คหสต. นะครับ จากคนที่เคยขับคานบิดเดียวกับ HRV และคนที่เคยขับ อิสระอย่าง Civic มาแล้ว
คานบิดมันจะไม่มีอาการท้ายเทไปฝั่งตรงข้ามอย่างที่อิสระเจอครับ
ครั้งแรกที่ขับ civic ผมถึงขั้น เหวอไปนิดๆ และต้องชลอลงนิดหน่อย
จริงๆก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับช่วงล่างก็ได้นะครับ เพียงแค่ต้องพยายามลบความเคยชินออกไป
ผมเคยขับอิสระมาสิบกว่าปี แล้วก็มาขับคานบิดรูปตัว H ของฮอนด้ามาอีกสิบกว่าปี
ระหว่างที่ใช้ Honda ผมไปขับอิสระทีไร จะเหวอๆทุกที
มีครั้งหนึ่งที่ได้ใช้รถคุณแม่ w212 1 อาทิตย์เต็มๆ วัน 2 วันแรกลองเข้าโค้งแรงๆ ก็เหวอเหมือนกันครับ
ต้องหลับตาแล้วย้อนไปนึกถึงสมัย ซิ่งเจ้า w202 ถึงนึกออกว่า ไลน์และวิธีที่เข้าโค้งมันไม่้หมือนกัน
... คานบิดรูปตัว H ของฮอนด้านี่ ทำให้คนขับติดนิสัยในการเข้าโค้งแบบจิกๆมาก ก็เข้าแล้วท้ายไม่ย้วยนี่นา
พอขับปีกนกอิสระ มาจิกแบบนี้ ท้ายย้วยนิดเดียว ตกใจเสียแล้ว ทั้งๆที่ก็เคยขับมาสิบกว่าปี ><
ไม่รู้เพราะ HONDA เค้าชอบใช้กันโคลงหลังเบอร์เล็กหรือป่าว เพื่อให้รถไม่กระด้าง เวลาเล่นบทโหดท้ายเลยออกไว
Civic FD / CR-V G3 .. เจออาการท้ายออกเหมือนกัน โดยเฉพาะ FD นี่ตัวออกเลย ส่วน CR-V เล่นกันโหดๆ แล้วมีเหตุกระทันหันในโค้ง ท้ายออกเหมือนกัน ของผมคือ ท้ายสะบัดเลยนะ ไม่ใช่แค่ย้วย
แต่ 2 คันนี้ ผมจบ ด้วยการเปลี่ยนกันโคลงหลังให้ใหญ่ขึ้น อาการท้ายออก ก็ไม่มีให้เห็นอีกเลย
.........
ส่วนพวกคานแข็ง ที่เจอมาทั้ง City Turbo / Pulsar .. มันจะมีนิสัยคือ ถ้ามาเร็วๆ เจอทางต่างระดับ ทางไม่เรียบ แล้ววรูดจนรถลอย ท้ายมันจะออกครับ เป็นข้อเสียที่ทำใจอย่างเดียว เพราะจุดเดียวกัน ขับรถอิสระ 4 ล้อ มันไม่เป็น
ส่วนในโค้ง เห็นด้วยว่า อาการท้ายออกไม่เจอ แต่ก็นั่นแหละ หลอนกับอาการข้างบน เลยไม่กล้าซ่าส์นัก ยกเว้น เซ็ทช่วงล่างใหม่หมด ใส่ยางตุ้กแก แบบใน pulsar ถึงจะกล้าบ้าๆยัดโค้งบนดอยขุนตาล ที่ 140 น่ะครับ