ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนยางใหม่ คนละไซส์กับของเดิมติดรถ มีผลดีผลเสียยังไงบ้างครับ  (อ่าน 2775 ครั้ง)

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
กำลังจะออกรถใหม่ครับ ให้ยางติดรถ 215/50R18 มา ไปส่อง spec ดู treadwear ตั้ง 400 แน่ะ ผมเลยกะจะถอดออกวันรับรถเลยครับ
แต่หายางไซส์นี้ยาก เลยว่าจะขยับไป 225/45R18 แทน จะมีผลดีผลเสียอะไรมั้ยครับ รถน่าจะเตี้ยลงอีกนิด แต่ก็กังวลนะเพราะเดิมรถก็เตี้ยอยู่แล้วครับ
ไม่ได้ขับรถเตี้ยๆ มานานแล้วด้วย ตาม spec ความสูงใต้ท้องรู้สึกจะ 14 หรือ 12cm นี่แหละครับ

ขนาดยาง               215/50R18.    225/45R18.    ต่างงกัน
ความสูง                672mm          660mm           1.86%
ความสูงแก้มยาง      108mm.          101mm           5.81%
เส้นรอบวง              2112mm        2073mm         1.86%
รอบ/กม                473.5             482.5              1.89%

ยางไซส์นี้จะทำให้ความเร็วและอัตราเร่งเปลี่ยนไปเยอะมั้ยครับ และรถจะเตี้ยลงและซุ้มล้อดูลอยๆหรือเปล่าครับ หรือควรจะเอาไซส์อื่นดีครับ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
จากข้อมูลที่ให้มา เดาว่า ORA Good Cat ใช่ไหมครับ ผมจะไม่พูดถึงเรื่องหน้าตาความหล่อนะ เพราะไม่เห็นคันจริงไม่รู้หรอกครับ และคนที่ต้องนั่งมองทุกวันต้องตัดสินใจเองว่าจะชอบ fitment แบบไหน

เอาตามทฤษฎีก็เปลี่ยนได้แหละครับ เส้นผ่านศูนย์กลางน้อยลง 1cm Ground Clearance จริงลดลงครึ่งนึงจากนั้น แทบไม่รู้สึกหรอกครับ ที่จะรู้สึกคือความกว้างหน้ายางที่กว้างขึ้นมา 10mm มากกว่า

ถ้าเกิดจริงจังอยากได้ขนาดวงล้อใกล้เคียงเดิมมากขึ้น ก็เพิ่มความกว้างหน้ายางเป็น 235 ซึ่งจะทำให้ diameter เล็กลงจากเดิมแค่ 0.2 นิ้ว ซึ่งน้อยมาก ๆ แต่ปัญหาคือล้อเดิมแค่ 7 นิ้ว แก้มยางจะบวมออกมาครับ ถ้าชอบ look นั้นก็ไม่ใช่ปัญหา แต่บางคนไม่ชอบ จะบอกว่ามันไม่สวย และผมไม่แน่ใจว่ามันจะติดซุ้มไหม เพราะผมไม่เคยเห็น fitment นี้ในรถคันจริง

ปัญหาใหญ่สุดถ้าผมเดาไม่ผิดว่าคือ ORA Good Cat คือ ยิ่งเปลี่ยนยางกว้างเท่าไหร่ แถมดูเหมือนจะตั้งใจเปลี่ยนยางที่เกาะขึ้น แปลว่า rolling resistance ก็มากขึ้น ยิ่งมากเท่าไหร่ range ก็ยิ่งลดลง 225 ผมว่าก็ต่างมากแล้ว ถ้า 235 ยิ่งไปกันใหญ่

ลองพิจารณาดูครับ

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
จากข้อมูลที่ให้มา เดาว่า ORA Good Cat ใช่ไหมครับ ผมจะไม่พูดถึงเรื่องหน้าตาความหล่อนะ เพราะไม่เห็นคันจริงไม่รู้หรอกครับ และคนที่ต้องนั่งมองทุกวันต้องตัดสินใจเองว่าจะชอบ fitment แบบไหน

เอาตามทฤษฎีก็เปลี่ยนได้แหละครับ เส้นผ่านศูนย์กลางน้อยลง 1cm Ground Clearance จริงลดลงครึ่งนึงจากนั้น แทบไม่รู้สึกหรอกครับ ที่จะรู้สึกคือความกว้างหน้ายางที่กว้างขึ้นมา 10mm มากกว่า

ถ้าเกิดจริงจังอยากได้ขนาดวงล้อใกล้เคียงเดิมมากขึ้น ก็เพิ่มความกว้างหน้ายางเป็น 235 ซึ่งจะทำให้ diameter เล็กลงจากเดิมแค่ 0.2 นิ้ว ซึ่งน้อยมาก ๆ แต่ปัญหาคือล้อเดิมแค่ 7 นิ้ว แก้มยางจะบวมออกมาครับ ถ้าชอบ look นั้นก็ไม่ใช่ปัญหา แต่บางคนไม่ชอบ จะบอกว่ามันไม่สวย และผมไม่แน่ใจว่ามันจะติดซุ้มไหม เพราะผมไม่เคยเห็น fitment นี้ในรถคันจริง

ปัญหาใหญ่สุดถ้าผมเดาไม่ผิดว่าคือ ORA Good Cat คือ ยิ่งเปลี่ยนยางกว้างเท่าไหร่ แถมดูเหมือนจะตั้งใจเปลี่ยนยางที่เกาะขึ้น แปลว่า rolling resistance ก็มากขึ้น ยิ่งมากเท่าไหร่ range ก็ยิ่งลดลง 225 ผมว่าก็ต่างมากแล้ว ถ้า 235 ยิ่งไปกันใหญ่

ลองพิจารณาดูครับ

ใช่ครับจองตัว gt ไว้ครับ เรื่องแก้มบวมนิดหน่อยไม่ติดอะไรครับ ไม่ชอบพวกแก้มดึงๆมากกว่า คิดว่าคงเอาแค่ 225 พอครับเดี๋ยวคงไปตัดสินใจอีกที อาจจะลองขับซักพักก่อนว่ารับยางติดรถได้มั้ย
ยิ่งเห็นในคลับเบียดฟุตบาทแก้มฉีกหลายเคสยิ่งคิดว่ายางมันไม่ดีหรือเปล่า เบียดนิดเดียวแตกละครับ (ถึงส่วนตัวขับรถจะไม่เคยเอาล้อเบียดเลยก็ตาม) เรื่อง range ก็อาจจะเป็นปัจจัยด้วยครับ แต่คงไม่มากเท่าไหร่เพราะวันนึงไม่ได้ขับเยอะอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ถ้าขยับขนาดเป็น
 215-55/18 รอบวงล้อใหญ่ขึ้น รถสูงขึ้น ยางราคา 3-6,xxx
 225-50/18 ยางราคา 4,xxx ++

กังวลกับค่าเทรดแวร์ขนาดนั้นเลยหรือครับ?
ผมใช้ยางHp เทรดแวร์650 ทนทานสุดๆ ดอกแทบจะไม่สึก
7-80,000km. ใช้ยางคุ้มค่าครับ

ปล. ถ้างบเหลือ เปลี่ยนตามแต่พิจารณาของท่านเจ้าของรถครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
สำหรับผมนะครับ

ถ้ารถเดิมๆ ผมจะใช้ยางเบอร์เดิมติดรถ ส่วน ยี่ห้อ รุ่นยาง ก็แล้วแต่งบประมาณ รถเดิมๆ เวลาเปลี่ยนเบอร์ยางไปต่างจากเดิมมันจะมองแล้วไม่สมส่วน ดูไม่รื่นตาเท่าของเดิมละครับ

ส่วนเบอร์ที่ว่าผมลองเข้าไปในเวปร้านยาง ก็เห็นมีอยู่หลาย ยีห้อ หลายรุ่นอยู่นะครับ น่าลองเช็คๆดูก่อนครับ

http://tivanon.com/index.php?mod=producttires&masterpage=page1&action=base&type=popup&file=listmode&method=&customtpl=tiresearch.tpl&filterid=7704&limit=15&orderby=productmanufacturer_producttires_products_id_products_productmodels_id_productmodels_productmanufacturer_id.productmanufacturer_fullname,oitc_producttires.producttires_width,oitc_producttires.producttires_ratio,oitc_producttires.producttires_rim&search=YES&searchtype=simple&searchcounter=3&columnsimplesearch1=producttires_width:3&selectdatatype1=c&txtsimplesearch1=215&columnsimplesearch2=producttires_rim:3&selectdatatype2=c&txtsimplesearch2=18&selectandor2=AND&columnsimplesearch3=producttires_ratio:3&selectdatatype3=c&txtsimplesearch3=50&selectandor3=AND
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
งงตรรกะ คือจะเอายางที่ขนาดเล็กลง เพื่ออะไร อยากซิ่ง หรือว่าอยากให้สวย เพราะ side wall ยางเล็กลงขับแล้วสะเทือนกว่ายางติดรถแน่นอน แต่ยางหน้ากว้างขึ้น 10 มม ก็เกาะขึ้นเวลาซิ่ง

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,859
สงสัยว่าค่าtreadwear400แล้วมันแย่ขนาดต้องเปลี่ยนยางเลยเหรอครับ ถ้ารีวิวยางมันแย่จริงหรือลองใช้แล้วมันไม่โอเคจะเปลี่ยนก็ไม่แปลกนะครับ แต่ถ้าแค่treadwearเยอะไม่ได้

แปลว่ายางมันไม่เกาะหรือไม่นิ่มนะครับ

ส่วนที่ต่างตามที่เคยใช้215/50/17กับ215/45/17 ที่ต่างชัดๆแบบรู้สึกได้คือแก้มยางดูบางลงชัดจริง ส่วนอย่างอื่นนั้นต่างกันนิดหน่อยไม่ค่อยรู้สึกครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ไป test drive มา ล้อ 18 มันตึงตังประมมาณนึงเลยครับ ถ้าเปลี่ยนยางแล้วเอาบางลงอีก จะตึงตังหนักกว่าเดิมไหมนะ

อ้อ ยางยี่ห้อที่ติดมา Giti Confort ผมไม่รู้ว่าถ้าเอามาเทียบกับยางในตลาดบ้านเรา ความนุ่ม ความแน่น มันจะอยู่ที่ระดับไหน สมมติ ถ้า Giti มันนุ่มเท่า Michelin แปลว่าหากคุณเปลี่ยนยางจาก Giti ไปเป็น มิชลินที่ไซส์บางลงนิดนึง มันก็จะกระด้างขึ้นติ๊ดนึง (น้อยมาก) แต่ถ้าคุณเปลี่ยนจาก Giti ไปเป็นยี่ห้ออื่น ไม่ว่าจะเป็น Toyo หรือยางที่แน่นสุดๆเลยคือ Bridgestone เปลี่ยนแล้วจะแข็งกระด้างขึ้นมากเลยครับ จะมานั่งเซ็งว่ารู้งี้ไม่น่าเปลี่ยนเลยเชียวหละ

ถ้าเป็นผมนะครับ ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องงบนะ ผมจะเปลี่ยนล้อเป้น 17 พร้อมกับหายางใหม่ครับ ล้อ 17 มียางให้เลือกไซส์เยอะมาก และยางราคาถูกกว่า 18 มากครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ลองขับยางเดิมติดรถสัก 2-3 เดือนดูก่อนก็ได้ครับ ผมว่าถอดตอนอยู่ในศูนย์ กับ 2 เดือนราคาเทิร์นคงไม่ต่างกันมากนัก หากมันไม่ใช่ก็ไว้ไปหาเปลี่ยนต่อ

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
ขอบคุณทุกคอมเม้นมากๆ ครับ เรื่องยาง treadwear 400 เอาตรงๆผมก็ยังไม่รู้ว่ามันจะแย่หรือดีน่ะครับ แต่ส่วนตัวแล้วชอบยางเกาะๆ ที่ใช้มาตลอดรถเก๋งก็จะใช้ potenza ถ้าเป็น suv จะใช้ pilot sport ครับ
ซึ่งผมจะเน้นยาง performance เพราะส่วนใหญ่แฟนจะขับ แล้วนางจะเร็วอย่างเดียวเรื่องการจับอาการรถอาจจะไม่แม่นเท่าเราๆ
แล้วอีกอย่างคือในคลับ มีคนตามหายางติดรถเยอะครับ (เพราะเบียดแก้มฉีกกันหลายคัน55) ประกอบกับผมอยากหาเรื่องเปลี่ยนอยู่แล้ว ก็เลยลองสอบถามข้อมูลดูครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
215/50-18 เบอร์ประหลาด หาในตลาดยาก ยิ่งยางจีนด้วย อนุมานไว้ก่อนว่า ไม่น่าจะเกาะสักเท่าไหร่ (อคติ ส่วนตัว)

225/45-18 ถ้าถามผม .. ถ้ารับความกระด้างที่มากขึ้นแน่ๆได้ ก็จัดไป เพราะติดรถให้ยาง 215 มา แปลว่า ล้อไม่น่าจะหน้ากว้างนัก ดังนั้น ใส่ 235 ล้ออาจจะดันยางให้ลงพื้นได้ไม่เต็มนัก แล้วหน้ายางที่กว้างขึ้น ทำให้วิ่งได้น้อยลงอีก

รถ city hatchback ผมก็ใส่ 195/55-15 นะ แทนที่จะเป็น 195/60-15 ที่เพี้ยนน้อยกว่า เหตุผลเพราะ 195/55-15 มันหายางดีๆได้ แต่ 195/60-15 ปัจจุบัน มีแต่ยางใช้งานธรรมดาทั้งนั้น

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
215/50-18 เบอร์ประหลาด หาในตลาดยาก ยิ่งยางจีนด้วย อนุมานไว้ก่อนว่า ไม่น่าจะเกาะสักเท่าไหร่ (อคติ ส่วนตัว)

225/45-18 ถ้าถามผม .. ถ้ารับความกระด้างที่มากขึ้นแน่ๆได้ ก็จัดไป เพราะติดรถให้ยาง 215 มา แปลว่า ล้อไม่น่าจะหน้ากว้างนัก ดังนั้น ใส่ 235 ล้ออาจจะดันยางให้ลงพื้นได้ไม่เต็มนัก แล้วหน้ายางที่กว้างขึ้น ทำให้วิ่งได้น้อยลงอีก

รถ city hatchback ผมก็ใส่ 195/55-15 นะ แทนที่จะเป็น 195/60-15 ที่เพี้ยนน้อยกว่า เหตุผลเพราะ 195/55-15 มันหายางดีๆได้ แต่ 195/60-15 ปัจจุบัน มีแต่ยางใช้งานธรรมดาทั้งนั้น

ใช่ครับเบอร์ประหลาด หายางยากแถมราคาสูงด้วย เห็นในคลับเบียดแก้มฉีกกันหลายคัน นี่หาข้อมูลไว้ก่อนกว่าจะได้รถปลายปีโน่นเลยครับ