ผู้เขียน หัวข้อ: ยกเลิก MINE SPA1 ดันกระบะไฟฟ้าต่ำ 1ล้านบาทแทน  (อ่าน 5216 ครั้ง)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
https://www.prachachat.net/motoring/news-1019307

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนารถปิกอัพอีวี เจาะลูกค้ากลุ่มขนส่งเชิงพาณิชย์ หลังจากยุติแผนการนำเสนอรถยนต์นั่งไฟฟ้าไมน์ รุ่นสปาวัน (MINE SPA1) MPV ขนาด 5 ที่นั่ง

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: ยกเลิก MINE SPA1 ดันกระบะไฟฟ้าต่ำ 1ล้านบาทแทน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2022, 22:40:28 »
กระบะ BEV มีข้อกำหนดการเข้ารับแพ็ค​เก็จภาษีต้องประกอบไทยเท่านั้น ไม่เหมือนกลุ่มรถนั่งที่เปิดโอกาส​ให้นำเข้าก่อน 2ปีแรก

อย่างน้อยใน 2ปีนี้กระบะไฟฟ้าจากต่างชาติ(เน้นจีน)​จะเข้ามาไม่ง่ายแบบรถนั่ง

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
Re: ยกเลิก MINE SPA1 ดันกระบะไฟฟ้าต่ำ 1ล้านบาทแทน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2022, 06:17:24 »
ถ้าเอาตามกม.เป๊ะๆ ก็อาจเพียงพอ
แต่พฤติกรรมผู้บริโภคของคนไทยคือ 2 ตันยืนพื้น

ถ้าผมเป็นนักวิจัย
1.ผมถอดใจไปแล้วนะนั่น
2.ต้องวิจัยเผื่อ 3 ตันไปเลย แต่... ผมต้องรออนาคตอีกนานแค่ไหนที่แบตจะสามารภตอบโจท​นั้นได้

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: ยกเลิก MINE SPA1 ดันกระบะไฟฟ้าต่ำ 1ล้านบาทแทน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2022, 08:45:21 »
มันจะยากตรง ระยะทางนี่แหละ ยิ่งต้องการระยะทางเยอะ แบตเตอรี่และน้ำหนักยิ่งเยอะตาม

ออฟไลน์ หมูป่า

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
Re: ยกเลิก MINE SPA1 ดันกระบะไฟฟ้าต่ำ 1ล้านบาทแทน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2022, 09:34:32 »
คนไทยเราใช้กระบะบรรทุกเกิน spec โมช่วงล่าง ยาง เครื่องยนต์ และไม่นิยมรถสี่ล้อใหญ่เพราะขับได้ช้า หากเอาสองอย่างนี้มารวมกันได้ก็จะหาช่องว่างทางตลาดนี้เจอ เรื่องแบตก็ต้องดูว่าจะแก้ปัญหาได้ไหม เพราะถ้าจะสะดวกที่สุดก็ต้องชาร์จกันตรงจุดขนถ่ายสินค้า พวกตลาดไท ศูนย์ DC ใหญ่ๆอาจจะต้องมีบริการ และมันจะยุ่งยากแค่ไหน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: ยกเลิก MINE SPA1 ดันกระบะไฟฟ้าต่ำ 1ล้านบาทแทน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2022, 10:29:27 »
ผมว่าเดี๋ยวโปรเจกต์ก็ล้มอีกถ้าจะมาเป็นกระยะ1 ตันแบบ body onframe
มีแชสซีส์เฟรม มีเพลากลาง ขับหลัง แยกหัวเก๋ง แยกกระบะ
รถพวกนี้ต้นทุนสูงมากขนาดยักษ์อย่างอีซุซุที่มียอดขายเยอะยังต้องหาพันธมิตร
มาแชร์ต้นทุน

แต่ถ้ามาแบบกระบะ Monocoq มอเตอร์ขับล้อหน้าอย่างพวก Nissan NV ยังพอ
ทำได้ แต่จะขายได้มากพอที่จะคุ้มทุนรึเปล่ามันก็อีกเรื่องนึง แต่ก็ง่ายกว่าครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: ยกเลิก MINE SPA1 ดันกระบะไฟฟ้าต่ำ 1ล้านบาทแทน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2022, 13:50:11 »
ผมว่าเดี๋ยวโปรเจกต์ก็ล้มอีกถ้าจะมาเป็นกระยะ1 ตันแบบ body onframe
มีแชสซีส์เฟรม มีเพลากลาง ขับหลัง แยกหัวเก๋ง แยกกระบะ
รถพวกนี้ต้นทุนสูงมากขนาดยักษ์อย่างอีซุซุที่มียอดขายเยอะยังต้องหาพันธมิตร
มาแชร์ต้นทุน

แต่ถ้ามาแบบกระบะ Monocoq มอเตอร์ขับล้อหน้าอย่างพวก Nissan NV ยังพอ
ทำได้ แต่จะขายได้มากพอที่จะคุ้มทุนรึเปล่ามันก็อีกเรื่องนึง แต่ก็ง่ายกว่าครับ

คิดว่าเป็น mono ครับที่ต่อยอด/ดัดแปลงมาจาก MINE SPA1 ต้องมาดูกันว่าโครง mono จะรับน้ำหนักและลากจูงได้เท่าไหร่

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
Re: ยกเลิก MINE SPA1 ดันกระบะไฟฟ้าต่ำ 1ล้านบาทแทน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2022, 00:48:50 »
ถ้าทำทรงมาสวยกว่ารถต้นแบบ แล้วสามารถขับได้ไกลกว่า 300 กม. แล้วสามารถทำราคาแข่งกับ EV จีนได้ ผมว่ามันขายได้ แต่พอเป็นแบรนด์ไทย ต้องใช้เวลาสร้างตัวและภาพลักษณ์อีกพอสมควร

เพราะในอดีตก็มีแบรนด์รถไทยที่ทำรถและมอเตอร์ไซค์ออกมาแล้วไปไม่รอดหรือคุณภาพห่วยแล้วโดนคนด่าก็มีอยู่ อย่าง VMC และ Tiger

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
Re: ยกเลิก MINE SPA1 ดันกระบะไฟฟ้าต่ำ 1ล้านบาทแทน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2022, 08:11:46 »
ผมว่าสำหรับกระบะ ที่นำไปใช้งานบรรทุกจริงๆ คงอีกนานยังไงก้อคงต้องพึ่งดีเซลไปอย่างน้อยๆก้อต้อง 10-15 ปี อย่างเร็ว ทั้งในแง่ประสิทธิภาพ ความสะดวกการเติมเชื้อเพลิง รถขนส่ง+คนที่ขับ ในกลุ่มตลาดนี้ ถ้าจุดชาร์ทไม่พอ และเร็วเท่าน้ำมันในตอนนี้ วุ่นชัวร์

แต่ถ้าเป็นเทรนด์ มาเเป๊บๆ เด่วก้อเปลี่ยนก้ออีกเรื่องนึง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: ยกเลิก MINE SPA1 ดันกระบะไฟฟ้าต่ำ 1ล้านบาทแทน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2022, 09:43:02 »
ผมว่าเดี๋ยวโปรเจกต์ก็ล้มอีกถ้าจะมาเป็นกระยะ1 ตันแบบ body onframe
มีแชสซีส์เฟรม มีเพลากลาง ขับหลัง แยกหัวเก๋ง แยกกระบะ
รถพวกนี้ต้นทุนสูงมากขนาดยักษ์อย่างอีซุซุที่มียอดขายเยอะยังต้องหาพันธมิตร
มาแชร์ต้นทุน

แต่ถ้ามาแบบกระบะ Monocoq มอเตอร์ขับล้อหน้าอย่างพวก Nissan NV ยังพอ
ทำได้ แต่จะขายได้มากพอที่จะคุ้มทุนรึเปล่ามันก็อีกเรื่องนึง แต่ก็ง่ายกว่าครับ

คิดว่าเป็น mono ครับที่ต่อยอด/ดัดแปลงมาจาก MINE SPA1 ต้องมาดูกันว่าโครง mono จะรับน้ำหนักและลากจูงได้เท่าไหร่

นั่นสิครับ แต่ผมมาสะดุดตรงที่ว่าจะทำกระบะ 1 ตันนี่แหละ
เพราะพวก monocoque ส่วนใหญ่มันได้แค่ 500 kg เองครับ