รถ ใช้จอสัมผัส เสียเวลาและเสี่ยงอันตรายกว่าเยอะ

solo

เวปไซท์ Vi Bilägare นำรถรุ่นที่ใช้จอ touch screen แทนปุ่มธรรมดามาทดสอบผ่านการกดสั่งงานต่างๆ โดยเทียบกับ Volvo V70 ปี 2005
การทดสอบให้รถทุกคันขับที่ความเร็ว 110 กม./ชม. (68 ไมล์/ชม.) แล้วกดเปลี่ยนการทำงานต่างๆ เช่น เปลี่ยนคลื่นวิทยุ, ปรับแอร์ เป็นต้น จากนั้นจะวัดระยะเวลาที่ทำเสร็จ
Volvo V70 ทำได้ที่ 10 วินาที เป็นค่าอ้างอิงของรถปุ่มกดธรรมดา
ช้าสุด คือ MG Marvel R ใช้ไป 44.9 วินาที คิดเป็นระยะทาง 1.37 กม. ซึ่งมากกว่า 4 เท่าของ V70
รองลงมา คือ BMW iX รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ จอยาว ถึงแม้จะมีปุ่มเหลือให้กดอยู่บ้าง แต่ก็กินเวลาไปถึง 30.4 วินาที เพราะความยุ่งยากของไอคอนใน iDrive ซึ่งคิดเป็นระยะทางเกือบ 1 กม.ถึงจะกดเสร็จ
ในส่วนของรถ EV ยอดฮิตอย่าง Tesla Model 3 ใช้เวลาทั้งสิ้น 23.5 วินาที
เวลา และ ระยะทาง มีผลต่อความปลอดภัย ยิ่งใช้เวลามาก โอกาสเกิดอุบัติเหตุก็มากตามไปด้วย
รถที่ใช้ทดสอบมีดังนี้ :
BMW iX - 30.4 วินาที
Hyundai Ioniq 5 - 26.7 วินาที
Mercedes GLB - 20.2 วินาที
MG Marvel R - 44.9 วินาที
Subaru Outback - 19.4 วินาที
Tesla Model 3 - 23.5 วินาที
Volvo C40 - 13.7 วินาที
Volvo V70 (2005) - 10.0 วินาที




Niti

 :'(
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------



PREM

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ยิ่งบางรุ่นที่ไม่มีปุ่มธรรมดา อะไรก็เอาไปไว้บนจอหมด แล้วไอคอนบนจอก็เล็กเหลือเกิน

นึกถึง Accord G8 รุ่นมี Navi สมัยออกใหม่คนบ่นว่าปุ่มเยอะลายตา พอใช้จนชินกลับใช้ง่าย คลำๆ เอากดได้แทบทุกอย่าง หรือเอาจริงพวก iDrive ปุ่มหมุนๆ เวลาขับไปใช้ไป ผมว่าปลอดภัยกว่าทัชสกรีนนะ
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Fragile

จริงครับ ไม่ต่างกับเล่นมือถือแล้วขับรถไปด้วย ที่เค้าห้ามไม่ให้ทำกัน แต่ผู้ผลิตรถดันทำสวนทางซะงั้น



shikimaru

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ยิ่งบางรุ่นที่ไม่มีปุ่มธรรมดา อะไรก็เอาไปไว้บนจอหมด แล้วไอคอนบนจอก็เล็กเหลือเกิน

นึกถึง Accord G8 รุ่นมี Navi สมัยออกใหม่คนบ่นว่าปุ่มเยอะลายตา พอใช้จนชินกลับใช้ง่าย คลำๆ เอากดได้แทบทุกอย่าง หรือเอาจริงพวก iDrive ปุ่มหมุนๆ เวลาขับไปใช้ไป ผมว่าปลอดภัยกว่าทัชสกรีนนะ

ผมเปลี่ยนจาก g8 มา g10 ยังดีปุ่มแบบยังแยกและหมุนง่ายๆอยู่ ผมยังรู้สึกว่า g8 ใช้จนชินหน่อยนี่ หลับตากดยังได้เลย สบายสุดๆละ อีกตัวคือพวก mazda ออกแบบปุ่มมาไม่ทันสมัยมาก แต่ใช้งานโคตรง่าย



stm

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ



shando

เรื่องจริงเลยครับ

สมัยก่อนนี่ผู้ผลิตพยายามทำให้ละสายตาจากพื้นถนนให้น้อยที่สุด เอาปุ่มที่จำเป็นมาไว้บนพวงมาลัย ที่เหลือออกแบบให้กดง่ายๆโดยไม่ต้องมอง

เวลาผ่านไปดันเอาทุกอย่างไปไว้จอกลาง อยากทำอะไรต้องมองแล้วจิ้มเอา ปุ่มบนพวงมาลัยนี่แทบจะไว้เลื่อนดูเมนูขึ้นลงได้อย่างเดียว ต้องมองจออยู่ดี



sukhontha

ฟังชั่นบนพวงมาลัยก็มีครบดีนะ  ผมไม่ติดขัดอะไร 



POKKHET

เห็นด้วยเลยครับ
ใช้งานยาก เสียเวลา
จะจิ้มที เล็งตั้งนาน สุดท้ายเจอคลื่นถนนบ้านเรา มือเด้งจิ้มผิดทุกที



เนื้อน่องไม่หนัง

ส่วนของวิทยุ ผมไม่ค่อยมีปัญหา ส่วนใหญ่ฟังแต่ช่องที่เซพไว้ กับ CD/USB/AUX
แต่ระบบแอร์นี้ อยากให้แยกออกมาดีกว่า เคยใช้ รถที่ปรับบนจอทัช ลำบากชีวิตมาก บางรุ่นปรับความเย็นแอร์ปรับแรงลมเป็นแบบใช้นิ้วสไลด์เลื่อนอีก กว่าจะมอง กว่าจะจิ้มนิ้วโดน...

ยังอยากให้แยกระบบไปเลยมากกว่า แอร์ Unit นึง ตั้งค่ารถก็ที่ ODO Meter ส่วน Entertainment/Navigation ก็ไปจอใหญ่



RERFz

ไม่เถียงครับ ยิ่งจออยู่ใต้ช่องแอร์แบบ civic fc / fortuner ยิ่งละสายตาลงมาจากถนนเยอะ ยิ่งอันตรายไปยิ่งกว่า

ยังดีที่รถรุ่นใหม่ๆเป็นจอลอยแล้ว เวลาตาไปโฟกัสจอ ยังเห็นถนนแบบลางๆบ้าง



Magl

Hrv ปุ่มสัมผัส ผมโดนประจำ พอมา civic fc จะเข้าโหมดต้องเปิดจอก่อน ยากไปอีก ชอบแบบหมุนๆมากกว่า



deertesla

ใช่ครับมันใช้ยากมาก จะไปปรับแอร์ถ้าเป็นแบบหมุนนี่คลำหาง่ายมาก แต่ถ้าจอนั่นหรอครับ ต้องจอดก่อนและค่อยเข้าเมนู บ้าบอยุ่งยากกับแค่ปรับแอร์มาก คนที่คิดออกแบบเค้าคงไม่ค่อยขับรถเอง

Hrv ปุ่มสัมผัส ผมโดนประจำ พอมา civic fc จะเข้าโหมดต้องเปิดจอก่อน ยากไปอีก ชอบแบบหมุนๆมากกว่า
ผมก็ว่าแบบหมุนๆใช้ง่ายครับ
เรื่องจริงเลยครับ

สมัยก่อนนี่ผู้ผลิตพยายามทำให้ละสายตาจากพื้นถนนให้น้อยที่สุด เอาปุ่มที่จำเป็นมาไว้บนพวงมาลัย ที่เหลือออกแบบให้กดง่ายๆโดยไม่ต้องมอง

เวลาผ่านไปดันเอาทุกอย่างไปไว้จอกลาง อยากทำอะไรต้องมองแล้วจิ้มเอา ปุ่มบนพวงมาลัยนี่แทบจะไว้เลื่อนดูเมนูขึ้นลงได้อย่างเดียว ต้องมองจออยู่ดี
ใช่ครับ อันตรานมากๆๆ
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ยิ่งบางรุ่นที่ไม่มีปุ่มธรรมดา อะไรก็เอาไปไว้บนจอหมด แล้วไอคอนบนจอก็เล็กเหลือเกิน

นึกถึง Accord G8 รุ่นมี Navi สมัยออกใหม่คนบ่นว่าปุ่มเยอะลายตา พอใช้จนชินกลับใช้ง่าย คลำๆ เอากดได้แทบทุกอย่าง หรือเอาจริงพวก iDrive ปุ่มหมุนๆ เวลาขับไปใช้ไป ผมว่าปลอดภัยกว่าทัชสกรีนนะ
ทัชสกรีนมันคลำลำบากครับ เกลียดมากเลย



DiKiBoyZ

ผมเห็นด้วยนะครับ

จอต่างๆ ผมว่าหน้าที่มันคือ แสดงผล มากกว่า การจิ้มใช้งาน กรณีกับรถยนต์ เพราะสายตาต้องมองถนนอยู่ ไม่ใช่มือถือ

จะมีจอใหญ่ จอเล็ก ผมว่าไม่ว่า ผมก็ชอบ อยากได้ ให้มี

แต่พวกปุ่ม primary selected ต่างๆ เช่น ไฟฉุกเฉิน แอร์(ปรับที่พวงมาลัยได้ เฉพาะ เพิ่มลดอุณหภูมิ) วิทยุ(ปรับที่พวงมาลัยได้) และปุ่มช่วยเหลือต่างๆ พวกนี้มันใช้งานบ่อย มันควรจะเป็นปุ่มที่ลูบๆ คลำๆ หรือ ใช้ความรู้สึก ในการกดใช้งาน มากกว่า ต้องไปมองหา เข้าเมนู หรือ ปุ่มบนจอ ก็กดยากซะเหลือเกิน




seeker

ทดสอบอย่างไร อ้างอิงจากไหนครับ

แต่ผมก็เห็นด้วยนะ ชอบปุ่มๆมากกว่ากดจอ



apinui

จอสัมผัส ถ้ามันแม่นๆ กดปุ๊บโดนปั๊บ แบบจอมือถือมันก็จะน่าใช้มากเลยนะ ..

แต่ที่เห็นส่วนใหญ่รถแพงๆก็ยังต้องรอประมวลผล 1-2วิอะ

แบบปุ่มมันไม่ต้องประมวลผล กดปุ๊บทำงานเลยมันก็เร็วกว่าแหละ

ลองให้หน้าจอประมวลผลด้วย snapdragon 888 และหน้าจอสัมผัสไวระดับ Iphone สิ มันจะน่าใช้กว่าปุ่มกดเยอะ



deertesla

จอสัมผัส ถ้ามันแม่นๆ กดปุ๊บโดนปั๊บ แบบจอมือถือมันก็จะน่าใช้รก็ตมากเลยนะ ..
ฉุ
แต่ที่เห็นส่วนใหญ่รถแพงๆก็ยังต้องรอประมวลผล 1-2วิอะ

แบบปุ่มมันไม่ต้องประมวลผล กดปุ๊บทำงานเลยมันก็เร็วกว่าแหละ

ลองให้หน้าจอประมวลผลด้วย snapdragon 888 และหน้าจอสัมผัสไวระดับ Iphone สิ มันจะน่าใช้กว่าปุ่มกดเยอะ
ระบบหลายอย่างมันใช้แทนปุ่มไม่ได้ครับแม้จะลื่นไวอะไรก็ตามแต่มันไม่สะดวก เช่นปุ่มแอร์ ไฟฉุกเฉิน โหมดการขับขี่  โหมดขับ4  สมมติจอพังมาขับไม่ได้ ใช้งานอะไรไม่ได้ครับ ผมไม่สนความล้ำครับ สนใช้งานจริงแล้วปลอดภัยสะดวกต่อการใช้งานครับ ปุ่มหมุนๆ บิดๆ กดๆมันเป็นมิตรต่อคนทั่วไปมากกว่า

ผมเห็นด้วยนะครับ

จอต่างๆ ผมว่าหน้าที่มันคือ แสดงผล มากกว่า การจิ้มใช้งาน กรณีกับรถยนต์ เพราะสายตาต้องมองถนนอยู่ ไม่ใช่มือถือ

จะมีจอใหญ่ จอเล็ก ผมว่าไม่ว่า ผมก็ชอบ อยากได้ ให้มี

แต่พวกปุ่ม primary selected ต่างๆ เช่น ไฟฉุกเฉิน แอร์(ปรับที่พวงมาลัยได้ เฉพาะ เพิ่มลดอุณหภูมิ) วิทยุ(ปรับที่พวงมาลัยได้) และปุ่มช่วยเหลือต่างๆ พวกนี้มันใช้งานบ่อย มันควรจะเป็นปุ่มที่ลูบๆ คลำๆ หรือ ใช้ความรู้สึก ในการกดใช้งาน มากกว่า ต้องไปมองหา เข้าเมนู หรือ ปุ่มบนจอ ก็กดยากซะเหลือเกิน


ใช่ครับ ปุ่มที่จำเป็นใช้ยัดจอเกลี้ยงเลย รถรุ่นไหนยัดใสจอจนไม่ปุ่มให้ใช้งานผมไม่ซื้อแน่นอนครับ



panupong508

จอสัมผัสขนาดใหญ่อันนี้ไม่ว่า แต่อย่างน้อยขอปุ่มพื้นฐาน ใส่อยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานได้ง่ายและใช้สายตาน้อยที่สุดยิ่งดี  บางรุ่นออกมาใช้บ่อยๆ แทบไม่ต้องมองไปที่คอนโทรลรถเลย



solo

จอสัมผัส ถ้ามันแม่นๆ กดปุ๊บโดนปั๊บ แบบจอมือถือมันก็จะน่าใช้มากเลยนะ ..

แต่ที่เห็นส่วนใหญ่รถแพงๆก็ยังต้องรอประมวลผล 1-2วิอะ

แบบปุ่มมันไม่ต้องประมวลผล กดปุ๊บทำงานเลยมันก็เร็วกว่าแหละ

ลองให้หน้าจอประมวลผลด้วย snapdragon 888 และหน้าจอสัมผัสไวระดับ Iphone สิ มันจะน่าใช้กว่าปุ่มกดเยอะ
https://www.headlightmag.com/news-it-is-easier-to-control-in-car-system-via-physical-buttons/



j@ckie

น่าจะเน้นสั่งงานด้วยเสียงมั้งครับ ถ้าทำระบบสั่งงานด้วยเสียงให้เก่งและแม่นยำกว่านี้ ปุ่มควบคุมก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป



PaPaMan

5555 .... จะมีบ.รถไหนสำเหนียกบ้างมั้ยครับ


หรือจะยังดันทุรังแข่งกันไฮเทคหรูหราหมาเห่ากันต่อไป ผู้ใช้จะใช้ยากช่างมัน เป็นหน้าที่ของ user ที่ต้องปรับตัว


ปล.เมื่อวานขับรถกลับบ้าน พอถึงบ้านจอกลางเอ๋อมืดไปดื้อๆ จะถอยรถเข้าโรงรถกล้องหลังก็ไม่ติด หงุดหงิดมากครับเพราะผมจะถอยรถจนชิดเพื่อให้พื้นที่เหลือเยอะๆ ยังดีที่สตาร์ทใหม่แล้วหาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2022, 09:03:10 โดย PaPaMan »



kiwiwi

เครื่องบินโดยสารยังใช้ระบบ กด บิด โยก ผลัก ดันอยู่เลยครับ

จอที่สัมผัสได้ ก็เอาไว้ดูและตั้งเส้นทางการบินอย่างเดียว แถมก็ยังมีระบบกดอยู่ข้างจอด้วย



deertesla

5555 .... จะมีบ.รถไหนสำเหนียกบ้างมั้ยครับ


หรือจะยังดันทุรังแข่งกันไฮเทคหรูหราหมาเห่ากันต่อไป ผู้ใช้จะใช้ยากช่างมัน เป็นหน้าที่ของ user ที่ต้องปรับตัว


ปล.เมื่อวานขับรถกลับบ้าน พอถึงบ้านจอกลางเอ๋อมืดไปดื้อๆ จะถอยรถเข้าโรงรถกล้องหลังก็ไม่ติด หงุดหงิดมากครับเพราะผมจะถอยรถจนชิดเพื่อให้พื้นที่เหลือเยอะๆ ยังดีที่สตาร์ทใหม่แล้วหาย
ปุ่มๆนี่มันต้นทุนสูงกว่าจอมั้ยครับ หลายเจ้าจึงดันinterface แบบจอล้วนจังครับ คงสยองน่าตอนถ้ามันพังมาและต้องมาเห็นค่าอะไหบ่



เนื้อน่องไม่หนัง

5555 .... จะมีบ.รถไหนสำเหนียกบ้างมั้ยครับ


หรือจะยังดันทุรังแข่งกันไฮเทคหรูหราหมาเห่ากันต่อไป ผู้ใช้จะใช้ยากช่างมัน เป็นหน้าที่ของ user ที่ต้องปรับตัว


ปล.เมื่อวานขับรถกลับบ้าน พอถึงบ้านจอกลางเอ๋อมืดไปดื้อๆ จะถอยรถเข้าโรงรถกล้องหลังก็ไม่ติด หงุดหงิดมากครับเพราะผมจะถอยรถจนชิดเพื่อให้พื้นที่เหลือเยอะๆ ยังดีที่สตาร์ทใหม่แล้วหาย

เอาจริงๆคิดว่าต้นทุนการรวมทุกอย่างไว้ในจอ แล้วทำจอใหญ่ๆ น่าจะถูกกว่าแยกระบบแอร์ออกมาจากจอเสียอีก Interface เขียน software ปรับได้ทำได้หลายอย่าง
มุมนึงมันก็ดูไฮเทคดีแหละ ถ้าใช้4-5ปี เปลี่ยนรถคงโอเค แต่ถ้าใช้ยาว อะไรเสียนิดนึงคงต้องเปลี่ยนกันยกจอ จะถอดจอเดิมออกใส่ Front android/2din ก็คงไมไ่ด้อีก
ส่วนตัวคิดว่าการยัดจอใหญ่ๆใส่มาคุมทุกอย่างมัน ดูมักง่ายเหมือนเอาจอไปแปะคอนโซลนั้นแหละ เอาง่ายเข้าว่าขาดความละเอียดขาดความปราณีตในการออกแบบ
หรีอผมแก่แล้วก็ไม่รู้



dht_tubes

อุบัติเหตุเกิดจากการละสายตาเล่นมือถือได้

การเอาทุกอย่างใส่จอกลาง ก้อน่าจะให้ผลเสียที่ไม่ต่างกัน

คิดๆไปก็แปลก บอกคนขับรถอย่าเล่นมือถือ ไม่ดีโน่นนี่ แต่ให้รถมีจอใหญ่ไว้ให้คนขับต้องละสายตาจากถนนเหมือนกันนะ



Turin

5555 .... จะมีบ.รถไหนสำเหนียกบ้างมั้ยครับ


หรือจะยังดันทุรังแข่งกันไฮเทคหรูหราหมาเห่ากันต่อไป ผู้ใช้จะใช้ยากช่างมัน เป็นหน้าที่ของ user ที่ต้องปรับตัว


ปล.เมื่อวานขับรถกลับบ้าน พอถึงบ้านจอกลางเอ๋อมืดไปดื้อๆ จะถอยรถเข้าโรงรถกล้องหลังก็ไม่ติด หงุดหงิดมากครับเพราะผมจะถอยรถจนชิดเพื่อให้พื้นที่เหลือเยอะๆ ยังดีที่สตาร์ทใหม่แล้วหาย

เอาจริงๆคิดว่าต้นทุนการรวมทุกอย่างไว้ในจอ แล้วทำจอใหญ่ๆ น่าจะถูกกว่าแยกระบบแอร์ออกมาจากจอเสียอีก Interface เขียน software ปรับได้ทำได้หลายอย่าง
มุมนึงมันก็ดูไฮเทคดีแหละ ถ้าใช้4-5ปี เปลี่ยนรถคงโอเค แต่ถ้าใช้ยาว อะไรเสียนิดนึงคงต้องเปลี่ยนกันยกจอ จะถอดจอเดิมออกใส่ Front android/2din ก็คงไมไ่ด้อีก
ส่วนตัวคิดว่าการยัดจอใหญ่ๆใส่มาคุมทุกอย่างมัน ดูมักง่ายเหมือนเอาจอไปแปะคอนโซลนั้นแหละ เอาง่ายเข้าว่าขาดความละเอียดขาดความปราณีตในการออกแบบ
หรีอผมแก่แล้วก็ไม่รู้
เห็นด้วยทุกประการครับ

การออกแบบปุ่มให้ได้ดีนั้น ละเอียดอ่อนมาก เดี๋ยวนี้แม้แต่ปุ่มก็ออกแบบกันมันง่ายมาขึ้นเยอะ ... นี่ผมใช้ Camry ใหม่มาปีนึง ยังไม่คุ้นกับปุ่มเลย เพราะเล่นทำมาเรียบเสมอกันหมด แล้วเอาของไม่เกี่ยวกันไปไว้ไว้ด้วยกันมั่วไปหมด

แล้วอีกเรื่องคือด้วยความคล่องตัวของการออกแบบ แบบจอน่าจะออกให้ Intuitive ได้ดี แต่หลายรุ่นก็มีโครงสร้างเมนูมึนๆ ใช้งานยากเสียเหลือเกิน



Sgt_Meen

Totally agree
-Toyota Vios 1.5 1stGen
-Honda Accord 2.3 G6
-Honda Accord 2.4 G8
+Honda Accord 2.0 G8
-Mercedes-Benz E250CGI W212
+BMW 520d Sport G30
+Mercedes-Benz E300 Coupe C238



imvile

มันไม่ clean look ไงครับ 5555
แต่ขับจริง ก็คือ อ่ะหื้ออ

ชอบ bmw ที่สุดแล้วในเรื่องนี้ เกือบทุกรุ่นมีปุ่นมาแบบไม่กั๊ก ปรับอุณหูมิ บิดแยก ปรับพัดลม ปุ่มแยก volume เครื่องเสียง ปุ่ม mute แยก
อยากไล่สถานี เอามือลูบไม่ต้องกด ก็มี pop up ว่านิ้วอยู่ช่องไหน

ปล แต่เห็น series 3 lci เวอร์ชั่นจีน ตัดแผง climate ออกแล้ว เหลือบนจอ ไม่น่าเล้ยย
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



lay

เป็นปัญหาใหญ่เลยครับ



TheRoadToHell

ผมใช้ Mazda ผมว่าสะดวกดี และระดับสายตายังคงมองเห็นด้านหน้าได้
พอใช้จนชินแล้วแทบไม่เป็นปัญหา​ เพราะส่วนใหญ่ที่ต้องละสายตาคือ Navi กับเปลี่ยน Folder เพลง
ส่วนเพลงจาก youtube อันนี้ละสายตานานกว่ามากกกกก
2014 Mazda3 Skyactiv