"ผมว่า เคสนี้ไม่เกี่ยว กับเทคโนโลยี หรืออะไรครับ มันเกี่ยวกับอ่อนหัดในเรื่องการออกแบบ"
ถ้าจะอ้างว่าไม่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ไปดูรีวิวที่เมืองนอกเค้าทำออกมาแล้วเจอประเด็นหลายๆอย่างของทั้ง Leaf (ทั้งตัวแรกและเจนปัจจุบัน) MX-30, BZ4x (ความหวังของหมู่บ้านของหลายๆคนในนี้ ชาร์จ DC เต่ากว่าที่โม้ไว้เกือบเท่านึง), UX300e จะรู้ซึ้งเลยครับว่าจริงๆค่ายพวกนี้มันเก่งการออกแบบจริง หรือเก่งเทคโนโลยีจริง หรือไม่เก่งเหมือนที่โม้ไว้ทั้งสองอย่าง หรือหนักกว่าคือไม่เก่งอย่างที่โม้แถมทำแบบไก่เขี้ย ขอไปทีครับ
"มีคนอ้างเรื่อง ล้าหลังที่ leaf ใช้ระบบ passive cooling"
ถ้ามันใช้แล้วไม่มีปัญหาแบตเสื่อม แบรนด์อื่นทั้งเกา ฝรั่ง จีนคงยังใช้แบบน้ันอยู่ คงไม่มีประเด็นโดยวิเคราะห์ หลักฐานแสดงมาตั้งแต่เจนแรก นี่ก็ยังดื้อลากมาใช้ตอน facelift อยู่ เรียกว่าแพลนมาผิดพลาดตั้งแต่ตอนพัฒนาเจนปัจจุบัน แบตเสื่อมฮวบๆมากกว่าที่ควรจะเป็น ถ้าคุณบอกไม่ใช่ปัญหาต่อการใช้รถ คุณคงมีปัญญาเปลี่ยนทั้งแบตภายในไม่กี่ปีตั้งแต่ป้ายแดง อย่าง leaf แบตยกชุดก็ประมาณ 600K-700K พอๆกับรถอีโคที่คุณขับอยู่ไงครับ
"แล้วกันที่รถจีนที่ เทคโนโลยีเหนือกว่า กับเจอ error ตายคาเลนขวาแบบค่ายจีน ไม่ใช่ คันสองคันนะ 555"
อันนี้ หลัง software patch update ไปแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ และแบตก็ไม่เสื่อมฮวบๆแบบบางยี่ห้อที่พลาดตั้งแต่ตอนพัฒนา
มันมีจุดสังเกตนึงคือ ไอ้ปัญหานี้ ถ้าคุณขยันไปส่องกลุ่มคนใช้รถรุ่นนี้ตามเว็บจีน และล่าสุดยุโรป มันไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้นี่อะสิ มันมี implication อยู่อย่างว่าทีม tuning software ไทยๆในบริษัทนั่นมันมีสกิลรึเปล่า ถ้าไม่อวดฉลาดทั้งที่ไม่มีสกิล ไม่ได้ยุ่งกับการเซ็ตที่เมืองนอกทำมา มันคงไม่มีปัญหานี้โผล่มา อารมณ์เหมือนอีกค่ายที่ บ้า i-stupid ภาษาไทยๆทำ infotainment เพี้ยนๆดูไม่ cool นั่นละครับ
"ตกลงซื้อรถมาใช้งานหรือซื้อรถมาอวดเทคโนโลยีหว่า"
ผมทั้งสองอย่าง
ยิ่งอ่านยิ่งขำ ครับ
" ไปดูรีวิวที่เมืองนอกเค้าทำออกมาแล้วเจอประเด็นหลายๆอย่างของทั้ง Leaf ,MX-30, BZ4x , UX300e "
ผมว่า ปัญหา ของกลุ่มนี้ เล็กน้อยนะ ถ้าเทียบ ความเอ๋อ ของระบบ รถจีน
ถ้าให้หา ปัญหา รถจีน มาเทียบ กับ รถยุ่น ที่ ผมว่า เทียบกันไม่ได้ติดนะ
" แบตเสื่อมฮวบๆมากกว่าที่ควรจะเป็น ถ้าคุณบอกไม่ใช่ปัญหาต่อการใช้รถ คุณคงมีปัญญาเปลี่ยนทั้งแบตภายในไม่กี่ปีตั้งแต่ป้ายแดง อย่าง leaf แบตยกชุดก็ประมาณ 600K-700K พอๆกับรถอีโคที่คุณขับอยู่ไงครับ"
เดี๋ยว ๆ เดี๋ยวนี้ รถ ยุ่นเค้าประกันแบต 10 ปีไม่ใช่เหรอพ่อคุณ 10 ปีนี่ ไม่ใช่ ไม่กี่ปี ฮ่าๆๆ
ถ้าค่าย ยุ่นจะซื้อบื้อขนาดทำแบตมาให้ เปลี่ยนแบตฟรีในระยะประกันก็แล้วแต่เถอะ ฮ่าๆๆ ไม่ต้องไปเดือดร้อนแทน
แล้วมั่นใจ เหรอ EV จีนมันจะไม่มีเสื่อมหรือพังนะ ฮ่าๆๆ
"อันนี้ หลัง software patch update ไปแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ และแบตก็ไม่เสื่อมฮวบๆแบบบางยี่ห้อที่พลาดตั้งแต่ตอนพัฒนา "
ตลกมากครับ มันบ่งบอกถึงความ อ่อนในการออกแบบแ ต่ก็มีคนมาแถแก้ตัวให้แบบน้ำขุ่นๆเนอะ
รถมันผลิตมาขายแล้ว มันไม่ควรจะเอ๋อ ไง กิ้วๆ ไอ้โปรแกรมอ๋อ นี่เค้าก็เรียกผิดพลาดครับ ผิดพลาดตั้งแต่การพัฒนาเหมือนกัน
"ผมว่า ปัญหา ของกลุ่มนี้ เล็กน้อยนะ ถ้าเทียบ ความเอ๋อ ของระบบ รถจีน
ถ้าให้หา ปัญหา รถจีน มาเทียบ กับ รถยุ่น ที่ ผมว่า เทียบกันไม่ได้ติดนะ"
จะอ้างว่าปัญหาของกลุ่มนี้เล็กน้อย อะไรที่คุณอ้างได้ว่าเล็กน้อย เทียบกันไม่ติด เอาหลักฐานมาแสดงสักหน่อยค่อป ไล่รายคันเลยนะ BZ4X, MX-30, ux300e ถ้าคุณแสดงไม่ได้ ผมว่าไอ้ที่คุณอ้างมันลอยๆ และ subjective มากกว่า ผมไม่มี bias อะนะ รถอีวีที่เปิดโลกกระทัดด้านอีวีให้ผมก็ไม่ใช่คันอื่นใด มันคือ Leaf ตัวเจนแรก ผมผู้บริโภคครับ อะไรมันห่วยผมก็ว่าห่วยครับ ไม่ต้องมาอวยญป. เพราะมีผลประโยชน์ hidden agenda อยู่
"เดี๋ยว ๆ เดี๋ยวนี้ รถ ยุ่นเค้าประกันแบต 10 ปีไม่ใช่เหรอพ่อคุณ 10 ปีนี่ ไม่ใช่ ไม่กี่ปี ฮ่าๆๆ
ถ้าค่าย ยุ่นจะซื้อบื้อขนาดทำแบตมาให้ เปลี่ยนแบตฟรีในระยะประกันก็แล้วแต่เถอะ ฮ่าๆๆ ไม่ต้องไปเดือดร้อนแทน
แล้วมั่นใจ เหรอ EV จีนมันจะไม่มีเสื่อมหรือพังนะ ฮ่าๆๆ"
แสดงว่าไม่ได้ทำการบ้านข้อมูล EV มา หัดไปดูข้อมูลที่เมืองนอกเค้าทดสอบกันมาอย่างละเอียดทั้ง leaf เจนแรก และตัวปัจจุบัน มีสรุปกันรแล้วว่าเพราะใช้ passive cooling การระบายความร้อนไม่มีประสิทธิภาพ แบตมันเลยเสื่อมเร็วกว่าที่ควรจะเป็น ถ้าคุณขยันหน่อยกล้าๆออกไปส่องตามกลุ่มคนใช้รถอีวีคู่แข่ง จะพบว่าปีต่อปีเทียบกัน รถคู่แข่งแบตมีอัตราการเสื่อมช้ากว่า leaf มาก (จีนรุ่นยอดนิยมในไทยที่เห้นวิ่งกันดุเดือดไมล์ทะลุแสนไปแล้ววผ่านไป 2 ปีนิดๆ เสื่อมไปไม่เกิน 2% Tesla ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ส่วน leaf.....) มันมี implication อะไรจากการยังดื้อใช้ passive cooling และแบตเสื่อมมากกว่าชาวบ้าน? นั้นหมายถึงคุณใช้รถอีวีเหมือนกัน คุณต้องใช้เวลาชาร์จนานกว่าชาวบ้าน เพราะแบตคุณต้องใช้เวลาควบคุมให้อุณหภูมิมาอยู่ที่ค่าที่เหมาะสมเพื่อการชาร์จนานมากกว่ารถชาวบ้าน และการที่แบตเสื่อมมากกว่าชาวบ้านปีต่อปีหมายความว่าคุณขับได้ระยะทางยิ่งน้อยลงไปเรื่อยๆ ชาร์จก็ใช้เวลานาน แบบนี้คุณคงถูกใจมากแน่ๆครับ
"ตลกมากครับ มันบ่งบอกถึงความ อ่อนในการออกแบบแต่ก็มีคนมาแถแก้ตัวให้แบบน้ำขุ่นๆเนอะ
รถมันผลิตมาขายแล้ว มันไม่ควรจะเอ๋อ ไง กิ้วๆ ไอ้โปรแกรมอ๋อ นี่เค้าก็เรียกผิดพลาดครับ ผิดพลาดตั้งแต่การพัฒนาเหมือนกัน"
ไม่แปลกครับ เพราะอีวีมันเหมือนไอทีติดล้อ มันถึงมี software patch update มาปรับกันตลอด แต่ของญป. หลายๆรุ่นที่ออกมา เอิ่ม...จะมี patch update เหมือนชาวบ้านไหม แล้วถ้ามีมันจะแก้ปัญหาไอ้ความผิดพลาดตั้งแต่ hardware ได้ไหมเช่นดื้อ passive cooling, chademo, <40kw DC (ใน Mx-30) แบบที่เรียกว่าผิดพลาดตั้งแต่วางแผนพัฒนา และยังดื้ออยู่ ไม่ยอมปรับปรุง