ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS  (อ่าน 3747 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2022, 08:57:08 »
คหสต. นะครับ จากคนที่เคยขับคานบิดเดียวกับ HRV และคนที่เคยขับ อิสระอย่าง Civic มาแล้ว

คานบิดมันจะไม่มีอาการท้ายเทไปฝั่งตรงข้ามอย่างที่อิสระเจอครับ

ครั้งแรกที่ขับ civic ผมถึงขั้น เหวอไปนิดๆ และต้องชลอลงนิดหน่อย

จริงๆก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับช่วงล่างก็ได้นะครับ เพียงแค่ต้องพยายามลบความเคยชินออกไป

ผมเคยขับอิสระมาสิบกว่าปี แล้วก็มาขับคานบิดรูปตัว H ของฮอนด้ามาอีกสิบกว่าปี

ระหว่างที่ใช้ Honda ผมไปขับอิสระทีไร จะเหวอๆทุกที

มีครั้งหนึ่งที่ได้ใช้รถคุณแม่ w212 1 อาทิตย์เต็มๆ วัน 2 วันแรกลองเข้าโค้งแรงๆ ก็เหวอเหมือนกันครับ

ต้องหลับตาแล้วย้อนไปนึกถึงสมัย ซิ่งเจ้า w202 ถึงนึกออกว่า ไลน์และวิธีที่เข้าโค้งมันไม่้หมือนกัน

... คานบิดรูปตัว H ของฮอนด้านี่ ทำให้คนขับติดนิสัยในการเข้าโค้งแบบจิกๆมาก ก็เข้าแล้วท้ายไม่ย้วยนี่นา

พอขับปีกนกอิสระ มาจิกแบบนี้ ท้ายย้วยนิดเดียว ตกใจเสียแล้ว ทั้งๆที่ก็เคยขับมาสิบกว่าปี ><

ไม่รู้เพราะ HONDA เค้าชอบใช้กันโคลงหลังเบอร์เล็กหรือป่าว เพื่อให้รถไม่กระด้าง เวลาเล่นบทโหดท้ายเลยออกไว

Civic FD / CR-V G3 .. เจออาการท้ายออกเหมือนกัน โดยเฉพาะ FD นี่ตัวออกเลย ส่วน CR-V เล่นกันโหดๆ แล้วมีเหตุกระทันหันในโค้ง ท้ายออกเหมือนกัน ของผมคือ ท้ายสะบัดเลยนะ ไม่ใช่แค่ย้วย

แต่ 2 คันนี้ ผมจบ ด้วยการเปลี่ยนกันโคลงหลังให้ใหญ่ขึ้น อาการท้ายออก ก็ไม่มีให้เห็นอีกเลย

.........

ส่วนพวกคานแข็ง ที่เจอมาทั้ง City Turbo / Pulsar .. มันจะมีนิสัยคือ ถ้ามาเร็วๆ เจอทางต่างระดับ ทางไม่เรียบ แล้ววรูดจนรถลอย ท้ายมันจะออกครับ เป็นข้อเสียที่ทำใจอย่างเดียว เพราะจุดเดียวกัน ขับรถอิสระ 4 ล้อ มันไม่เป็น

ส่วนในโค้ง เห็นด้วยว่า อาการท้ายออกไม่เจอ แต่ก็นั่นแหละ หลอนกับอาการข้างบน เลยไม่กล้าซ่าส์นัก ยกเว้น เซ็ทช่วงล่างใหม่หมด ใส่ยางตุ้กแก แบบใน pulsar ถึงจะกล้าบ้าๆยัดโค้งบนดอยขุนตาล ที่ 140 น่ะครับ

ออฟไลน์ pikara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2022, 10:09:41 »
จึงอยากเรียนปรึกษาเรื่องอัพเกรดการขับขี่ FE ให้มั่นใจมากขึ้น ขอแค่ใกล้เคียงคันเก่าก็พอ โดยมีเงื่อนไขดังนี้ครับ

โช๊คเดิมติดรถ ไม่ใส่สตรัทหรือโช๊คแต่ง เนื่องจากมีข้อจำกัดความสูงของรถในถนนที่ใช้ประจำครับ และ จาก ปสก จากรถคันเดิม แข็งเป็นเกวียนเลยครับ เมียนั่งไม่ไหว ด่าเช้าเย็น

ในความคิดของผมแนวทางการแก้ไขด้วยเงื่อนไขดังกล่าว น่าจะทำได้ 2 อย่างคือ

1.ล้อเดิมเพิ่มเติม เอา TURANZA ER33 ติดรถ ไปเปลี่ยนเป็น RE004 หรือ T005A หรือ แบรนด์/รุ่น อื่นๆ รบกวนแนะนำครับ (ยางดังกล่าวผมไม่เคยใช้ทั้งคู่ครับ)

2.เปลี่ยนล้อขนาดใหญ่ขึ้นแค่ 18 นิ้ว พอรถใช้งาน และ มีหน้ากว้างมากขึ้น 8 หรือ 8.5 รัดด้วยยางตามด้านบน โดยมีซีรี่ยางที่บางลง และ กว้างขึ้น

โจทย์ยากมากครับ เกาะถนน นั่งสบาย ด้วยเงื่อนไข ความสูงใต้ท้องรถ กับการนั่งสบาย ช่วงล่างไม่แข็ง ด้วยที่ว่ามันขัดแยังกันไปหมด
1 แน่นอนว่า ถ้าเป็นยางประเภท Sport ให้ความรู้สึกการขับขี่มั่นใจขึ้น แต่การนั่งโดยสาร มันแข็งกระด้าง และเสียงดอกยางตีถนน ดังกว่ายาง Comfort
แก้ด้วยวิธีนี้ โดนบ่นเหมือนเดิม ซื้อรถใหม่สวยๆ นั่งสบายๆกว่าเดิมแล้ว ไปเสียตังเพิ่มอีกเพื่อให้ได้รถนั่งกระเทือนๆ เสียงยางตีถนนก็ดังหนวกหู
 
2 ยางหน้ากว้างขึ้น ขอบยางบางลง แน่นอนว่า เกาะถนนมากขึ้น ศูนย์ถ่วงรถต่ำลง แต่จะกระเทือน และกระด้างกว่ายางขนาดเท่าเดิม  ใต้ท้องรถ ต่ำกว่าเดิม
แก้ด้วยวิธีนี้  โดนบ่นเหมือนข้อ1  แถมด้วย ใต้ท้องรถครูดพื้น หรือน้ำเข้ารถอีก โดน2เด้ง

แล้วจะแก้ไขยังไงดี 
รถใหม่ยังไม่ชินมือ ลองขับดูก่อน เข้าโค้ง หรือทางตรง ขับให้ชำนาญก่อนครับ  ชำนาญแล้วความมั่นใจจะตามมาระดันนึง
ช่วงนี้ก็ให้คุณเมีย นั่งรถสวยๆ นั่งสบายๆ ไปก่อนครับ
ทีนี้ถ้าคุณขับได้เกิน ความสามารถของช่วงล่าง RS ตอนนั้นค่อยคิดอีกทีดีกว่าครับ


*จะให้รถเกาะถนน ดีกว่ามาตรฐานที่ออกจากโรงงาน มีทางแก้ไขครับ อันนี้แบบง่ายๆ ทุกคนเข้าใจ
ศูนย์ถ่วงรถต่ำลง จะเห็นชุดแต่งเกือบทั้งหมดใส่แล้ว รถเตี้ยลงกว่า มาตรฐานโรงงาน
รักษาระดับแนวรถให้ขนานกับพื้น  เข้าโค้งรถไม่เอียงมาก คือระบบช่วงล่างแข็ง เพื่อดัน และดึงไม่ให้ระดับรถเอียงไป เอียงมา
รวมถึงเนื้อยางแบบเกาะถนน และยางขอบบางๆ เพื่อลดการให้ตัวของขอบยาง

ทีนี้ รถใช้งานครอบครัว ควรปรับเปลี่ยนไปแบบไหน ชุดแต่งดีๆ ที่มี R&D เค้าก็จะบอกว่า  แต่ละแบบเหมาะกับการใช้งานแบบไหน
ติดตั้งแล้วมีผลกระทบกับตัวรถ และการใช้งาน  อย่างไร

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2022, 19:06:09 »
คหสต. นะครับ จากคนที่เคยขับคานบิดเดียวกับ HRV และคนที่เคยขับ อิสระอย่าง Civic มาแล้ว

คานบิดมันจะไม่มีอาการท้ายเทไปฝั่งตรงข้ามอย่างที่อิสระเจอครับ

ครั้งแรกที่ขับ civic ผมถึงขั้น เหวอไปนิดๆ และต้องชลอลงนิดหน่อย

จริงๆก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับช่วงล่างก็ได้นะครับ เพียงแค่ต้องพยายามลบความเคยชินออกไป

ผมเคยขับอิสระมาสิบกว่าปี แล้วก็มาขับคานบิดรูปตัว H ของฮอนด้ามาอีกสิบกว่าปี

ระหว่างที่ใช้ Honda ผมไปขับอิสระทีไร จะเหวอๆทุกที

มีครั้งหนึ่งที่ได้ใช้รถคุณแม่ w212 1 อาทิตย์เต็มๆ วัน 2 วันแรกลองเข้าโค้งแรงๆ ก็เหวอเหมือนกันครับ

ต้องหลับตาแล้วย้อนไปนึกถึงสมัย ซิ่งเจ้า w202 ถึงนึกออกว่า ไลน์และวิธีที่เข้าโค้งมันไม่้หมือนกัน

... คานบิดรูปตัว H ของฮอนด้านี่ ทำให้คนขับติดนิสัยในการเข้าโค้งแบบจิกๆมาก ก็เข้าแล้วท้ายไม่ย้วยนี่นา

พอขับปีกนกอิสระ มาจิกแบบนี้ ท้ายย้วยนิดเดียว ตกใจเสียแล้ว ทั้งๆที่ก็เคยขับมาสิบกว่าปี ><

ไม่รู้เพราะ HONDA เค้าชอบใช้กันโคลงหลังเบอร์เล็กหรือป่าว เพื่อให้รถไม่กระด้าง เวลาเล่นบทโหดท้ายเลยออกไว

Civic FD / CR-V G3 .. เจออาการท้ายออกเหมือนกัน โดยเฉพาะ FD นี่ตัวออกเลย ส่วน CR-V เล่นกันโหดๆ แล้วมีเหตุกระทันหันในโค้ง ท้ายออกเหมือนกัน ของผมคือ ท้ายสะบัดเลยนะ ไม่ใช่แค่ย้วย

แต่ 2 คันนี้ ผมจบ ด้วยการเปลี่ยนกันโคลงหลังให้ใหญ่ขึ้น อาการท้ายออก ก็ไม่มีให้เห็นอีกเลย

.........

ส่วนพวกคานแข็ง ที่เจอมาทั้ง City Turbo / Pulsar .. มันจะมีนิสัยคือ ถ้ามาเร็วๆ เจอทางต่างระดับ ทางไม่เรียบ แล้ววรูดจนรถลอย ท้ายมันจะออกครับ เป็นข้อเสียที่ทำใจอย่างเดียว เพราะจุดเดียวกัน ขับรถอิสระ 4 ล้อ มันไม่เป็น

ส่วนในโค้ง เห็นด้วยว่า อาการท้ายออกไม่เจอ แต่ก็นั่นแหละ หลอนกับอาการข้างบน เลยไม่กล้าซ่าส์นัก ยกเว้น เซ็ทช่วงล่างใหม่หมด ใส่ยางตุ้กแก แบบใน pulsar ถึงจะกล้าบ้าๆยัดโค้งบนดอยขุนตาล ที่ 140 น่ะครับ

ทุกวันนี้คันไหนที่ใช้เอง จับใส่กันโคลงหลังใหม่หมดจริงๆ ตระกูลฮอนด้า 3 คันเลย อาการที่ว่าท้ายสะบัดหนักๆ ดีขึ้นจนสบายใจเลย แต่เจอทางไม่เรียบมากๆก็ทำใจนิดหน่อย แลกมาก้คุ้มกว่ากันจริงๆ