กระบะสมัยนี้ ทำไมคนยังไม่นิยม เกียร์ auto กันอีกครับ มันยังไม่ดีหรือครับ

Sacrifice

ดูจากเพื่อนร่วมงานที่โรงงานผมนะครับ 100% เลย ไม่มีใครใช้กระบะ auto เลยทั้ง cab ทั้ง 4 ประตู ขนาดผู้หญิงนะครับ

ไปถามเขาก็บอก พ่อแม่บอกกระบะ auto ไม่ทน แต่คนที่ใช้ PPV mu-x ฟอร์จูน ก็ใช้ auto ทั้งนั้น ซึ่งผมว่าไม่น่าใช่เหตุผล 



I_AM_M

กระบะซิ่ง1.9เขาคงใช้แมนนวลสั่งได้ดั่งใจ



wesborland

ความเชื่อผิดๆ เฉยๆแหละครับ ยิ่งบางคน(ไม่ใช่สายแว้นซ์สร้างตัว)ชอบออกรถรุ่นบ๊วยไม่เอาออฟชั่นอะไรเลย แล้วเข้าร้านประดับยนต์ใส่กุญแจรีโมต กระจกไฟฟ้าเอง สุดท้ายใช้ไม่ได้สักอย่าง รถร้องทั้งวันทั้งคืนน่ารำคาญมาก

เปลี่ยนคลัชเกียร์ธรรมดา ก็ไม่ใช่ถูกๆน่ะครับ
คือขับเกียร์ธรรมดาผมว่าก็ไม่ได้แย่อะไร แต่ก็ไม่ควรแอนตี้เทคโนโลยีอ่ะครับ

แล้วอีกอย่าง ตามต่างจังหวัด ขับกระบะเกียร์ธรรมดา ที่เป็นคนสูงอายุ งกๆเงื่อนๆ คาอยู่จัดยูเทิร์น โดนชนเข้ากลางลำบ่อยมาก



akewizard

คำถามนี้ถ้าจะตอบได้ดี.... ต้องไปดูยอดขายรวมจากผู้ผลิตคับว่าขายรุ่นเกียร์ไหนได้มากกว่ากัน
และอาจจะต้องแยกกลุ่มด้วย เช่น กลุ่มกระบะเชิงพานิชย์ กลุ่มกระบะรถยนต์นั่งส่วนบุคคล

ในกลุ่มเชิงพานิชย์ ถ้าให้ผมเดาตัวที่ขายดีมากกว่าก็คงจะเป็นเกียร์ธรรมดาคับ เพราะเป็นรุ่นพื้นฐานราคาถูก ทนงานหนัก



Jo_Jungko

MU X ตัวใหม่มีแต่ ออโต้ ครับ



ฟง อวิ๋น

ผมว่าคนยอมรับเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ เห็นได้จากรุ่นย่อยเกียร์ออโต้มากขึ้นเรื่อยๆ

ความเข้าใจว่าไม่ทน ก็ไม่ทนเท่าเกียร์ธรรมดาจริงๆนั่นละครับ แต่ก็ไม่ได้พังง่ายเหมือนเมื่อก่อน

แต่ค่าดูแลรักษาและค่าซ่อมในกรณีที่พังนี่แพงกว่าเกียร์ธรรมดาแน่นอนครับ

ซึ่งผมว่าค่าคนที่กังวลเรื่องค่าซ่อมและขับเกียร์ธรรมดาได้ ก็จะเลือกเกียร์ธรรมดาครับ

ปล. ผมใช้ Ford Ranger OpenCab เกียร์ธรรมดา สิงในกลุ่ม FB จะเห็นกรณีเกียร์ออโต้มีปัญหาหลังจาก 6-7 ปีอยู่เรื่อยๆ
รถที่ประกาศขายในกลุ่ม FB ก็เป็นเกียร์ออโต้มากกว่า รถที่ขึ้นยานแม่ก็เป็นรถเกียร์ออโต้มากกว่า

ตอนซื้อคันนี้ตัดสินใจระหว่าง Ranger XL+ Sport M/T (OpenCab ยกสูง) กับ D-Max SpaceCab 1.9s A/T
ซึ่ง Ranger ได้ราคาถูกกว่า Option เยอะกว่า มีสีแดง ล้อแม็กดำ ยกสูง มีบันไดข้าง มีจอกลาง มีปุ่มที่พวงมาลัย หล่อ ช่วงล่างนิ่ง ขับดี หล่อไม่ต้องแต่งเพิ่ม (แต่ไม่มี ESP)
ในขณะที่ D-max ได้เกียร์ A/T พร้อม ESP แต่ Option ภายในโล้นมาก ตัวเตี้ย ล้อกะทะ สีเงินต้องเพิ่มเงิน อยากหล่อต้องทำเพิ่มอีกหลายรายการ
ส่วน REVO Smartcab 2.4 Entry A/T Z-Edition ราคาก็แพงขึ้นไปอีกครับ ถึงจะได้โป่ง แต่ก็ต้องทำเพิ่มอีกหลายอย่าง
สุดท้ายตัดใจจากเกียร์ A/T มาเอา Ranger ครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



kiwiwi

ลูกน้องผมก็ก.ธรรมดา100% ครับ

1.เผื่อบรรทุกของหนัก
2.เผื่อรับงาน
3.กลัวต้องซ่อมก.ออโต้




PC CK

ในบ้านเรามันถูกกว่าครับ ไม่ต้องหาเหตุผลใดๆมาอ้างละครับ
ถ้าบอกไม่ได้อารมณ์ สับเกียร์เองมันกว่า ทุกวันนี้มีโหมดแมนมวลมาละ เพราะฉะนั้นตัดไป
ส่วนการบำรุงรักษา ก็ย้อนกลับไปหาเรื่องราคาอีกเหมือนเดิมครับ
ส่วนเรื่องสับเกีบร์เองแล้วเร็วกว่าเกียร์อัติโมัติ
มันเแ็นทั้ง 1เกียร์มันโง่เอง
หรือสอง เค่าเซทมาเพราะถนอมเดียร์ ถ้าเค้าเซทมาเพื่อถนอมก็หมายความว่า การสับเกียร์เองแบบเค้นๆทำให้้เกียร์ตุยได้ง่ายกว่ารึป่าวครับ?
แต่ถ้าเอาไปเทียบกับcvtอันนั้นชัดเจนครับ cvtตุยง่ายกว่าเยอะครับ
ส่วนตัวเคยขับเกียร์ธรรมดาเมื่อนานมาแล้ว จนตอนนี้ไม่กล้าขับละกลัวดับเพราะความกากของตัวเอง55



Fly to dream

มองดีๆแล้วจะเห็นว่ากลุ่มคนกลุ่มนั้นต่างหากที่ยังหลงเหลือใช้เกียร์ธรรมดา ไม่ใช่คนส่วนใหญ่
คนกลุ่มนั้นเน้นราคามากกว่า ออฟชั่นไม่สนหรอก ความปลอดภัยไม่ต้องพูดถึง เน้นราคาและแต่งแรงก็แค่นั้น
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Auto

เค้ายังเชื่อกันผิด  ๆ  แบบนั้นละว่ารถปิคอัพ รถบรรทุกมันต้องเกียร์ธรรมดา  ราคาถูก เขาซื้อแค่ต้องการมีรถพอขับได้ และอยู่ในกระแส  แล้วคนซื้อหลายคนไม่ได้ต้องการอ๊อพชั่นอะไรมากมาย เหมือนที่ชาวเนตในนี้ต้องการนะครับ        อีกทั้งมองเรื่องราคาด้วยรุ่นเกียร์ออโตราคามันแพงกว่า     



Weetting

หืม  ระบุรุ่นย่อยง่ายกว่าครับ

WT ตัวเก่า  AT 80%.  MT20%

ถ้าเจอวัยรุ่นสร้างตัวก็ MT ละครับ

ถ้าไปโม  AT แทบจะเปลี่ยนยันไส้ในเกียร์  แต่ MT.ผ้าคลัชท์พอ 

และเอาเข้าจริงในเครื่องตัวเดียวกัน MT มีฟิลสับปุ๊บออกปั๊บ(ดีด) มากกว่า ออโต้ครับ

ผมเองก็ชอบ.MT นะแต่ตัวเลือกมันน้อยมากแล้ว
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



KTN88

เพราะรุ่นเกียร์ MT มันถูกกว่าและเผื่อบรรทุกหนักนั่นแหละครับ
เพราะถ้าพูดกันตามจริงรถเกียร์ MT มันบรรทุดหนักได้ดีกว่า AT ชัดเจนแถมทนกว่า
อีกส่วนคือความเชื่อผิดๆที่ยังคิดว่า AT ไม่ทน ส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้ไม่คนแก่ไปเลยก็พวกวัยรุ่นสร้างตัวนั่นแหละครับ



spn

เอาแบบผมเจอคนรอบๆตัวเลยนะครับ
1.เลือกรถที่ราคา ไม่ใช่การใช้งาน
ซื้อกระบะก็ตั้ง งบ 8 แสน 9 แสน  เกียร์ธรรมดา 7.99 แสน เกียร์ออโต้ 8.49 แสน เค้าก็รู้สึกว่าแพงแล้วครับ ไม่อยากจ่ายเพิ่ม 50000

2.เชื่อว่าเกียร์ออโต้อืดกว่า เร่งไม่แรง อันนี้โดยเฉพาะคนที่ออก Dmax 1.9 ถ้าให้เพิ่มงบ 3-4 หมื่น ไป 3.0 ก็รู้สึกว่าแพงไป ภาษีก็แพง เอาตัง 3-4 หมื่น ไปอัพโช้ค แต่งเครื่องเสียง แล้วยอมขับเกียร์ธรรมดาดีกว่า (รู้อยู่แล้วว่ารถขับสู้ค่ายรองไม่ได้เลยต้องกันงบไว้แต่ง)

ส่วนผมก็ซื้อรถให้ตรงกับใช้งานไปเลย ถ้า revo ตอนเดียว 4x4 ออกเกียร์ออโต้มาแต่แรก ผมก็เอา เพราะได้ความสะดวกสบาย ไม่แคร์ว่าใช้งานหนัก ให้ลูกน้องใช้ ฯลฯ กระบะเกียร์ออโต้ที่ใช้มาหลายคัน 160000Km-500000km เกียร์พัง 1 คัน overhual เกียร์หมื่นกว่าบาทใช้ต่อได้ ก็ถือว่าใช้งานคุ้มแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 10, 2022, 20:11:42 โดย spn »
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



Labrador bok bok

ส่วนตัวเลยนะครับ ก็ใช้ WT 2017 MT อยู่ ที่เลือกเกียร์ MT เพราะว่าไม่ค่อยมั่นใจเกียร์ Auto ของฟอร์ดเท่าไหร่ อีกอย่างก็กลัวเรื่องค่าซ่อมที่แพง แต่ Option ความปลอดภัย ณ ตอนนั้น มันมีครบเท่าที่ตัว WT 2017 Auto มี ต่างกันแค่ระบบเกียร์ แต่ตอนนี้มีครอบครัวแล้วอยากจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ Auto เหมือนกันครับ เพราะภรรยาผมขับเกียร์ MT ไม่เป็นครับ  :-X



yodmanoot

ดูแล้วเหตุน่าจะเป็นสภาพแวดล้อม
1.ผู้หญิง+เหตุผลพ่อ-แม่ เถียงอย่างไงก็ไม่ขึ้นและไม่จบ
2.เพื่อนๆรอบตัวใช้เกียร์ธรรมดากันหมด เวลามีปีญหายังพอถามเพื่อนๆได้ ถ้าออโต้คงจะเป็นแกะดำไม่รู้จะถามใคร
3.ราคาถูกกว่า ผ่อนเบามือกว่า
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT



Zephyrs

1. มันถูกกว่า ถ้าจะหักดิบเลยก็ต้องยกเลิกตัว Manual ไปเลย ขายแค่ออโต้เอา (แต่เจ้าตลาดน่าจะไม่ทำ ยอดตกแน่นอน)
2. ค่าซ่อมมันถูกกว่า (ละคนกลุ่มที่ซื้อ Manual เอาจริงๆส่วนมากก็พาณิชย์ล้วนๆ พวกนี้ขับแข่งกับเวลา ออโต้บางทีมันก็ไม่ทันใจ)
3. เอามาแต่งซิ่ง

แค่นั้นเลย



Abitan

 ถ้าผมต้องซื้อรถกระบะให้ลูกน้องขับผมคงเลือกเกียร์ธรรมดาครับ เหตุผลเรื่องความทนทานแหละครับ
เดินตามรอยเท้าคนอื่น.  จะไม่มีทางเป็นของตัวเอง.   
keep walking



Altima

ถ้าถามผมว่าทำไมถึงซื้อกระบะเกียร์ธรรมดา

1. ราคาถูกกว่า

2. คนอื่นขับไม่ได้

3. ไม่เหมือนใคร (ในโลกผมนะ โลกผมไม่มีใครขับกระบะ และแน่นอน ไม่มีใครขับรถเกียร์ธรรมดาเป็นสักคน)



SpiRious

น่าจะดูที่คนกลุ่มไหนต้องการอะไร

วัยรุ่น ขับใช้งานหนัก คนกลุ่มนี้เอาเกียร์ธรรมดา แล้วส่วนนี้ ผมว่าเป็นส่วนใหญ่ของคนในประเทศ

คนขับแบบนานๆใช้บรรทุก ราคาซื้อแพงขึ้นไม่ใช่ปัญหาอย่างพ่อผม แกบอกให้ขับเกียร์ธรรมดาไม่ซื้อดีกว่า แต่กลุ่มนี้ยังมีปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับด้านบน
2008 - Camry acv40
2014 - Fortuner 2.7
2017 - Yaris 1.2 (swap engine 1nz-mt)
2021 - Crv 2.4 AWD



TeslaX

ถ้ากระบะดีเซลแรงบิดเยอะๆ เกียร์ธรรมดาขับสนุกมาก แต่ถ้าเป็นเก๋งแรงบิดน้อยๆ ขับโคตรหงุดหงิด น่าจะเป็นสาเหตุนี้แหละ



Devil13

รถกระบะ เป็นรถทำกิน รถบรรทุกทางการเกษตรเป็นหลักครับ
ลูกค้าส่วนใหญ่จึงชอบเกียร์กระปุก ราคาไม่แพง ประหยัดน้ำมัน แรงดี แถมทนสาหัส(เกิดมาผมยังไม่เคยเห็นเกียร์กระปุกเสียเลย)
ส่วนคนเมือง ออโต้นั่นแหละครับ เหมาะแล้ว



Fragile

ถ้าใช้ชีวิตแบบไม่ต้องเจอรถติด ผมก็ชอบเกียร์ธรรมดานะ มันขับได้ดั่งใจกว่าจริงๆ



recycleman

กระบะถ้าเน้นใช้เป็นรถบ้านเป็นหลักไม่เน้นบรรทุกหนักอะไรส่วนใหญ่ก็ไปออโต้กันอยู่แล้วนะครับยุคนี้



nakarinkeng

ทน - ประหยัด - ได้ฟีลลิ่ง



mongolias

ผมว่าแล้วแต่จุดประสงค์นะ
ถ้าใช้บรรทุกเป็นหลัก ซื้อให้ลูกน้องขับ(พวกตอนเดียว แค็บ) ส่วนมากจะเป็นเกียร์ธรรมดา
ส่วน 4 ประตู เน้นโดยสาร แต่อยากได้รถยกสูง ส่วนมากจะเป็นเกียร์ออโต้



Sacrifice

รถกระบะ เป็นรถทำกิน รถบรรทุกทางการเกษตรเป็นหลักครับ
ลูกค้าส่วนใหญ่จึงชอบเกียร์กระปุก ราคาไม่แพง ประหยัดน้ำมัน แรงดี แถมทนสาหัส(เกิดมาผมยังไม่เคยเห็นเกียร์กระปุกเสียเลย)
ส่วนคนเมือง ออโต้นั่นแหละครับ เหมาะแล้ว

เพื่อนๆ ที่โรงงานผมก็ใช้ แค่ขับมาทำงาน + กลับต่างจังหวัดเท่านั้น ไม่ได้บรรทุกอะไรนะครับ

น้องผู้หญิงที่คุยด้วย ซื้อ vigo 4 ประตู บอกซื้อเพราะ พ่อเขาอยากได้
แล้วทางเข้าบ้านต่างจังหวัดน้อง เป็นถนนลูกลัง ประมาณ 5 กม. จะซื้อเก๋ง ก็สงสารรถ
แต่ขับในเมืองรถติดๆ น้องก็บ่นปวดขา น่าจะซื้อ auto ไม่น่าเชื่อพ่อเลย

ผมก็สงสัยมันไม่ทน(แสนกว่ากิโลเกียร์พัง)  อืดกว่ารถเก๋ง อย่างเขาว่าจริงไหม



Tien.W

มันก็เป็นความเชื่อที่ฝังกันมานานว่า กระบะต้องเกียร์ธรรมดา เพราะมันทน มันถูก นั่นแหละ เหมือน ฝังว่า กระบะต้อง isuzu กับ toyota เท่านั้น อีกอย่าง ตจว ที่นิยมใช้กระบะกันนั้น รถมันไม่ติดไง ถ้าลองมาใช้กระบะในกทม ขับไปทำงาน แถบรถติดทุกวัน ผมเชื่อว่า หลายคนเปลี่ยนใจ ไปใช้ออโต้ แน่ๆ

ถามว่า ทนไหม ?
ผมว่า ทนนะ

กระบะคันแรก Mighty X 2L Auto .. ออโต้รุ่นแรกของ toyota ใช้แบกปุ๋ย 1 - 1.5 ตันตลอด (พ่อขับเอง) เกียร์ไปพัง คลัชท์หมดตอนเกือบ 2 แสนกม. ยกเกียร์ 2L-T ใส่ 5 พัน วันเดียวจบ

กระบะคันสอง Tiger 5L Auto .. คันนี้แรงบิดดีขึ้น แบกของขึ้นทางชันไม่มีปัญหาละ แต่ยังอืด สำหรับการขับขี่ปกติ ก็ทะลุ 3 แสนกม. แบบไม่ต้องทำอะไร

กระบะคันสาม Triton ปลัดขิก ตัวเตี้ย Auto .. นี่ก็ทะลุ 2 แสนกม. แบบไม่เคยทำอะไรกับเกียร์ แรงบิดเหลือๆ อัตราเร่งดี เบรคดี คันนี้ 2 ตัน ก็ยัดมาแล้วครับ

แต่ก่อน พักใน กทม แล้วเช้ามา ก็ไปทำงานที่ลาดบัวหลวง ยังไม่รวมต้องส่งพวกน้องไปโรงเรียน เจอรถติดๆ ยังไงพ่อผมก็ออก ออโต้ แหละ



tom46

ถ้ากระบะ บ้านเราใช้ก็คงจะเนำมาใช้ในเรื่องบรรทุก กันมากกว่าละครับ

ถ้างานบรรทุกมันก็ตามมาในเรื่องการบำรุงรักษา การใช้งานที่สะดวกกว่า ถ้าเป็นเกียร์กระปุก เสียที่ไหนก็หาพรรคพวกลากเอาได้ ไม่เหมือนเกียร์ออโต ที่เขาจะมีเรื่อง ความเร็วกับระยะทางในการลากว่าต้องไม่เกินเท่านี้เท่านั้น

ส่วนการซ่อม mt ถ้ามีของช่างทั่วไปก็เปลี่ยนซ่อมกันไม่กี่ชมก็เสร็จไปต่อได้ ถ้าเป็น at ค่าแรงยกเกียร์ลงมาก็หลายพันแล้ว ไหนจะเรื่องซ่อม ก็ต้องเป็นอู่เฉพาะอีก

 แล้วชุดซ่อมเกียร์ at ก็ไม่ใช่ว่า อุปกรณ์จะได้เหมือนกับของโรงงาน หลายๆชิ้นในเกียร์ออโตตามร้านซ่อม อย่างเช่น ผ้าคลัช ไม่ว่าชุดเกียร์หรือในลูกทอร์ค จะไม่เหมือนกับของโรงงาน แล้วก็เรื่องอุปกรณ์พิเศษในการใส่ลูกสูบเกียร์อีกบางยี่ห้อ เขาต้องใช้เครื่องมือเฉพาะในการใส่ลูกสูบเกียร์อีกครับ

คนที่เขาจะเผื่อเรื่องการใช้งาน เขาก็จะมองแบบนั้นกันละครับ

ปล แก้ไขคำผิดนิดครับ พอดีใช้มือถือพิมพ์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 11, 2022, 09:56:00 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



pladaek

เรื่องทน ผมว่าออโต้ทนและดูแลไม่ยากครับ
อันนี้คือประสบการณ์ส่วนตัวนะ
Fortuner ปี 06 คันเก่าวิ่ง 4.7 แสนยังไม่พัง
Fortuner ปี 12 คันปัจจุบันวิ่ง 2.8 แสนยังไม่เคยมีปัญหา
Fortuner ปี 16 วิ่งไป 2.5 แสนก็ยังใช้วิ่งทางไกลอยู่ประจำ
3 คันนี้ยังไม่เคยรื้อเกียร์สักครั้ง เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 4 หมื่นกม.
ปัจจัยหลักๆมันไม่ได้บรรทุกหนัก เหมือนกระบะใช้งาน
แต่กระบะหลายๆคันใช้งานในชีวิตประจำวันก็ไม่ได้บรรทุกอะไรก็มีเยอะแยะ

MU7 เกียร์ธรรมดา มีปัญหาเรื่องปั๊มคลัชรั่วไปครั้งเดียวตอน 2.2 แสน
ก็เลยถือโอกาสช่วงนั้นเปลี่ยนคลัชไปด้วยเลย
Navara บูชสปริงคลัชฉีก เสียงเอี๊ยดๆ
อันนี้ปัญหาเล็กๆ แก้ไปแล้ว แต่สร้างความรำคาญนิดๆ..

สิ่งเดียวที่ผมยังชอบเกียร์ธรรมดาอยู่คือ ฟิลลิ่งครับ
เกียร์ออโต้ที่เป็นแบบเปลี่ยนเกียร์เองได้ไม่สามารถทดแทนได้
เพราะยังส่งกำลังผ่านทอร์คคอนเวอร์เตอร์อยู่ดี
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



panupong508

ความสนุกไม่เหมือนเมนวลครับ ลากรอบ เสียงและเสียงท่อ ควันเยอะๆ  แอ๊นนนนนนนน+แอ๊นนนนนนนนนน+แอ๋นนนนนนนนนน+ แอ๋นนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน
คือสับโยก สับโยกอ่ะครับ :-*  ของแท้ควันต้องเยอะ  ถ้าควันขาวแสดงว่ายังไม่ใช่