ถุงลม แค่ช่วยลดการบาดเจ็บ นะครับ
รถผม ปี 11 ถุงลมแค่คู่หน้า ก็ขึ้นเหนือ ล่องใต้ เป็นปกติ
สำหรับผม สำคัญกว่าถุงลม ก็คือ คนขับ ทักษะในการบังคับควบคุมรถในยามสถานการณ์ฉุกเฉิน มีเปิดสอนกันหลายเจ้า ลองไปเรียน แล้วจะรู้ว่า ที่เราเคยคิดว่า เราแน่ จริงๆมันอ่อนมากๆเลย
รวมถึง สิ่งอื่นๆของตัวรถ เช่น ยาง, ศูนย์ล้อ, ช่วงล่าง, เบรค พวกนี้ มันจะพาให้คุณรอดจากอุบัติเหตุได้ครับ
สุดท้าย หลายคนเรียกร้องถุงลม ระบบต่างๆมากมาย แต่เอาเข้าจริง ขึ้นรถแล้ว เบาะหลังไม่เคยคาดเข็มขัดนิรภัย ถุงลม 10 ใบก็เอาไม่อยู่หรอกครับ
..............
เล่าให้ฟัง
รถ pulsar DIG มี VDC มาด้วย ถุงลม 6 ใบ
ออกมาใหม่ๆ เปลี่ยนยางก่อนเลย ML PS4 .. ขับมาเพลินๆ 110 สุนัขตัดหน้า ผมกระทืบเบรค หักหลบออกซ้าย (วิ่งเลนขวา) สุนัขตามมาเลนกลาง ผมดึงหลบขวาอีกที (หักหลบ 2 จังหวะ) รถส่าย เลื้อยเป็นงู ยางร้องลั่น จนเล็งเกาะกลางไว้แล้ว โชคดี ที่เอาอยู่
หลังจากนั้น พอยางชุดนี้หมดสภาพ ผมใส่ S007a
ขับไปชุมพร เช้าตรู่ อดนอนขับรถทั้งคืน วิ่งมาใกล้เคียงกัน ถนน 2 เลนสวน มีไหล่ทาง สะดุ้งตอนเห็นท่อนไม้ ขวางไปแล้ว ครึ่งเลนที่ผมวิ่ง ผมหักหลบ เอาซ้ายลงไหล่ทางที่เป็นลูกรัง แล้วดึงรถกลับ
รถนิ่งสนิท ไม่ร้องสักแอะ จนคนข้างๆตกใจว่า ทำไมมันนิ่งจัง
ผมบอก .. "หลวงพ่อช่วยเอาไว้" .. หลวงพ่อ Bridgestone Potenza S007a เส้นละ 6.2 พัน ที่ตอนเปลี่ยนมีแต่คนด่าว่า "บ้า" รถคันแค่นี้ ทำไมต้องใส่ยางราคาขนาดนี้ .. นี่แหละ หลวงพ่อท่านทำงานทีเดียว คุ้มเกินค่าตัวมันละ
นี่ S007a หมดอายุ ยางเหลือ 2 มม ในระยะทาง 1.8 หมื่นกม. เปลี่ยนใหม่ ผมก็ยอมจ่าย ใส่ Potenza Sport นะ พอดีหายางปี 21 ได้ ราคาเลยสบายกระเป๋าหน่อย