2TR-FE vs. 1JZ-GE

new36

2TR-FE vs. 1JZ-GE
« เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2022, 17:25:15 »
ท่านใดพอจะมีกราฟแรงม้า/แรงบิด ของเครื่องทั้งสองรุ่นนี้ไหมครับ (เครื่องเดิมๆโรงงาน) หาในกูเกิ้ลไม่เจอเลยครับ (ส่วนใหญ่มีแต่แบบแต่ง) อยากดูเปรียบเทียบเล่นๆระหว่างเครื่อง 2.7 ฝาสูบแบบ FE กับเครื่อง 2.5 ฝาสูบแบบ GE ครับ ผลลัพธ์มันจะต่างกันยังไง? (ผมเข้าใจถูกไหมครับว่าต่างกันที่แนวทางการออกแบบท่อนบน)



SunBurst

Re: 2TR-FE vs. 1JZ-GE
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2022, 17:41:43 »
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 2tr-fe https://mymotorlist.com/engines/toyota/2tr/
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 1jz-ge https://mymotorlist.com/engines/toyota/1jz/
ลองดูเปรียบเทียบกันดูครับ 2tr 4สูบ ปีใหม่กว่า ส่วน 1jz 6สูบ ปีเก่า มีทั้ง ge ธรรมดาและ ge vvt-i



CNX

Re: 2TR-FE vs. 1JZ-GE
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2022, 18:02:29 »
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 2tr-fe https://mymotorlist.com/engines/toyota/2tr/
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 1jz-ge https://mymotorlist.com/engines/toyota/1jz/
ลองดูเปรียบเทียบกันดูครับ 2tr 4สูบ ปีใหม่กว่า ส่วน 1jz 6สูบ ปีเก่า มีทั้ง ge ธรรมดาและ ge vvt-i

ดูตารางอัตราสิ้นเปลืองเบนซินทั้ง2เครื่อง กินจุเลยครับ9-14.2ลิตร/100กม. ~4-5บาท/กม.
ถ้าLPGน่าจะ3บาท/กม.
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



spn

Re: 2TR-FE vs. 1JZ-GE
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2022, 18:26:29 »
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 2tr-fe https://mymotorlist.com/engines/toyota/2tr/
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 1jz-ge https://mymotorlist.com/engines/toyota/1jz/
ลองดูเปรียบเทียบกันดูครับ 2tr 4สูบ ปีใหม่กว่า ส่วน 1jz 6สูบ ปีเก่า มีทั้ง ge ธรรมดาและ ge vvt-i

ดูตารางอัตราสิ้นเปลืองเบนซินทั้ง2เครื่อง กินจุเลยครับ9-14.2ลิตร/100กม. ~4-5บาท/กม.
ถ้าLPGน่าจะ3บาท/กม.
ของผม ge vvt-i ติด LPG
ขับเอง ใช้งานในเมืองล้วนๆ บรรทุกของ มีเหยียบ มีติดเครื่องวิ่งไว้ กม. ละ 2.6-2.8 บาท
วิ่งทางไกล กม. ละ 1.9-2.1 บาท
ถ้าผสมๆกันก็ตก กม. ละ 2.2 บาท
โซนผม แก๊สมีตั้งแต่ 14.7-15.6 บาท/กก.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2022, 18:28:10 โดย spn »
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



SunBurst

Re: 2TR-FE vs. 1JZ-GE
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2022, 20:30:06 »
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 2tr-fe https://mymotorlist.com/engines/toyota/2tr/
อันนี้ข้อมูลเครื่อง 1jz-ge https://mymotorlist.com/engines/toyota/1jz/
ลองดูเปรียบเทียบกันดูครับ 2tr 4สูบ ปีใหม่กว่า ส่วน 1jz 6สูบ ปีเก่า มีทั้ง ge ธรรมดาและ ge vvt-i

ดูตารางอัตราสิ้นเปลืองเบนซินทั้ง2เครื่อง กินจุเลยครับ9-14.2ลิตร/100กม. ~4-5บาท/กม.
ถ้าLPGน่าจะ3บาท/กม.
เคยใช้ a31 เครื่อง 1jz-ge vvti แก๊สหัวฉีด lp วิ่งทางไกลได้กิโลละ1.7-1.8บาทนะครับ ตอนนั้นแก๊สลิตรละ 13.5บาท วิ่งในเมืองก็ประมาณกิโลละ 2.0-2.2 บาท แต่ถ้าวิ่งน้ำมันในเมืองตกโลละ 4-5บาทเลย



punn

Re: 2TR-FE vs. 1JZ-GE
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2022, 21:36:49 »
มาตอบในฐานะคนเป็นเจ้าของรถ 2TR-FE 1 คัน
เห็นมีการเริ่มพูดถึงความประหยัด
เลยขอมาแชร์กันใช้งานที่เจอ ที่ใช้มาเฉลี่ย 8 กิโลลิตร น้ำมัน
ต้องวิ่งแบบเท้าเบาจริงๆถึงจะได้สัก 10 นิดๆกิโลลิตร

ติดแก๊สก็ได้ประมาณ 6 ปลายๆกิโลต่อ 1 ลิตรแก๊ส
พอรีแมพเพิ่มความแรงแล้วก็จะเหลือ 6 ต้นๆกิโลต่อ 1 ลิตรแก๊ส

ปอลอ ไม่ได้ช่วยอะไรเจ้าของกระทู้เลยแค่มาแชร์กันฟังครับ  ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: 2TR-FE vs. 1JZ-GE
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2022, 21:48:13 »
เคยใช้ยุโรปวาง 1jz-ge เฟืองท้ายเดิม กับ อีกคันเป็น toyota ใส่ 2tr-fe เดิมจากโรงงาน เกียร์ at ทั้งคู่
เรื่องความประหยัดจำไม่ได้แล้ว555

1jz เหมือนแรงบิดมาในรอบสูงกว่า กดน้อยรถไม่ค่อยวิ่งเท่าไร่ แต่ถ้าลอยๆแล้วใช้ความเร็วหน่อย 110+ ลื่นกว่า ให้ฟิลรถที่อยากกดยาวๆลากรอบ
2tr แรงบิดมาไวกว่า แต่ ช่วง80-100 หนืดๆตื้อๆ กดต่อได้ ไม่ค่อยอยากกดต่อเท่าไร่ ถ้าวิ่งชิลๆไปเรื่อยๆ ก็โอเคอยู่

1jz มาจรถในเก๋ง อาจเน้นซิ่งลากรอบได้ 2trมาจาก รถตู้ กระบะ suv เครื่องอาจเน้นทอร์คมากกว่า

วิ่งในเมือง รถเคลื่อนตัวช้าสลับหยุดนิ่ง 2tr อาจประหยัดกว่า แรงบิดมารอบต่ำกว่า

ถ้ายังไม่มีเครื่อง ตอนนี้2tr น่าจะถูกกว่า 1jz ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2022, 07:45:28 โดย Qwerty »



Auto

Re: 2TR-FE vs. 1JZ-GE
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2022, 16:27:37 »
2TR-FE   มันเครื่องวางในรถปิคอัพกับรถ SUV แบบ Fortuner  หรือ Landcruiser Prado  เน้นแรงบิดในช่วงต้น  ๆ   แรงบิดปลายจะเหี่ยว เน้นทนทานสมบุกสมบันซ่อมบำรุงต่ำ
ถ้าววางในรถตู้ก็จะเน้นไปอีกแบบนึง  แต่คล้าย ๆ กัน   
   ถ้าพวก 1JZ  มันเป็นเครื่องวางในรถเก๋งขับหลังเน้นแรงบิดช่วงปลาย 
 
  จุดประสงค์ของการทำเครื่อง 2 ตัวนี้มันก็แตกต่างกันอยู่แล้ว    อัตราการกินน้ำมัน 2FR-FE  มันอยู่ที่ว่าอยู่ในรถอะไร 



new36

Re: 2TR-FE vs. 1JZ-GE
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2022, 16:48:38 »
2TR-FE ถ้าวางในรถตู้ก็จะเน้นไปอีกแบบนึง  แต่คล้าย ๆ กัน

2TR-FE ที่วางในรถตู้มันต่างกับที่วางในบอดี้อื่นยังไงหรอครับ