ผู้เขียน หัวข้อ: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ  (อ่าน 5484 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2022, 16:26:04 »
คนไทยยังติดภาพ ดีเซลประหยัด เติมถูก  แต่ลืมดูค่าบำรุงรักษา  คือ  แม่มแพงนะครับ ซับซ้อน อีกไม่กี่ปี มันก้จบแล้วครับไปต่อไม่ได้จริงๆ มลพิษ กดไม่ไหว
     ผมเสียค่าซ่อมเครื่อง 1KD-FTV 3.0  ดีเซลใน Fortuner  ไป ตามรายการดังนี้
                  1.  เทอร์โบซ่อม 15,000
                  2.  อินเตอร์ของเทียมไต้หวัน 3,200 
                  3.  หัวฉีดดีเซล ซ่อมเปลี่ยนปลาย  17,900 
                  4.  ล้างท่อไอดี เปลี่ยน EGR (พัง ) เปลี่ยนกรองแวคคั่มแตก  17,000
                  5.  เปลี่ยนฝาครอบวาล์ว ( แตก)  2,500
                  6.  เปลี่ยนยางฝาครอบวาล์วยางรองหัวฉีด 2,200
                  7. โอเวอร์ฮอลเครื่องเนื่องจากฝักบัวน้ำมันเครื่องตัน    อันเป็นจุดอ่อนของรุ่นนี้ที่เริ่มเข้าคิวซ่อมกันเยอะ   ค่าซ่อม 7x,xxx บาท

 รวม  ๆ  จ่ายไปเฉพาะซ่อมเครื่อง 1 แสนต้น  ๆ        ส่วนตัวเลยเข็ดขยาดที่จะใช้เครื่องดีเซลคอมมอนเรลต่อ โดยเฉพาะเครื่องรุ่นใหม่  ๆ ยิ่งระบบซับซ้อนยิ่งแพง           ตอนนี้หันมาใช้รถ ISUZU มังกรทอง 2.5 DI 90 แรงม้า     รถอายุ30 ปีที่แล้วทนทานประหยัดซ่อมถูก ไม่มีปัญหาจุกจิก   

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 528
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2022, 16:32:20 »
คนไทยยังติดภาพ ดีเซลประหยัด เติมถูก  แต่ลืมดูค่าบำรุงรักษา  คือ  แม่มแพงนะครับ ซับซ้อน อีกไม่กี่ปี มันก้จบแล้วครับไปต่อไม่ได้จริงๆ มลพิษ กดไม่ไหว
     ผมเสียค่าซ่อมเครื่อง 1KD-FTV 3.0  ดีเซลใน Fortuner  ไป ตามรายการดังนี้
                  1.  เทอร์โบซ่อม 15,000
                  2.  อินเตอร์ของเทียมไต้หวัน 3,200 
                  3.  หัวฉีดดีเซล ซ่อมเปลี่ยนปลาย  17,900 
                  4.  ล้างท่อไอดี เปลี่ยน EGR (พัง ) เปลี่ยนกรองแวคคั่มแตก  17,000
                  5.  เปลี่ยนฝาครอบวาล์ว ( แตก)  2,500
                  6.  เปลี่ยนยางฝาครอบวาล์วยางรองหัวฉีด 2,200
                  7. โอเวอร์ฮอลเครื่องเนื่องจากฝักบัวน้ำมันเครื่องตัน    อันเป็นจุดอ่อนของรุ่นนี้ที่เริ่มเข้าคิวซ่อมกันเยอะ   ค่าซ่อม 7x,xxx บาท

 รวม  ๆ  จ่ายไปเฉพาะซ่อมเครื่อง 1 แสนต้น  ๆ        ส่วนตัวเลยเข็ดขยาดที่จะใช้เครื่องดีเซลคอมมอนเรลต่อ โดยเฉพาะเครื่องรุ่นใหม่  ๆ ยิ่งระบบซับซ้อนยิ่งแพง           ตอนนี้หันมาใช้รถ ISUZU มังกรทอง 2.5 DI 90 แรงม้า     รถอายุ30 ปีที่แล้วทนทานประหยัดซ่อมถูก ไม่มีปัญหาจุกจิก

กำลังจะเข้ามาบอกเลยว่าคนที่บอกดีเซลดี ซ่อมถูก สงสัยคงจะติดภาพอีซูซุมังกรทองกันอยู่

เอาจริงๆ ถ้าเราไม่อุ้มดีเซล ข้อดีมันก็ไม่เหลือแล้วครับเมื่อเทียบกับเบนซิน (สำหรับใช้งานปกตินะ ไม่ใช่บรรทุก)

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2022, 17:07:24 »
เรื่องดีเซลซ่อมถูก ค่าดูแลถูก ต้องลองเปรียบเทียบรถรุ่นเดียวกันที่มีทั้งเครื่องเบนซิน และ ดีเซลดูครับ

บางรุ่น เช่น ฟอร์ด โฟกัส ดีเซลนี่ ค่าดูแลไม่ถูกกว่าเบนซินนะครับ  ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2022, 18:48:27 »
มันก้ได้ทั้ง2 เครื่อง แล้วแต่คนชอบ แต่ผมใช้รถดีเซลคันเดียวในบ้านคือรถpick up นอกนั้น เบนซินหมด

ส่วน crv ehev มาแน่นอนล้าน% ครับ เปิดตัวจริงๆ 3/2023 แต่อาจจะเอามาโชว์ในงานก่อน 11/2022

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2022, 18:49:37 »
ค่าซ่อมบำรุงรักษา ค่าอะไหล่ต่างๆค่ายญี่ปุ่น ค่ายยุโรป ก็แตกต่างกันเยอะมาก
โดยเฉพาะระบบหัวฉีดคอมมอนเรล+ปั้มคอมมอนเรล ค่าตัวSCVValve
ค่าเปลี่ยนชุดซ่อมDensoแท้+ปลายหัวฉีดDensoแท้ 4 ต้น 20,000 บาทแล้ว
ราคาแท้Denso แท้Bosch ก็ต่างกันมากแล้ว
ค่าSCVValve 2-3พันบาท
ค่ามอเตอร์EGRทั้งชุด 3-4พันบาท
ค่าล้างท่อร่วมไอดี ทุกๆ 100,000 กิโล
คาซ่อมเทอร์โบแปรผัน 1-1.5หมื่นบาท

ราคาค่าซ่อมบำรุงรักษาเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลรุ่นใหม่ๆ ไม่ใช่ถูกๆ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2022, 22:56:15 »
ถ้าพูดถึงแค่ CRV G5 อันนี้นะ
ผมเลือกซื้อเบนซิล มาใช้ เพราะ ไม่ชอบเครื่องดีเซล กับเกียร์ ลองขับแล้วแปลกๆ เครื่อง2.4 อึดทนตอบสนองดีพอแล้ว ไม่ได้อืด และเงียบกว่าดีเซล
แล้วสุดท้ายก็เลือกไม่ผิด  ตัวดีเซลมีปัญหาเรื่องเกียร์จริงๆ รวมถึงมีเคสเทอโบพังอีก ขนะที่เครื่อง2.4 ไม่มีอะไร

ก็ขับได้สบายดีไปได้ทุกที่ไม่รู้สึกว่าเครื่องเบนซิลจะมีแรงไม่พอตรงไหนไม่เหมาะกับบอดี้ตรงไหนนะ


ในคันอื่น เคยลองขับ f30 320i กับ 320d สุดทายก็เอา320i มาเพราะไม่ชอบอาการเหี่ยวๆรอบสูงของดีเซล

ปัจจุบัน ลองถอย520d g10 ก็ยังคงไม่ชอบอยู่ดี เปนคนมีนิสัยชอบเครื่องใหญ่ แรงบิดมายาวๆ รอบสูงแต่ยอมรับเลยว่า ดีเซลโคตรประหยัด

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2022, 01:31:37 »
ตั้งแต่เปลี่ยนกลับมาขับเบนซินก็ไม่เคยคิดหาเครื่องดีเซลเลยครับ ตลอดเวลาที่ขับปาเจโร่เครื่องดีเซลคือสิ่งที่ไม่ชอบที่สุด เสียงดัง สั่น รอบมาช้า ตอนขับ Civic ยังมีความสุขกว่า แถมถ้าขับเท้าหนักๆ ก็กินไม่ต่างกับเบนซินเลย ผมเปลี่ยนมาขับเบนซิน 2.5 Turbo ก็จ่ายค่าน้ำมันไม่ได้เพิ่มขึ้นมากแต่แรงกว่าเป็นทุ่งเลย ไม่พอที่จะต้องมาทนกับเรื่องน่ารำคาญต่างๆที่ว่ามา

นอกจากเรื่องข้างต้นที่ว่ามาแล้ว ถ้าจะซื่้อรถที่ราคาสูงเกินกว่าล้านห้า ไม่มีทางที่เครื่องดีเซลจะอยู่ในช้อยส์เลยครับ ทุกครั้งที่ได้ยินรถยุโรปเครื่องดีเซลขับผ่านมาผมนึกถึงรถกระบะทุกที แค่นี้ก็ตัดไปอย่างง่ายดาย  ;D ;D
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2022, 06:20:28 »
เบนซินสบายกว่าด้วยความเงียบและความสั่นที่น้อยกว่านะผมว่า

-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2022, 08:33:34 »
คนไทยยังติดภาพ ดีเซลประหยัด เติมถูก  แต่ลืมดูค่าบำรุงรักษา  คือ  แม่มแพงนะครับ ซับซ้อน อีกไม่กี่ปี มันก้จบแล้วครับไปต่อไม่ได้จริงๆ มลพิษ กดไม่ไหว
     ผมเสียค่าซ่อมเครื่อง 1KD-FTV 3.0  ดีเซลใน Fortuner  ไป ตามรายการดังนี้
                  1.  เทอร์โบซ่อม 15,000
                  2.  อินเตอร์ของเทียมไต้หวัน 3,200 
                  3.  หัวฉีดดีเซล ซ่อมเปลี่ยนปลาย  17,900 
                  4.  ล้างท่อไอดี เปลี่ยน EGR (พัง ) เปลี่ยนกรองแวคคั่มแตก  17,000
                  5.  เปลี่ยนฝาครอบวาล์ว ( แตก)  2,500
                  6.  เปลี่ยนยางฝาครอบวาล์วยางรองหัวฉีด 2,200
                  7. โอเวอร์ฮอลเครื่องเนื่องจากฝักบัวน้ำมันเครื่องตัน    อันเป็นจุดอ่อนของรุ่นนี้ที่เริ่มเข้าคิวซ่อมกันเยอะ   ค่าซ่อม 7x,xxx บาท

 รวม  ๆ  จ่ายไปเฉพาะซ่อมเครื่อง 1 แสนต้น  ๆ        ส่วนตัวเลยเข็ดขยาดที่จะใช้เครื่องดีเซลคอมมอนเรลต่อ โดยเฉพาะเครื่องรุ่นใหม่  ๆ ยิ่งระบบซับซ้อนยิ่งแพง           ตอนนี้หันมาใช้รถ ISUZU มังกรทอง 2.5 DI 90 แรงม้า     รถอายุ30 ปีที่แล้วทนทานประหยัดซ่อมถูก ไม่มีปัญหาจุกจิก

ผมกลับดีใจแทน ถ้าซ่อมตามรายการนี้ แล้วเสียเงินแค่นี้

เพราะรายการที่ไล่ๆ มารถเบนซิน หรือ ดีเซล คันอื่น ก็มีชิ้นส่วนแบบนี้พอๆ กัน ไม่ได้เกี่ยวกับดีเซล หรือ เบนซินเลยครับ

บางคัน บางยี่ห้อ แค่เทอร์โบ ก็เกือบแสนแล้วครับ บอกไว้ก่อน

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2022, 08:52:48 »
เครื่องเบนซิล เครื่องเดินเงียบกว่า ที่สำคัญผมชอบตรงที่ไม่ค่อยจะมีกลิ่นเหม็นควันเหมือนพวกดีเซล

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2022, 09:46:15 »
ใช้ดีเซลโบมาจนไมล์​ 170,xxx​ ก็ยังไม่เคยโดนอะไรหนักๆนะครับ​ ขึ้นเหนือล่องใต้ไปมาหมด​ ส่วนต่างค่าน้ำมันกับเบนซินคงดาวน์รถได้อีกคันล่ะครับ​ 555
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2022, 09:58:24 »
คนไทยยังติดภาพ ดีเซลประหยัด เติมถูก  แต่ลืมดูค่าบำรุงรักษา  คือ  แม่มแพงนะครับ ซับซ้อน อีกไม่กี่ปี มันก้จบแล้วครับไปต่อไม่ได้จริงๆ มลพิษ กดไม่ไหว
     ผมเสียค่าซ่อมเครื่อง 1KD-FTV 3.0  ดีเซลใน Fortuner  ไป ตามรายการดังนี้
                  1.  เทอร์โบซ่อม 15,000
                  2.  อินเตอร์ของเทียมไต้หวัน 3,200 
                  3.  หัวฉีดดีเซล ซ่อมเปลี่ยนปลาย  17,900 
                  4.  ล้างท่อไอดี เปลี่ยน EGR (พัง ) เปลี่ยนกรองแวคคั่มแตก  17,000
                  5.  เปลี่ยนฝาครอบวาล์ว ( แตก)  2,500
                  6.  เปลี่ยนยางฝาครอบวาล์วยางรองหัวฉีด 2,200
                  7. โอเวอร์ฮอลเครื่องเนื่องจากฝักบัวน้ำมันเครื่องตัน    อันเป็นจุดอ่อนของรุ่นนี้ที่เริ่มเข้าคิวซ่อมกันเยอะ   ค่าซ่อม 7x,xxx บาท

 รวม  ๆ  จ่ายไปเฉพาะซ่อมเครื่อง 1 แสนต้น  ๆ        ส่วนตัวเลยเข็ดขยาดที่จะใช้เครื่องดีเซลคอมมอนเรลต่อ โดยเฉพาะเครื่องรุ่นใหม่  ๆ ยิ่งระบบซับซ้อนยิ่งแพง           ตอนนี้หันมาใช้รถ ISUZU มังกรทอง 2.5 DI 90 แรงม้า     รถอายุ30 ปีที่แล้วทนทานประหยัดซ่อมถูก ไม่มีปัญหาจุกจิก

ผมกลับดีใจแทน ถ้าซ่อมตามรายการนี้ แล้วเสียเงินแค่นี้

เพราะรายการที่ไล่ๆ มารถเบนซิน หรือ ดีเซล คันอื่น ก็มีชิ้นส่วนแบบนี้พอๆ กัน ไม่ได้เกี่ยวกับดีเซล หรือ เบนซินเลยครับ

บางคัน บางยี่ห้อ แค่เทอร์โบ ก็เกือบแสนแล้วครับ บอกไว้ก่อน
เทอร์โบถ้าเบิกศูนย์ TOYOTA ราว 6x,xxx-7x,xxx  บาท(ผมดูราคาในกลุ่ม face )    ผมเลือกซ่อมเอาข้างนอกในกลุ่ม face Fortuner นี่ละ
               อินเตอร์เอาของเทียบไต้หวัน   เพราะเบิกแท้จำราคาไม่ได้แต่สูงเอาการ   
               ชุดซ่อมเครื่องเบิกแท้จากศูนย์หมด  แต่ช่างใน Face กลุ่ม Fortuner เป็นคนทำ
                      อะไหล่ Fortuner มีเยอะให้เลือกราคาไม่แพง     แต่ค่าซ่อมดีเซลทำทั้งหมด นี่แพงแน่  ๆ    จะเป็นลม      ตอนนี้เลยไม่อยากกลับไปใช้ดีเซลคอมมอนเรลอีกละ  ซื้อ ISUZU มังกรทอง 2.5 DI 90 แรงม้า มาใช้แทนสบายใจ

 
   ปล  ไม่ได้แปลกใจเลยว่าทำไมอู่ในคลับส่วนใหญ่เชียร์ให้ซื้อ  ดีเซล   รถซ่อมเต็มอู่เลย ดีเซลถึงเวลามันต้องซ่อม ( เยอะ )  ช่างได้งานได้กำไรเต็ม  ๆ ทำกันจนคุ้นมือ        เบนซินงานน้อยกว่าพื้นฐานซ่อมน้อยกว่า ได้กำไรน้อยกว่า
                 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2022, 10:04:40 โดย Auto »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2022, 10:48:52 »
  ผมเพิ่มเติมอีกนิด  เผื่อพอเปรียบทียบค่าซ่อมกันได้     ในรถรุ่นเดียวกัน Fortuner เฉพาะเครื่องยนต์ เบนซิน  VS  ดีเซล
         ก่อนหน้านี้ผมใช้ Fortuner 2.7  เบนซินติดแก๊สอยู่  ถึงเวลาซ่อมเนื่องจากบ่าวาล์วพัง ประเก็นฝาสูบแตก   ช่างอู่แถวบ้านโอเวอร์ฮอลเครื่องยนต์เบนซินหมดเงินไป 25,000 บาท       ส่วนดีเซลโอเวอร์ฮอล 7x,xxx  บาท
                 

              เทียบราคาซ่อม เบนซิน                         VS    ดีเซล
              โอเวอร์ฮอล   25,000 บาท                     :    ส่วนดีเซลโอเวอร์ฮอล 7x,xxx  บาท 
              ทำอู่แถวบ้านได้  พื้นฐานไม่ซับซ้อน        :    ไปหาอู่ในคลับหรืออู่เฉพาะทางที่ทำบ่อย   ๆ  ไม่งั้นไม่จบ
             
              หัวฉีดเบนซินล้างเทสต์  1พันกว่าบาท   :     หัวฉีดดีเซล 1x,xxx   บาท   ต่างกันเกิน10เท่า

              เบนซินไม่มีเทอร์โบ อินเตอร์ให้ซ่อม      :    ดีเซลมีเทอร์โบ อินเตอร์ให้ซ่อม แน่ ๆ    ราคาแล้วแต่รถรุ่นไหน  แต่แพงแน่  ๆ กำเงินหมื่นแสนได้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2022, 10:51:25 โดย Auto »

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2022, 12:41:35 »
ดีเซล ไม่ว่าญี่ปุ่น หรือยุโรป ซ่อมแพงกว่าเบนซิน เห็นๆ ประหยัดตรงน้ำมันแต่ไปแพงตอนซ่อม

ออฟไลน์ emperor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: ถามจริง รถ SUV เหมาะกับเบนซินจริงๆหรอ
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2022, 14:00:15 »
ผมว่า CRV Diesel ประสิทธิภาพมันกลางๆหมด ความแรงมันไม่แรงเลย จะประหยัดก็ไม่ประหยัดมาก เลยไม่น่าสนใจครับ