ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ  (อ่าน 2089 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
คือผมไม่ค่อยเข้าใจว่ามันทำหน้าที่อะไร แล้วเปลี่ยนเมื่อไหร่ รถที่ผมได้มาตอนนี้มัน 1 แสนโล จะขอความรู้หน่อยครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2022, 16:33:41 »
คำมันก็ตรงตัวเลยนะ กรองเบนซิน คือ แผ่นกรองสิ่งสกปรกที่อยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน โดยปกติจะติดตั้งอยู่กับชุดปั๊มน้ำมันในถังเชื้อเพลิง เวลาเปลี่ยนที่ศูนย์ ช่างจะถอดเบาะรองนั่งแถวหลังเพื่อเปิดและยกชุดปั๊มน้ำมันออกมาทั้งชุด แล้วทำการเปลี่ยนใหม่หมด ยกเว้นปั๊มติ้กที่สูบน้ำมันจากถังเชื้อเพลิงไปสู่เครื่องยนต์ ราคาทั้งชุดไม่รวมปั๊มติ้กก็พันสองพัน ประมาณนั้น แต่ช่างบางคนก็ถอดเปลี่ยนแค่แผ่นกรองได้ ก็ราคาหลักร้อย

ปกติเปลี่ยนกันที่ 80000 โล หรือ 4 ปีครับ ตามลิ้งตารางนี้
https://aftersales.toyota.co.th/maintenance_lookup_all_duration?model=275&type=n

ตำแหน่งชุดปั๊มน้ำมันและกรองเบนซินอยู่ที่หมายเลข 11


หน้าตามันประมาณนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2022, 16:51:46 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2022, 16:52:10 »
มันคือ กรองน้ำมันเหมือนกรองน้ำครับ ใช้ไปนานๆ มันจะตันแล้วทำให้ ระบบน้ำมันตันครับ
รถดีเซล มันจะเป็นเหมือน ฟิลเตอร์  ต่อระหว่างท่อน้ำมัน เปลี่ยนง่ายๆ
รถเบนซิน รุ่นใหม่ๆ ออกแบบ ให้ เป็นไส้กรอง อยู่ในชุดปั้มน้ำมันในถัง ต้องถอดออกมาเปลี่ยน
แต่บางค่ายก็ทำแบบไม่ให้เปลี่ยนเลย ยกปั้ม เลย

ผมไม่แน่ใจ CHR เป็นแบบไหน ถ้า Toyota บอกเปลี่ยนได้ ก็คือ เปลี่ยนง่ายๆครับ

นี่ละข้อดี ของ Toyota รถมันไม่ได้ ทนกว่าชาวบ้าน หรอก
แต่สิ่งที่เหนือกว่า คือ ระบบ Predictive Maintenance คือเปลี่ยนก่อนพัง

ค่ายอื่นนะเหรอ 
เปลี่ยนตอนไหนครับ  ไม่มีนะครับ รออาการออก เปลี่ยนตอน เสียครับ นำ้มีนเกียรเทพ ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดการใช้งานครับ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2022, 19:07:42 »
มันคือ กรองน้ำมันเหมือนกรองน้ำครับ ใช้ไปนานๆ มันจะตันแล้วทำให้ ระบบน้ำมันตันครับ
รถดีเซล มันจะเป็นเหมือน ฟิลเตอร์  ต่อระหว่างท่อน้ำมัน เปลี่ยนง่ายๆ
รถเบนซิน รุ่นใหม่ๆ ออกแบบ ให้ เป็นไส้กรอง อยู่ในชุดปั้มน้ำมันในถัง ต้องถอดออกมาเปลี่ยน
แต่บางค่ายก็ทำแบบไม่ให้เปลี่ยนเลย ยกปั้ม เลย

ผมไม่แน่ใจ CHR เป็นแบบไหน ถ้า Toyota บอกเปลี่ยนได้ ก็คือ เปลี่ยนง่ายๆครับ

นี่ละข้อดี ของ Toyota รถมันไม่ได้ ทนกว่าชาวบ้าน หรอก
แต่สิ่งที่เหนือกว่า คือ ระบบ Predictive Maintenance คือเปลี่ยนก่อนพัง

ค่ายอื่นนะเหรอ 
เปลี่ยนตอนไหนครับ  ไม่มีนะครับ รออาการออก เปลี่ยนตอน เสียครับ นำ้มีนเกียรเทพ ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดการใช้งานครับ

แบบนี้ Toyota ก็น้ำมันเกียร์เทพสินะ เพราะในตารางเช็คระยะไม่มีให้เปลี่ยนเลย ให้ใช้เป็น lifetime





ส่วนกรองน้ำมันเบนซิลยี่ห้ออื่นเขาก็มีระบุให้เปลี่ยนตามระยะอยู่แล้วไม่ใช่หรอ
อย่างของ Honda จะทุกๆ 80,000km หรือ Mazda/Mitsu จะทุกๆ 60,000km
ยี่ห้ออื่นก็น่าจะคล้ายๆกัน

จะอวยอะไรก็ช่วยเช็ค fact นิดนึงครับ ไม่ใช่หลับหูหลับตาอวยอย่างเดียว

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2022, 20:01:47 »
มันคือ กรองน้ำมันเหมือนกรองน้ำครับ ใช้ไปนานๆ มันจะตันแล้วทำให้ ระบบน้ำมันตันครับ
รถดีเซล มันจะเป็นเหมือน ฟิลเตอร์  ต่อระหว่างท่อน้ำมัน เปลี่ยนง่ายๆ
รถเบนซิน รุ่นใหม่ๆ ออกแบบ ให้ เป็นไส้กรอง อยู่ในชุดปั้มน้ำมันในถัง ต้องถอดออกมาเปลี่ยน
แต่บางค่ายก็ทำแบบไม่ให้เปลี่ยนเลย ยกปั้ม เลย

ผมไม่แน่ใจ CHR เป็นแบบไหน ถ้า Toyota บอกเปลี่ยนได้ ก็คือ เปลี่ยนง่ายๆครับ

นี่ละข้อดี ของ Toyota รถมันไม่ได้ ทนกว่าชาวบ้าน หรอก
แต่สิ่งที่เหนือกว่า คือ ระบบ Predictive Maintenance คือเปลี่ยนก่อนพัง

ค่ายอื่นนะเหรอ 
เปลี่ยนตอนไหนครับ  ไม่มีนะครับ รออาการออก เปลี่ยนตอน เสียครับ นำ้มีนเกียรเทพ ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดการใช้งานครับ

แบบนี้ Toyota ก็น้ำมันเกียร์เทพสินะ เพราะในตารางเช็คระยะไม่มีให้เปลี่ยนเลย ให้ใช้เป็น lifetime





ส่วนกรองน้ำมันเบนซิลยี่ห้ออื่นเขาก็มีระบุให้เปลี่ยนตามระยะอยู่แล้วไม่ใช่หรอ
อย่างของ Honda จะทุกๆ 80,000km หรือ Mazda/Mitsu จะทุกๆ 60,000km
ยี่ห้ออื่นก็น่าจะคล้ายๆกัน

จะอวยอะไรก็ช่วยเช็ค fact นิดนึงครับ ไม่ใช่หลับหูหลับตาอวยอย่างเดียว

แล้วเกียร์มันพังมั้ยครับ ถ้าเปลี่ยนเฉพาะรายการตามนี้
เพราะยังไงต้องมีลูกค้าที่ไม่รู้เรื่องอะไร และศูนย์ก็ทำเฉพาะ
รายการตามตารางนี้ น่าจะเยอะด้วย น่ากลัวจริงๆ ถ้ามันจะพัง

ตารางนี้สุดแค่ 100,000 กม.  ตารางหลังจากนั้นมีมั้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2022, 20:03:30 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2022, 20:39:00 »
แล้วเกียร์มันพังมั้ยครับ ถ้าเปลี่ยนเฉพาะรายการตามนี้
เพราะยังไงต้องมีลูกค้าที่ไม่รู้เรื่องอะไร และศูนย์ก็ทำเฉพาะ
รายการตามตารางนี้ น่าจะเยอะด้วย น่ากลัวจริงๆ ถ้ามันจะพัง

ตารางนี้สุดแค่ 100,000 กม.  ตารางหลังจากนั้นมีมั้ยครับ
ที่จริงตารางมันมีต่ออีกไปถึง 200,000 km แต่ก็ไม่มีรายการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อยู่ดีครับ

ส่วนเกียร์พังไหม
คนใกล้บ้านผม (เป็น ผญ อายุเยอะหน่อย) ใช้ Vios เห็บหมา แล้วเหมือนเขาเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่องอย่างเดียว
วิ่งไม่ถึง 2 แสนโลแล้วเจอปัญหาเกียร์ครับ แต่ไม่ถึงกับพัง เห็นว่าสุดท้ายแล้วซ่อมได้ ไม่ได้ยกเกียร์ใหม่

ส่วนที่บ้านผมก็ Vios เห็บหมาเหมือนกัน ตอนได้มือสองต่อมาก็จับเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมด หลังจากนั้นเปลี่ยนน้ำมันเครื่องปีละ 1 ครั้ง (ใช้เป็นรถสำรองวิ่งน้อย)
ทุกวันนี้เกิน 3แสนโลไปแล้ว รถยังเร่งได้ดีอย่างกะรถใหม่เลยครับ

ผมเลยคิดว่าถ้าจะรถยาวๆ ยังไงก็ควรเปลี่ยน ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไรก็ตาม
ยกเว้นจะใช้รถแค่ 5 ปีแล้วซื้อใหม่ อย่างนี้จะไม่เปลี่ยนก็แล้วแต่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2022, 20:42:01 โดย Left lane driver »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2022, 21:05:49 »
แล้วเกียร์มันพังมั้ยครับ ถ้าเปลี่ยนเฉพาะรายการตามนี้
เพราะยังไงต้องมีลูกค้าที่ไม่รู้เรื่องอะไร และศูนย์ก็ทำเฉพาะ
รายการตามตารางนี้ น่าจะเยอะด้วย น่ากลัวจริงๆ ถ้ามันจะพัง

ตารางนี้สุดแค่ 100,000 กม.  ตารางหลังจากนั้นมีมั้ยครับ
ที่จริงตารางมันมีต่ออีกไปถึง 200,000 km แต่ก็ไม่มีรายการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อยู่ดีครับ

ส่วนเกียร์พังไหม
คนใกล้บ้านผม (เป็น ผญ อายุเยอะหน่อย) ใช้ Vios เห็บหมา แล้วเหมือนเขาเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่องอย่างเดียว
วิ่งไม่ถึง 2 แสนโลแล้วเจอปัญหาเกียร์ครับ แต่ไม่ถึงกับพัง เห็นว่าสุดท้ายแล้วซ่อมได้ ไม่ได้ยกเกียร์ใหม่

ส่วนที่บ้านผมก็ Vios เห็บหมาเหมือนกัน ตอนได้มือสองต่อมาก็จับเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมด หลังจากนั้นเปลี่ยนน้ำมันเครื่องปีละ 1 ครั้ง (ใช้เป็นรถสำรองวิ่งน้อย)
ทุกวันนี้เกิน 3แสนโลไปแล้ว รถยังเร่งได้ดีอย่างกะรถใหม่เลยครับ

ผมเลยคิดว่าถ้าจะรถยาวๆ ยังไงก็ควรเปลี่ยน ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไรก็ตาม
ยกเว้นจะใช้รถแค่ 5 ปีแล้วซื้อใหม่ อย่างนี้จะไม่เปลี่ยนก็แล้วแต่

นั่นสิครับ ควรใส่รายการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ลงมาในตารางเลย
ไม่งั้นคนที่ไม่รู้เรื่องก็จะไม่เปลี่ยน ยิ่งในตารางไม่มี แล้วศูนย์แจ้งให้เปลี่ยน
ก็จะถูกมองว่าศูนย์จ้องฟันเงิน หลอกให้ลูกค้าเปลี่ยนอะไหล่เยอะๆ อีก
เผลอๆ ทะเลาะกันครับ

ออฟไลน์ Nuiiii

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2022, 23:17:37 »
แล้วเกียร์มันพังมั้ยครับ ถ้าเปลี่ยนเฉพาะรายการตามนี้
เพราะยังไงต้องมีลูกค้าที่ไม่รู้เรื่องอะไร และศูนย์ก็ทำเฉพาะ
รายการตามตารางนี้ น่าจะเยอะด้วย น่ากลัวจริงๆ ถ้ามันจะพัง

ตารางนี้สุดแค่ 100,000 กม.  ตารางหลังจากนั้นมีมั้ยครับ
ที่จริงตารางมันมีต่ออีกไปถึง 200,000 km แต่ก็ไม่มีรายการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อยู่ดีครับ

ส่วนเกียร์พังไหม
คนใกล้บ้านผม (เป็น ผญ อายุเยอะหน่อย) ใช้ Vios เห็บหมา แล้วเหมือนเขาเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่องอย่างเดียว
วิ่งไม่ถึง 2 แสนโลแล้วเจอปัญหาเกียร์ครับ แต่ไม่ถึงกับพัง เห็นว่าสุดท้ายแล้วซ่อมได้ ไม่ได้ยกเกียร์ใหม่

ส่วนที่บ้านผมก็ Vios เห็บหมาเหมือนกัน ตอนได้มือสองต่อมาก็จับเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมด หลังจากนั้นเปลี่ยนน้ำมันเครื่องปีละ 1 ครั้ง (ใช้เป็นรถสำรองวิ่งน้อย)
ทุกวันนี้เกิน 3แสนโลไปแล้ว รถยังเร่งได้ดีอย่างกะรถใหม่เลยครับ

ผมเลยคิดว่าถ้าจะรถยาวๆ ยังไงก็ควรเปลี่ยน ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไรก็ตาม
ยกเว้นจะใช้รถแค่ 5 ปีแล้วซื้อใหม่ อย่างนี้จะไม่เปลี่ยนก็แล้วแต่

นั่นสิครับ ควรใส่รายการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ลงมาในตารางเลย
ไม่งั้นคนที่ไม่รู้เรื่องก็จะไม่เปลี่ยน ยิ่งในตารางไม่มี แล้วศูนย์แจ้งให้เปลี่ยน
ก็จะถูกมองว่าศูนย์จ้องฟันเงิน หลอกให้ลูกค้าเปลี่ยนอะไหล่เยอะๆ อีก
เผลอๆ ทะเลาะกันครับ

+1

ของซิลฟี่ที่ขับอยู่ 160,000 กม. แล้วอยากเปลี่ยนกรองเบนซิน ถามศูนย์แล้วบอกว่า ต้องเปลี่ยนทั้งปั๊มติ๊กเลย เครียดสิครับงานนี้ รอเจ๊งหรือตันทีเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2022, 23:20:29 โดย Nuiiii »

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2022, 23:52:42 »
ไม่มีในตารางให้ดูเหมือรค่าบำรุงรักษาไม่แพง แต่ศูนย์ก็ถามว่าเปลี่ยนมั้ยทุกๆ 4 หมื่นกิโล งงนะครับ 555

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 06:55:37 »
วิธีการโกงตารางบำรุงรักษาให้มันถูก ตัดอุปกรณ์ที่แพงๆออก แต่มันก็ต้องเปลี่ยน เจอราคาที่แท้จริง จะเป็นลม

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 08:58:38 »
ขอบคุณครับ ย้อนกลับไปดู นิสสันมาร์ชเราก็เปลี่ยน นี่ว๋า ฮ่าๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 09:19:11 »
มันคือ กรองน้ำมันเหมือนกรองน้ำครับ ใช้ไปนานๆ มันจะตันแล้วทำให้ ระบบน้ำมันตันครับ
รถดีเซล มันจะเป็นเหมือน ฟิลเตอร์  ต่อระหว่างท่อน้ำมัน เปลี่ยนง่ายๆ
รถเบนซิน รุ่นใหม่ๆ ออกแบบ ให้ เป็นไส้กรอง อยู่ในชุดปั้มน้ำมันในถัง ต้องถอดออกมาเปลี่ยน
แต่บางค่ายก็ทำแบบไม่ให้เปลี่ยนเลย ยกปั้ม เลย

ผมไม่แน่ใจ CHR เป็นแบบไหน ถ้า Toyota บอกเปลี่ยนได้ ก็คือ เปลี่ยนง่ายๆครับ

นี่ละข้อดี ของ Toyota รถมันไม่ได้ ทนกว่าชาวบ้าน หรอก
แต่สิ่งที่เหนือกว่า คือ ระบบ Predictive Maintenance คือเปลี่ยนก่อนพัง

ค่ายอื่นนะเหรอ 
เปลี่ยนตอนไหนครับ  ไม่มีนะครับ รออาการออก เปลี่ยนตอน เสียครับ นำ้มีนเกียรเทพ ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดการใช้งานครับ

แบบนี้ Toyota ก็น้ำมันเกียร์เทพสินะ เพราะในตารางเช็คระยะไม่มีให้เปลี่ยนเลย ให้ใช้เป็น lifetime





ส่วนกรองน้ำมันเบนซิลยี่ห้ออื่นเขาก็มีระบุให้เปลี่ยนตามระยะอยู่แล้วไม่ใช่หรอ
อย่างของ Honda จะทุกๆ 80,000km หรือ Mazda/Mitsu จะทุกๆ 60,000km
ยี่ห้ออื่นก็น่าจะคล้ายๆกัน

จะอวยอะไรก็ช่วยเช็ค fact นิดนึงครับ ไม่ใช่หลับหูหลับตาอวยอย่างเดียว

CHR hybrid  นี่มันเกียรคนละประเภทกับ CVT/AT ครับ คนละประเภท อันนี้ไม่รู้จริงๆ  ว่ามันต้องเปลี่ยนไหม
ค่ายอื่น คือ บางค่ายครัยบ ไม่ใช่ทุกค่าย
ช่วยเอา ตาราง เปลี่ยร กรองเบนซิน ของมิตซู ให้ผมดูทีครับ  บางรุ่นนี่ออกแบบให้เปลี่ยนไม่ได้ต้องยกชึุดปั้มติ้กเลยนะ ไม่ใช่เปลียนแค่กรองได้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 09:20:41 »
แล้วเกียร์มันพังมั้ยครับ ถ้าเปลี่ยนเฉพาะรายการตามนี้
เพราะยังไงต้องมีลูกค้าที่ไม่รู้เรื่องอะไร และศูนย์ก็ทำเฉพาะ
รายการตามตารางนี้ น่าจะเยอะด้วย น่ากลัวจริงๆ ถ้ามันจะพัง

ตารางนี้สุดแค่ 100,000 กม.  ตารางหลังจากนั้นมีมั้ยครับ
ที่จริงตารางมันมีต่ออีกไปถึง 200,000 km แต่ก็ไม่มีรายการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อยู่ดีครับ

ส่วนเกียร์พังไหม
คนใกล้บ้านผม (เป็น ผญ อายุเยอะหน่อย) ใช้ Vios เห็บหมา แล้วเหมือนเขาเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่องอย่างเดียว
วิ่งไม่ถึง 2 แสนโลแล้วเจอปัญหาเกียร์ครับ แต่ไม่ถึงกับพัง เห็นว่าสุดท้ายแล้วซ่อมได้ ไม่ได้ยกเกียร์ใหม่

ส่วนที่บ้านผมก็ Vios เห็บหมาเหมือนกัน ตอนได้มือสองต่อมาก็จับเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมด หลังจากนั้นเปลี่ยนน้ำมันเครื่องปีละ 1 ครั้ง (ใช้เป็นรถสำรองวิ่งน้อย)
ทุกวันนี้เกิน 3แสนโลไปแล้ว รถยังเร่งได้ดีอย่างกะรถใหม่เลยครับ

ผมเลยคิดว่าถ้าจะรถยาวๆ ยังไงก็ควรเปลี่ยน ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไรก็ตาม
ยกเว้นจะใช้รถแค่ 5 ปีแล้วซื้อใหม่ อย่างนี้จะไม่เปลี่ยนก็แล้วแต่

นั่นสิครับ ควรใส่รายการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ลงมาในตารางเลย
ไม่งั้นคนที่ไม่รู้เรื่องก็จะไม่เปลี่ยน ยิ่งในตารางไม่มี แล้วศูนย์แจ้งให้เปลี่ยน
ก็จะถูกมองว่าศูนย์จ้องฟันเงิน หลอกให้ลูกค้าเปลี่ยนอะไหล่เยอะๆ อีก
เผลอๆ ทะเลาะกันครับ

+1

ของซิลฟี่ที่ขับอยู่ 160,000 กม. แล้วอยากเปลี่ยนกรองเบนซิน ถามศูนย์แล้วบอกว่า ต้องเปลี่ยนทั้งปั๊มติ๊กเลย เครียดสิครับงานนี้ รอเจ๊งหรือตันทีเดียว

ไปถามพี่ คน ข้างบนสิครับ เค้าบอกมาสด้า มีเปลี่ยน กรอง ตามระยะ 5555555555555 ขำ

จริงๆ เกียร AT เดิม นีมันทนจริงๆ ละ ขนาด ไม่มีรายการเปลี่ยน นมก ยัง ซัดกันไห 200000 โลได้

เคยมีเคส เกียร CVT เทำ ที่ ให้เปลี่ยน นมก ทุก 80000 โล ก็ บรรลัยสิครับ
ขาด บางค่าย 40000 โลยังจะไม่รอดแล้ว
ของผม นี่ จัดเองทุก 20000 โล แถม ศูนย์ ไม่ยอมเปลี่ยนกรองเกียร CVT ให้อีก ต้องไปหาซื้อมาเปลี่ยนเอง ตอน 100000 โล
นี่ก็ใช้ CVT มา หลายคัน ก็ 200,000 โล จนขายรถทิ้ง

ส่วนไอ้กรองเบนซินเจ้า ปัญหา ที่บางค่ายมันไม่มีรายการเปลี่ยน เพราะออกแบบพิลึก ให้เปลี่ยนพร้อมชุดปั้มติ้ก แถมดันไม่มี ในระยะ เปลี่ยนอีก ไปพังก็โน่น 150,000 โล + หมดระยะ ประกัน แล้ว ตัวใครตัวมัน กินข้างแกงลิงกันไป ไม่รวม พัดลม หม้อน้ำที่ รอเปลี่ยนตอนพัง
กะว่า คนขับรถ แค่ 100000 โลละทิ้งเหมือน ตปอ มั้ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2022, 09:26:11 โดย mamaman »

ออฟไลน์ aleebahbah

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 09:50:05 »
มันคือ กรองน้ำมันเหมือนกรองน้ำครับ ใช้ไปนานๆ มันจะตันแล้วทำให้ ระบบน้ำมันตันครับ
รถดีเซล มันจะเป็นเหมือน ฟิลเตอร์  ต่อระหว่างท่อน้ำมัน เปลี่ยนง่ายๆ
รถเบนซิน รุ่นใหม่ๆ ออกแบบ ให้ เป็นไส้กรอง อยู่ในชุดปั้มน้ำมันในถัง ต้องถอดออกมาเปลี่ยน
แต่บางค่ายก็ทำแบบไม่ให้เปลี่ยนเลย ยกปั้ม เลย

ผมไม่แน่ใจ CHR เป็นแบบไหน ถ้า Toyota บอกเปลี่ยนได้ ก็คือ เปลี่ยนง่ายๆครับ

นี่ละข้อดี ของ Toyota รถมันไม่ได้ ทนกว่าชาวบ้าน หรอก
แต่สิ่งที่เหนือกว่า คือ ระบบ Predictive Maintenance คือเปลี่ยนก่อนพัง

ค่ายอื่นนะเหรอ 
เปลี่ยนตอนไหนครับ  ไม่มีนะครับ รออาการออก เปลี่ยนตอน เสียครับ นำ้มีนเกียรเทพ ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดการใช้งานครับ

แบบนี้ Toyota ก็น้ำมันเกียร์เทพสินะ เพราะในตารางเช็คระยะไม่มีให้เปลี่ยนเลย ให้ใช้เป็น lifetime





ส่วนกรองน้ำมันเบนซิลยี่ห้ออื่นเขาก็มีระบุให้เปลี่ยนตามระยะอยู่แล้วไม่ใช่หรอ
อย่างของ Honda จะทุกๆ 80,000km หรือ Mazda/Mitsu จะทุกๆ 60,000km
ยี่ห้ออื่นก็น่าจะคล้ายๆกัน

จะอวยอะไรก็ช่วยเช็ค fact นิดนึงครับ ไม่ใช่หลับหูหลับตาอวยอย่างเดียว

CHR hybrid  นี่มันเกียรคนละประเภทกับ CVT/AT ครับ คนละประเภท อันนี้ไม่รู้จริงๆ  ว่ามันต้องเปลี่ยนไหม
ค่ายอื่น คือ บางค่ายครัยบ ไม่ใช่ทุกค่าย
ช่วยเอา ตาราง เปลี่ยร กรองเบนซิน ของมิตซู ให้ผมดูทีครับ  บางรุ่นนี่ออกแบบให้เปลี่ยนไม่ได้ต้องยกชึุดปั้มติ้กเลยนะ ไม่ใช่เปลียนแค่กรองได้

ผมใช้ CHR HV อยู่ ซึ่งถ้าดูตามตาราง maintenance จะไม่มีบอกให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์
แต่ส่วนตัวผมจับเปลี่ยนเองตอนเช็คระยะ 4 หมื่นครับ เพื่อความสบายใจ
กับเปลี่ยนน้ำมันเบรคทุกๆ 2 หมื่นโล ครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 09:58:08 »
กรองเบนซินผมเปลี่ยนทุก 100,000 ก.ม. ครับ
ส่วน จขกท รถเพิ่งได้มา ถ้าเป็นผม จะจับเปลี่ยนของเหลวทั้งระบบครับ เพื่อทำการนับ 1 ใหม่ครับ

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 10:20:16 »
กรองเบนซินผมเปลี่ยนทุก 100,000 ก.ม. ครับ
ส่วน จขกท รถเพิ่งได้มา ถ้าเป็นผม จะจับเปลี่ยนของเหลวทั้งระบบครับ เพื่อทำการนับ 1 ใหม่ครับ

ผมก็ว่าจะแบบนั้น โชคดีตอนนี้มียังมีประกันศุนย์ถึงปีหน้า ต้องรีบๆ (ขยายเป็น 5 ปีรุ่นพิเศษ) ก็ว่าจะจับเปลี่ยนของเหลวทั้งหมด แล้วเข้าไปยกฮอยที่ศูนย์หาจุดเคลมครับ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 17:44:06 »
เห็นแล้วขำมากครับ 5555555 เหมือนมั่นใจในความไม่รู้อะ
 ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D

CHR hybrid  นี่มันเกียรคนละประเภทกับ CVT/AT ครับ คนละประเภท อันนี้ไม่รู้จริงๆ  ว่ามันต้องเปลี่ยนไหม
ค่ายอื่น คือ บางค่ายครัยบ ไม่ใช่ทุกค่าย
ช่วยเอา ตาราง เปลี่ยร กรองเบนซิน ของมิตซู ให้ผมดูทีครับ  บางรุ่นนี่ออกแบบให้เปลี่ยนไม่ได้ต้องยกชึุดปั้มติ้กเลยนะ ไม่ใช่เปลียนแค่กรองได้
อันนี้ของ Mirrage ทุกๆ 60,000km


ของ Outlander




ไปถามพี่ คน ข้างบนสิครับ เค้าบอกมาสด้า มีเปลี่ยน กรอง ตามระยะ 5555555555555 ขำ

จริงๆ เกียร AT เดิม นีมันทนจริงๆ ละ ขนาด ไม่มีรายการเปลี่ยน นมก ยัง ซัดกันไห 200000 โลได้

เคยมีเคส เกียร CVT เทำ ที่ ให้เปลี่ยน นมก ทุก 80000 โล ก็ บรรลัยสิครับ
ขาด บางค่าย 40000 โลยังจะไม่รอดแล้ว
ของผม นี่ จัดเองทุก 20000 โล แถม ศูนย์ ไม่ยอมเปลี่ยนกรองเกียร CVT ให้อีก ต้องไปหาซื้อมาเปลี่ยนเอง ตอน 100000 โล
นี่ก็ใช้ CVT มา หลายคัน ก็ 200,000 โล จนขายรถทิ้ง

ส่วนไอ้กรองเบนซินเจ้า ปัญหา ที่บางค่ายมันไม่มีรายการเปลี่ยน เพราะออกแบบพิลึก ให้เปลี่ยนพร้อมชุดปั้มติ้ก แถมดันไม่มี ในระยะ เปลี่ยนอีก ไปพังก็โน่น 150,000 โล + หมดระยะ ประกัน แล้ว ตัวใครตัวมัน กินข้างแกงลิงกันไป ไม่รวม พัดลม หม้อน้ำที่ รอเปลี่ยนตอนพัง
กะว่า คนขับรถ แค่ 100000 โลละทิ้งเหมือน ตปอ มั้ง
นี่ของ CX3 ทุก 60,000km


นี่ของ CX5 ทุกๆ 60,000km เหมือนกัน


ส่วนอันนี้ของ Mazda3 ตอนที่ผมไปเข้ามา ก็ไม่ได้แจ้งให้เขาเปลี่ยนเพิ่มนะ
(พึ่งเห็นว่าราคาที่ไปเปลี่ยนมามันถูกกว่าในตาราง ทั้งที่มันก็น่าจะชิ้นเดียวกัน)


แถม อันนี้ของ Civic ทุก 80,000km


แต่ของ City ทุก 90,000km??

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2022, 19:56:50 »
เห็นแล้วขำมากครับ 5555555 เหมือนมั่นใจในความไม่รู้อะ
 ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D

CHR hybrid  นี่มันเกียรคนละประเภทกับ CVT/AT ครับ คนละประเภท อันนี้ไม่รู้จริงๆ  ว่ามันต้องเปลี่ยนไหม
ค่ายอื่น คือ บางค่ายครัยบ ไม่ใช่ทุกค่าย
ช่วยเอา ตาราง เปลี่ยร กรองเบนซิน ของมิตซู ให้ผมดูทีครับ  บางรุ่นนี่ออกแบบให้เปลี่ยนไม่ได้ต้องยกชึุดปั้มติ้กเลยนะ ไม่ใช่เปลียนแค่กรองได้
อันนี้ของ Mirrage ทุกๆ 60,000km


ของ Outlander




ไปถามพี่ คน ข้างบนสิครับ เค้าบอกมาสด้า มีเปลี่ยน กรอง ตามระยะ 5555555555555 ขำ

จริงๆ เกียร AT เดิม นีมันทนจริงๆ ละ ขนาด ไม่มีรายการเปลี่ยน นมก ยัง ซัดกันไห 200000 โลได้

เคยมีเคส เกียร CVT เทำ ที่ ให้เปลี่ยน นมก ทุก 80000 โล ก็ บรรลัยสิครับ
ขาด บางค่าย 40000 โลยังจะไม่รอดแล้ว
ของผม นี่ จัดเองทุก 20000 โล แถม ศูนย์ ไม่ยอมเปลี่ยนกรองเกียร CVT ให้อีก ต้องไปหาซื้อมาเปลี่ยนเอง ตอน 100000 โล
นี่ก็ใช้ CVT มา หลายคัน ก็ 200,000 โล จนขายรถทิ้ง

ส่วนไอ้กรองเบนซินเจ้า ปัญหา ที่บางค่ายมันไม่มีรายการเปลี่ยน เพราะออกแบบพิลึก ให้เปลี่ยนพร้อมชุดปั้มติ้ก แถมดันไม่มี ในระยะ เปลี่ยนอีก ไปพังก็โน่น 150,000 โล + หมดระยะ ประกัน แล้ว ตัวใครตัวมัน กินข้างแกงลิงกันไป ไม่รวม พัดลม หม้อน้ำที่ รอเปลี่ยนตอนพัง
กะว่า คนขับรถ แค่ 100000 โลละทิ้งเหมือน ตปอ มั้ง
นี่ของ CX3 ทุก 60,000km


นี่ของ CX5 ทุกๆ 60,000km เหมือนกัน


ส่วนอันนี้ของ Mazda3 ตอนที่ผมไปเข้ามา ก็ไม่ได้แจ้งให้เขาเปลี่ยนเพิ่มนะ
(พึ่งเห็นว่าราคาที่ไปเปลี่ยนมามันถูกกว่าในตาราง ทั้งที่มันก็น่าจะชิ้นเดียวกัน)


แถม อันนี้ของ Civic ทุก 80,000km


แต่ของ City ทุก 90,000km??


โห ขอบคุณนะครับไปหามา ให้ดู คือผมก็ ไม่รู้จริงๆ นั่นละครับ ว่ารุ่นไหน มันมีแจ้งให้เปลี่ยนตามระยะ หรือไม่ให้เปลี่ยนบ้าง
คือที่ผม บอกไปคือ บางค่าย และ บาง รุ่น คือ  มันก็มี รุ่นที่ ไม่มี ในรายการ PM หรือ เปลี่ยนแยกไงครับ ประเด็นมันอยู่ตรงนั้น
ส่วนรุ่นไหน ที่มีรายการเปลี่ยน คือดีแล้วครับ จะได้ มีรถที่ทนๆใช้กัน และ ควรจะมีกำหนดระยะเวลาชัดเจน
กลับไปที่ คำถามเดิม ปัญหา
ทำไม ซิลฟี่ ก็นิสสัน เหมือนกัน ทำไม ไม่มีรายการเปลี่ยน กรองเบนซินแยกตามระยะละครับ ตกลง ซิลฟี่มีไหม หรอืรุ่นก่อนหน้านี้ พวกมาสด้า 2 ละ
ทำไม CX-3 / CX-5 ดันมี
แล้ว Mitsu ที่บอกว่ามี เนี่บ ทำไม Lancer Ex ไม่ยักกะมีเลย สรุป มันก็ไม่ได้มีรายการเปลี่ยนทุกรุ่นไงครับ รุ่นไหมไม่มีก็ซวย รอยกปั้มไป

ส่วนตัว ผมมองว่า รุ่นใหม่ๆ น่าจะได้บทเรียนจากรุ่น เก่าๆ ที่ ไม่มี อะไหล่กรองเบนซินแยกให้เปลี่ยน ตามระยะแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2022, 20:08:20 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2022, 15:46:23 »
โห ขอบคุณนะครับไปหามา ให้ดู คือผมก็ ไม่รู้จริงๆ นั่นละครับ ว่ารุ่นไหน มันมีแจ้งให้เปลี่ยนตามระยะ หรือไม่ให้เปลี่ยนบ้าง
คือที่ผม บอกไปคือ บางค่าย และ บาง รุ่น คือ  มันก็มี รุ่นที่ ไม่มี ในรายการ PM หรือ เปลี่ยนแยกไงครับ ประเด็นมันอยู่ตรงนั้น
ส่วนรุ่นไหน ที่มีรายการเปลี่ยน คือดีแล้วครับ จะได้ มีรถที่ทนๆใช้กัน และ ควรจะมีกำหนดระยะเวลาชัดเจน
กลับไปที่ คำถามเดิม ปัญหา
ทำไม ซิลฟี่ ก็นิสสัน เหมือนกัน ทำไม ไม่มีรายการเปลี่ยน กรองเบนซินแยกตามระยะละครับ ตกลง ซิลฟี่มีไหม หรอืรุ่นก่อนหน้านี้ พวกมาสด้า 2 ละ
ทำไม CX-3 / CX-5 ดันมี
แล้ว Mitsu ที่บอกว่ามี เนี่บ ทำไม Lancer Ex ไม่ยักกะมีเลย สรุป มันก็ไม่ได้มีรายการเปลี่ยนทุกรุ่นไงครับ รุ่นไหมไม่มีก็ซวย รอยกปั้มไป

ส่วนตัว ผมมองว่า รุ่นใหม่ๆ น่าจะได้บทเรียนจากรุ่น เก่าๆ ที่ ไม่มี อะไหล่กรองเบนซินแยกให้เปลี่ยน ตามระยะแล้ว

ของ Nissan นี่ผมหาข้อมูลไม่เจอ ไม่รู้ว่ามันไม่มีรายการเปลี่ยน หรือว่ามีแต่ผมหาไม่เจอก็ไม่รู้เหมือนกัน
Lancer EX นี่รุ่นเก่าแล้ว ในเว็ปเลยไม่มีข้อมูลการเช็คระยะให้ดู
ส่วน Mazda2 ทั้งเบนซิลและดีเซล ให้เปลี่ยนทุก 60,000km เหมือนกัน ราคา 600 กว่าบาท แต่ผมไม่ได้เอามาลงครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเรื่องกรองเบนซิน ใน CHR hybrid หน่อยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2022, 15:57:53 »
โห ขอบคุณนะครับไปหามา ให้ดู คือผมก็ ไม่รู้จริงๆ นั่นละครับ ว่ารุ่นไหน มันมีแจ้งให้เปลี่ยนตามระยะ หรือไม่ให้เปลี่ยนบ้าง
คือที่ผม บอกไปคือ บางค่าย และ บาง รุ่น คือ  มันก็มี รุ่นที่ ไม่มี ในรายการ PM หรือ เปลี่ยนแยกไงครับ ประเด็นมันอยู่ตรงนั้น
ส่วนรุ่นไหน ที่มีรายการเปลี่ยน คือดีแล้วครับ จะได้ มีรถที่ทนๆใช้กัน และ ควรจะมีกำหนดระยะเวลาชัดเจน
กลับไปที่ คำถามเดิม ปัญหา
ทำไม ซิลฟี่ ก็นิสสัน เหมือนกัน ทำไม ไม่มีรายการเปลี่ยน กรองเบนซินแยกตามระยะละครับ ตกลง ซิลฟี่มีไหม หรอืรุ่นก่อนหน้านี้ พวกมาสด้า 2 ละ
ทำไม CX-3 / CX-5 ดันมี
แล้ว Mitsu ที่บอกว่ามี เนี่บ ทำไม Lancer Ex ไม่ยักกะมีเลย สรุป มันก็ไม่ได้มีรายการเปลี่ยนทุกรุ่นไงครับ รุ่นไหมไม่มีก็ซวย รอยกปั้มไป

ส่วนตัว ผมมองว่า รุ่นใหม่ๆ น่าจะได้บทเรียนจากรุ่น เก่าๆ ที่ ไม่มี อะไหล่กรองเบนซินแยกให้เปลี่ยน ตามระยะแล้ว

ของ Nissan นี่ผมหาข้อมูลไม่เจอ ไม่รู้ว่ามันไม่มีรายการเปลี่ยน หรือว่ามีแต่ผมหาไม่เจอก็ไม่รู้เหมือนกัน
Lancer EX นี่รุ่นเก่าแล้ว ในเว็ปเลยไม่มีข้อมูลการเช็คระยะให้ดู
ส่วน Mazda2 ทั้งเบนซิลและดีเซล ให้เปลี่ยนทุก 60,000km เหมือนกัน ราคา 600 กว่าบาท แต่ผมไม่ได้เอามาลงครับ

ขอบคุณครับ แสดงว่า มี มาสด้า toyota  Honda เนี่ย จะมีรายการเปลี่ยน ให้ ซึ่ง ดีต่อสุขภาพ มอเตอร์ปั้ม
ส่วน Mitsu ผมใช้ ก็พึ่งเห็นจะมี รายการ เปลี่ยนที่ มิราจ นี่ละครับ
รุ่นก่อนๆ ไม่มีรายการเปลี่ยน นะครับ ขนาด พัดลมหม้อน้ำ ยังไม่มีเลย บอก เสีบให้เปลี่ยน ถ้ารอเสีย ก็คงเครื่อง ฮีตจนน๊อคพังไปข้าง
เปลี่ยน ยกชุดปั้มเลย เพราะมันเกาะไม่ได้ เกาะแล้วพัง