ผู้เขียน หัวข้อ: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ  (อ่าน 16155 ครั้ง)

ออฟไลน์ Duke2001

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่จะมี 3 ทางเลือก
    1.เปลี่ยนใหม่เบิกศูนย์
    2.ของมือสอง
    3.ปิดระบบมันไปเลย
ทีนี้ทางเลือกที่1ของใหม่เบิกศูนย์แพงมากด้วยเศรฐกิจแบบนี้ผมคงไม่ไหว ที่นี้ก็จะมีของมือสองก็อย่างที่รู้กันอยู่ว่าผ่านการใช้งานมาแล้วอายุการใช้งานก็จะไม่ยืนยาวเท่าของมือหนึ่ง ส่วนปิดระะบบไปเลยผมอยากจะทราบข้อดีข้อเสียของมันครับว่าเป้นอย่างไร แล้วเป็นพวกพี่ๆจะเลือกแบบไหนดีกว่ากันครับ...

ออนไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
Re: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2022, 10:26:27 »
หามือสอง จากพวกตัดประกันครับ 3,000-3,500 บาท  ค่าเปลี่ยน 600 บาท จบง่ายครับ ผมก็เปลี่ยนตอน 8หมื่นโลฯ มั้งนะครับ  ตอนนี้ 140,000 แล้วยังปกติครับ

เบิกศูนย์ 22,000 ให้มันนอนอยู่ตรงนั้นแหละ

ที่สำคัญ หาจากหัวรถรุ่นใหม่ๆสบายๆ บางคันเป็นซากยังไม่ถึงปีเลยครับ  ในเฟสฯ มี
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,787
Re: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2022, 11:00:03 »
เข้ามาตกใจกับราคา
เบิกศูนย์ 20k ราคานี้น่าจะได้ได้เครื่องพร้อมเกียร์ Jazz จากเชียงกง

ออฟไลน์ Duke2001

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
Re: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2022, 12:44:25 »
หามือสอง จากพวกตัดประกันครับ 3,000-3,500 บาท  ค่าเปลี่ยน 600 บาท จบง่ายครับ ผมก็เปลี่ยนตอน 8หมื่นโลฯ มั้งนะครับ  ตอนนี้ 140,000 แล้วยังปกติครับ

เบิกศูนย์ 22,000 ให้มันนอนอยู่ตรงนั้นแหละ

ที่สำคัญ หาจากหัวรถรุ่นใหม่ๆสบายๆ บางคันเป็นซากยังไม่ถึงปีเลยครับ  ในเฟสฯ มี

ขอบคุณที่แนะนำครับ

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,007
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
Re: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2022, 14:03:55 »
ถอดทิ้งและโค้ดปิดระบบ​ จบปิ้ง
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ Duke2001

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
Re: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2022, 14:49:04 »
ถอดทิ้งและโค้ดปิดระบบ​ จบปิ้ง
หลังจากปิดระบบแล้วการใช้งานไม่มีปํญหาอะไรใช่ไหมครับยังกล้าๆ กลัวๆ ที่จะทำอยู่ครับ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
Re: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2022, 16:40:04 »
ถึงเปลี่ยนใหม่ก็มีโอกาศที่จะเสียอีกครับ
แนะนำว่าปิดระบบไปเลยดีกว่า เห็นอู่นอกมาสด้ารับทำอยู่

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
    • อีเมล์
Re: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2022, 17:16:52 »
ปิดระบบ ครับ ของผม mazda2 1.3 ปี2018 capa เสียเมื่อปีที่แล้ว เห็นในกลุ่มปิดสวิตช์อยู่ตรงคาปา ผมก็ลองทำตาม จนถึงวันนี้ยังใช้ได้ปกติครับ แบตเตอรี่รถอายุใช้ได้นานขึ้นด้วยครับ

ออฟไลน์ KATANA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Re: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2022, 18:10:54 »
ปิดระบบ ครับ ของผม mazda2 1.3 ปี2018 capa เสียเมื่อปีที่แล้ว เห็นในกลุ่มปิดสวิตช์อยู่ตรงคาปา ผมก็ลองทำตาม จนถึงวันนี้ยังใช้ได้ปกติครับ แบตเตอรี่รถอายุใช้ได้นานขึ้นด้วยครับ

ปิดสวิตข์ที่ว่านี้ คือกดสวิตช์หรือต้องเข้าระบบอะไรหรือเปล่าครับ รถแฟน 8 หมื่นกว่าโลแล้วน่าจะใกล้

รถเพื่อนผมเสียตอนเก้าหมื่นกว่า ไปเปลี่ยนมือสองมา ได้ของไม่ดีเดือนเดียวเสียอีกแล้ว เลยจบที่การปิดระบบไป

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,023
    • อีเมล์
Re: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2022, 19:39:03 »
ถ้าเสียแล้วแนะนำให้ถอด และปิดระบบไปเลยครับ มีร้านรับทำ ลองถามในกลุ่มดูครับ

ส่วนผลเสียไม่มีครับแต่ส่วนใหญ่ว่าดีกว่าเดิม ในหลายๆด้านเลยนะ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
Re: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2022, 20:44:40 »
ยังใช้รถอยู่ใช่ไหมครับ?
รถมีอาการผิดปกติอะไรบ้าง? จากกรณีนี้
ถ้าไม่มีอาการใดใด ตามที่ท่านด้านบนแนะนำครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,165
  • I'm............................
Re: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2022, 22:45:09 »
เคยไปอ่านเจอที่ไหนมานานแล้วนี่ล่ะครับ
ว่าจริงๆ แล้วช่วงที่ Capacitor i-Eloop มันเจ๊งไป กล่อง DC-DC Converter ที่ทำหน้าที่แปลงไฟจาก Capacitor ไปใช้ในอุปกรณ์รถ มันจะเป็นแค่การ temporary bypass ที่ใช้ฟิวส์อีกตัวที่ทนกระแสได้ต่ำมากเพื่อให้เราใช้งานได้ชั่วคราวระหว่างรอเปลี่ยน Capa ตัวใหม่ เสี่ยงใช้แบบไม่มีไฟผ่าน Capa นานๆ ฟิวส์กล่อง DC ขาดและตัวกล่องพังได้ ถ้ากล่องพังคือไฟไม่ชาร์จเข้าแบตลูกใหญ่เลย
แต่หลังจากอ่านเจอ Qoute นี้ เอาไปสืบข้อมูลต่อยากมาก เพราะที่ผ่านมามันพังกันทั้ง Capa ที่เป็นทั้งเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานปกติและคุณภาพชิ้นส่วน และมีกล่อง DC ที่พังจากคุณภาพชิ้นส่วน เป็นได้หมดโดยไม่มีสาเหตุแบบชัดเจน และบอร์ดเมืองนอกก็น้อยจะพูดถึง
ผมเลยไม่แน่ใจว่าการ Disable i-Eloop จากโปรแกรมผ่าน OBDII มันจะจบจริงมั้ย หรือถึงขั้นจะต้องทำอะไรกับกล่อง DC อีกรึเปล่าถึงจะจบจริง

Capacitor ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า มันคืออุปกรณ์ที่ใช้เก็บประจุไฟที่ได้จากการแปลงไฟมาจาก Alternator ระหว่างล้อหมุนในขณะชะลอรถหรือเบรก ดังนั้นก็คิดซะว่ามันก็คือแบตเตอรี่ชนิดหนึ่งที่ต้องมีการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานเป็นเรื่องปกติ
เพียงแต่ราคาที่มันสูง เมื่อเทียบกับปริมาณไฟที่เก็บได้กับอายุการใช้งานที่ควรเปลี่ยน มันอาจจะค้านสายตาและเงินในกระเป๋าคนใช้รถราคาเท่านี้ไปบ้าง อาจด้วยเพราะที่ของ Mazda 2 มันใส่มาเพราะความ “จำเป็น” เพื่อให้ได้การปล่อยไอเสียให้เข้าเกณฑ์ Eco car phase 2 (เมืองนอกเป็น option เสริมเลือกได้)
แล้วระบบนี้ไปมีอีกทีก็ MX-5 ไปเลยที่ใส่มาเพราะต้องการรีดสมรรถนะให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้
น้อยรุ่นที่ใช้ มีรุ่นที่แพงกว่าหลายเท่าใช้ ราคาของใหม่มันก็เลยเหมาะแก่การ “สต๊อก” คาไว้ใน 0 อย่างงั้น

ถ้าถามว่าทางไหนจบสุด คำตอบคือ “เปลี่ยนของใหม่” นั่นแหละครับจบสุด
ทุกทางนอกจากนี้ยังต้องใช้เวลาพิสูจน์อยู่ครับ
คนปิดไปแล้วก็ต้องรอดูว่าจะเกิดผลอะไรขึ้นต่ออีกมั้ยตามย่อหน้าแรกที่บอก
คนซื้อของมือ 2 มาต่อให้ถอดออกจากรถใหม่ก็ยังมีอายุการใช้งานอยู่ดี แต่เป็นทางเลือกที่เซฟตังค์และเป็นกลางต่อรถมากที่สุด
ส่วนรถผมเอง 2016 Capa พึ่งจะมาเสียเอาตอนเกือบ 5 ปี 12x,xxx km จำเลข km ไม่ได้
แต่ตอนนี้ผมก็ถอดปลั๊ก Capa ออกมา 1 ปี 3 เดือน เกือบ 30,000 km แล้วโดยไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ก็ยังใช้งานได้ปกติ ยังไม่มีปัญหากับกล่อง DC เพิ่มเติม ไฟชาร์จเข้าแบตลูกใหญ่ได้ และแบตลูกใหญ่ลูกที่ 3 นี้ก็มีสัญญาณว่าจะเสื่อมในไม่ช้านี้มาแล้ว
ที่ถอดปลั๊ก Capa ออกเพราะถ้าสตาร์ทรถใหม่ในแต่ละครั้งไฟเตือน i-Eloop จะดับอยู่ แต่ไฟในรถส่วนอื่นจะกระพริบ ไฟเก๋งนี่ยังกะอยู่ในเธค แถมขับคลานๆ คอมแอร์ตัดต่อรถกระตุกชัดเจน อาการจะหายไปก็ต่อเมื่อไฟ i-Eloop กลับมาโชว์อีกรอบหลังขับไปได้ซักพัก พอถอดปลั๊กไฟโชว์ตั้งแต่เริ่มสตาร์ท อาการไม่พึงประสงค์เหล่านั้นก็ไม่มาเลย

ปิดระบบ ครับ ของผม mazda2 1.3 ปี2018 capa เสียเมื่อปีที่แล้ว เห็นในกลุ่มปิดสวิตช์อยู่ตรงคาปา ผมก็ลองทำตาม จนถึงวันนี้ยังใช้ได้ปกติครับ แบตเตอรี่รถอายุใช้ได้นานขึ้นด้วยครับ

ปิดสวิตข์ที่ว่านี้ คือกดสวิตช์หรือต้องเข้าระบบอะไรหรือเปล่าครับ รถแฟน 8 หมื่นกว่าโลแล้วน่าจะใกล้

รถเพื่อนผมเสียตอนเก้าหมื่นกว่า ไปเปลี่ยนมือสองมา ได้ของไม่ดีเดือนเดียวเสียอีกแล้ว เลยจบที่การปิดระบบไป

สวิตช์ในที่นี้หมายถึงสวิตช์ที่ตัว Capa เองครับ จะมีสวิตช์สีส้มอยู่ใกล้บริเวณปลั๊กเสียบ เลื่อนเปิดปิดการทำงาน Capa ได้
แต่ส่วนตัวลองปิดมาแล้วยังเจอว่าไฟ i-Eloop ยังหายตอนสตาร์ทใหม่แล้วเจออาการไม่พึงประสงค์ตามที่เล่าด้านบนอยู่ สุดท้ายถอดปลั๊กแล้วพันเทปกันน้ำที่ปลั๊กไว้จบกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2022, 22:47:05 โดย MyName »
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
Re: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2022, 05:03:13 »
จริงๆราคาของใหม่พร้อมเปลื่ยนในศูนย์ ราวๆ 1.4-1.5หมื่นนะครับ ไม่ถึง 2.2หมื่น ลองคุยดีๆ
อู่นอกของใหม่ 1.3หมื่น ประกัน 1ปี
ของมือสองไม่แนะนำ มันเหมาะกับพวกเปลื่ยนแล้วเอาไปขายรถมากกว่า คาปามือสองวิ่งหลักหมื่นโลผมว่าเร็วไปที่จะตอบว่าทน ตาดีได้ตาร้ายเสียด้วย
ส่วนตัวใช้ตัวเดิมมา 1.7แสน กม.ถึงไฟเตือนขึ้น เลยเลือกไปถอดระบบออก แต่ลองหาคนทำดีๆหน่อยนะ ของผมไม่จบต้องเสียเวลาเข้าไป 2รอบ
ผมให้ข้อมูลอย่างนี้ละกัน
ถ้าคิดว่าจะใช้ไปอีก 2-3ปี และใช้รถเยอะ เปลื่ยนมือ 1ไปเถอะ ผมว่าคุ้มและสบายใจ
ถ้าใช้น้อย หรือใกล้จะขาย ปิดระบบไป
หรือถ้าเปลื่ยนแล้วไม่เกินปีขายรถ อาจจะเอามือสองก็ได้ครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
Re: ขอปรึกษา Mazda2 Skyactive 1.3 ตัวคาปาซิเตอร์เสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2022, 13:39:57 »
เพิ่มเติมอีกนึดนึง ไม่ใช่ไม่มีผลเสียนะครับ สำหรับการถอดระบบ
นอกจากเรื่องวงจรที่ คห.บนพูดถึง(ที่ต้องรอเวลาพิสูจน์)
อีกเรื่องคือ เวลาลงเขาจะไม่มี regen ไฟจากเบรกมาชาร์ทคาปา เบรกจะทำงานหนักขึ้นจากของเดิมนิดนึง และอาจจะกินน้ำมันมากขึ้น เพราะยังไงซะ ระบบ ie loop ถ้ามันไม่พังแล้วคุณขับแบบคนปกติ มันช่วยประหยัดน้ำมันได้จริง ไม่แปลกใจเหรอครับ Mz2 เกียร์ไม่ใช่CVT แต่กินน้ำมันต่ำกว่าพรรคพวก CVT 3-4โลลิตรทั้งๆที่มันออกมา 6-7ปีแล้วหนะ
และในคลับ เรื่องอะไรแบบนี้ก็ฟังหูไว้หูบ้างก็ดี(บางคนพูดราวกับวิศวกรที่สร้างรถดูกระจอกไปเลย) คลับ Mz2 มีพวกเนียนขายของมาปั่นเยอะตั้งแต่สมัยตั้งใหม่ๆ จนผมเลี่ยนแล้วออกมาแล้วละครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด