ผู้เขียน หัวข้อ: การนับบูสเทอร์โบคู่  (อ่าน 1582 ครั้ง)

ออฟไลน์ Uzsa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
    • อีเมล์
การนับบูสเทอร์โบคู่
« เมื่อ: มิถุนายน 17, 2022, 11:19:48 »
การนับบูสเทอร์โบคู่เเบบอนุกรม สมมุติบูสเทอร์โบลูกเเรกมา 35 บูสเทอร์โบลูกสองมา 15 การนับบูสรวมคือบวกรวมเป็น 50 เลยรึปล่าวครับ  สงสัยครับ ขอบคุณครับ

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,263
    • อีเมล์
Re: การนับบูสเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2022, 11:25:24 »
อาจจะต้องระบุรุ่นรถ ว่าอะไร

แต่ผมเข้าใจว่า ว่ามันก็นับบูสต์แยก ถ้าเสียบเกจ OBD-II ดู มันก็จะขึ้น Turbo Pressure#1 กับ Turbo Pressure#2  แยกกันครับ

ออนไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,988
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: การนับบูสเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2022, 12:46:36 »
นับเฉพาะลูกที่ป้อนอากาศเข้าเครื่องยนต์ครับ

ไม่สามารถนับเป็นบูสต์รวมได้   

เพราะเทอร์โบลูกนึงแค่ทำงานให้กับเทอร์โบ  อีกลูกทำงานให้เครื่องยนต์

ถ้าถามว่า  เครื่องนี้บูสต์เท่าไหร่ ก็ตอบเฉพาะลูกที่ทำงานให้เครื่องยนต์ครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: การนับบูสเทอร์โบคู่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2022, 20:34:14 »
Pump, Compressor, Turbocharger หรือเครื่องอัดของไหล ทุกชนิดบนโลก
- ถ้าทันต่อขนานกัน มันจะได้ Flow Rate เพิ่มขึ้น, Pressure คงที่ครับ
- ถ้ามันต่ออนุกรมกัน มันจะได้ Flow Rate เท่าปั้มลูกใหญ่, Pressure เพิ่มขึ้นครับ

(ตามหลักการเฉยๆ ทฎษฎีเฉยๆนะครับ เลขไม่เปะอยู่เเล้ว)
สมมติ Turbo 2 ตัว ตัวนึงอัดอากาศได้ Pressure 200 kPa, อัดปริมาตรอากาศเข้าไปได้ 200 L/s (0.2 ลบ.ม./วิ)
เอามันมาต่อ*ขนาน*กันจะได้ = Pressure 200 kPa, Flow Rate 400 L/s
เอามันมาต่อ*อนุกรม*กันจะได้ = Pressure 400 kPa, Flow Rate 200 L/s

รถส่วนใหญ่จะต่อแบบขนาน สมมติ 6 สูบ, Turbo 2 ลูก อัดไปให้ ลูกละ 3 สูบครับ

ต่ออนุกรมกัน ก็คงบวกไปตรงๆ แต่ผมเข้าใจว่า รถแบบนั้น มันจะทำงานไม่พร้อมกัน แล้วเเต่ Load เครื่องยนต์ และทำงานไม่เต็ม Load
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2022, 20:39:56 โดย LapisLazuli »