ทำไมถึงพูดกันว่าเมืองร้อนควรเพิ่มเบอร์ นมค ครับ ในเมื่อรถมีหม้อน้ำควบคุมอยู่แล้ว

final

รถมีหม้อน้ำ พัดลม วาล์วน้ำ คอยควบคุมอุณหภูมิเครื่องยนต์ไม่ให้ร้อนเกินเย็นเกินอยู่แล้ว อุณหภูมิภายนอกไม่น่ามีผลอะไรเว้นตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆ แต่ทำไมมักแนะนำกันว่าเมืองร้อนควรใช้เบอร์ นมค มากกว่าเมืองหนาวล่ะครับ



apinui

ความเห็นส่วนตัวผม คิดว่า น่าจะเป็นความเชื่อ ที่พูดติดปากกันมามากกว่าครับ

เมื่อก่อนข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องน้อย ช่างตามอู่ก็จะพูดต่อๆกันมาโดยขาดความรู้มากกว่า ทั้งๆที่ความจริงคือ เลขหน้าตัว W คือค่ามาตรฐานในเขตหนาว เมืองร้อนอย่างเราใช้เบอร์อะไรก็ได้






เนื้อน่องไม่หนัง

ผมคงยึดเติมตามคู่มือครับ
นิ่งรถใหม่ถ้าเข้าศูนย์ เราก็เลือกเบอร์น้ำมันไม่ได้หนิครับ
ใช้ต่อมา3-5ปี ไม่มีปัญหาอะไรก็คิดว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเบอร์น้ำมัน อาจหาเบอร์เดิมแต่เกรดดีขึ้นแทน
ถ้ามีคนเทสแบบจริงๆจังๆ ก็อาจเปลี่ยนตามครับ



akewizard

อันนี้ผมก้ไม่รู้เหมือนกันคับ.... ตั้งแต่ผมจำความได้ก็เจอน้ำมันเครื่องเบอร์บางแต่ทนร้อนได้ถึง 150-160 องศาแล้ว  คือร้อนเกินเบอร์อากาศเมืองไทยไปเยอะ
เพราะงั้นสภาพอากาศภายนอกคงมีผลกับความร้อนน้ำมันเครื่องน้อยมาก ถ้าระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์มันไม่เจ๊งอ่ะนะ
 



Push in Boost

หากนมค มาตรฐานเดียวกัน
นมคร้อนขึ้น ควานหนืดจะลดลง
ใสเกิน สูญเสียการหล่อลื่น คราบไหม้ในเครื่องเยอะ  กำลังตก
เดานะครับ บ้านเราตอนสตาร์ทรถที่อุณหภูมิ 40 องศา ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์หนืดอาจจะหนืดน้อยกว่า เมืองหนาวที่สตาร์ทรถตอนติดลบ แต่ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ต่ำกว่าก็ได้

หม้อน้ำระบายความร้อนเครื่อง
น้ำมันเครื่องใช้หล่อลื่นภายในเครื่องยนต์



Tien.W

ในคู่มือ จะมีระบุไว้ว่า อุณภูมิภายนอกกี่องศา ต้องใช้น้ำมันเครื่องเบอร์อะไร ลองเปิดดูครับ

ซึ่งก็ใช้ตามที่เค้าระบุแหละ จบสุด



TeslaX

รู้แค่ว่าสมัยนี้ชอบยัดเยียดเบอร์ 0w-20 บอกได้คำเดียวว่าห่วยแตกมาก ได้แค่ประหยัดน้ำมันที่เหลือไม่มีอะไรดีเลย



IS2000

เคยขับบนสนามแข่งรถไม่มีออยคูลเลอร์ในไทยนี่แป็ปเดียวอุณหภูมิขึ้นไปสูงมากครับ ขับแบบเดียวกันในเมืองหนาวอุณหภูมิกว่าจะขึ้นไปสูงใช้เวลาต่างกันพอสมควร และเมืองหนาวอุณหภูมิน้ำมันเครื่องลงเร็วกว่าด้วย ที่ให้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์หนืดกว่าเค้าน่าจะเผื่อการใช้งานหนักด้วยครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



tom46

เคยได้ยินมาว่า ความหนืดของน้ำมันเครื่อง มันจะลดลงตามอุณหภูมิ บ้านเราเมืองร้อนเลยต้องเพิ่มเบอร์น้ำมันเครื่องเพื่อให้คงสภาพความหนืดไว้ได้ละครับ

แต่รายละเอียดลึกๆก็ไม่ทราบเหมือนกัน คงต้องรอผู้รู้ท่านอื่นๆมาแนะนำกันอีกทีละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



samaklen

ค้นกระทู้เก่า
มีรายละเอียดบอกไว้ครับ
เถียงกันจนเลิกเถียงไปแล้ว



เทียน

เคยซื้อFord escape มาใช้ เบอร์น้ำมันเขาก็ให้ใช้0w20 สามปีวิ่งไปสองแสนห้าหมื่นโล หลวมเกือบทุกชิ้น เลยเอาไปฮอลใหม่ คราวนี้เลยใช้เบอร์50 วิ่งไปอีกสามแสนยันขายไม่หลวม

มันเคยมีโปรเจ๊คอะไรซักอย่างของโตโยต้าเคยอ่านเจอจากคนในเว็บไซต์นี้นะ อ่านแล้วไปอ่านต่ออีกเข้าใจละ



seeker

เค้าบอกนี่ใครครับ

ผมเชื่อคู่มือรถ เพราะได้มีการทดสอบกับอากาศเมืองไทยและลักษณะการใช้งานแล้ว
จุดสำคัญคือการได้รับการทดสอบในไทยหรือยัง

ผมขายเครื่องจักรจากจีน ที่ไม่เคยทดสอบในไทยมาก่อน ผมก็ต้องมีการเพิ่มเบอร์ขึ้น เพื่อลดการสึกหรอครับ



Integra Type R

น้ำมันเครื่องทีดีเบอร์ตรงกับที่บริษัทผู้ผลิตแนะนำให้ใช้ มันน่าจะใช้ได้ดี และเพียงพอกับการใช้แบบปกติครับ แต่ถ้าเราใช้แบบเกินปกติจะเพิ่มเบอร์ก็คงไม่ได้เสียหายอะไร



madboy

ในคู่มือยังมีระบุการเลือกเบอร์น้ำมันเครื่องให้อยู่ครับ และมันไม่ได้มีเบอร์เดียว (แต่เบอร์นึงอาจจะใช้ได้ช่วงกว้าง) ช่างศูนย์มักชอบบอกว่า ต้องเบอร์นี้เท่านั้น ผมเลือกเชื่อเอกสารมากกว่าปากช่าง

ส่วนตัวผมคิดว่า หากเลือกเบอร์หนืดไป ยังอุ่นใจกว่าเลือกใสเกินไปครับ  ;D



youngbear

 8) 8) 8)......หากมีโอกาส ลองหาดูในอากู๋ พิมพ์ What weight (grade) SAE the most using in Middle East country.....ส่วนมากจะยก servicing SAE 30, 40, 50 straight weight mono/single grade ขึ้นมาตอบให้ใช้เกรดเดี่ยวเท่านั้น จะไม่ค่อยพบให้ใช้ multi grade 0W-20, 5W-30 เพื่อใช้เซอร์วิสเช่นเมืองหนาวสั่นแบบในไทยเราครับ ลองหาดูจาก บ้านเมืองโซนร้อน tropical climate ดูหลายๆที่ ว่าทั้งรถยุโรปกับรถเอเชีย เขาใช้น้ำมันเครื่องเกรดเหมาะสมกับเมืองร้อนจริงๆแบบใดกันครับ ค้นหาดูเอง อย่าเพิ่งเชื่อที่พูดๆกันทั่วไป  :-X



DiKiBoyZ

น่าจะแค่กลุ่มคน บางกลุ่มที่มีความเชื่อแบบนั้นครับ

เขาว่า นี่ คงไม่กี่คน

เติมตรงเบอร์ ตามคู่มือ ก็จบ

ถ้าน้ำมันเครื่องหาย ควันไหล ค่อยว่ากัน ถ้าจะปรับเบอร์ ก็คงหลัก 1-2 แสนกิโลขึ้น

หรือถ้าอยากปรับเพราะพฤติกรรมการขับขี่ ความชอบ ความศรัทธา ก็ว่ากันไป ตามใจชอบ

ปล.ผมก็เพิ่มเบอร์ ไม่ใช่เพราะเรื่องอากาศร้อน แต่เพราะเรื่องพฤติกรรมการขับขี่ครับ



final

หรือเป็นเพราะว่าหม้อน้ำคุมอุณหภูมิได้เฉพาะตัวเครื่องยนต์ภายนอก (เสื้อสูบ ฝาสูบ) แต่สิ่งที่อยู่ในนั้น (นมค) มันเหวี่ยงไปเหวี่ยงมาและต้องรับความร้อนของจากการจุดระเบิด อุณหภูมิมันจึงไม่นิ่งและสูงกว่าระบบหม้อน้ำครับ



Saul Goodman

จขกท. เข้าใจถูกแล้วครับ
อุณหภูมิสิ่งแวดล้อมภายนอกไม่ได้มีผลต่อน้ำมันเครื่องให้น้ำมันเครื่องจากที่หนืดมาก ๆ แต่ใสลงได้ขนาดนั้นครับ
อย่างน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ปกติทั่วไปทนความร้อนได้มากกว่า 200 กว่าองศา ซึ่งอุณหภูมิสิ่งแวดล้อมภายนอกไม่มีทางถึงแน่

ค่าการทนอุณหภูมิความร้อนไปหาดูได้จากสเปคชีทน้ำมันเครื่องแต่ละเจ้าเลย
ในส่วนของจุดวาบไฟ (Flash Point) และจุดติดไฟ (Pour Point) ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่น่าจะ 200 องศาบวกๆ ทั้งนั้น

สุดท้ายผมว่าใช้น้ำมันเครื่องตามคู่มือดีสุดครับ เว้นแต่ว่าไปจูน รีแมพ หรือขับหนัก ๆ อาจจะเพิ่มเกรดความหนืดก็ได้