ผู้เขียน หัวข้อ: จอดรถตากแดดนานๆมีผลทำให้น้ำในหม้อพักน้ำลดลงไหมครับ  (อ่าน 2830 ครั้ง)

ออฟไลน์ ismael

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 983
อายุรถ10ปี ใช้มาน้ำไม่เคยลด เช็คดูตลอด ปกติไม่เคยตากแดดเลย เพราะมีที่จอดร่มในบ้าน
แต่ปัจจุบันlifestyleเปลี่ยนไป จอดกลางแจ้งแตกแดดทุกวันร่วมๆ1.5เดือน
เมื่อเช้ามาสังเกตดูน้ำลดลงหายไปประมาณ<
30%รู้สึกประหลาดใจมาก?*เช็คตอนเครื่องเย็นแล้ว

อยากทราบว่าต้องทำอย่างไร ผิดปกติมั้ย เพื่อนๆshareประสบการณ์หน่อยคับ🙏🙏🙏

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
หายจากจุดอื่นแล้วครับ แดดไม่ใช่สาเหตุแน่นอนมันมีทางออกเดียวแค่รูระบายอากาศถังพักเล็กๆมันระเหยออกไม่ได้แน่นอน

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
ความร้อนในเครื่องยนต์สูงกว่าแค่ความร้อนแดดอบ ผมก็ว่ามีจุดรั่วแล้วครับ ไปหาช่างให้ตรวจสอบหาจุดรั่วจะดีที่สุดเดี๋ยวความร้อนขึ้นเครื่องพังเอา ถ้าไม่มีเวลาจริงๆเบื้องต้นไปซื้อฝากระปุกน้ำใหม่ของแท้มาลองเปลี่ยนดู บางครั้งน้ำหล่อเย็นมันหายเพราะฝากระปุกน้ำมันเสื่อมนี่แหละ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
เช็คจุดรั่วครับ
ผมจอดรถตากแดดมา3ปี ขับอาทิตละวัน น้ำไม่หาย แต่สีรถกับภายในพังครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
เวลาเช็คน้ำให้เช็คตอนอุณหภูมิเครื่องเดียวกันครับ

เช่น

ถ้าก่อนหน้าคุณเช็คตอนเครื่องร้อน ก็ดูตอนร้อนทุกครั้ง ถ้าดูตอนเครื่องเย็น (เย็นนี่คือจอดข้ามคืน ตื่นเช้ามาเปิดฝาดูนะครับ) ก็ให้ดูตอนเครื่องเย็นทุกครั้ง ส่วนตัวผมจะเช็คตอนเครื่องร้อนตลอดครับ

ถ้ามันหายจริง แสดงว่ารั่วครับก็หาจุดรั่วจุดซึมครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
ผมจอดรถตากแดดตลอดมาเกิน 10 ปีแล้ว ไม่ว่าจะคันเก่าหรือคันปัจจุบัน ไม่เคยเจอน้ำพร่องเพราะจอดตากแดดครับ
ถ้าจะพร่องส่วนมากจะเกิดจากมีจุดรั่วครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,284
    • อีเมล์
เป็นไปไม่ได้ครับ เพราะแดด ที่โดนหม้อน้ำ มันยังไม่ร้อนเท่า ตอนเครื่องยนต์ทำงานซะด้วยซ้ำ

ถ้าโดนแดดแล้วน้ำลด งั้นตอนเครื่องยนต์ทำงาน (80-90 องศา) มันร้อนกว่าเยอะ มันคงลดหายไปเกลี้ยงแล้วละครับ

ถ้าน้ำหล่อเย็นหาย เดาไว้ก่อนว่า มีจุดรั่วครับ ต้องตามหาว่ารั่วตรงไหน

บางที รถรุ่นเดียวกัน มันจะมีจุดรั่ว หรือ คนเจอ จะมาจากจุดเดียวกัน หรือ ไกล้เคียงกันทั้งนั้น (อาจจะเรียกว่า อาการประจำรุ่น)

เช่นเดียวกับน้ำมันเครื่องหาย ส่วนมาก ก็จะหายจากสาเหตุเดียวกัน

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,996
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนครับ   รถ10 ปีควรเปลี่ยนแล้ว     

สตาร์ทเครื่องเจอน้ำออกปลายท่อไหม    ถ้าไม่เจอ

อัดลมเข้าระบบครับ 

ถ้าพวกท่อยางแตก  ตะเข็บแตก  หม้อพักซึม หม้อน้ำซึม ก็จะเจอ 

ถ้าหาตาเปล่าไม่เห็นแปลว่ารั่วในเครื่อง    อันนี้งานช้าง
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
 :) สอบถามก่อน ขับรุ่นไหนอยู่ครับ เผื่อมีเพื่อนร่วมชะตากรรม  8) 8)

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,956
ชาวเน็ตมักว่าน้ำระเหยได้
หัวหน้าช่างศูนย์ฮอนด้า(แห่งหนึ่ง) ก็เคยบอกว่า
เอชทูโอ ระเหยได้
แต่นี่มันอยู่ในระบบเกือบจะเป็นระบบปิดอยู่แล้ว
ก็ว่ากันไป
รถเก่ากว่านี้ดูแลสม่ำเสมอ ก็ยังไม่หาย
หาจุดรั่วครับ
 

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 987
รั่วครับ

อุณหภูมิในห้องเครื่องขณะรถวิ่งนั้น ร้อนกว่าแดดมากมาย

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
ถ้าเป็น Benz ไม่ได้รั่ว แต่ต้องเปลี่ยนฝาหม้อน้ำอาการก็จะหาย

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
เวลาเช็คน้ำให้เช็คตอนอุณหภูมิเครื่องเดียวกันครับ

เช่น

ถ้าก่อนหน้าคุณเช็คตอนเครื่องร้อน ก็ดูตอนร้อนทุกครั้ง ถ้าดูตอนเครื่องเย็น (เย็นนี่คือจอดข้ามคืน ตื่นเช้ามาเปิดฝาดูนะครับ) ก็ให้ดูตอนเครื่องเย็นทุกครั้ง ส่วนตัวผมจะเช็คตอนเครื่องร้อนตลอดครับ

ถ้ามันหายจริง แสดงว่ารั่วครับก็หาจุดรั่วจุดซึมครับ

+1 ครับ เบื้องต้น ให้เช็คเวลาเดียวกันก่อน (เย็นกับเย็น ร้อนกับร้อน)

เพราะรถบางรุ่น เวลาเครื่องเย็น ระดับน้ำจะลดลงมา ไม่ได้อยู่ที่ขีด MAX แต่พอเครื่องร้อน ระดับน้ำก็กลับขึ้นไปอยู่ที่ขีด Max เหมือนเดิม (อันนี้ที่เจอกับรถตัวเองนะครับ) เพราะตอนเครื่องเย็นที่ระดับน้ำลดลง ผมลองเอาน้ำยาเติมดูจนถึง Max   เมื่อร้อน มันก็ดันส่วนที่เติมเพิ่มออกตรงรูระบาย   แล้วพอเย็น มันก็ลดลงเหมือนเดิม

ทว่าถ้าลองเช็คดูแล้ว ยังลดลงกว่าเดิม และลดลงเรื่อย ๆ อันนั้นน่าจะรั่วแล้วครับ