ถ้าเทียบกับ hybrid ญี่ปุ่นอย่าง cross , chr ที่ระบบจะจัดการเรื่องชาร์จไฟกลับแทบตลอดเวลา
แต่นั่นคือแบตก้อนเล็ก
ถ้ามองแบบคนไม่เคยสัมผัสรถ hev , plug-in hev
สมมติเป็น nx450h+ แบต 18 kwh ที่เคลมว่า 8x km ถ้าเกิดว่าชาร์จเต็มแล้วออกไปวิ่ง ev ในเมืองซัก 30 โล แล้วซัดยาว 300-400 โล
พอไปถึงปลายทางมีขับธุระในเมืองอีก 20-30 โล
ช่วงที่เราซัดยาวมันปั่นไฟกลับเข้าแบบไหนครับ ดูรีวิว 450h+ เข้าใจว่ามันมี 3 mode คือ auto , hybrid , ev
ถ้าตอนเราวิ่งในเมืองเลือก ev ช่วงยิงยาว เลือก hybrid พอจะวิ่งในเมืองปลายทางก็เลือกกลับมา ev อีก แบตที่วิ่งไปแล้ว 30 โล มันจะเพิ่มหรือลดมากน้อยแค่ไหนครับ
คือถ้าเรา maintain ดี ๆ เราจะได้ขับ ev ในเมือง วิ่งยาวได้ใช้ประโยชน์จากการเป็น hybrid self charging เพื่อได้ไฟกลับมาวิ่ง ev ในเมืองอีก
หรือถ้าเทียบกับ plug-in เยอรมันอย่าง 330e ,530e จะมีภาพรวมเป็นแบบไหนครับ
คำถามอาจจะกว้าง ๆ หน่อย แต่ไม่รู้จะถามยังไงให้กระชับได้ใจความ
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ