ผู้เขียน หัวข้อ: ผมว่า BRV เป็นรถที่เกาไม่ถูกที่คัน รู้สึกเสียดายถ้าตัวใหม่จะประกอบอินโด  (อ่าน 2948 ครั้ง)

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665


มันเริ่มมาจาก Honda ตัดสินใจผลิต Honda Mobilio และ BRV ที่เมืองไทย ซึ่งเป็นผลดีกับผู้บริโภคในเรื่องของอะไหล่ ที่ไม่ต้องรอจากอินโดเหมือน MPV คันอื่นๆ

ทีนี้ยอดขายมันไม่ค่อยดี จากการได้ลองไปนั่งเลยรู้ว่า แถวสามนั่งยาก แพ้พวก Xpander XL7 Veloz หมด ยอดขายทั้ง BRV Mobilio เลยแย่ คาดว่าน่าจะเกี่ยวกับพื้นที่แคบเป็นหลัก

ที่นี้ BRV Model Change ใหม่เท่าที่หาข้อมูลมา พื้นที่กว้างกว่าตัวเก่ามาก พอๆ กับพวก veloz xl7 แล้ว

แต่ เห็นมีแต่ข่าวประกอบอินโด เลยรู้สึกเสียดายอะ ทำไมไม่ประกอบไทย ที่คุณคิดว่าผลิตไทยแล้วขายไม่ดี เลยกลับไปผลิตอินโดเหมือนเดิม มันแก้จุดที่คันจริงๆ เหรอ


ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
ถ้าคุณเคยไปอินโดฯ คุณจะรู้ว่าทำไมเขาถึงประกอบที่นั่นครับ
ตลาดกลุ่มรถ 7 ที่นั่งของที่โน่นใหญ่กว่าบ้านเราเยอะครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,886
คืองี้ครับ ตัวเก่ามันเอาพื้นฐาน​มาจาก brio และ amaze

ดังนั้นความกว้างจึงยังไม่เท่ากลุ่มที่ใช้พื้นฐาน jazz ต่อให้ยืดยาวเป็นไส้กรอก เบาะแถว 2 และ 3 ก็ยังต้องโดนซุ้มล้อเบียดพื้นที่ไปนิดๆ

ส่วนตัวใหม่ น่าจะใช้พื้นฐาน​เดียวกับ jazz และ city แล้ว ดังนั้น ขอเดาได้เลยว่า สบายแน่ๆ

อย่างที่คห.ที่ 2 ว่าไว้ครับ ตลาด 7 ที่นั่งที่อินโดใหญ่โตมาก ประกอบอินโด ยังไงก็ได้ต้นทุนถูกกว่า

และเอาตรงๆเลยนะครับ จากคนที่ใช้ jazz ge ประกอบไทย 2 ปี และเปลี่ยนเป็น freed
งานประกอบอินโดดีกว่าไทยพอควร jazz ใช้ 2 ปี สีอย่างซีด สีบางมาก วัสดุเบาะ อย่างแย่ เก็บเสียงก็ห่วย มาเจอ freed ประกอบอินโด ใช้ 10 ปีแล้ว สียังดีอยู่เลยครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
คืองี้ครับ ตัวเก่ามันเอาพื้นฐาน​มาจาก brio และ amaze

ดังนั้นความกว้างจึงยังไม่เท่ากลุ่มที่ใช้พื้นฐาน jazz ต่อให้ยืดยาวเป็นไส้กรอก เบาะแถว 2 และ 3 ก็ยังต้องโดนซุ้มล้อเบียดพื้นที่ไปนิดๆ

ส่วนตัวใหม่ น่าจะใช้พื้นฐาน​เดียวกับ jazz และ city แล้ว ดังนั้น ขอเดาได้เลยว่า สบายแน่ๆ

อย่างที่คห.ที่ 2 ว่าไว้ครับ ตลาด 7 ที่นั่งที่อินโดใหญ่โตมาก ประกอบอินโด ยังไงก็ได้ต้นทุนถูกกว่า

และเอาตรงๆเลยนะครับ จากคนที่ใช้ jazz ge ประกอบไทย 2 ปี และเปลี่ยนเป็น freed
งานประกอบอินโดดีกว่าไทยพอควร jazz ใช้ 2 ปี สีอย่างซีด สีบางมาก วัสดุเบาะ อย่างแย่ เก็บเสียงก็ห่วย มาเจอ freed ประกอบอินโด ใช้ 10 ปีแล้ว สียังดีอยู่เลยครับ
ผมคิดว่า honda มองคนไทยด้อยค่าจริงๆอยากทำอะไรมาขายก็ทำเอาเศษเหล็กมาจายคงคิดว่าขายดีกับคนไทยแน่ๆครับ. ขนาดด่ากันทั่วบ้านทั่วเมืองยังไม่สะท้านเลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
อย่าอะไรมากเลยครับ จะผลิตที่ไหนรถที่ขายไทยก็ด้อยกว่าที่อื่นในภูมิภาคหมดแล้ว ต่อให้เป็นผลิตในประเทศก็เถอะ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
- ตลาดรถ 7 ที่นั่งที่อินโดใหญ่กว่าไทยมาก
- ที่ไทยตลาดเล็กนิดเดียว
- ค่าแรงที่อินโดถูกกว่าเรามาก (เรายังบ่นอยากให้ขึ้นค่าแรงอีก)
- ประกอบไทยก็ไม่ได้ภาษีจูงใจอะไร ถ้าไม่ไฮบริดก็จะโดนสรรพสามิต 50%

ในมุมผู้ประกอบการก็ต้องไปที่นั่นแหละ
เหมือนกระบะที่อยู่บ้านเราจะเหมาะกว่า

ทุกอย่างมีเหตุผลของมัน อย่าไปคิดในมุมที่ด้อยค่าตัวเอง
แล้วจะไม่ขุ่นใจครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,476
    • อีเมล์
บ้านเราเป็นฐานการผลิตรถหลาย segment นะครับถือว่าไม่ธรรมดาสำหรับประเทศเล็กๆบนแผนที่โลก  ถ้าจะมีรถอะไรไปผลิตประเทศอื่นบ้างก็ไม่แปลก

ในมุมผู้ผลิตเขาต้องบริหารตันทุน   ในมุมของการจ้างงานก็ช่วยให้คนในหลากหลายประเทศมีงานทำทั่วๆกัน

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,005
    • อีเมล์
เค้าคงผลิตไทยไม่ไหวมั้งครับ ลายอาจจะเต็มก็ได้

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
ผมว่าบ้านเราไม่นิยมรถ 7 ที่นั่งเท่าไหร่นะครับ

คนบ้านเราก็มีลูกไม่มากเท่าอินโด นั่งกัน 4 คนเต็มที่ก็ 5 คน

การประกอบ HR-V ผมกลับมองว่า Honda มาถูกทางแล้วด้วยครับ

เพราะยังไง BR-V ก็ไม่เป็น Hybrid อยู่ดี ประกอบที่ไทยราคาก็คงไม่ถูกไปกว่านี้

เอามาขายเสริมช่องว่างระหว่าง City eHEV กับ HR-V / Civic ผมว่ากำลังสวยครับ

จริงๆ ถ้า Honda จะทำอีกอย่าง ผมมองว่าจับ City Hatchback มาขายชุดยกสูง ราคาไม่เกิน 9 แสนก็พอครับ
ไม่ต้องไปขึ้นไลน์รุ่นไหนใหม่ ทำแบบ Toyota Yaris ครับ

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
งานประกอบฮอนด้าไทยกับอินโดผมว่าไม่ต่างกันหรอก

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,036
คนอื่นตอบไปหมดแล้ว เสริมให้อีกอย่าง
BRV/โมบิ ตัวเก่าใช้พื้นฐาน brio ที่ประกอบไทย อะไหล่ต่างๆคือเอาบริโอ(ที่ขายไม่ออก) ที่ผลิตในไทยมายำใส่
มันก็เลยคุ้มที่จะประกอบไทยด้วยครับ
ประกอบที่เดียว supplyอะไหล่ที่เดียว ประหยัดกว่า อาเซียนไม่มีภาษีเพิ่ม
ขนาด XPD / XL7 จนถึง VELLOZ ขายได้หลักพันต่อเดือน ยังไม่คิดจะมาประกอบไทยกันเลยครับ BRV ที่มาทีหลัง เขาแบ่งเค๊กจะหมดแล้ว มาประกอบไม่คุ้มหรอกครับ
.....................
กระทู้ปีก่อนๆ คนไทยยังคิดว่า อินโดไม่มีทางแซงไทยเรื่องประกอบรถหรอก
ปีนี้เริ่มมีคนรู้สึกว่า มันไม่แน่แล้วนะ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,420
ตลาดรถยนต์ในไทย แทบทุกรุ่น ยกเว้นกระบะ ยอดขายกระจิ๋วเดียวมากๆ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆบนภูมิภาค คิดดูขายได้เดือนละพันคันเอง ปีนึงหมื่นคัน มันน้อยมากๆ ขายทั้งปี ยังไม่คุ้มโรงงานผลิตเลย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ผมว่าบ้านเราไม่นิยมรถ 7 ที่นั่งเท่าไหร่นะครับ

คนบ้านเราก็มีลูกไม่มากเท่าอินโด นั่งกัน 4 คนเต็มที่ก็ 5 คน

การประกอบ HR-V ผมกลับมองว่า Honda มาถูกทางแล้วด้วยครับ

เพราะยังไง BR-V ก็ไม่เป็น Hybrid อยู่ดี ประกอบที่ไทยราคาก็คงไม่ถูกไปกว่านี้

เอามาขายเสริมช่องว่างระหว่าง City eHEV กับ HR-V / Civic ผมว่ากำลังสวยครับ

จริงๆ ถ้า Honda จะทำอีกอย่าง ผมมองว่าจับ City Hatchback มาขายชุดยกสูง ราคาไม่เกิน 9 แสนก็พอครับ
ไม่ต้องไปขึ้นไลน์รุ่นไหนใหม่ ทำแบบ Toyota Yaris ครับ
ถ้าซิตี้แค่ยกสูงเฉยๆ 9แสนผมว่าแพงมากๆครับ ไปออก cx3 cx30 หรือพวกซูบาร xv หรือ forester เลยจะคุ้มกว่าครับ ผมว่าถ้มีแบบยกสูงขอให้ขึ้น1หมื่น-2หมื่นบาทพอครับ เพราะแค่ใส่โช้คที่สูงขึ้นแค่นั้นครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
ที่เค้าต้องเปลี่ยนมานำเข้า
ก็เพราะเค้าประกอบในแล้วไม่คุ้มทุน แค่นั้นเองครับ

อะไหล่ที่ขาดก็ต้องเป็นเรื่องที่จะแก้ปัญหากันต่อไป
และอย่าลืมว่าช่วงนี้ logistic อยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติด้วยครับ
ต่อให้ประกอบใน คาดว่าจะได้อะไหล่เร็วขึ้นมากในช่วงนี้จริงรึเปล่าครับ?
ลองเข้าไปดูในกลุ่ม HR-V คันที่เกิดอุบัติเหตุแล้วดูได้ครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Tae_Gunner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
ต้องบอกว่าถูกแล้วที่ไปประกอบที่อินโดครับ เพราะยอดขายที่โน่นในรถกลุ่มนี้เยอะกว่าไทยมาก ไม่งั้นเกือบทุกยี่ห้อไม่ไปประกอบที่อินโดหรอก

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
รถ 7 ที่นั่งเมืองไทย จะนิยมพวก PPV มากกว่าครับ
BRV & mobilio หรือกลุ่มนี้ ตลาดอินโด จะเหมาะกว่า

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
รถ 7 ที่นั่งเมืองไทย จะนิยมพวก PPV มากกว่าครับ
BRV & mobilio หรือกลุ่มนี้ ตลาดอินโด จะเหมาะกว่า

+1

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์


เกาถูกละครับ
ขายไม่ดีก็ไม่ขาย
ไปประกอบขายที่ที่ขายได้ จบ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
รถ 7 ที่นั่งเมืองไทย จะนิยมพวก PPV มากกว่าครับ
BRV & mobilio หรือกลุ่มนี้ ตลาดอินโด จะเหมาะกว่า
อยากให้ขึ้นภาษีppv ให้ราคาเท่าเมืองนอกเพราะปล่อยมลพิษเยอะ กินพลังงานน้ำมันเปลือง. เปลืองที่จอดและสุดท้ายรถมันเลือกคนครับ ขับสถุนกันเยอะ