ขอถามเป็นความรู้ครับ ขับเกียร์ auto ลงเขา แล้วเกิดรถติด มีเทคนิคกันอย่างไร

Depart

ขอถามเป็นความรู้ครับ ขับเกียร์ auto ลงเขา  แล้วเกิดรถติด  มีเทคนิคกันอย่างไร

ยกตัวอย่างกรณีการขับลงเขา (ขาลงอย่างเดียวนะครับ)  แล้วเกิดเหตุอะไรก็แล้วแต่ข้างหน้า 

ทำให้รถติดด้านหน้ารถเรา  และตามหลังก็ติดกันหลายคัน  จากสถานการณ์แบบนี้  การขับด้วยเกียร์ auto ลงเขา

มีเทคนิคการขับอย่างไรให้รอดปลอดภัย

-------------------------------------------------------------------------------

ขอแก้ไขเพิ่มเติมเนื้อหา  ตามด้านล่างนี้นะครับ   

ยกตัวอย่าง

ลงทางชันๆ  และรถดันติด  แล้วตอนลง  รถต้องคลานตามๆ กันไป สลับกับหยุดนิ่ง  มีเทคนิคยังไง  จังหวะเบรกยังไง  ไม่ให้เบรกไหม้


ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2022, 19:58:38 โดย Depart »



เนื้อน่องไม่หนัง

ถ้ารถมีเกียร์ต่ำให้เล่นก็ง่ายหน่อยครับ เบรคชะลอแล้วโยกเกียร์ลงช่วย หรือถ้าเป็น ไล่เกียร์ + - ได้ก็ไล่เกียร์เลย
ถ้ามีแค่ D คงต้องเหยียบเบรคเอาอย่างเดียว
ถ้ามีรถหลัง กดไฟฉุกเฉิน เวลาเบรคก็เผื่อที่เว้นคันหน้าไว้หน่อยเผื่อคันหลังเบรคไม่อยู่ จะได้ชนกันแค่สองคัน
จอดค้างเนินคิดว่าระบบเบรคเอาอยู่ครับ ถ้ามีอุบัติเหตุ ต้องจองคาเนิน นานๆ ก็ให้คนนั้ง หาก้อนหินมารองล้อไว้ครับ



CMaN20

ขอถามเป็นความรู้ครับ ขับเกียร์ auto ลงเขา  แล้วเกิดรถติด  มีเทคนิคกันอย่างไร

ยกตัวอย่างกรณีการขับลงเขา (ขาลงอย่างเดียวนะครับ)  แล้วเกิดเหตุอะไรก็แล้วแต่ข้างหน้า 

ทำให้รถติดด้านหน้ารถเรา  และตามหลังก็ติดกันหลายคัน  จากสถานการณ์แบบนี้  การขับด้วยเกียร์ auto ลงเขา

มีเทคนิคการขับอย่างไรให้รอดปลอดภัย 

ขอบคุณครับ

จะขาขึ้น ขาลง ก็ต้องรู้จักใช้เกียร์ให้ถูกครับ. เว้นระยะห่างให้พอประมาณ ถ้าไม่ไหว (คนขับ) หาที่จอดพักรอรถโล่งค่อยลง.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



oryor




yodmanoot

ใส่เกียร์ต่ำไม่ว่า L หรือ L1 หรือ 1 หรือ B หรือโหมด+- ให้ลบจนถึงเกียร์ 1

หลีกเลี่ยงเหยียบเบรคค้าง ให้เบรคลึกๆแล้วปล่อย เว้นจังหวะแล้วเบรคลึกๆแล้วปล่อย

ถ้าติดแบบจอดแช่ ให้ดึงเบรคมือช่วย

พยายามสังเกตุคันหน้าเราว่าถ้ารถเขาเป็นเกียร์กระปุก ให้เว้นระยะเผื่อรถเขาดับคาเนิน จะได้ได้มีระยะห่าง ไม่ไหลถอยชนคันเรา
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT



PC CK

เว้นระยะให้เพียงพอ เบรคให้พอเหมาะ อย่าไปเบรคหน้าทิ่มแค่นั้นพอครับ
การเปลี่ยนเกียร์ส่วนตัวเคยใช้ครั้งเดียวแล้วเลิกครับเสียเวลา เพราะต่อให้เข้าmanualไว้ รถก็ทดเกียร์ลงมาตามการใช้งานอยู่ดีครับ เกียร์รถปัจจุบันมันไม่ได้โง่อะไรแบบนั้นแล้วครับต่อให้เป็นcvtก็ตาม



DiKiBoyZ

เหยียบเบรคซิครับ

เว้นระยะห่างจากคันหน้าด้วย อย่าไปจี้มาก

ถ้าชันมาก ก็ดึงลงเกียร์ต่ำช่วย ยิ่งดี



MyName

ลงเขาแล้วการจราจรติดขัด

เหยียบเบรกให้หยุดเท่านั้นครับ อย่าเลี้ยงอย่าเลีย แค่นั้นแหละครับ
มีเกียร์ที่ใช้ได้ก็ควรใช้
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Fly to dream

เบรกให้ช้าที่สุดแล้วปล่อย อย่าไปแช่เหยียบค้างก็พอ ส่วนเกียร์ล็อคไว้ 1-3 แล้วแต่ว่าเร็วแค่ไหน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



NoName__???

ของเราเบรคให้น้อย เว้นระยะ เชนเกียร์ช่วยได้เยอะ รถติดก็เกียร์ต่ำ พอรถไปค่อยเชนจ์ขึ้น



PKS8

หลายท่านอาจจะเข้าใจว่า “ขับลงเขา”

แต่ผมเข้สใจว่าถ้าขับลงเขาแล้วรถติด “แบบกระดึ๋บๆ” ทำใจเลยครับ เกียร์ไม่ข่วยอะไร เบรคเท่านั้น แล้วที่มันจะไหม้ ก็ตรงนี้แหละครับ สังเกตุได้ช่วงเทศกาลคนเยอะๆ เบรคไหม้มีให้เห็นตลอด ไม่ใช่เค้าใช้เกียร์ไม่เป็นครับ แต่มันรถติดแล้วกระดึ๊บๆแบบสุขุมวิท ก็ต้องเลียเบรคกันไป

ทางแก้คือเลี่ยงช่วงเทศกาลครับ



Depart

หลายท่านอาจจะเข้าใจว่า “ขับลงเขา”

แต่ผมเข้สใจว่าถ้าขับลงเขาแล้วรถติด “แบบกระดึ๋บๆ” ทำใจเลยครับ เกียร์ไม่ข่วยอะไร เบรคเท่านั้น แล้วที่มันจะไหม้ ก็ตรงนี้แหละครับ สังเกตุได้ช่วงเทศกาลคนเยอะๆ เบรคไหม้มีให้เห็นตลอด ไม่ใช่เค้าใช้เกียร์ไม่เป็นครับ แต่มันรถติดแล้วกระดึ๊บๆแบบสุขุมวิท ก็ต้องเลียเบรคกันไป

ทางแก้คือเลี่ยงช่วงเทศกาลครับ
 

ใช่เลยครับตามนี้เลยครับ  ที่ผมจะสื่อ  ผมอาจจะตั้งคำถามไม่เคลียร์เอง  กรณีแบบนี้แหละครับที่น่ากลัวและอันตราย

สถานการณ์แบบนี้แหละครับ คือ ลงทางชันๆ  และรถดันติด  แล้วตอนลง  รถต้องคลานตามๆ กันไป สลับกับหยุดนิ่ง 

เดี๋ยวผมแก้เนื้อหากระทู้ใหม่ดีกว่า

ขอบคุณครับ



Push in Boost

ยัดเกียร์ 1 ปล่อยใหลครับ ถ้ารถติด
ถ้าหลุดรถติดแล้ว คันหน้าทิ้งไปไกลแล้ว ก้ เข้าเกียร์ 2 เกียร์ 3 ได้ครับ
อ่านเกมไกลๆครับ มองเห็นอยู่แล้วว่าข้างหน้ารถหยุดไหม

กลับกันถ้าถนนโล่งๆแล้ว ขึ้นเนินเหยียบส่งเลย จะลดความเร็วก็แค่ยกคันเร่ง



peanutbutter

จากจขกท.ยกตัวอย่างเวลาลงเขา รถต้องคลานตามๆ กันไป สลับกับหยุดนิ่ง...

1. จะเว้นระยะเผื่อจากรถคันหน้าให้มากกว่าเดิมเยอะ ๆ ครับ (ไม่ต้องกลัวคันหลังด่า ลงเขา เอาเราปลอดภัยไว้ก่อน)
2. ใช้เกียร์ L หรือ S
3. เกียร์ช่วยดึงไม่ไหวแล้วก็ กดเบรค (ตามปกติ)
4. เลี่ยงไม่ไปเที่ยวเขาในวันหยุดยาว-นักขัตฤกษ์ และถ้าจำเป็นต้องไปก็วางแผนการเดินทาง เช่น ปกติคนลงเขากัน11โมง ก็ออกให้เร็วหน่อย เป็นต้น



mongolias

ถ้าชันมากๆ หรือลงเขายาวๆ เข้าเกียร์ต่ำ แล้วก็เบรคปล่อยๆ สลับกันไป ไม่กดเบรคยาวๆครับ
เคยเจอที่รถติดตอนลงอ่างขาง พอมีจุดจอดได้ ผมก็เบนหัวเข้าจอดเลยครับ ให้ขบวนรถที่ติดไปกันก่อน พักสัก 15 นาที แล้วก็ค่อยลงต่อ
 



คุณ นมๆ

ถ้าสถาตามที่จขกท.ว่า เลรคไปเถอะครับวิ่งช้าสลับหยุดผ้าเบรคมันไม่ไหม้หรอกครับ ความเร็วมันต่ำเกินไป เวลาทำงานต่อครั้งก็ต่ำ มันสะสมความร่อนไม่พอจนมันไหม้หรอกครับ



Tien.W

เคยเจอ ตอนขาลง ดอยแม่สลอง ในเทศกาลปีใหม่

รถเคลื่อนตัวช้า สลับ หยุดนิ่ง ผมเอา Pulsar DIG ไป คันหน้าเป็น กระบะ วิธีผมก็คือ

1. ผมไม่ขับจี้ ผมจะเว้นระยะห่างระดับหนึ่ง เพื่อที่จะทำให้ผม ไม่ต้องกดเบรคทุกครั้ง ที่ไฟเบรคคันหน้าขึ้น

2. ใช้เกียร์ช่วย ในจังหวะไหลๆครับ สับ 1 / 2 กันสนุก

เชื่อไหมว่า รถผมเกียร์ CVT นะ .. กระบะคันหน้าเกียร์ mt กดเบรคไป 20 ครั้ง ผมยังไม่ได้เบรคสักครั้งเลยครับ



red898

คือคลานๆความเร็ว 10-20 แล้วหยุดนิ่งแบบนี้เหรอครับ เหยียบไปเถอะครับ การถ่ายเทพลังงานจลน์เป็นความร้อนที่ตัวผ้าเบรกต่ำกว่า ตอนวิ่งมาเร็วแล้วฟูลเบรค พวก 80-40 เยอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2022, 21:59:19 โดย red898 »



kiwiwi

เคยเจอบนเขาใหญ่ครับ

วันนั้นใช้ Vellfire​ 20 เกียร์ CVT

เข้า เกียร์ 1 และ 2 และเบรคช่วยๆกันไปครับ ก็ทำเหมือนบางท่านบอกแหละครับ ไม่ขับจี้ หาจังหวะดีๆ เกียร์มันก็มีดึงๆตัวรถไว้เหมือนกัน

ถ้าจี้มากๆ เบรคและเกียร์จะทำงานหนักเกิน



punn

รู้จักรถตัวเองด้วยการเชนเกียร์ที่เป็น engine brake สูงที่สุดของรถ

แล้วผมจะมาทำความรู้จักกันคืนไฟของโลหะให้ฟัง
โลหะทุกชนิดจะมีจุดเผาจุดคืนไฟที่ทำให้โลหะชนิดนั้นแข็งแกร่งที่สุด

ยิ่งโดยเฉพาะมีดของมีคมทั้งหลายฝาสูบลูกสูบรถยนต์ทั้งหลาย
เป็นความลับเฉพาะลิขสิทธิ์ของแบรนด์นั้นๆในการคืนไฟโลหะ
และแน่นอนว่า toyota คือที่สุดของการกุมความลับนี้เอาไว้

กลับมาที่เบรคต่อ เวลาลงเขาเราพยายามเลียเบรคเหยียบกดแล้วปล่อยอิสระ 1-2 วินาทีหรือ 2-3 วิ
ทำซ้ำๆสลับกันไม่ให้เบรคร้อนจนถึงความร้อนที่จะเปลี่ยนสภาพโลหะ
เพื่อไม่ให้โลหะนั้นๆคืนไฟไปถึงจุดที่มันอ่อนแอ

ถ้าเข้าใจ characteristic ของโลหะ ก็จะสามารถเข้าใจการเบรกลงเขาได้ครับ
ผมรู้ว่าต่อให้รู้เทคนิคแค่ไหนถ้าไม่เข้าใจเรื่องนี้ก็จะเหมือนเราขาดขาดอะไรบางอย่าง
ผมจึงบอกให้ฟังแล้วนำไปประยุกต์ใหม่พยายามอย่าให้จานเบรคขึ้นถึงสีแดง
แล้วคืนไฟ(โดนอากาศให้เย็นลง)ทำให้โลหะของจานเบรคอ่อนแอลงและเสื่อมสภาพได้ง่าย
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



Niti

สถานการณ์ที่ว่า ผมห่วงการเลียเบรคที่สุด เพราะเราทำตามสัญชาตญาณ

ถ้าเลี่ยงได้ ผมว่าช่วยได้เยอะแล้วครับ
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------



johnlee

รถติดแบบคลานตามกันไป มีแต่ผลดีครับ
1. เบรคมีเวลาคลายความร้อนแน่นอน  เพราะมันหยุดรอและมันช้า

2.เลี้ยวทันแน่นอนเพราะมันช้า

3.ถึงพลาดชนก็ไม่ชนแรงแน่นอนเพราะมันช้า ชนแล้วพิงพันอยู่ตรงนั้น ไม่พุ่งลงเหวแน่นอน


ผมไม่เคยเจอความจนดันอะไรเมื่อต้องลงเขาแบบคลานลงหลายๆคันเลยครับ ลงง่ายมากๆ

ลงเดี่ยวโล่งๆนี่ยากกว่า เพราะมักจะมองถนนกัน ไม่มองจอไมล์ความเร็วเกินกว่าที่จะควบคุมแล้ว

และพอเห็นถนนโล่ง ชอบลงเร็วกันด้วย ทั้งๆที่สภาพเบรค+ฝีมือ แล้วพอเร็วเกินเอารถไม่อยู่กันเยอะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



CarameLon

เอาที่เคยๆเล่นอยู่ในบีเอ็ม เกียร์ 8Hp มันผลักตบเกียร์ไปซ้ายมือ
ลงเขาขึ้นเขา โยกไปหน้าใช้เกียร์ต่ำเอ็นจิ้นเบรค+เหยียบเบรคช่วยเพื่อหยุดตามรถคันหน้า
แต่เป็นผมจะหาเส้นทางอ้อมทางเรียบไปแทน เผลอๆถึงเร็วกว่า
ไปรถติดบนเขา มันเสียสุขภาพเครื่องยนตร์เปล่า  8)
ปล.ถ้าลงเขาเกียร์ธรรมดาในบิ๊กไบค์เป็น ขับรถยนตร์นี้ของหมูๆเลยครับ
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



nl2br

ไม่เคยขับ cvt ลงเขา ขับแต่ at ปกติครับ ใช้โหมด m + engine break สบายๆครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่



panupong508

ใส่เกียร์ low แตะเบรคคับ



SM.

ที่สำคัญคืออย่าใจร้อนนะครับ ค่อยๆมา อย่าใช้เกียร์สูง ถ้าเบรคเริ่มผิดปกติ จอดพักซักหน่อยก็ได้ครับ



Depart

ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากครับ



Dubee

หลายท่านอาจจะเข้าใจว่า “ขับลงเขา”

แต่ผมเข้สใจว่าถ้าขับลงเขาแล้วรถติด “แบบกระดึ๋บๆ” ทำใจเลยครับ เกียร์ไม่ข่วยอะไร เบรคเท่านั้น แล้วที่มันจะไหม้ ก็ตรงนี้แหละครับ สังเกตุได้ช่วงเทศกาลคนเยอะๆ เบรคไหม้มีให้เห็นตลอด ไม่ใช่เค้าใช้เกียร์ไม่เป็นครับ แต่มันรถติดแล้วกระดึ๊บๆแบบสุขุมวิท ก็ต้องเลียเบรคกันไป

ทางแก้คือเลี่ยงช่วงเทศกาลครับ

อ่านมาทำตามพี่คนนี้เลยครับ ตรงความเห็นของจขกท. ที่สุดแล้ว และผมก็เห็นด้วยทุกประการครับว่า "เลี่ยงช่วงเทศกาล" ดีที่สุด



PKS8

หลายท่านอาจจะเข้าใจว่า “ขับลงเขา”

แต่ผมเข้สใจว่าถ้าขับลงเขาแล้วรถติด “แบบกระดึ๋บๆ” ทำใจเลยครับ เกียร์ไม่ข่วยอะไร เบรคเท่านั้น แล้วที่มันจะไหม้ ก็ตรงนี้แหละครับ สังเกตุได้ช่วงเทศกาลคนเยอะๆ เบรคไหม้มีให้เห็นตลอด ไม่ใช่เค้าใช้เกียร์ไม่เป็นครับ แต่มันรถติดแล้วกระดึ๊บๆแบบสุขุมวิท ก็ต้องเลียเบรคกันไป

ทางแก้คือเลี่ยงช่วงเทศกาลครับ

อ่านมาทำตามพี่คนนี้เลยครับ ตรงความเห็นของจขกท. ที่สุดแล้ว และผมก็เห็นด้วยทุกประการครับว่า "เลี่ยงช่วงเทศกาล" ดีที่สุด

จริงๆ ถ้าไปแล้วเจอ ผมนึกขึ้นได้ครั้งสุดท้ายที่เจอหนักๆ ภูทับเบิก ขาลง เว้นระยะคันหน้าเยอะหน่อยครับ เข้าเกียร์ 1 คาไว้เลยครับ พอเว้นระยะได้ประมาณนึง ปล่อยเบรคไหลแรงๆเลยครับ อย่าเลียเบรค แล้วเบรคทีเดียวยอมหัวทิ่มหน่อย แล้วปล่อยไหลอีก แล้วเบรคแรงทีเดียว ทำยังไงก็ได้อย่าเลียเบรคครับ รถติดขาลงเขาชันๆคือหายนะเลยครับ ไม่มีดีเลย แล้วไม่อยากเจอด้วย



Trafalgar

- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT