ขุมพลัง Hybrid ของ Yaris จะเป็นระบบ eSmart หรือเป็น 1.5 ของ Toyota ครับ?

Cheap and cheerful

สัลสนนิดหน่อย บางคนบอกว่าเป็น eSmart ที่อยู่ใน Daihatsu Rocky บางคนบอกเป็น 1.5 THS II 3สูบ แบบ Yaris เมืองนอก



GT3

รถที่พัฒนาโดย Daihatsu ทั้งคันคงไม่ได้เครื่องไฮบริดของโตหรอกครับ



e:smart Hybrid

เป็น 1.5 Hybrid ของ Yaris ครับ

เพราะขนาดของ Suzuki ยังยกของ Toyota ไปใส่ทั้งดุ้นได้

ดังนั้นเครื่องตัวนี้ถ้าจะลงในยาริส ก็ไม่แปลกครับ

ส่วน 1.2 Hybrid E-smart ต้นทุนการผลิตจริงๆ ก็ไม่ได้ถูกไปกว่า Full hybrid เท่าไหร่ครับ

ถ้ามาด้วยความด้อยของระบบ ผมคิดว่าคงต้องทำราคาให้ต่ำหรือแพงกว่า 1.2 ไม่มากครับ



MyName

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ eSmart Hybrid มี 2 อย่างครับ
- ไม่จำเป็นต้องจับกับเครื่อง 1.2 เสมอไป
- เวลาขายในตรา Toyota เรียก Hybrid Synergy Drive เหมือน Full Hybrid THS-II ปกติ

บอกได้เท่านี้แหละครับตอนนี้
ที่เหลือก็ไปรอลุ้นในอีกต่อจากนี้ 1 ปีเต็มครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



U9WS

รถที่พัฒนาโดย Daihatsu ทั้งคันคงไม่ได้เครื่องไฮบริดของโตหรอกครับ

ผมก็คิดเหมือนกันครับ

ก่อนนี้ Yaris และ Vios​ คือ Toyota​ รุ่นสุดท้าย
หลังจาก Yaris ใหม่คือรถ Daihatsu​ แปะโลโก้3ห่วง



KTN88

คุณจิมมี่บอกในรายการวิทยุเมื่อวานว่าได้เครื่องที่เหมือน e-power ของนิสสัน ดังนั้นก็คงเป็นเครื่อง 1.2 e-smart hybrid ของ daihatsu แน่นอน

อีกเหตุผลนึงคือเรื่องการกดต้นทุนตามที่คุณจิมมี่บอกไว้ว่า การที่ yaris ativ สามารถเพิ่มของจัดเต็มแต่ขายเท่าเดิมได้คือใช้วิธีแชร์อุปกรณ์ในรถหลายๆรุ่นเพื่อให้ต้นทุนถูกลง เช่น จอ หน้าปัด คันเกียร์ ฯ ดังนั้นถ้าโตโยต้าจะแชร์เครื่อง 1.2 e-smart จาก daihatsu rocky, toyota raize คือเรื่องสมเหตุสมผลมาก



Symphonic

รถที่พัฒนาโดย Daihatsu ทั้งคันคงไม่ได้เครื่องไฮบริดของโตหรอกครับ

ผมก็คิดเหมือนกันครับ

ก่อนนี้ Yaris และ Vios​ คือ Toyota​ รุ่นสุดท้าย
หลังจาก Yaris ใหม่คือรถ Daihatsu​ แปะโลโก้3ห่วง

Toyota ถือหุ้น บริษัท Daihatsu 100% (หลายปี) แล้ว
จะแปะตราอะไร มันก็คือรถที่โตโยต้าอนุมัติให้สร้าง
และสร้างอยู่บนพื้นฐาน standard ต่างๆ ที่โตโยต้า approved
ครับ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่การ “รับมาขาย” ครับ



Fragile

รถที่พัฒนาโดย Daihatsu ทั้งคันคงไม่ได้เครื่องไฮบริดของโตหรอกครับ

ผมก็คิดเหมือนกันครับ

ก่อนนี้ Yaris และ Vios​ คือ Toyota​ รุ่นสุดท้าย
หลังจาก Yaris ใหม่คือรถ Daihatsu​ แปะโลโก้3ห่วง

Toyota ถือหุ้น บริษัท Daihatsu 100% (หลายปี) แล้ว
จะแปะตราอะไร มันก็คือรถที่โตโยต้าอนุมัติให้สร้าง
และสร้างอยู่บนพื้นฐาน standard ต่างๆ ที่โตโยต้า approved
ครับ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่การ “รับมาขาย” ครับ

จะมองแบบนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ เพราะเค้าแบ่งทีมกันพัฒนาชัดเจน วัตถุประสงค์ในการพัฒนาก็ต่างกันครับ

รถ Daihatsu คือ Toyota เวอร์ชั่นลดต้นทุน ทำให้มันสามารถอัดออฟชั่นมาได้ค่อนข้างเยอะ

เหมือนกับที่ Lexus คือ Toyota เวอร์ชั่นจัดเต็ม ราคาหลายล้าน

ดังนั้น Standard ต่างๆ จึงไม่น่าเหมือนกัน 100% นะครับ
 
(ผมยังสงสัยเลยว่ามันจะทนเหมือนพวก Vios/Yaris รุ่นเก่าๆ ไหม อันนี้ต้องให้เวลาพิสูจน์ครับ)



Symphonic

รถที่พัฒนาโดย Daihatsu ทั้งคันคงไม่ได้เครื่องไฮบริดของโตหรอกครับ

ผมก็คิดเหมือนกันครับ

ก่อนนี้ Yaris และ Vios​ คือ Toyota​ รุ่นสุดท้าย
หลังจาก Yaris ใหม่คือรถ Daihatsu​ แปะโลโก้3ห่วง

Toyota ถือหุ้น บริษัท Daihatsu 100% (หลายปี) แล้ว
จะแปะตราอะไร มันก็คือรถที่โตโยต้าอนุมัติให้สร้าง
และสร้างอยู่บนพื้นฐาน standard ต่างๆ ที่โตโยต้า approved
ครับ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่การ “รับมาขาย” ครับ

จะมองแบบนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ เพราะเค้าแบ่งทีมกันพัฒนาชัดเจน วัตถุประสงค์ในการพัฒนาก็ต่างกันครับ

รถ Daihatsu คือ Toyota เวอร์ชั่นลดต้นทุน ทำให้มันสามารถอัดออฟชั่นมาได้ค่อนข้างเยอะ

เหมือนกับที่ Lexus คือ Toyota เวอร์ชั่นจัดเต็ม ราคาหลายล้าน

ดังนั้น Standard ต่างๆ จึงไม่น่าเหมือนกัน 100% นะครับ
 
(ผมยังสงสัยเลยว่ามันจะทนเหมือนพวก Vios/Yaris รุ่นเก่าๆ ไหม อันนี้ต้องให้เวลาพิสูจน์ครับ)

Keyword คือ โตโยต้าอนุมัติให้สร้าง
และ standard ต่างๆ ผ่านโตโยต้า approved
ถึงจะแบ่งทีมกันพัฒนา แต่มันก็อยู่ภายใต้
การกำกับและควบคุมของโตโยต้าครับ

ซึ่งมันจะต่างจาก ภาพจำ ที่พวกเราคิดไปว่า
มันเป็นรถที่ ไดฮัทสุ คิด และสร้างเป็นของตัวเอง
ด้วย standard ของตัวเอง บนข้อจำกัดโรงงานของตัวเอง
โดยที่โตโยต้าไม่สามารถกำหนดคุณสมบัติหลักๆ ใดๆ ได้
ทำได้แค่ปรับเปลี่ยนเล็กน้อยแล้วแปะตราโตโยต้าแทน

ผมจึงว่ามันไม่ใช่ภาพจำเหล่านั้นครับ



Floppy-T

รถที่พัฒนาโดย Daihatsu ทั้งคันคงไม่ได้เครื่องไฮบริดของโตหรอกครับ

เท่าที่ได้ยินได้ยินมา Standard หลวมกว่าครับ ถึงจะพัฒนาที่ TDEM ก็เถอะ

ผมก็คิดเหมือนกันครับ

ก่อนนี้ Yaris และ Vios​ คือ Toyota​ รุ่นสุดท้าย
หลังจาก Yaris ใหม่คือรถ Daihatsu​ แปะโลโก้3ห่วง

Toyota ถือหุ้น บริษัท Daihatsu 100% (หลายปี) แล้ว
จะแปะตราอะไร มันก็คือรถที่โตโยต้าอนุมัติให้สร้าง
และสร้างอยู่บนพื้นฐาน standard ต่างๆ ที่โตโยต้า approved
ครับ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่การ “รับมาขาย” ครับ

จะมองแบบนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ เพราะเค้าแบ่งทีมกันพัฒนาชัดเจน วัตถุประสงค์ในการพัฒนาก็ต่างกันครับ

รถ Daihatsu คือ Toyota เวอร์ชั่นลดต้นทุน ทำให้มันสามารถอัดออฟชั่นมาได้ค่อนข้างเยอะ

เหมือนกับที่ Lexus คือ Toyota เวอร์ชั่นจัดเต็ม ราคาหลายล้าน

ดังนั้น Standard ต่างๆ จึงไม่น่าเหมือนกัน 100% นะครับ
 
(ผมยังสงสัยเลยว่ามันจะทนเหมือนพวก Vios/Yaris รุ่นเก่าๆ ไหม อันนี้ต้องให้เวลาพิสูจน์ครับ)

Keyword คือ โตโยต้าอนุมัติให้สร้าง
และ standard ต่างๆ ผ่านโตโยต้า approved
ถึงจะแบ่งทีมกันพัฒนา แต่มันก็อยู่ภายใต้
การกำกับและควบคุมของโตโยต้าครับ

ซึ่งมันจะต่างจาก ภาพจำ ที่พวกเราคิดไปว่า
มันเป็นรถที่ ไดฮัทสุ คิด และสร้างเป็นของตัวเอง
ด้วย standard ของตัวเอง บนข้อจำกัดโรงงานของตัวเอง
โดยที่โตโยต้าไม่สามารถกำหนดคุณสมบัติหลักๆ ใดๆ ได้
ทำได้แค่ปรับเปลี่ยนเล็กน้อยแล้วแปะตราโตโยต้าแทน

ผมจึงว่ามันไม่ใช่ภาพจำเหล่านั้นครับ



KTN88

รถที่พัฒนาโดย Daihatsu ทั้งคันคงไม่ได้เครื่องไฮบริดของโตหรอกครับ

ผมก็คิดเหมือนกันครับ

ก่อนนี้ Yaris และ Vios​ คือ Toyota​ รุ่นสุดท้าย
หลังจาก Yaris ใหม่คือรถ Daihatsu​ แปะโลโก้3ห่วง

Toyota ถือหุ้น บริษัท Daihatsu 100% (หลายปี) แล้ว
จะแปะตราอะไร มันก็คือรถที่โตโยต้าอนุมัติให้สร้าง
และสร้างอยู่บนพื้นฐาน standard ต่างๆ ที่โตโยต้า approved
ครับ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่การ “รับมาขาย” ครับ

จะมองแบบนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ เพราะเค้าแบ่งทีมกันพัฒนาชัดเจน วัตถุประสงค์ในการพัฒนาก็ต่างกันครับ

รถ Daihatsu คือ Toyota เวอร์ชั่นลดต้นทุน ทำให้มันสามารถอัดออฟชั่นมาได้ค่อนข้างเยอะ

เหมือนกับที่ Lexus คือ Toyota เวอร์ชั่นจัดเต็ม ราคาหลายล้าน

ดังนั้น Standard ต่างๆ จึงไม่น่าเหมือนกัน 100% นะครับ
 
(ผมยังสงสัยเลยว่ามันจะทนเหมือนพวก Vios/Yaris รุ่นเก่าๆ ไหม อันนี้ต้องให้เวลาพิสูจน์ครับ)

Yaris ATIV พัฒนาโดย TDEM นะครับ(Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing) คือการร่วมกันพัฒนาจากทั้ง Toyota และ Daihatsu ดังนั้นยังไงก็ต้องผ่านมาตรฐาน Toyota



deertesla

รถที่พัฒนาโดย Daihatsu ทั้งคันคงไม่ได้เครื่องไฮบริดของโตหรอกครับ

ผมก็คิดเหมือนกันครับ

ก่อนนี้ Yaris และ Vios​ คือ Toyota​ รุ่นสุดท้าย
หลังจาก Yaris ใหม่คือรถ Daihatsu​ แปะโลโก้3ห่วง

Toyota ถือหุ้น บริษัท Daihatsu 100% (หลายปี) แล้ว
จะแปะตราอะไร มันก็คือรถที่โตโยต้าอนุมัติให้สร้าง
และสร้างอยู่บนพื้นฐาน standard ต่างๆ ที่โตโยต้า approved
ครับ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่การ “รับมาขาย” ครับ

จะมองแบบนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ เพราะเค้าแบ่งทีมกันพัฒนาชัดเจน วัตถุประสงค์ในการพัฒนาก็ต่างกันครับ

รถ Daihatsu คือ Toyota เวอร์ชั่นลดต้นทุน ทำให้มันสามารถอัดออฟชั่นมาได้ค่อนข้างเยอะ

เหมือนกับที่ Lexus คือ Toyota เวอร์ชั่นจัดเต็ม ราคาหลายล้าน

ดังนั้น Standard ต่างๆ จึงไม่น่าเหมือนกัน 100% นะครับ
 
(ผมยังสงสัยเลยว่ามันจะทนเหมือนพวก Vios/Yaris รุ่นเก่าๆ ไหม อันนี้ต้องให้เวลาพิสูจน์ครับ)
ผมว่าจะลดต้นทุนในสิ่งที่มองไม่ค่อยเช่นโครงสร้างตัวถังความหนาของเหล็กโครงสร้างและอื่นอีกๆถ้าเราไม่ได้ทำงานในอู่ซ่อมตัวถังหรืออู่ซ่อมรถเราก็ไม่สามารถรู้ได้เลย อย่างเช่นที่เห็นชัดสุด แต่ก่อนโตจะมีก้านวัดน้ำมันเกียร์และท่อเติมมาให้ แต่ระยะหลังไม่มีมาให้แล้วอันนี้จะมองว่าลดต้นทุนหรือบังคัยให้เข้าศูนย์ไม่ให้ทำเองหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ 



Symphonic

รถที่พัฒนาโดย Daihatsu ทั้งคันคงไม่ได้เครื่องไฮบริดของโตหรอกครับ

ผมก็คิดเหมือนกันครับ

ก่อนนี้ Yaris และ Vios​ คือ Toyota​ รุ่นสุดท้าย
หลังจาก Yaris ใหม่คือรถ Daihatsu​ แปะโลโก้3ห่วง

Toyota ถือหุ้น บริษัท Daihatsu 100% (หลายปี) แล้ว
จะแปะตราอะไร มันก็คือรถที่โตโยต้าอนุมัติให้สร้าง
และสร้างอยู่บนพื้นฐาน standard ต่างๆ ที่โตโยต้า approved
ครับ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่การ “รับมาขาย” ครับ

จะมองแบบนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ เพราะเค้าแบ่งทีมกันพัฒนาชัดเจน วัตถุประสงค์ในการพัฒนาก็ต่างกันครับ

รถ Daihatsu คือ Toyota เวอร์ชั่นลดต้นทุน ทำให้มันสามารถอัดออฟชั่นมาได้ค่อนข้างเยอะ

เหมือนกับที่ Lexus คือ Toyota เวอร์ชั่นจัดเต็ม ราคาหลายล้าน

ดังนั้น Standard ต่างๆ จึงไม่น่าเหมือนกัน 100% นะครับ
 
(ผมยังสงสัยเลยว่ามันจะทนเหมือนพวก Vios/Yaris รุ่นเก่าๆ ไหม อันนี้ต้องให้เวลาพิสูจน์ครับ)
ผมว่าจะลดต้นทุนในสิ่งที่มองไม่ค่อยเช่นโครงสร้างตัวถังความหนาของเหล็กโครงสร้างและอื่นอีกๆถ้าเราไม่ได้ทำงานในอู่ซ่อมตัวถังหรืออู่ซ่อมรถเราก็ไม่สามารถรู้ได้เลย อย่างเช่นที่เห็นชัดสุด แต่ก่อนโตจะมีก้านวัดน้ำมันเกียร์และท่อเติมมาให้ แต่ระยะหลังไม่มีมาให้แล้วอันนี้จะมองว่าลดต้นทุนหรือบังคัยให้เข้าศูนย์ไม่ให้ทำเองหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ

เรื่องก้านวัดน้ำมันเกียร์และท่อเติม เป็นการเทียบกันระหว่างเกียร์เฟืองแบบเดิม เช่นพวก 4A/T
กับพวกเกียร์ CVT รึเปล่าครับ



NoName__???

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ eSmart Hybrid มี 2 อย่างครับ
- ไม่จำเป็นต้องจับกับเครื่อง 1.2 เสมอไป
- เวลาขายในตรา Toyota เรียก Hybrid Synergy Drive เหมือน Full Hybrid THS-II ปกติ

บอกได้เท่านี้แหละครับตอนนี้
ที่เหลือก็ไปรอลุ้นในอีกต่อจากนี้ 1 ปีเต็มครับ

เดาว่าขนาดเครื่อง เท่า City Hy



SM.

คุณจิมมี่บอกในรายการวิทยุเมื่อวานว่าได้เครื่องที่เหมือน e-power ของนิสสัน ดังนั้นก็คงเป็นเครื่อง 1.2 e-smart hybrid ของ daihatsu แน่นอน

อีกเหตุผลนึงคือเรื่องการกดต้นทุนตามที่คุณจิมมี่บอกไว้ว่า การที่ yaris ativ สามารถเพิ่มของจัดเต็มแต่ขายเท่าเดิมได้คือใช้วิธีแชร์อุปกรณ์ในรถหลายๆรุ่นเพื่อให้ต้นทุนถูกลง เช่น จอ หน้าปัด คันเกียร์ ฯ ดังนั้นถ้าโตโยต้าจะแชร์เครื่อง 1.2 e-smart จาก daihatsu rocky, toyota raize คือเรื่องสมเหตุสมผลมาก

ถ้าเหมือน e-power จริง ก็น่าสนใจมากครับ



Mp4_007

รถที่พัฒนาโดย Daihatsu ทั้งคันคงไม่ได้เครื่องไฮบริดของโตหรอกครับ

ผมก็คิดเหมือนกันครับ

ก่อนนี้ Yaris และ Vios​ คือ Toyota​ รุ่นสุดท้าย
หลังจาก Yaris ใหม่คือรถ Daihatsu​ แปะโลโก้3ห่วง

Toyota ถือหุ้น บริษัท Daihatsu 100% (หลายปี) แล้ว
จะแปะตราอะไร มันก็คือรถที่โตโยต้าอนุมัติให้สร้าง
และสร้างอยู่บนพื้นฐาน standard ต่างๆ ที่โตโยต้า approved
ครับ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่การ “รับมาขาย” ครับ

จะมองแบบนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ เพราะเค้าแบ่งทีมกันพัฒนาชัดเจน วัตถุประสงค์ในการพัฒนาก็ต่างกันครับ

รถ Daihatsu คือ Toyota เวอร์ชั่นลดต้นทุน ทำให้มันสามารถอัดออฟชั่นมาได้ค่อนข้างเยอะ

เหมือนกับที่ Lexus คือ Toyota เวอร์ชั่นจัดเต็ม ราคาหลายล้าน

ดังนั้น Standard ต่างๆ จึงไม่น่าเหมือนกัน 100% นะครับ
 
(ผมยังสงสัยเลยว่ามันจะทนเหมือนพวก Vios/Yaris รุ่นเก่าๆ ไหม อันนี้ต้องให้เวลาพิสูจน์ครับ)
ผมว่าจะลดต้นทุนในสิ่งที่มองไม่ค่อยเช่นโครงสร้างตัวถังความหนาของเหล็กโครงสร้างและอื่นอีกๆถ้าเราไม่ได้ทำงานในอู่ซ่อมตัวถังหรืออู่ซ่อมรถเราก็ไม่สามารถรู้ได้เลย อย่างเช่นที่เห็นชัดสุด แต่ก่อนโตจะมีก้านวัดน้ำมันเกียร์และท่อเติมมาให้ แต่ระยะหลังไม่มีมาให้แล้วอันนี้จะมองว่าลดต้นทุนหรือบังคัยให้เข้าศูนย์ไม่ให้ทำเองหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ
มันไม่ใช่แค่โตโยต้า  ตอนนี้ต้องถามว่ามียี่ห้อไหนบ้างที่ยังมีก้านวัดน้ำมันเกียร์ดีกว่า  ฮอนด้าก็ไม่มี นะ



deertesla

รถที่พัฒนาโดย Daihatsu ทั้งคันคงไม่ได้เครื่องไฮบริดของโตหรอกครับ

ผมก็คิดเหมือนกันครับ

ก่อนนี้ Yaris และ Vios​ คือ Toyota​ รุ่นสุดท้าย
หลังจาก Yaris ใหม่คือรถ Daihatsu​ แปะโลโก้3ห่วง

Toyota ถือหุ้น บริษัท Daihatsu 100% (หลายปี) แล้ว
จะแปะตราอะไร มันก็คือรถที่โตโยต้าอนุมัติให้สร้าง
และสร้างอยู่บนพื้นฐาน standard ต่างๆ ที่โตโยต้า approved
ครับ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่การ “รับมาขาย” ครับ

จะมองแบบนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ เพราะเค้าแบ่งทีมกันพัฒนาชัดเจน วัตถุประสงค์ในการพัฒนาก็ต่างกันครับ

รถ Daihatsu คือ Toyota เวอร์ชั่นลดต้นทุน ทำให้มันสามารถอัดออฟชั่นมาได้ค่อนข้างเยอะ

เหมือนกับที่ Lexus คือ Toyota เวอร์ชั่นจัดเต็ม ราคาหลายล้าน

ดังนั้น Standard ต่างๆ จึงไม่น่าเหมือนกัน 100% นะครับ
 
(ผมยังสงสัยเลยว่ามันจะทนเหมือนพวก Vios/Yaris รุ่นเก่าๆ ไหม อันนี้ต้องให้เวลาพิสูจน์ครับ)
ผมว่าจะลดต้นทุนในสิ่งที่มองไม่ค่อยเช่นโครงสร้างตัวถังความหนาของเหล็กโครงสร้างและอื่นอีกๆถ้าเราไม่ได้ทำงานในอู่ซ่อมตัวถังหรืออู่ซ่อมรถเราก็ไม่สามารถรู้ได้เลย อย่างเช่นที่เห็นชัดสุด แต่ก่อนโตจะมีก้านวัดน้ำมันเกียร์และท่อเติมมาให้ แต่ระยะหลังไม่มีมาให้แล้วอันนี้จะมองว่าลดต้นทุนหรือบังคัยให้เข้าศูนย์ไม่ให้ทำเองหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ

เรื่องก้านวัดน้ำมันเกียร์และท่อเติม เป็นการเทียบกันระหว่างเกียร์เฟืองแบบเดิม เช่นพวก 4A/T
กับพวกเกียร์ CVT รึเปล่าครับ
cvt jactoในมิราจ และ swift มีก้านวัดครับ Honda ยุคแจ๊ส ซิตี้ 1.5dsi ก็มีครับ



ส่วนเกียร์เฟืองยุคหลังโตโยต้าก็ตัดออกไปเรียบร้อยเหลือแต่รูล้นครับ ปัญหาคือผู้ใช้ทั่วไปตรวจสอบอะไรได้ยากลำบากมากครับ เว้นแต่จะเอาเข้าศูนย์ครับ





รถที่พัฒนาโดย Daihatsu ทั้งคันคงไม่ได้เครื่องไฮบริดของโตหรอกครับ

ผมก็คิดเหมือนกันครับ

ก่อนนี้ Yaris และ Vios​ คือ Toyota​ รุ่นสุดท้าย
หลังจาก Yaris ใหม่คือรถ Daihatsu​ แปะโลโก้3ห่วง

Toyota ถือหุ้น บริษัท Daihatsu 100% (หลายปี) แล้ว
จะแปะตราอะไร มันก็คือรถที่โตโยต้าอนุมัติให้สร้าง
และสร้างอยู่บนพื้นฐาน standard ต่างๆ ที่โตโยต้า approved
ครับ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่การ “รับมาขาย” ครับ

จะมองแบบนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ เพราะเค้าแบ่งทีมกันพัฒนาชัดเจน วัตถุประสงค์ในการพัฒนาก็ต่างกันครับ

รถ Daihatsu คือ Toyota เวอร์ชั่นลดต้นทุน ทำให้มันสามารถอัดออฟชั่นมาได้ค่อนข้างเยอะ

เหมือนกับที่ Lexus คือ Toyota เวอร์ชั่นจัดเต็ม ราคาหลายล้าน

ดังนั้น Standard ต่างๆ จึงไม่น่าเหมือนกัน 100% นะครับ
 
(ผมยังสงสัยเลยว่ามันจะทนเหมือนพวก Vios/Yaris รุ่นเก่าๆ ไหม อันนี้ต้องให้เวลาพิสูจน์ครับ)
ผมว่าจะลดต้นทุนในสิ่งที่มองไม่ค่อยเช่นโครงสร้างตัวถังความหนาของเหล็กโครงสร้างและอื่นอีกๆถ้าเราไม่ได้ทำงานในอู่ซ่อมตัวถังหรืออู่ซ่อมรถเราก็ไม่สามารถรู้ได้เลย อย่างเช่นที่เห็นชัดสุด แต่ก่อนโตจะมีก้านวัดน้ำมันเกียร์และท่อเติมมาให้ แต่ระยะหลังไม่มีมาให้แล้วอันนี้จะมองว่าลดต้นทุนหรือบังคัยให้เข้าศูนย์ไม่ให้ทำเองหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ
มันไม่ใช่แค่โตโยต้า  ตอนนี้ต้องถามว่ามียี่ห้อไหนบ้างที่ยังมีก้านวัดน้ำมันเกียร์ดีกว่า  ฮอนด้าก็ไม่มี นะ
มาสด้ามิตซู และซูซูกิครับที่บังมี นิสันนนี่มีแค่ท่อกับฝาปิด




axister

รถที่พัฒนาโดย Daihatsu ทั้งคันคงไม่ได้เครื่องไฮบริดของโตหรอกครับ

ผมก็คิดเหมือนกันครับ

ก่อนนี้ Yaris และ Vios​ คือ Toyota​ รุ่นสุดท้าย
หลังจาก Yaris ใหม่คือรถ Daihatsu​ แปะโลโก้3ห่วง

Toyota ถือหุ้น บริษัท Daihatsu 100% (หลายปี) แล้ว
จะแปะตราอะไร มันก็คือรถที่โตโยต้าอนุมัติให้สร้าง
และสร้างอยู่บนพื้นฐาน standard ต่างๆ ที่โตโยต้า approved
ครับ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่การ “รับมาขาย” ครับ

จะมองแบบนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ เพราะเค้าแบ่งทีมกันพัฒนาชัดเจน วัตถุประสงค์ในการพัฒนาก็ต่างกันครับ

รถ Daihatsu คือ Toyota เวอร์ชั่นลดต้นทุน ทำให้มันสามารถอัดออฟชั่นมาได้ค่อนข้างเยอะ

เหมือนกับที่ Lexus คือ Toyota เวอร์ชั่นจัดเต็ม ราคาหลายล้าน

ดังนั้น Standard ต่างๆ จึงไม่น่าเหมือนกัน 100% นะครับ
 
(ผมยังสงสัยเลยว่ามันจะทนเหมือนพวก Vios/Yaris รุ่นเก่าๆ ไหม อันนี้ต้องให้เวลาพิสูจน์ครับ)

ภายในน่าจะดีกว่าถ้าเทียบกับตัวเก่า เพราะมันไปตามยุคสมัย แต่ lexus คือความ indulgence ที่ยังไง toyota ก็ไม่เอามาใส่เพิ่มต้นทุน

ต้องพิสูจน์เรื่อง standard โครงสร้างมากกว่า ว่ารถเล็กแข็งเท่าเดิมมั้ย พวกเครื่องก็น่าจะ share engineer กันอยู่แล้ว เหมือนที่ part ของ lexus หลายๆอย่างหาได้จาก toyota ในราคาต่างกัน 10เท่า แต่คุณภาพก็ดรอปลงเช่นกัน

ปล. gs facelift ผมใส่ไฟตัดหมอก revo ได้นะ part คนละเลขแต่ไซส์เดียวกันเป้ะ แต่จับแล้วก็รู้สึกเลยว่าชีปกว่าพอสมควร



1.5 2NR ยังขายได้ไม่คุ้มเลย คิดว่าเขาจะทำอะไรกับเครื่องตัวนี้เพิ่มไหมครับ อันนี้ยังสงสัย ปกติToyotaไม่พัฒนาเครื่องมาขายเพียงช่วงเวลาสั้นๆแบบนี้
2013 VIOS G3 1.5J 4AT
1991 Civic EF 1.5 LX 5MT



KTN88

1.5 2NR ยังขายได้ไม่คุ้มเลย คิดว่าเขาจะทำอะไรกับเครื่องตัวนี้เพิ่มไหมครับ อันนี้ยังสงสัย ปกติToyotaไม่พัฒนาเครื่องมาขายเพียงช่วงเวลาสั้นๆแบบนี้

ก็ขายตลาดประเทศอื่นไปไงครับ