ถ้า Plattinum มาจริง ราคาน่าจะ 2M+ เครื่อง V6 ออปชั่นที่ยังขาดไปอย่าง 4A ไฟ Ambient ตอนหลัง ล้อ 21 นิ้ว เบาะลาย daimont cut ปั๊มตรา Platinum
4Aควรจะมาในรุ่นเครื่อง2.0 ครับไม่ใช่กั๊กแต่3.0 v6
เข้าใจแต่ก็ต้องดูไลน์ผลิตและตลาดหลักของตัวรถด้วยครับ
ขอเล่า Context นะครับ จริงๆแล้วฟอร์ดถ้าไม่ได้ตั้งโรงงานในไทยมาหลายปีอยู่แล้วก็คงเลิกทำตลาดเหมือนกับ GM ครับ เหตุผลเดียวที่ Ford ยังอยู่ได้ก็เพราะว่าบริษัทแม่ที่เมการวมไปถึงบริษัท Ford Australia นั้นอยากคงอยากทำตลาดรถพวงมะลัยขวา ก็แหง่สิ Ford Ranger มันขายดีอันดับ 1 ในออส (ถ้านับแค่ตัวขับ 4)
อีกต้นเหตุก็คือไลน์ผลิตรถกระบะฟอร์ดมันอยู่ไทยอยู่แล้ว ถ้าเอาตัวเลขยอดขายในไทยอย่างเดียวใครๆก็จะสรุปว่ามันไม่คุ้มครับ แต่ฟอร์ดก็ยังคงผลิตในไทยต่อไปเพราะค่าแรงถูกกว่าออสหลายเท่าตัว คนออสก็รู้มาตั้งนานแล้วครับการเพิ่มค่าแรงแต่ละคนมันจะส่งผลทำให้การผลิตรถในออสไปต่อไม่ได้
สรุป ง่ายๆก็คือ Ford Ranger กับ Everest มันไม่ใช่รถที่ทำมาเพื่อคนไทย มันคือรถออส ผลิตไทย ขายให้คนออสเป็นหลัก แต่ก็ขายไทยบ้างเพราะไม่ได้เสียอะไร
แล้วหมายความว่าอะไร หมายความว่า รุ่นหลักที่คนออสอยากได้ และจะซื้อ ก็คือตัว 3.0 V6 ดีเซลครับ แล้วฟอร์ดจะเสียเงินใส่ 4A ใน 2.0 ทำไมถ้าตัวขายดีสุดคือ 3.0? คนออสที่จะซื้อตัว 2.0 คือกลุ่มลูกค้าที่อยากประหยัดแบบจริงจัง การประหยัดก็มาด้วยการถอดออพชั่นครับ คำถามที่จะตามมาก็คือ ก็ใส่ 4A ใน 2.0 สำหรับตลาดไทยอย่างเดียวไม่ได้หรอ ก็ได้ แต่คุ้มไหมในการเปลี่ยนแปลงไลน์ผลิต และอีกอย่างนะครับ รุ่นที่แล้วที่มี 2.0 4A มันมีเพราะในออสอันนั้นก็คือตัวท้อป มันก็ผลิตได้ง่าย แต่พอมีเครื่อง 3.0 ผลิตไทย แต่ไม่ขายไทย มันก็จะเป็นแบบนี้ครับ
อยากได้ 4A ก็ต้องด่าฟอร์ดให้ขาย 3.0 ดีเซลครับ
ปล. ผมไปถามเซลคนไหนเรื่อง 3.0 ดีเซลก็มีตอบว่า "มีตัว Raptor ค่ะ" คือเริ่มเอะใจว่าเซลไม่เข้าใจจริงๆหรอว่ามันมีทั้งดีเซลและเบนซิน และกลุ่มลูกค้าอย่างผมที่อยากได้กระบะหรูแต่ไม่ใช่กระบะเด็กแว๊นอย่าง Raptor ก็ไม่มีตัวเลื่อกเลย