จึงอยากเรียนปรึกษาเรื่องอัพเกรดการขับขี่ FE ให้มั่นใจมากขึ้น ขอแค่ใกล้เคียงคันเก่าก็พอ โดยมีเงื่อนไขดังนี้ครับ
โช๊คเดิมติดรถ ไม่ใส่สตรัทหรือโช๊คแต่ง เนื่องจากมีข้อจำกัดความสูงของรถในถนนที่ใช้ประจำครับ และ จาก ปสก จากรถคันเดิม แข็งเป็นเกวียนเลยครับ เมียนั่งไม่ไหว ด่าเช้าเย็น
ในความคิดของผมแนวทางการแก้ไขด้วยเงื่อนไขดังกล่าว น่าจะทำได้ 2 อย่างคือ
1.ล้อเดิมเพิ่มเติม เอา TURANZA ER33 ติดรถ ไปเปลี่ยนเป็น RE004 หรือ T005A หรือ แบรนด์/รุ่น อื่นๆ รบกวนแนะนำครับ (ยางดังกล่าวผมไม่เคยใช้ทั้งคู่ครับ)
2.เปลี่ยนล้อขนาดใหญ่ขึ้นแค่ 18 นิ้ว พอรถใช้งาน และ มีหน้ากว้างมากขึ้น 8 หรือ 8.5 รัดด้วยยางตามด้านบน โดยมีซีรี่ยางที่บางลง และ กว้างขึ้น
จึงรบกวนเพื่อนๆสมาชิกช่วยแนะนำครับ ว่าผมควรจะเลือกข้อ 1 หรือ ข้อ 2 ดีครับ หรือ ถ้าเพื่อนๆสมาชิก มีแนวทางเพิ่มเติมรบกวนแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณทุกความคิดเห็นล่วงหน้า และ ขอขอบคุณสำหรับพื้นที่ครับ.
ถ้าเอาตามความต้องการของ จขกท. คือ ไม่เปลี่ยนโช๊ค งานนี้ก็ไม่ค่อยง่ายนัก แต่รุ่นน้องที่ขับรถเร็วด้วยกันบอกว่า ช่วงล่างเดิมๆของ FE ถือว่าไว้ใจได้แล้วนะครับ
ผมไม่ทราบเหมือนกันว่า ในภาพ line เข้าโค้งที่เอามาให้ชมนั้น เข้ากันที่ความเร็วเท่าไหร่
จะว่าไป ผมชอบรถขับหน้าที่ใช้ช่วงล่างด้านหลังแบบอิสระ โดยเฉพาะ Civic หรือ Accord ที่ใช้เป็น Multilink beam มากกว่าพวกที่เป็น Torsion beam เพราะพวก Torsion beam มันมีนิสัยไม่ดีอยู่ 2 แบบ ที่คาดการณ์ยากหน่อย เพราะคานบิดนั้นในบางครั้งมันก็น่ารัก แต่ในบางจังหวะมันก็ทำตัวเป็นเหล็กกันโคลงขนาดยักษ์ เช่น คุณขับขึ้นลงสะพานที่มีลักษณะคอสะพานเอียงเฉียง ไม่ตั้งฉากกับเลนถนนตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น คุณจะเจออาการของล้อหลังที่สัมผัสพื้นไม่พร้อมกัน นิสัยของรถคานบิดมันจะพิลึกพอสมควรเวลาเจอถนนแบบนี้
ในโค้งนั้น รถที่่ใช้ช่วงล่างแบบคานบิด มันจะมีนิสัยอยู่ 2 แบบเหมือนกับรถขับหน้านั่นแหละ คือ
1 understeering เหมือนกับรถขับหน้าทั่วไปเข้าแรงๆ โดยไม่เล่นพวงมาลัย ไม่เล่นคันเร่ง ส่วนใหญ่ก็จะแหก และ
2 อาจจะออกอาการ oversteering แบบนึกไม่ถึง เพียงแค่ว่า "เผลอยกคันเร่งและแตะเบรคโดยไม่ทันยั้งคิด" ซึ่งในกรณีนี้ ช่วงล่างอิสระก็ปวดหัวบ้าง แต่มันปวดหัวน้อยกว่า เพราะอาการมันจะมาช้ากว่า โดยเฉพาะพวกช่วงล่างแบบอิสระที่สามารถปรับตั้งมุมล้อหลังชดเชยได้ เช่น Toe in ร่วมกับ Camber ลบ ซึ่งก็เป็นข้อดีที่ช่วงล่างแบบอิสระมันปรับมุมพวกนี้ได้ระดับหนึ่ง และถ้าหากไม่คิดว่ามุมล้อจากโรงงานมันจะดีจริงๆ แนะนำว่าให้ไปหาร้านตั้งศูนย์เก่งๆ ปรับตั้งมุมล้อหลังใหม่ครับ อย่าง Accord G7 ผมนี่ หลังจากเซทมุมล้อหลังจนลงตัว ช่วงล่างเดิมๆ ยางเดิมๆ ผมก็เข้าโค้งแบบสบายๆ ( เดิมทีมีเหวอๆ ) ตอนหลังใส่ KYB NewSR เข้าไป รถก็เปลี่ยนนิสัยไปอีกเยอะ
ถ้าไม่ให้เปลี่ยนโชคใหม่ ก็แนะนำให้ตั้งมุมล้อหลัง ด้วยการหามือโปรปรับให้ ร่วมกับ เช็คลมยางดูก่อน ( อย่าเพิ่งรีบเปลียนเลยครับ บางทีลมยางที่ไม่ลงตัว ขับแล้วมันก็หลอนๆ )
สุดท้าย ปรับนิสัยในการหมุนพวงมาลัยใหม่ และการเล่นกับคันเร่ง ส่วนตัวแล้วผมก็ยังชื่นชมช่วงล่างด้านหลังแบบอิสระอยู่ดีครับ แต่ถ้าคุณเปลี่ยนโช๊คอัพดีๆเข้าไป ผมเชื่อได้เลยว่า คุณจะได้รถที่ขับดีมากๆอีกคันหนึ่งเลย