ปัจจุบันนี้ ระบบเกียร์ มีการเรียนรู้ผู้ขับขี่กันหมดแล้วล่ะครับ ความยืดหยุ่น การปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับพฤติกรรมผู้ขับขี่ โดยใช้ชื่อแตกต่างกันไปทางการตลาด
ฟาก Honda (เคย)มี Grade Logic ที่กระตุกจนเกียร์แทบหลุดในยุคแรกๆ แต่ยุคหลังๆ มาก็ทำงานได้เยี่ยมยอดทีเดียว
Toyota มี ECT, Super ECT ที่ผนวก Hill Sensing Control เข้ามา ความประพฤติก็ตามกาลสมัยครับ
ฟากมิตซูมี INVECS 1 - 3 ซึ่งมันก็ฉลาดไม่ไ้ด้ต่างกันนัก เพราะฉลาดโดดเด่นตั้งแต่้เกิดอยู่แล้ว ไม่นานก็มี Sportronic ออกมาให้เล่น + - กัน
รถญี่ปุ่นค่ายอื่นๆ ก็เรื่อยๆ มาเรียงๆ ส่วนรถฟากยุโรปก็ไม่ต่างกัน คือความประพฤติดีขึ้นเรื่อยๆ เพียงแต่มีระบบ safety เล็กๆ น้อยๆ ติดมาในระบบเกียร์ด้วย
ปัจจุบันนี้แต่ละค่ายเลิกเน้นการโฆษณาเรื่องความทันสมัยของเกียร์แล้วล่ะครับ หันไปเน้นทางด้านลูกเล่นมากกว่า
เช่นระบบเกียร์ CVT ที่เพิ่มสปีดกันมาเรื่อยๆ จนมี 7 สปีด (จากร้อย-พันสปีด), ลูกเล่นแป้นกระดิก paddle shift, ระบบเกียร์คลัทช์คู่ - พาวเวอร์ชิฟท์ ฯลฯ
ปล.ผมยังข้องใจอยู่ไม่น้อย เจ้าเกียร์ AISIN ใน Suzuki Swift นี่ ลองจับสังเกตมาหลายครั้งแล้ว เกียร์มันไม่ฉลาดเลย แถมมีช่วงเปลี่ยนเกียร์ที่ค่อนข้างตายตัว
ไม่ว่าจะขึ้น-ลงทางชัน เร่งมาก หรือน้อยแค่ไหน มันมักชิงเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสูงอย่างรวดเร็วเสมอ (พอๆ กะมาสด้า 3 1.6) และช่วงที่ต้องเค้นคันเร่งกันหนักหน่วง
พบว่ามันไม่เรียนรู้อะไรเราเลย แค่รู้ว่าเรากดหนัก ก็ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้ช้าลง แต่เมื่อถอนคันเร่ง ทุกอย่างจะกลับเป็นเหมือนเดิมอย่างรวดเร็ว ไม่ได้ทำงานอย่างมี period
เหมือนเกียร์รถอื่นๆ เขา ที่จะเรียนรู้พฤติกรรมเราตลอดเวลา โดยปรับการทำงานให้เหมาะสมกับเราเป็นช่วงๆ ช่วงกดหนัก กดเบา เป็นต้น