ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนสปริงหน้า วีโก้  (อ่าน 1897 ครั้ง)

ออฟไลน์ Moddang13

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
    • อีเมล์
เปลี่ยนสปริงหน้า วีโก้
« เมื่อ: มิถุนายน 14, 2022, 10:19:46 »
สอบถามเพื่อนสมาชิกครับ ผมไปเปลี่ยนโช๊คมาใหม่ 4 ต้น ของ Old man Emu ตอนแรกกะว่าถ้ามีงบเพิ่มจะไปเปลี่ยน Full set คือเพิ่ม แหนบหลังกับสปริงหน้า แต่เมียไม่อนุมัติเนื่องจาก ถ้าเปลี่ยน Full set รถจะสูงขึ้นประมาณ 1-2 นิ้ว เมียบอกว่าปกติรถก็สูงอยู่แล้ว (รถเป็น วีโก้แชมป์ ปี2013 4 ประตู 4x4) ไม่อยากให้สูงขึ้นอีก ผมเลยอยากจะเปลี่ยนแค่สปริงหน้าความสูง standard เลยอยากถามว่า ถ้าเปลี่ยนแค่สปริงหน้ายี่ห้อดังๆ จำพวก King dobinsons TJM Ozy และอื่นๆ การขับขี่จะดีขึ้นต่างจากสปริงเดิมติดรถมากไหมครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
Re: เปลี่ยนสปริงหน้า วีโก้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2022, 12:54:45 »
ดีขึ้นกว่าสปริงเดิมแน่ๆครับ
แต่มากน้อยขึ้นอยู่กับความรู้สึกของแต่ละคน
ของ Dobinson ผมว่ามันออกจะนวลๆขึ้น คุ้มราคาอยู่นะ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนสปริงหน้า วีโก้
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2022, 17:02:05 »
ผมสนับสนุน ให้ เปลี่ยนยกเซ็ต ครับ

มันออกแบบ และ บาลานซ์ กันมาแล้ว

เช่น

ถ้าเปลี่ยนแค่สปริงหน้า ให้แข็งขึ้น แต่ท้ายยังเด้งเหมือนเดิม รถมันจะไปทรงนึง

ถ้าเปลี่ยนแค่สปริงหน้า ให้นุ่มขึ้น ท้ายเหมือนเดิม อาการรถ ก็จะไปอีกแบบนึง

อาจจะต้องไปลองนั่งรถคันที่เขาทำมาก่อน เผื่อกลายเป็นทำไม่จบ เสียเงินหลายรอบครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Re: เปลี่ยนสปริงหน้า วีโก้
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2022, 20:10:43 »
พื้นฐาน Champ เดิมๆก็ขับดีมากแล้วครับ เปลี่ยนแค่โช๊คเหลืองก็ยกระดับการขับขี่ขึ้นไปอีกครับ เพียงพอแล้วครับ

สำหรับแหนบหลังกับสปริงหน้าส่วนที่เป็นเซตชุดใหญ่ถ้าเป็นยี่ห้อมาจาก ตปท.จะเน้นให้ค่า  K ที่มากขึ้นเพื่อใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมเช่นกันชนเหล็กในด้านหน้าและสัมภาระอื่นๆในด้านท้ายรถครับ


ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: เปลี่ยนสปริงหน้า วีโก้
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2022, 20:21:18 »
แล้วคุณอยากได้อะไรจากมันล่ะครับ ต่อให้คนบอกว่าเห็นผลเยอะ แต่ผลนั้นคุณไม่ได้ต้องการมันก็ไม่จบหรอกครับ

ออฟไลน์ AirborneTH

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 192
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนสปริงหน้า วีโก้
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2022, 21:48:50 »
สปริงค์ไม่ต้องเปลี่ยนครับ ดีขึ้นกว่าเดิมน้อยมากๆ ถ้าวัดการรับรู้แล้วผมให้ไม่เกิน10% ส่วนแหนบหลังถ้าเป็นรุ่นแชมป์ ไม่ต้องทำครับรุ่นนี้ทำแหนบมานิ่มใช้ได้เลยแต่ถ้าเปลี่ยนมันจะไปทางเฟิร์มแน่นไม่ย้วย ที่อยากแนะนำให้เปลี่ยนคือ ช็อคอัพดีๆ ในตอนนี้ก็แนะนำให้ดูที่เป็นระบบ โมโนทูป ยี่ห้อดีๆ หรือร้านที่ปรับเซ็ตดีๆเข้าใจอาการ ไม่ใช่ร้านที่จับเปลี่ยนอย่างเดียว จะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงชัดเจนมากๆท้ายที่สบัดเวลาเข้าโค้งแล้วเจอคลื่นหลุมจะหายสนิทแบบเข้าไปเถอะเหยียบส่งไปเถอะได้เลย ด้านหน้าที่วอกแวกจะให้มันนิ่งคม ผมแนะนำเปลี่ยนปีกนกบนและลูกหมากปรับองษา คุณจะได้ฟิลลิ่งรถแบบคนละคันกันเลยนิ่งและจิกโค้งจนแปลกใจนิ่งขนาดบุชหูช็อคอัพแตกร่วนหมดรถยังไม่มีอาการเซ แต่ถ้าใจถึงตังค์พร้อมผมก็แนะนำทำให้สุด ผมบอกละกันช็อคอัพไปยี่ห้ออื่นครับนกเหลืองผมไม่ประทับใจเลยขับช้าพอได้ แต่สายขับไวรูดหลุมให้หาช็อคอัพโมโนทูปอัพไซด์ดาวน์ยี่ห้อดังๆใช้ดีกว่า ส่วนสปริงค์กับแหนบถ้าอยากเปลี่ยนยี่ห้อนี้ก็ใช้ได้อยู่

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
Re: เปลี่ยนสปริงหน้า วีโก้
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2022, 08:38:42 »
ถ้าจะเล่น มันต้องแม็ชกันครับ
หากเปลี่ยนเอง เดาเอง จะเสียตังเปล่า
แนะนำให้ลองขับก่อนครับว่าชอบไหม ?

และถ้าจะเปลี่ยนลองไปหาข้อมูลก่อนว่า คนที่ขับรถแบบเดียวกับเรา โช๊ครุ่นนี้ ใส่กับสปริงอะไร แล้วเหมาะครับ
ช๊อคที่ปรับไม่ได้ส่วนใหญ่จะเจ็บครับ หาอะไรที่เหมาะสมลงตัวยากมาก

ร้านดังๆเคยบอกว่า สปริงเห็นผลแค่ 10-15% แค่นั้น
เหมาะสำหรับคนตังเหลือ และมั่นใจว่าจบกับช๊อคไปแล้ว

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: เปลี่ยนสปริงหน้า วีโก้
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2022, 16:19:17 »
ขำๆนะครับ "แต่งรถอย่าถามเมีย ถ้าโดนถามจะตามด้วยต้องโกหก"

ออฟไลน์ Moddang13

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนสปริงหน้า วีโก้
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2022, 18:11:19 »
ขอบคุณท่านสำหรับข้อมูล เป็นประโยชน์มากครับ
ได้อ่านความคิดเห็นทุกท่านแล้ว ผมตัดสินใจได้เลย
ว่า สปริงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแล้ว เพราะตอนนี้
หลังจากเปลี่ยนโช๊คมา 4 ต้น รถขับดี ขับสนุกขึ้นเยอะมากๆ จนผมไม่คิดว่าแค่เปลี่ยนโช๊คดีดี 4 ต้น ก็ทำให้เหมือนได้รถคนล่ะคันจริง แต่ที่อยากเปลี่ยนสปริงเพิ่ม 20% ของความคาดหวัง คือ อยากได้ความนุ่มนวล และความหนึบเพิ่ม ส่วนอีก 80% คือเพื่อความสวยงามครับ