ผู้เขียน หัวข้อ: อนาคตทุกคนต้องเลิกจำภาพว่า รถเก๋ง คันเล็ก เบากว่ารถกระบะ  (อ่าน 3342 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
เพราะรถไฟฟ้า น้ำหนักน่าทึ่งจริงๆ ไม่อยากนึกภาพว่าชน /ทับ อะไรสักเย่างบนถนน ในอนาคตเราคงต้องเลิกจำภาพว่ารถคันเล็กๆ ( benz eq เป็นต้น ) ว่ามันน่าจะไม่หนักเท่ากระบะ หรืออะไรก็แล้วแต่

- รถไฟฟ้าเสียงเงียบมาก ขับในชุมชน เกิดชนคนมา คนน่าลอยได้ไม่ยาก
- ทับอะไรขึ้นว่าอย่าหวังว่ามันจะสภพฝาพดีกว่ารถเก๋งสมัยก่อน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เอาจริงๆ ผมว่ามันไม่หนี รถเวลาเติมน้ำมันเต็ม ถังนะครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,598
  • may the force lead your way ...
อันนี้จริงนะครับ

แค่ไฮบริดก็เริ่มแล้ว
อย่าง chr hybrid เฉียดๆ 1.5 ตัน
เทียบ isuzu กระบะ cab 1.7 ตัน
กับฟอร์จูนเนอร์แถวๆ 2.0 ตัน
เจอ bz4x 2.4 ตันเข้าให้

เก๋งสมัยก่อนจะอยู่แถวๆ 1.1-1.2 ตันเอง

เข้าสูตรโมเมนตัม
M1V1 = M2V2
ถ้าเจออุบัติเหตุนี่แรงกระทำเริ่มใกล้รถบรรทุกเล็กเข้าไปทุกที  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
รถไฟฟ้าหนักกว่ารถ ICE เยอะครับต่อให้นับของเหลวทั้งหมด อย่าง Lotus Elise กับ Tesla Roadster ที่เป็นพื้นฐานเดียวกันน้ำหนักบนที่ช่างน้ำหนักห่างกันมากกว่า 30% (เก้าร้อยกิโลนิดๆเทียบกับเกือบ 1.3ตัน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2022, 13:07:11 โดย IS2000 »
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
ที่น่าทิ่งคือรถไฟฟ้ามันแรงมากๆ ขนาดแบกแบตไปด้วย อัตราเร่งยังไวกว่ารถน้ำมัน

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
เดี๋ยวถ้าเป็นกระบะไฟฟ้า สงสัยน้ำหนักเปล่าคันละ 2 ตัน

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
พอเป็นกระบะไฟฟ้า กระบะก็จะกลับมาหนักกว่าอยู่ดี ;D

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
กระบะนี่หนักเครื่องยนต์ปาไป40 % แล้ว

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
เดี๋ยวถ้าเป็นกระบะไฟฟ้า สงสัยน้ำหนักเปล่าคันละ 2 ตัน

ตีคอกเสริมแหนบ + น้ำหนักบรรทุกอีก 4 ตัน

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
เรื่องน้ำหนักรวมก็ใช่อยู่ครับ

แต่ที่บอกว่าชนคนน่าจะลอย ผมว่าที่สำคัญไม่แพ้กันเลยคือการกระจายน้ำหนัก , โครงสร้าง , การซับแรง , ความสูง , ระบบความปลอดภัย ฯลฯ

ถ้าวันนี้เอารถเก๋งไฟฟ้ายุโรปหนัก 2.5 ตันกับรถกระบะน้ำมันหนัก 1.7 ตัน ไปชนคนขึ้นมา
ผมก็เชื่อว่าคนนอกที่ถูกชนกับรถประเภทแรกจะยังปลอดภัยกว่าอยู่ดีครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
รถไฟฟ้านี่กังวลเรื่องดับไฟยากมากกว่า
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
แบตเตอรี่สามารถพัฒนาให้เบา/เล็กลงได้ครับรวมถึงมอเตอร์ด้วย..แต่ก็ไม่รู้เมื่อไหร่ ต่างจากเครื่องยนต์/เกียร์ที่คงไม่เบาไปกว่านี้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ผมว่า น้ำหนักมันมากจริงครับ แบตเตอรี่ค่อนข้างหนัก เรียกว่าหนักเลยก็ได้

แต่ยังดีที่การจัดวาง มันทำให้น้ำหนักอยู่ในแนวราบ และ ต่ำ

ที่ผมห่วงคือ รถน้ำหนัก 2 ตันกว่า แต่เบรคกับยางที่ให้มา ไม่ต่างจาก ecocar สักเท่าไหร่เลย

ระยะเบรครถไฟฟ้า เขาเคยมี benchmark ไว้ไหมครับ มีช่องไหนเทียบกันดูบ้าง (ไม่เอารถ BEV ระดับ Hi-End นะ เอาแบบรถทั่วไปนี่ละ)

แต่ก่อนตอนเปลี่ยนเบรคซิ่ง ไปหาเบรค UZ มาใส่ ร้านเบรค เขายังแนะนำ(ด่า) ว่า รถน้ำหนักเกือบ 2 ตัน ไปเอาเบรครถเก๋งน้ำหนัก 1.5 ตัน มาใส่ ใส่เบรคเดิมๆ ที่เขาทำติดรถมาดีกว่าอีก เสียเงินป่าวๆ

ผมว่าเรื่องนี้ค่อยข้างสำคัญมากนะ

กระบะนี่หนักเครื่องยนต์ปาไป40 % แล้ว

ไม่ขนาดนั้นมั้งครับ

ตัวอย่างเช่น REVO น้ำหนักรถแถวๆ 1.7 ตัน เครื่อง 1GD (รวมของเหลว) ก็น้ำหนักก็แถวๆ 300kg

ตกประมาณ 20% เองครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ก็จริงนะครับ เพียงแต่รถกระบะ ยังออกแบบมาให้รับน้ำหนักได้เพิ่มขึ้นอีกจากการบรรทุก ต่างจากรถไฟฟ้า

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ถ้ามี Everest EV น้ำหนักจะไปถึงไหน   พึ่งเอา 3.2 เข้าขนส่งไปชั่งมาได้ 2.5 ตัน เกือบ 2.6  ;D ;D เพราะตรวจ ตรอ. ไม่ได้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย