ผมว่ามันใช่เรื่องโบราณครับแต่เป็นศาสตร์ที่ต้องใช้ควบคู่กัน ผมเห็น ford mustang ev ยังมีเกียร์ธรรมดาไว้สับเล่นเลย หรือecu shopยังวิจัยใส่เกียร์กับรถไฟฟ้าครับส่วนอัตราเร่ง0-100จี๊ดๆ ผมไม่ได้ใช้งานครับ ขอเกียรเปลี่ยนเล่นๆไม่ให้ง่วงและสอดคล้องการใช้งานผมว่ามีเกียร์เดียวนึกถึงเมื่อ100ปีก่อนที่รถทำความเร็วไม่ได้เยอะแถมมีเ1-2เกียร์ครับ
ก็ที่บอกว่ามาทั้งหมดนั่นละครับ
มันเป็นเรื่องของศาสตร์โบราณ ที่รถยนต์เริ่มใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะเมื่อ 100 ปีก่อน ก้เริ่มมี 1-2 เกียร จากนั้นก็มี
พัฒนามาเป็น 4MT, 5MT , 5MT มาเป็น เกือบ 100 ปีพร้อมๆกับเครื่องยนต์ 4 จัหวะนั่นละครับ
ครั้นเข้าสู่ ยุค At ก็ยังมีคนบ่น
พอมา CVT ก็ยังมีคนบ่นอีก
ทุกวันนี้ คนใช้รถ ใหม่ ขับ MT ไม่เป็นและรถ AT หลายๆคันเค้าก็ไม่รู้ว่ารถมีเกียรด้วยซ้ำแค่ เหยียบคันเร่ง กับ เบรคจบ
อย่างที่ผมบอก เราเข้าสู่ ยุคใหม่ ที่กำลังจะหลุดพ้นจาก ความคุ้นชินของเครื่องยนต์สันดาปที่พ่วงระบบเกียรมาด้วยแล้ว
การใส่เกียร์ใน รถ EV ปัจจุบันก็เพื่อตอบสนอง ความรู้สึก คงไม่ใส่มา ในระบบ รถบ้านๆ แน่ๆ ครับ แค่ทำให้ขับไปได้เหมือนรถ CVT นี่ละ
ECU Shop ก็ทำพวกรถแข่ง ไม่ใช่รถบ้าน
ford mustang ev เป็น รถ สปอร์ต Super car ซึ่งก็ใส่ MT ซึ่งการใส่ก็เอาใจ คนรุ่นเรา ที่กำลังจะหมดยุค ที่ยังยึดติดกับ MT
แล้วเค้าก็บอก ประโยคเด็ดไว้คือ
" Manual transmissions arent for everyone, but plenty of people still prefer them "
MT ไม่ใช่สำหรับทุกคน เอาใส่ไว้ สำหรับเอาใจคนที่ ชอบ นั่นละครับ
ง่ายๆ คือ MT ไม่ได้จำเป็น นั่นละครับ
กลับไป ที่พื้นฐานว่าทำไม รถ สันดาป จึ่งต้องมี อัตราทดเยอะ 4-5 เกียร์ เพื่อเหตุผลอะไร
1.Need ( Logic or not )
2.No Need ( Logic or not )
เช่นกัน ทำไม รถ EV ไม่จำเป็นต้องมี 4-5 เกียร์ เหตุผลอะไร ที่ มีแค่เกียรเดียว
1. Need ( Logic or not )
2. No Need ( Logic or not )