เรื่องราคาก็พูดกันมาหลายครั้ง ว่าราคารถ EV มันต้องแพงกว่ารถสันดาปอย่างน้อย 1.5 เท่า บวกลบก็ประมาณนี้ สมมุติราคารถ 1 ล้าน รถ EV ต้องขายในรุ่นเดียวกันประมาณ 1.5 ล้าน ซึ่งประธานบริษัทรถยนต์หลายบริษัทก็พูดแบบนี้เหมือนกันหมด ต้นทุนและกำไรเขาเป็นแบบนั้น ซึ่งชาวเนตก็พยายามโยงใยให้มันราคาถูก หรือพยายามโน้มน้าวว่าอนาคตแบตจะถูก ราคารถไฟฟ้าจะต้องราคาถูก ผมว่ามันเป็นการคิดเอาเองฝ่ายเดียว แต่บริษัทรถเขาไม่คิดด้วย เรื่องการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าเมื่อถึงจุดนึงต้องเปลี่ยนแบตราคาแบตก็เท่ากับหรือมากกว่าราคารถมือ 2 ที่เหลืออยู่ทั้งคันเวลานั้นเลย
ชาวเน็ตเอารถสันดาปเป็นตัวตั้งแล้วคิดไปว่าระบบมอเตอร์ไฟฟ้ามันถูกกว่าเครื่องสันดาป
แต่ไม่เคยเอามูลค่าของแบตเตอรี่มาคิดอยู่ในหัวเลย อันนี้น่าจะเป็นผลจากข่าวสารจาก
สื่อที่คอยเป่าหู คอยกล่อมให้คิดไปอย่างนั้น ช่วงนี้บ้านเราเริ่มเป็นเจ้าของ BEV กันมากแล้ว
อีก 4-5 ปีข้างหน้า น่าจะต้องมีรถที่ต่องเปลี่ยนแบตกัน จะได้เห็น reaction ของการ
ที่ต้องจ่ายเงิน 4-5 แสน ให้กับการเปลี่ยนแบตให้รถเก่า ว่ามันจะเป็นอย่างไร
ขนาดทางฝั่งคนอเมริกันเองยังมีทิ้งรถ เผารถเลย แล้วทางฝั่งเราจะเป็นยังไง