มันอยู่ที่ว่า วัดความแรงจากอะไร
ออกตัว - 120 km รถไฟฟ้ากินหมด ซึ่งเอาจริงมันก็เป็นสภาวะ
ออกตัว - 180 Civic กินไป แต่ชีวิตจริงเราก็ขับกันไม่เกิน 140 อยpatheticุ่แล้วนิครับ ไม่มีถนนให้ขับหรอกเกิน 160 นะ
รถไฟฟ้า มันติดที่ Top Speed ซึ่งจริงๆ แต่ ผมว่า ย่านความเร็วมันเหมาะสมและปลอดภัย คือแรงบิดสูง และ ไม่เร็ว ผมว่า อุบัติเหตุหนักๆ จะน้อยลงด้วย ถ้าทุกคนใช้รถไฟฟ้าที่ขับเร็วๆมากไม่ได้ แถมล็อคความเร็วได้ด้วย ถ้าเครื่องยนต์มันล้อคยาก
ถ้าลองเอารถไฟฟ้า ไปแข็งในสนาม ที่ไม่มีทางตรงยาวๆ แต่แต่โค้งสั้นๆ หักศอก มีแต่โค้งเยอะ ผมว่ารถไฟฟ้ากินขาดครับ
ถ้าโมให้มีเกียร์หลายอัตราทดผทว่าอาจจะ200+ โดยที่มอเตอร์และสายไฟไม่ฮีตครับ แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครทำ
มันไม่มีมีความจำเป็นต้องมีเกียร์ครับ แล้ว ถ้าเป็น EV ราคาแพงเค้าก็ขับได้ 200 + แต่แช่ไม่ได้ ซึ่ง ชีวิตจริง คงไม่มีใครขับ 200 + แช่นาน
เกียร์หลายอัตราทด มันเกิดมาเพราะ ข้อด้อยของเครื่องยนต์ทมี่แต่ละความเร็วรอบแรงบิดมันไม่เท่ากัน
มันไม่จำเป็นต้องมีหลายอัตราทดใน EV ครับ อาจจะมี เกียร์ความเร็วสูง และ ต่ำ เหมือนพวก Hybrid หรืออาจมี Mode ปล่อยไหลได้แบบ รถน้ำมัน ก็เพียงพอแล้ว
มอเตอร์และสายไฟฮีตนี่ คงเจอแต่รถจีน ที่ด้อยเรื่องการออกแบบครับ