ผู้เขียน หัวข้อ: Nissan Almera รุ่นพิเศษ Sportech-X ให้ล้อ 16” ไฟ DRL มา แล้วผ่านเกณฑ์ Eco car หรอ? มาดูกัน  (อ่าน 3190 ครั้ง)

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
หลายท่านน่าจะเห็นข่าวแล้วว่า Nissan ส่งรุ่นพิเศษ Almera Sportech-X ออกมา
695,000 บาท จำนวนจำกัด 300 คัน

ข่าว HLM : https://www.headlightmag.com/2022-08-08-price-nissan-almera-sportech-x-edit/

Official Site : https://www.nissan.co.th/vehicles/new-vehicles/new-almera.html#C400_cmp_story_27d9-modal

ซึ่งถ้าไปดูในส่วนของความเปลี่ยนแปลงจากรุ่น Sportech ปกติแล้ว จะพบว่ามี 2 สิ่งที่น่าสนใจคือ
- ไฟส่องสว่างกลางวัน DRL LED



- ล้ออัลลอยด์ 16”



ซึ่งถ้ายังจำกันตอนเปิดตัว Almera โฉมนี้ได้ ก็เป็นปัญหาคาใจแก่ผู้บริโภคว่าทำไมรุ่นปกติยังได้แค่ล้อ 15” และไม่ได้ไฟ DRL มาพร้อมใช้งาน และสุดท้ายก็ค้นพบว่าสามารถเปิดไฟ DRL ภายหลังได้แต่ไม่รับประกันคุณภาพ
ทางสื่อที่ได้นำไปถามทาง ผบห แล้วได้รับคำตอบมาว่า จำเป็นจะต้องทำแบบนี้เพื่อให้รถผ่านเกณฑ์การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของการเสียภาษีสรรพสามิตรถยนต์ประเภท Eco car phase 2 ผลคือรถรุ่นปกติที่ขายมาก่อนหน้านั้นก็ปล่อย CO2 เท่ากับข้อกำหนดเลยนั่นคือ 100 g/km

พอเวลาผ่านไปจนถึงตอนนี้ Nissan ก็ได้ส่งรุ่นพิเศษนี้ออกมาโดยสามารถให้ 2 อย่างนี้มาได้ ซึ่งผิดกับที่บอกไว้ก่อนหน้า แล้วแบบนี้จะยังผ่านมาตรฐาน Eco car phase 2 อยู่รึเปล่า? แล้วทำยังไง?

เลยไปหาข้อมูลมาจาก Eco Sticker ครับ ผลที่ได้คือ รุ่นนี้ “ไม่ผ่านเกณฑ์การปล่อยไอเสียตามมาครฐาน Eco car phase 2” ครับ
โดยมีการปล่อย CO2 ออกมาถึง 114 g/km เกินมาตรฐานไปไกลเลยครับ

Eco Sticker ของรุ่นพิเศษ Sportech-X


และนอกจากนี้จากที่สังเกตใน Eco Sticker
- น้ำหนักรถเพิ่มมาจากรุ่นปกติ 15 kg
- ตามที่ทดสอบอัตราการใช้น้ำมันในสภาวะรวม ยังมีอัตราการใช้น้ำมันที่สูงถึง 20.8 km/l จากรุ่นปกติที่มีการใช้น้ำมัน 23.3 km/l

Eco Sticker ของรุ่น Sportech ปกติ


อ้าว แล้วแบบนี้ Almera Sportech-X จะต้องเสียภาษีสรรพสามิตในเรทเท่าใด
พอลงไปดูข้อกำหนดต่างๆ แล้ว ผลคือ “เสียภาษีเรท Eco car phase 1” ครับ
เนื่องจากการปล่อยไอเสียยังคงอยู่ในเกณฑ์ Eco car phase 1 อยู่ คือไม่เกิน 120 g/km
และข้อกำหนดในส่วนด้านความปลอดภัยอื่นๆ ที่ไม่เข้มงวดเท่า
ทำให้นอกจากราคาขายหน้าป้ายที่แพงขึ้นมา 20,000 บาทแล้ว ต้นทุนในด้านภาษีสรรพสามิตที่เก็บก็เพิ่มขึ้นมาด้วยครับ



ก็ไม่รู้ว่า Nissan ทำรุ่นพิเศษเพื่อเอาใจตลาด ต้องลงทุนลดข้อกำหนด ผลคือเสียภาษีสรรพสามิตแพงขึ้นไปอีกในครั้งนี้ จะได้ผลตอบรับมาคุ้มค่ามากน้อยขนาดไหน
ที่แน่ๆ ทำมาแค่ 300 คันก็คงกะว่ากระตุ้นความต้องการตลาด และอาจจะต้องยอมลดกำไรที่ได้ลงไปบ้าง ก็ดูกันครับว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีหรือไม่ ใช้เวลานานมั้ยกว่ารถจะหมดจากตลาด
และลูกค้าที่กำลังสนใจก็ต้องดูครับว่าการที่ได้ล้อสวยๆ ขนาดใหญ่จากโรงงาน พร้อมไฟ DRL พร้อมใช้งานไม่ต้องหาปลดทีหลังให้เสี่ยงกับการรับประกัน รวมถึงชุดแต่งส่วนอื่นๆ อย่างไฟ Ambient Light ภายในห้องโดยสารและใต้ประตู ด้ายเบาะหนังสีแดง ฯลฯ ที่สวยจบครบจากโรงงาน แลกมากับการใช้น้ำมันที่มีอัตราการใช้สูงกว่ารุ่นปกติ และราคารถที่จ่ายเพิ่มมานั้น จะคุ้มค่าในสายตาของคุณหรือไม่ ลองตัดสินใจกันครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Nuiiii

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
2 หมื่น คุ้มอยู่นา กินน้ำมันนิดหน่อยไม่เท่าไหร่

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
สงสัยอยู่อย่างว่า Yaris X urban ที่ใส่ล้อ 16 ที่ toyata บอกว่าเป็นชุดแต่ง พอไปดู eco sticker ใช้ล้อ 15เทส
ถ้าเลี่ยงบาลีด้วยคำว่าชุดแต่ง ตอนเทสใส่ล้อ 15เดิม พอเข้าโชว์รูมซื้อขาย ใส่ล้อ 16ให้ ทำได้รึเปล่า
เพราะในสเปคชัดเจนว่า ตัว X urban ให้ล้อ 15 ถ้าลูกค้าซื้อ+ชุดแต่งถึงได้ล้อ 16+part รอบคัน(ซึ่งผมมั่นใจว่า part+ล้อ+ยกสูงขึ้น ไม่น่ารอด eco2)
ถ้า toyota ทำได้ ทำไม nissan ไม่ทำแนวนี้เพื่อเลี่ยงบาลีตามบ้าง ส่วนไฟ DRL ก็บอกว่าเป็นชุดแต่งไปก็จบ ได้ภาษี eco2 เหมือนเดิมด้วย
มันติดตรงไหน nissan ถึงไม่ได้ทำ อันนี้ผมไม่รู้ครับ มีใครพอรู้มั่ง
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
แค่เพิ่มขนาดล้อ กับ ไฟ DRL    เพิ่มอีก 14 เลยเหรอ    อัตราสิ้นเปลืองถือว่าเพิ่มเยอะเหมือนกัน   
จริงทำแบบ MAZDA ก็ได้ครับจูนลดพลังเลย  ช้าลงอีก 0.5 วินาที ไม่มีลูกค้าจับสังเกตหรอก 


สงสัยอยู่อย่างว่า Yaris X urban ที่ใส่ล้อ 16 ที่ toyata บอกว่าเป็นชุดแต่ง พอไปดู eco sticker ใช้ล้อ 15เทส
ถ้าเลี่ยงบาลีด้วยคำว่าชุดแต่ง ตอนเทสใส่ล้อ 15เดิม พอเข้าโชว์รูมซื้อขาย ใส่ล้อ 16ให้ ทำได้รึเปล่า
เพราะในสเปคชัดเจนว่า ตัว X urban ให้ล้อ 15 ถ้าลูกค้าซื้อ+ชุดแต่งถึงได้ล้อ 16+part รอบคัน(ซึ่งผมมั่นใจว่า part+ล้อ+ยกสูงขึ้น ไม่น่ารอด eco2)
ถ้า toyota ทำได้ ทำไม nissan ไม่ทำแนวนี้เพื่อเลี่ยงบาลีตามบ้าง ส่วนไฟ DRL ก็บอกว่าเป็นชุดแต่งไปก็จบ ได้ภาษี eco2 เหมือนเดิมด้วย
มันติดตรงไหน nissan ถึงไม่ได้ทำ อันนี้ผมไม่รู้ครับ มีใครพอรู้มั่ง



น่าจะเพราะคำว่า "อุปกรณ์จากโรงงาน"   บ.นี้เก่งเลี้ยงบาลีอยู่แล้ว  ยังจำเคส แค็ปเปิดได้กับ แก้กฏหมายพร้อมเปิดตัว PPV    :P :P :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
14กิโลมันเพื่มมาจากยาง?ครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ก็คงต้องเสี่ยงเดิมพันมากขึ้น กระตุ้นตลาดมากขึ้น
เพราะวันนี้น่าจะเปิดตัว New Yaris นะ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
สงสัยอยู่อย่างว่า Yaris X urban ที่ใส่ล้อ 16 ที่ toyata บอกว่าเป็นชุดแต่ง พอไปดู eco sticker ใช้ล้อ 15เทส
ถ้าเลี่ยงบาลีด้วยคำว่าชุดแต่ง ตอนเทสใส่ล้อ 15เดิม พอเข้าโชว์รูมซื้อขาย ใส่ล้อ 16ให้ ทำได้รึเปล่า
เพราะในสเปคชัดเจนว่า ตัว X urban ให้ล้อ 15 ถ้าลูกค้าซื้อ+ชุดแต่งถึงได้ล้อ 16+part รอบคัน(ซึ่งผมมั่นใจว่า part+ล้อ+ยกสูงขึ้น ไม่น่ารอด eco2)
ถ้า toyota ทำได้ ทำไม nissan ไม่ทำแนวนี้เพื่อเลี่ยงบาลีตามบ้าง ส่วนไฟ DRL ก็บอกว่าเป็นชุดแต่งไปก็จบ ได้ภาษี eco2 เหมือนเดิมด้วย
มันติดตรงไหน nissan ถึงไม่ได้ทำ อันนี้ผมไม่รู้ครับ มีใครพอรู้มั่ง

อันนี้เห็นด้วยครับ ...

เรื่องไฟ DRL ที่ถ้าไม่เปิดมาให้จากโรงงาน แต่มันสามารถปลดได้จากระบบ ก็ไม่ควรไปขู่ลูกค้าว่าถ้าปลดจะหมดประกัน ... ลูกค้าซื้อมาแล้วถ้าไปเปิดระบบเองไม่ได้ดัดแปลงอุปกรณ์ก็ไม่น่าจะต้องไปขู่ห้ามทำขนาดนั้น

ส่วนล้อนี่แค่เปลี่ยนลายให้มันดูใหญ่ขึ้นแต่ใส่ 15" เหมือนเดิมก็ได้นะจริงๆอะ


ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ไม่เข้าใจหลักการคิดเหมือนกันนะ

รถน้ำหนักเพิ่มขึ้นนิดหน่อย 15 กว่ากิโล เลยทำให้ปล่อย CO2 เพิ่มขึ้นอีก 10 กว่ากรัมต่อกิโลเมคร นั้นคือในทางการทดสอบ

แต่ใช้งานจริง แสดงว่า ถ้าคนขับน้ำหนัก 40kg กับ 80kg มาขับ

ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่า คนที่น้ำหนักตัว 80kg มาขับ น่าจะทำให้อัตราการปล่อย CO2 มากขึ้นกว่านี้ (ต่อให้เป็นตัวเดิม ไม่ใช่ Sportech-X) ด้วย

มันกลายเป็นว่า ผลการทดสอบเพื่อให้ได้ EcoStricker มา มันห่วงใยแค่ในห้องสถานที่ทดสอบหรือห้องแล็ป แค่นั้นเอง

แต่ในถนนจริงมากล่อยเกิน ก็ไม่เป็นไป ช่างหัวมัน สุดท้าย ตกลงแคร์โลก หรือ แคร์แค่ตอนทดสอบ ไม่เข้าใจหลักการนี้

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
ขายราคานี้ ถ้าของมา ครบๆพวก crusie control เบาะหลังพับ/แยกได้

น่าจะทำให้คนมีความอยากซื้อมากขึ้นนะ

ออฟไลน์ MaxxIE38

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
จากที่เคยเอารถแฟนไปเข้าศูนย์ แล้วมุดดูกับช่าง

ผมว่ารถมันน่าจะหนักเพราะการเลี้ยวท่อไอเสียไปด้านข้าง นะครับ  ถ้าตัดตรงมาทางอุโมงค์คอนโซล น่าจะลดความยาวท่อและน้ำหนักลงไปได้อีก

และยางให้มาเป็น 195  ถ้าลดให้แคบลงเหลือแค่ 175-165 ก็น่าจะประหยัดน้ำมันไปได้อีก  แต่น่าจะยาก เพราะน่าจะต้องแก้ช่วงล่างให้เข้ากับยางด้วย

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
DRL รุ่น V,VL,VL Sportech พ่อก็เปิดมาให้ลูกค้าเขาเถอะ เห็นหลายคันเปิดระบบ DRL มามันดูสวยดูดีกว่าปิดระบบเยอะ
กะอีแค่ไฟ DRL มันจะทำให้ไอเสียพุ่งขึ้นมากมายรึไง ไปหาทางลดส่วนที่ไม่ใช่ Cosmetic ดีกว่าไหมพ่อคุณ
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
แค่เพิ่มขนาดล้อ กับ ไฟ DRL    เพิ่มอีก 14 เลยเหรอ    อัตราสิ้นเปลืองถือว่าเพิ่มเยอะเหมือนกัน   
จริงทำแบบ MAZDA ก็ได้ครับจูนลดพลังเลย  ช้าลงอีก 0.5 วินาที ไม่มีลูกค้าจับสังเกตหรอก 


สงสัยอยู่อย่างว่า Yaris X urban ที่ใส่ล้อ 16 ที่ toyata บอกว่าเป็นชุดแต่ง พอไปดู eco sticker ใช้ล้อ 15เทส
ถ้าเลี่ยงบาลีด้วยคำว่าชุดแต่ง ตอนเทสใส่ล้อ 15เดิม พอเข้าโชว์รูมซื้อขาย ใส่ล้อ 16ให้ ทำได้รึเปล่า
เพราะในสเปคชัดเจนว่า ตัว X urban ให้ล้อ 15 ถ้าลูกค้าซื้อ+ชุดแต่งถึงได้ล้อ 16+part รอบคัน(ซึ่งผมมั่นใจว่า part+ล้อ+ยกสูงขึ้น ไม่น่ารอด eco2)
ถ้า toyota ทำได้ ทำไม nissan ไม่ทำแนวนี้เพื่อเลี่ยงบาลีตามบ้าง ส่วนไฟ DRL ก็บอกว่าเป็นชุดแต่งไปก็จบ ได้ภาษี eco2 เหมือนเดิมด้วย
มันติดตรงไหน nissan ถึงไม่ได้ทำ อันนี้ผมไม่รู้ครับ มีใครพอรู้มั่ง



น่าจะเพราะคำว่า "อุปกรณ์จากโรงงาน"   บ.นี้เก่งเลี้ยงบาลีอยู่แล้ว  ยังจำเคส แค็ปเปิดได้กับ แก้กฏหมายพร้อมเปิดตัว PPV    :P :P :P

น่าจะเพราะเดิมจริงแล้วมันก็ไม่ได้เร็วอะไรครับ ตัวเลขมันดีเพราะไมล์อ่อน
ถ้าปรับจูนกำลังลงน่าจะเข้าขั้นอืด และอาจจะช่วยไม่ได้มาก บวกกับต้นทุนอาจจะแพงกว่าการเสียถาษีสรรเพิ่มก็คงเป็นได้ครับ

ส่วน Toyota เรื่องหัวหมอบาลีนี่ต้องยกให้เค้าเลยครับ
ตั้งแต่ Vios 2013 ที่เข้าโครงการรถคันแรกที่จะหมดในปี 2012 ล่ะ
NMT คงไม่ได้มี power มากพอที่จะทำแบบนี้แล้วจะไม่เป็นไร

จากที่เคยเอารถแฟนไปเข้าศูนย์ แล้วมุดดูกับช่าง

ผมว่ารถมันน่าจะหนักเพราะการเลี้ยวท่อไอเสียไปด้านข้าง นะครับ  ถ้าตัดตรงมาทางอุโมงค์คอนโซล น่าจะลดความยาวท่อและน้ำหนักลงไปได้อีก

และยางให้มาเป็น 195  ถ้าลดให้แคบลงเหลือแค่ 175-165 ก็น่าจะประหยัดน้ำมันไปได้อีก  แต่น่าจะยาก เพราะน่าจะต้องแก้ช่วงล่างให้เข้ากับยางด้วย

ถ้าไม่นับ Yaris Ativ ที่พึ่งเปิดตัววันนี้
ถือว่าเป็นรถที่ให้ล้อยางมาใหญ่เกินตัวมากรุ่นนึงจริงๆ ครับ
ล้อนี่ C-segment เมื่อช่วง 5-10 ปีก่อนเลย
แต่ถ้าลดก็คงต้องใช้ต้นทุนสูงในการปรับแต่งจริงๆ ครับ

DRL รุ่น V,VL,VL Sportech พ่อก็เปิดมาให้ลูกค้าเขาเถอะ เห็นหลายคันเปิดระบบ DRL มามันดูสวยดูดีกว่าปิดระบบเยอะ
กะอีแค่ไฟ DRL มันจะทำให้ไอเสียพุ่งขึ้นมากมายรึไง ไปหาทางลดส่วนที่ไม่ใช่ Cosmetic ดีกว่าไหมพ่อคุณ
สงสัยอยู่อย่างว่า Yaris X urban ที่ใส่ล้อ 16 ที่ toyata บอกว่าเป็นชุดแต่ง พอไปดู eco sticker ใช้ล้อ 15เทส
ถ้าเลี่ยงบาลีด้วยคำว่าชุดแต่ง ตอนเทสใส่ล้อ 15เดิม พอเข้าโชว์รูมซื้อขาย ใส่ล้อ 16ให้ ทำได้รึเปล่า
เพราะในสเปคชัดเจนว่า ตัว X urban ให้ล้อ 15 ถ้าลูกค้าซื้อ+ชุดแต่งถึงได้ล้อ 16+part รอบคัน(ซึ่งผมมั่นใจว่า part+ล้อ+ยกสูงขึ้น ไม่น่ารอด eco2)
ถ้า toyota ทำได้ ทำไม nissan ไม่ทำแนวนี้เพื่อเลี่ยงบาลีตามบ้าง ส่วนไฟ DRL ก็บอกว่าเป็นชุดแต่งไปก็จบ ได้ภาษี eco2 เหมือนเดิมด้วย
มันติดตรงไหน nissan ถึงไม่ได้ทำ อันนี้ผมไม่รู้ครับ มีใครพอรู้มั่ง

อันนี้เห็นด้วยครับ ...

เรื่องไฟ DRL ที่ถ้าไม่เปิดมาให้จากโรงงาน แต่มันสามารถปลดได้จากระบบ ก็ไม่ควรไปขู่ลูกค้าว่าถ้าปลดจะหมดประกัน ... ลูกค้าซื้อมาแล้วถ้าไปเปิดระบบเองไม่ได้ดัดแปลงอุปกรณ์ก็ไม่น่าจะต้องไปขู่ห้ามทำขนาดนั้น

ส่วนล้อนี่แค่เปลี่ยนลายให้มันดูใหญ่ขึ้นแต่ใส่ 15" เหมือนเดิมก็ได้นะจริงๆอะ


DRL เป็นสิ่งที่นิสสันถือว่าพลาดจริงๆ ครับ ตัดจุดเด่นหลักๆ งานดีไซน์ออกไปเลย
แล้วคนที่เปิดมาตั้งแต่รถออกมาใหม่ๆ ทุกวันนี้หลอดก็ยังขาวใสไม่เหลืองอยู่เลย
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ PONG PONG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
เห็นการเปิดตัว new ativ วันนี้ สงสัยคงได้เห็น ตัว mc แบบ altima หน้าจีนแหง ๆ
เน้นผู้ใหญ่ ๆ