เคยไปอ่านเจอที่ไหนมานานแล้วนี่ล่ะครับ
ว่าจริงๆ แล้วช่วงที่ Capacitor i-Eloop มันเจ๊งไป กล่อง DC-DC Converter ที่ทำหน้าที่แปลงไฟจาก Capacitor ไปใช้ในอุปกรณ์รถ มันจะเป็นแค่การ temporary bypass ที่ใช้ฟิวส์อีกตัวที่ทนกระแสได้ต่ำมากเพื่อให้เราใช้งานได้ชั่วคราวระหว่างรอเปลี่ยน Capa ตัวใหม่ เสี่ยงใช้แบบไม่มีไฟผ่าน Capa นานๆ ฟิวส์กล่อง DC ขาดและตัวกล่องพังได้ ถ้ากล่องพังคือไฟไม่ชาร์จเข้าแบตลูกใหญ่เลย
แต่หลังจากอ่านเจอ Qoute นี้ เอาไปสืบข้อมูลต่อยากมาก เพราะที่ผ่านมามันพังกันทั้ง Capa ที่เป็นทั้งเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานปกติและคุณภาพชิ้นส่วน และมีกล่อง DC ที่พังจากคุณภาพชิ้นส่วน เป็นได้หมดโดยไม่มีสาเหตุแบบชัดเจน และบอร์ดเมืองนอกก็น้อยจะพูดถึง
ผมเลยไม่แน่ใจว่าการ Disable i-Eloop จากโปรแกรมผ่าน OBDII มันจะจบจริงมั้ย หรือถึงขั้นจะต้องทำอะไรกับกล่อง DC อีกรึเปล่าถึงจะจบจริง
Capacitor ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า มันคืออุปกรณ์ที่ใช้เก็บประจุไฟที่ได้จากการแปลงไฟมาจาก Alternator ระหว่างล้อหมุนในขณะชะลอรถหรือเบรก ดังนั้นก็คิดซะว่ามันก็คือแบตเตอรี่ชนิดหนึ่งที่ต้องมีการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานเป็นเรื่องปกติ
เพียงแต่ราคาที่มันสูง เมื่อเทียบกับปริมาณไฟที่เก็บได้กับอายุการใช้งานที่ควรเปลี่ยน มันอาจจะค้านสายตาและเงินในกระเป๋าคนใช้รถราคาเท่านี้ไปบ้าง อาจด้วยเพราะที่ของ Mazda 2 มันใส่มาเพราะความ จำเป็น เพื่อให้ได้การปล่อยไอเสียให้เข้าเกณฑ์ Eco car phase 2 (เมืองนอกเป็น option เสริมเลือกได้)
แล้วระบบนี้ไปมีอีกทีก็ MX-5 ไปเลยที่ใส่มาเพราะต้องการรีดสมรรถนะให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้
น้อยรุ่นที่ใช้ มีรุ่นที่แพงกว่าหลายเท่าใช้ ราคาของใหม่มันก็เลยเหมาะแก่การ สต๊อก คาไว้ใน 0 อย่างงั้น
ถ้าถามว่าทางไหนจบสุด คำตอบคือ เปลี่ยนของใหม่ นั่นแหละครับจบสุด
ทุกทางนอกจากนี้ยังต้องใช้เวลาพิสูจน์อยู่ครับ
คนปิดไปแล้วก็ต้องรอดูว่าจะเกิดผลอะไรขึ้นต่ออีกมั้ยตามย่อหน้าแรกที่บอก
คนซื้อของมือ 2 มาต่อให้ถอดออกจากรถใหม่ก็ยังมีอายุการใช้งานอยู่ดี แต่เป็นทางเลือกที่เซฟตังค์และเป็นกลางต่อรถมากที่สุด
ส่วนรถผมเอง 2016 Capa พึ่งจะมาเสียเอาตอนเกือบ 5 ปี 12x,xxx km จำเลข km ไม่ได้
แต่ตอนนี้ผมก็ถอดปลั๊ก Capa ออกมา 1 ปี 3 เดือน เกือบ 30,000 km แล้วโดยไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ก็ยังใช้งานได้ปกติ ยังไม่มีปัญหากับกล่อง DC เพิ่มเติม ไฟชาร์จเข้าแบตลูกใหญ่ได้ และแบตลูกใหญ่ลูกที่ 3 นี้ก็มีสัญญาณว่าจะเสื่อมในไม่ช้านี้มาแล้ว
ที่ถอดปลั๊ก Capa ออกเพราะถ้าสตาร์ทรถใหม่ในแต่ละครั้งไฟเตือน i-Eloop จะดับอยู่ แต่ไฟในรถส่วนอื่นจะกระพริบ ไฟเก๋งนี่ยังกะอยู่ในเธค แถมขับคลานๆ คอมแอร์ตัดต่อรถกระตุกชัดเจน อาการจะหายไปก็ต่อเมื่อไฟ i-Eloop กลับมาโชว์อีกรอบหลังขับไปได้ซักพัก พอถอดปลั๊กไฟโชว์ตั้งแต่เริ่มสตาร์ท อาการไม่พึงประสงค์เหล่านั้นก็ไม่มาเลย
ปิดระบบ ครับ ของผม mazda2 1.3 ปี2018 capa เสียเมื่อปีที่แล้ว เห็นในกลุ่มปิดสวิตช์อยู่ตรงคาปา ผมก็ลองทำตาม จนถึงวันนี้ยังใช้ได้ปกติครับ แบตเตอรี่รถอายุใช้ได้นานขึ้นด้วยครับ
ปิดสวิตข์ที่ว่านี้ คือกดสวิตช์หรือต้องเข้าระบบอะไรหรือเปล่าครับ รถแฟน 8 หมื่นกว่าโลแล้วน่าจะใกล้
รถเพื่อนผมเสียตอนเก้าหมื่นกว่า ไปเปลี่ยนมือสองมา ได้ของไม่ดีเดือนเดียวเสียอีกแล้ว เลยจบที่การปิดระบบไป
สวิตช์ในที่นี้หมายถึงสวิตช์ที่ตัว Capa เองครับ จะมีสวิตช์สีส้มอยู่ใกล้บริเวณปลั๊กเสียบ เลื่อนเปิดปิดการทำงาน Capa ได้
แต่ส่วนตัวลองปิดมาแล้วยังเจอว่าไฟ i-Eloop ยังหายตอนสตาร์ทใหม่แล้วเจออาการไม่พึงประสงค์ตามที่เล่าด้านบนอยู่ สุดท้ายถอดปลั๊กแล้วพันเทปกันน้ำที่ปลั๊กไว้จบกว่าครับ