สรุป รถดีน่าใช้ ราคามือ2คุ้มค่า แต่ไม่เหมาะกับพลังงานทางเลือก

สำหรับรถรุ่นนี้ปัจจุบันนั้น ลงมาป้วนเปี้ยนอยู่ที่ดินแดน5 แสนกว่าถึง 7แสน ชวนคุณแขวจาก Eco car ป้ายแดง ด้วยอายุรถที่ยังไม่เยอะประมาณ 5-7 ปี ทำให้หลายๆคนที่กำลังตัดสินใจอาจเหลียวมามองและตัดสินใจเลือก(เช่นผม)
แต่กระนั้นรุ่นนี้ก็มีจุดอ่อนคือ มีค่าติดแก๊สที่สูงกว่ารถทั่วไปกว่าเท่าตัว อยู่ที่ 6หมื่นกว่าบาท ขณะรถทั่วไปอยู่ที่ 3หมื่นกว่าบาท ทำให้หลายท่านที่ติดแก๊สจึงเลือกรถรุ่นอื่นมาติดแก๊ส เนื่องจากมีระยะเวลาคืนทุนที่สั้นกว่า
หรือบางท่านเข้าใจว่ารุ่นนี้ติดแก๊สไม่ได้ เนื่องจากอู่ที่รับติดมีจำนวนน้อย ระบบมีความซับซ้อน และมีราคาสูง
หากต้องการติดแก๊สคิดว่าเล่นรุ่นพี่อย่างacv50 หรือรุ่นเครื่อง 2.5 จะมีค่าติดตั้งที่ถูกกว่า และระบบซับซ้อนน้อยกว่าครับ
แต่สำหรับผมมีความต้องการใช้รถคือ
1.)ไปกลับระยะทางวันละประมาณ 50 กิโลเมตร อาจมีออกนอกเส้นทางบ้าง
2.)ใช้เดินทางไกลประมาณเดือนละ 1 ครั้ง
3.)ไม่ใช่รถคันที่ 1 ของบ้าน
4.)ไม่คิดติดแก๊ส เพราะมีประสบการณ์ติดแก๊ส แล้วต้องซ่อมบำรุงเยอะมากครับ
5.)เป็นไปได้อยากได้รถขนาด C-Segment ขึ้นไป จุดประสงค์หนึ่งเพื่อตอบสนองข้อ2 และที่บ้านมีโตโยต้า เซียนต้าซึ่งมีขนาดเล็กกว่าอยู่แล้ว
6.)ซ่อมไม่ยาก ทนทาน อะไหล่หาไม่ยาก
7.)ไม่กินน้ำมันมากไปกว่าเซียนต้า
จากความต้องการใช้รถ และช่วงงบประมาณ 5-6 แสน จึงมีรถในตัวเลือกดังนี้ครับ
1.) Toyota Corolla Altis 2017 Esport/1.8V รถขนาดกลาง ขับดี เครื่องจัดจ้านสุดใน3ตัวเลือก
2.) Nissan Almera VL Sportech รถใหม่ ระบบความปลอดภัยรอบคัน ขนาดเล็กที่สุดใน3ตัวเลือก
3.) Toyota camry ASV51 รถใหญ่ที่สุด ระบบความปลอดภัยดี ความสบายดีที่สุด แต่ปีจะลึกสุดใน3ตัวเลือก
จากสามตัวเลือกนี้ เริ่มจากการตัดAlmera ออกก่อน เนื่องจากรอรถนานมากจากปรากฎการณ์แกะ(Ship)หาย รวมถึงความมั่นใจในการซ่อมบำรุง เนื่องจากที่บ้านใช้รถโตโยต้าเป็นหลัก จึงไม่มีข้อมูลเรื่องศูนย์หรืออู่ซ่อมเฉพาะทางของนิสสัน และพิกัดของรถที่พอๆกันกับ เซียนต้า จึงถูกปัดตกจากตัวเลือกไปครับ
ต่อมา Corolla Altis 2017 เครื่องแรงสุดใน3ตัวเลือก ขนาดกำลังดี การขับขี่มั่นใจได้ แต่ความปลอดภัยบางตัวเช่น BSM ไม่มี และตัวรถนั้นมีจุดอับมาก สามารถที่จะบังรถได้ทั้งคัน รวมถึงกระจกหน้าที่แคบ ส่วนนึงอาจเกิดจากการที่คอนโซลตั้งสูงจนเกินไป และตอนที่ซื้อยังไม่มีรถสภาพ สีและรุ่นย่อยตรงความต้องการ จึงตัดตัวเลือกนี้ไป
สำหรับ Camry เป็นรถที่ตรงความต้องการทุกข้อ กอปรในช่วงที่หา ได้มาเจอกับคันปัจจุบันที่สภาพค่อนข้างดี และมีประวัติครบถ้วน จึงตัดสินใจเลือกแคมรี่ครับ
สำหรับToyota Camry ASV51 นั้นเป็นรุ่นที่น่าสนใจมากรุ่นหนึ่ง สำหรับการซื้อรถโดนไม่สนใจติดพลังงานทางเลือก โดยมีราคาไม่สูงจนเกินไปอยู่ที่ช่วงราคา 5-7 แสนบาท และอายุที่ 5-7ปี
ถึงแม้จะเป็นน้องเล็กในตระกูลแคมรี่ แต่ก็เป็นรถเก๋งธงของค่าย ที่มีการใส่ระบบและอุปกรณ์ความปลอดภัยมามากในระดับหนึ่ง เช่นBSM RCTA ไม่น้อยหน้ารถในยุคปัจจุบัน และขึ้นชื่อว่าโตโยต้า ตัวรถย่อมมีความทนทานในระดับหนึ่ง รวมถึงศูนย์และอู่นอกที่มีอยู่ทั่วไทย ซึ่งทำให้ผู้ใช้รถมีความสบายใจทั้งในการใช้งาน และการซ่อมบำรุง ซึ่งเป็นจุดเด่นมาช้านาน
เมื่อกอปรทุกอย่างรวมกัน รถรุ่นนี้นับเป็นช๊อยศ์ที่ดีช๊อยส์หนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามในการเลือกซื้อรถเก๋งมือสองในงบประมาณ 5-7 แสนบาท เพราะถ้าหากคุณมองข้าม คุณอาจจะพลาด "ของดี" ไป
ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านรีวิว และขอบคุณทุกคอมเมนต์ติชมครับ