ผู้เขียน หัวข้อ: ค่า offset ลด ทำให้พวงมาลัยคมน้อยลงรึเปล่า  (อ่าน 2212 ครั้ง)

ออฟไลน์ C.V

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
ค่าออฟเซทล้อ + น้อยลง เช่นจาก +47 เหลือ 40 มีผลทำให้พวงมาลัยคมน้อยลงนคเปล่าครับ และมีผลเสียในด้านใด้บ้างมั้ยครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,926
Re: ค่า offset ลด ทำให้พวงมาลัยคมน้อยลงรึเปล่า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2022, 15:34:04 »
พวงมาลัยชกมือ เมื่อเจอสันถนน
พวงมาลัยแวบ เมื่อผิวถนนซ้ายขวาต่างระดับ
รัศมีเลี้ยวผิดค่าไปจากโรงงาน
เมื่อเบรคแรงๆ มีดึงบ้าง
จั๊มแรงๆ อาจมีขอบยางกินซุ้ม
ค่าน้ำหนักกดที่ลูกปืนล้อและลูกหมากเปลี่ยนไป
เมื่อยางหน้าแตก มีแนวโน้มที่จะแถออกข้างมากกว่าที่จะรักษาทิศทางตรง ขึ้นอยู่กับค่ามากน้อย
แต่ๆๆๆๆ
ล้อแม็กที่ทำในประเทศ ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมด มีค่า et
ที่ไม่สอดคล้องกับสเปครถรุ่นเก่าบางรุ่นและรุ่นปัจจุบัน
สงสัยมาตลอด
ว่าโรงงานล้อ มีวิศวกรช่วงล่างไหม

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
Re: ค่า offset ลด ทำให้พวงมาลัยคมน้อยลงรึเปล่า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2022, 16:44:23 »
ในแง่อาการรถ คมน้อยลง และอาการอื่นๆตามที่เม้นบนว่ามาทุกอย่าง ในทางปฏิบัติถ้าลดลงไม่เยอะ สัก 5-10 มิล และ รถไม่ใช่รถขี้ฟ้อง + คนขับไม่ขี้จับผิด ผมว่าอาการไม่ได้ขนาดจะรู้สึกได้

ออนไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
Re: ค่า offset ลด ทำให้พวงมาลัยคมน้อยลงรึเปล่า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2022, 16:44:35 »
มาก-น้อยมีผลเล็กน้อย

ตัวที่มีผลมาก - ความกว้างของหน้ายาง  ถ้ากว้างขึ้นพวงมาลัยไวขึ้น  ดีเมื่อเจอถนนเรียบ  เจอถนนหลังเต่า-กะทะ  ดึงจนตกใจได้

-  ตั้งศูนย์  เป็นตัวกำหนดความคมมากที่สุด

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,689
Re: ค่า offset ลด ทำให้พวงมาลัยคมน้อยลงรึเปล่า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2022, 20:24:15 »
ต่างกัน แค่ 7 มิล คงไม่รู้สึกอะไรมาก แต่ถ้าจาก 55 เหลือ 40 อันนี้รู้สึกชัดเจนเพราะความกว้างล้อเพิ่มขึ้น เลี้ยวกว้างขึ้น แต่ก็เกาะถนนมากขึ้นด้วย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,280
    • อีเมล์
Re: ค่า offset ลด ทำให้พวงมาลัยคมน้อยลงรึเปล่า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2022, 10:00:36 »
ผมตอบจากที่ใส่ล้อมาหลายตัว

ของเจ้าของโพสถามแค่ +47 มา +40 ต่างกันแค่ 7 เอง

ล่าสุด เปลี่ยนจาก Offset +55 เป็น Offset 0 ต่างกัน 55

ผมไม่เห็นความต่าง หรือ ความผมพวงมาลัยเลยแม้แต่น้อย

ถ้าความคมพวงมาลัย ผมว่าหลักๆ อยู่ที่ หน้ายางกว้าง จะคมขึ้น เพราะมีหน้าสัมผัสกับถนนเยอะขึ้น ยิ่งบวกกับแก้มยางที่เตี้ยลง ก็ยิ่งคมขึ้น หักหรือเลี้ยวตามมือได้ดั่งใจ และ อีกจุดคือ มุม Camber ครับ

พวงมาลัย R&P แบบรุ่นเก่าๆ อาจจะรู้สึกถึงน้ำหนักพวงมาลัยที่เปลี่ยนไป ถ้าเปลี่ยน offset หรือ ความกว้างล้อ แต่รถรุ่นใหม่ๆ พวงมาลัยไฟฟ้า EPS แทบทั้งนั้น น้ำหนักพวกมาลัย ก็แทบหรือเรียกว่าไม่รู้สึกว่าเปลี่ยนไปเลยด้วยซ้ำ