คนไทยยังติดภาพ ดีเซลประหยัด เติมถูก แต่ลืมดูค่าบำรุงรักษา คือ แม่มแพงนะครับ ซับซ้อน อีกไม่กี่ปี มันก้จบแล้วครับไปต่อไม่ได้จริงๆ มลพิษ กดไม่ไหว
ผมเสียค่าซ่อมเครื่อง 1KD-FTV 3.0 ดีเซลใน Fortuner ไป ตามรายการดังนี้
1. เทอร์โบซ่อม 15,000
2. อินเตอร์ของเทียมไต้หวัน 3,200
3. หัวฉีดดีเซล ซ่อมเปลี่ยนปลาย 17,900
4. ล้างท่อไอดี เปลี่ยน EGR (พัง ) เปลี่ยนกรองแวคคั่มแตก 17,000
5. เปลี่ยนฝาครอบวาล์ว ( แตก) 2,500
6. เปลี่ยนยางฝาครอบวาล์วยางรองหัวฉีด 2,200
7. โอเวอร์ฮอลเครื่องเนื่องจากฝักบัวน้ำมันเครื่องตัน อันเป็นจุดอ่อนของรุ่นนี้ที่เริ่มเข้าคิวซ่อมกันเยอะ ค่าซ่อม 7x,xxx บาท
รวม ๆ จ่ายไปเฉพาะซ่อมเครื่อง 1 แสนต้น ๆ ส่วนตัวเลยเข็ดขยาดที่จะใช้เครื่องดีเซลคอมมอนเรลต่อ โดยเฉพาะเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ยิ่งระบบซับซ้อนยิ่งแพง ตอนนี้หันมาใช้รถ ISUZU มังกรทอง 2.5 DI 90 แรงม้า รถอายุ30 ปีที่แล้วทนทานประหยัดซ่อมถูก ไม่มีปัญหาจุกจิก