใหม่ แรงดันไม่เท่ากันแน่นอน แต่ช่วงระหว่างผมติดต่อ มีการจอดพักริมทาง เนื่องจากว่าเกรงว่าจะมีอะไรเสียหายหนักขึ้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้ลองดูใหม่ ถ้ายังเป็นอีกให้ติดต่อกลับ หลังจากนั้นก็ Start เครื่องลองใหม่ ก็ยังเป็นเหมือนเดิม ทางเจ้าหน้าที่เลยเสนอว่า จะให้เจ้าหน้าที่มารับรถที่บ้าน กลับไปที่ศูนย์ ในวันรุ่งขึ้น
วันที่ 14 พ.ค. 2022
ผู้จัดการมาตรวจดูรถแล้ว โทรมาแจ้งผมว่าขอเอารถกลับไปเช็คให้ละเอียดอีกที เพราะเช็คเบื้องต้นยังไม่หาย
*****************************
ผู้จัดการพูดทิ้งท้ายไว้ว่า รถเบนซิน จริงๆแล้วไม่ค่อยถูกกับน้ำซักเท่าไหร่ น้อยคันที่ผมจะล้างห้องเครื่องให้ แต่พอล้างเสร็จปุ๊บเราก็ต้องเป่าทำความสะอาดให้แห้ง เดี๋ยวไปไล่ดูจุดนี้อีกทีนึง
*****************************
วันที่ 18 พ.ค. 2022 (11.34 น.)
เจ้าหน้าที่ที่รับรถ โทรมาแจ้งว่า ช่างไล่เช็คมา 3-4วันแล้ว ยังไม่เวิร์คเลย อาการที่เจอกำกวม ซึ่งก็ไล่ทั้งหมดเลยดูร่วมกับอาจารย์เทคนิคสำนักงานใหญ่ สาเหตุหลักๆยังไม่กล้าตัดสินใจฟันธงเพราะว่าอาการใกล้เคียงกับตัวอื่นมาก อาจารย์เทคนิคแจ้งว่าในส่วนของตัวคอยล์จุดระเบิดไฟรั่ว แต่ที่ยังไม่คอนเฟิร์ม 100% ซึ่งอาการค่อนข้างใกล้เคียง แต่สงสัยทำไมขับปกติไม่เป็น แต่กระแทกคันเร่งอาการถึงจะออก ซึ่งจังหวะช่วงนี้ต้องดูควบคู่กับไลน์น้ำมัน แต่ดูแล้วยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานปกติหมด พยายามไล่ทีละระบบ ทีละส่วน เทสทีละตัว ทุกอย่างก็ขึ้นปกติ ยังไม่เจอต้นตอสาเหตุ เลยขอเวลาเพิ่ม
(13.50 น.)
เจ้าหน้าที่รับรถ โทรมาแจ้งว่า คุยกับช่างและหัวหน้าช่างเรียบร้อยแล้ว สรุปคือต้องเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิด 2หัว แล้วดูอาการหายขาดไหม ถ้าหายขาดก็เปลี่ยนแค่ 2หัว เช็คของที่สำนักงานใหญ่ให้แล้วมีของ แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ในส่วนนี้ให้ลูกค้ารับผิดชอบเอง ผมก็เลยไม่โอเค เจ้าหน้าที่เลยขอไปคุยกับผู้จัดการก่อน เดี๋ยวโทรแจ้ง
(13.58 น.)
เจ้าหน้าที่รับรถโทรมา ผมคุยกับผู้จัดการเรียบร้อยแล้ว สรุปในส่วนของอุปกรณ์ เป็นในส่วนของเสนอให้ลูกค้าชำระเงินเอง คอยล์ 2ตัว รวมทั้งหมด 4,349 บาท ซึ่งอุปกรณ์ อายุของมัน มันมีปัญหาพอดี แต่ในส่วนของอุปกรณ์ พอมีอายุนาน จังหวะที่เปลี่ยนหัวเทียน อุปกรณ์ไฟทำงานปกติ ทีนี้ถ้ามีอาการ อาการก็จะออกขึ้นมา แต่กรณีในเคสลูกค้า จะเป็นคอยล์ลงกราว แต่ไม่ได้ทำงานถูกจุด มันทำงานฉีดปลายรอบๆคอยล์ ซึ่งปกติต้องฉีดไปที่หัวเทียนอย่างเดียว เลยมีอาการนี้ ซึ่งขออนุญาตเปลี่ยนคอยล์ 2ตัวก่อน แล้วดูอาการต่อเนื่องเคลียร์ไหม ซึ่งผมก็ยืนยัน ผมไม่โอเคที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ผมให้ทางศูนย์ไปเปิดกล้องหน้ารถตอนผมขับมาศูนย์ดู ว่าขับมามันปกติ ทำความเร็วสูงได้ปกติ วิ่ง1ร้อยกว่า++ แต่หลังจากออกมามันมีปัญหา ผมก็เลยบอกเจ้าหน้าที่ขอโทรคุยกับทาง Hyundai Thailand Callcenter
(14.05 น.)
โทรแจ้งทาง Hyundai Thailand Callcenter เล่าเรื่องตามด้านบน เจ้าหน้าที่รับเรื่องประสานงาน
19 พ.ค. 2022 (10.07 น.)
เจ้าหน้าที่รับรถ โทรมาแจ้ง ได้รับเรื่องจากสำนักงานใหญ่เรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวขออนุญาตแจ้งความคืบหน้าเรื่อยๆ ตอนนี้ทางศูนย์ประสานงานกับทางสำนักงานใหญ่อยู่ จะเชิญอาจารย์เทคนิคมาตรวจสอบรถ เดี๋ยวสรุปให้อีกที
21 พ.ค. 2022 (17.05 น.)
ผู้จัดการโทรมาแจ้ง เบื้องต้นดูแล้ว ผมลงไปดูรถเอง สรุปก็เหมือนกับเจ้าหน้าที่ ที่แจ้งไปก่อนหน้านี้ เป็นที่ตัวคอยล์ สูบ2 กับ สูบ4 ผู้จัดการแนะนำ จริงๆตัวคอยล์ควรเปลี่ยนทั้ง 4ตัว แต่เคสของผม ขอเสนอแต่ตัวที่เสียก่อน ซึ่งในอุปกรณ์พวกนี้เป็นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งพอเป็นอิเล็กทรอนิกส์ มันมีโอกาสเสียได้ตลอด ไม่ว่าจะเป็นช่วงไหน แล้วแต่จังหวะที่เสีย ส่วนค่าใช้จ่าย เดี๋ยวขอคุยกับทาง GM อีกทีว่าจะช่วยลูกค้ายังไงได้บ้าง
23 พ.ค. 2022 (16.20 น.)
ผู้จัดการโทรมาแจ้ง เบื้องต้นคุยกับทาง GM และผู้บริหารแล้ว ทางผู้บริหารไม่ได้มีแนวทางช่วยเหลือของอะไหล่ที่เสียหาย
(16.26 น.)
ผมโทรแจ้ง Hyundai Thailand Callcenter อีกครั้ง ตามที่ทางผู้จัดการ และเจ้าหน้าที่รับรถแจ้งมา
24 พ.ค. 2022 (16.14 น.)
เจ้าหน้าที่ Callcenter โทรมาแจ้ง ทาง Hyundai ลำลูกกาแจ้งว่า พบอาการปัญหาก่อนการนำเข้าเช็คระยะ 80,000กิโลเมตร และเสนอให้ลูกค้าทำการแก้ไขก่อนหน้านี้ ในขณะนั้นลูกค้ายังไม่สะดวกให้แก้ปัญหา ต่อมาก็พบปัญหาเดิมหลังจากการเช็คระยะ 80,000กิโลเมตร ผมก็เลยไม่โอเค เพราะอาการมันไม่มีตอนก่อนเข้า เลยขอประชุมสายกับเจ้าหน้าที่ทาง Hyundai ลำลูกกา สรุปแล้วคือ Hyundai ลำลูกกา ก็ยังยืนยันเหมือนเดิม ไม่รับผิดชอบ ให้ลูกค้าออกค่าใช้จ่ายเอง
ณ ตอนนี้ รถผมก็ยังจอดอยู่เป็นเวลา 12วันแล้ว ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด เนื่องจากทางศูนย์ จะให้ลูกค้ารับผิดชอบเอง แล้วก็ยังไม่รู้ ถ้าเปลี่ยนคอยจุดระเบิด 2อันแล้ว จะหายชัว 100% รึป่าว