แชร์ข้อ 2 ครับ รถภรรยา Mazda 3 2.0SP ตัวปัจจุบัน
ลักษณะการใช้งานคือวิ่ง
บางพลี(สุวรรณภูมิ) - สีลม
โดยขาไป บางนา-ตราด ขึ้นด่วนบางนา ซึ่งรถมักติดตั้งหน้าหน้าไบเทค
แล้วกลับรถสาธุประดิษฐ์ เพื่อลงพระราม 4 แล้ววิ่งต่อไปสีลม ซึ่งบนทางด่วนก็รถติดหนักๆ ตั้งแต่ผ่านด่านจ่ายเงินจนถึงลงพระราม 4 ลงมาแล้วก็ติดต่อจนกว่าจะข้ามสะพานไทยเบลเยี่ยมได้ก็จะไม่ติด
ส่วนขากลับติดตั้งแต่สีลม เลี้ยวเข้าพระราม 4 ติดต่อเนื่อง ขึ้นด้วนพระราม 4 ก็ติดต่อยาวๆจนถึงทางที่แยกไปรามอินทราได้ จากนั้นวิ่งสบายๆแบบตาม flow จราจรได้จนถึงบ้าน
ตั้งหมดที่ว่ามา ตอนติดคือติดหนักมาก ผมจับอัตราสิ้นเปลืองตลอด เพราะเป็นคนเติมน้ำมัน
เจ้า Mazda 3 นั้นทำอัตราสิ้นเปลืองแบบเติมน้ำมันกลับได้ประมาณ 8-10 กิโลเมตร/ลิตร ไม่เคยได้เกินนี้
ถ้าขับทางไกลที่เคยเอาไป 2 ครั้ง บ้านบางพลี -> ไทรโยค กาญจณบุรี
ออกหัวค่ำเลี่ยงรถติดขับเรื่อยๆตาม flow จราจร 90-120 ก่อนถึงราชบุรี(แยกเยอะ) อะตราสิ้นเปลืองที่จอได้ประมาณ 17 กิโลเมตรต่อลิตร จากราชบุรีถึง(แยกเยอะ) ถึงไทรโยค(ช่วงสุดท้ายเป็นทางชันขาขึ้นไม่ใช่ทางราบ) อัตราสิ้นเปลืองที่จอลดเหลือ 15 กิโลเมตรต่อลิตร
ทั้งสองครั้งที่เอาคันนี้ไป จบทริปเติมน้ำมันกลับ ได้อัตราสิ้นเปลืองเพียง 14.x กิโลเมตรต่อลิตร
(เทียบกับรถตัวเองที่เอาไปประจำคือ X3 20d คันนั้นจะได้ราวๆ 16.x กิโลเมตรต่อลิตร)
จะเห็นว่าเครื่องยนต์ Mazda 2.0 ตัวนี้ ไม่ได้ปนะหยัดเลยครับ ทั้งในและนอกเมือง ยิ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่มีเครื่อง hybrid ด้วยแล้ว เรื่องประหยัดน้ำมันนี่ไม่ต้องไปสู้ใครเค้าเลย