มาดู battery ของ ORA Good Cat กันครับ ทำไมถึง เปลี่ยนเฉพาะ module ไม่ได้

เต๋า AV

มาแงะแกะ ให้เห็นถึงทุกส่วนประกอบของ battery
อธิบายไว้ให้ครบถ้วน และการทำงาน ของทุกส่วน
เชิญรับชมรับฟังครับ




apinui

ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ แบบนี้ ผมว่า Goodcat น่าจะต้องปรับปรุงตัวรถ ให้แบ็ตถูกติดตั้งในตำแหน่งที่สูงกว่านี้แล้วล่ะ ดูจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด




meeuwarn

มือใหม่หัดทำรถมันก็ต้องมีพลาดกันบ้าง ผู้กล้าก็ต้องพร้อมจ่ายตังไปเป็นหนูทดลองครับ
ถือว่าเป็นค่าอยากให้คนหันมองของแปลกใหม่ คุ้มไม่คุ้มก็เงินของใครของมันครับ

ส่วนผมขอรอแบตใช้ได้1000โลขึ้นไปก่อนค่อยซื้อครับ  รถน้ำมันก็ไม่ซื้อแล้วครับรอไฟฟ้าล้วนๆเท่านั้น



U9WS

เทคเก่าเกือบ 2ปีแล้ว เอามาตัดสิน BEV ทั้งแผงไม่ได้



REX

ออกแบบ แทบไม่มีเกราะกันชุดหล่อเย็นแบตฯเลย
ไม่คิดเยอะๆ  ทัองรถก็ต่ำ แคร๊งค์กันกระแทกจุดนั้นก็ไม่มี
.... ออกแบบแย่มาก



PaPaMan

ออกแบบแย่ แผ่นปิดด้านล่างไม่แข็งแรง กาวอิพ็อกซี่หยอดไว้เพื่อ?? ยึดด้วยวิธีอื่นไม่มีเหรอ
เฮ้อออ.... เพลีย :-X :-X



shando

สรุปให้
1.แบตเตอรี่ถูกเชื่อมถาวรกับถาดรองด้วยอ๊พ็อกซี่นำความร้อน ไม่สามารถแกะออกได้ เปลี่ยนทีคือต้องเปลี่ยนทั้งหมด
2.ใต้ถาดแบตมีเหล็กบาง1mmปิดทับอยู่แค่นั้น ถ้าโดนกระแทกแรงๆก็ยุบ และกันแค่ใต้ท้องด้านล่างไม่ได้กันมาถึงขอบ(เคสที่มีปัญหาน่าจะโดนกระแทกตรงขอบเลยโดนถาดรองตรงๆ)
3.ใต้ท้องของถาดรองแบตมีท่อน้ำหล่อเย็น แปลว่าถ้าโดนกระแทกแรงพอที่แผ่นเหล็กกันกระแทกยุบ ก็โดนระบบหล่อเย็นแบตเต็มๆ ท่อพังต้องเปลี่ยนทั้งถาด+แบต
สรุปแล้วเป็นการออกแบบที่แย่ ไม่ทนต่ออุบัติเหตุ และไม่เอื้อต่อการซ่อมแซม



samaklen

อาชีพรับทำ Battery Guard จัดมาเลย



Kanarath

สุดๆ น่ากลัวจริง ทำให้ภาพรถจีนก็ยังคงเป็นจีน ยี่ห้ออื่นอาจจะดี แต่โดนฉุดไปด้วยรึป่าวแบบนี้

เจ้าของ ora มาเห็นคลิปนี้จะเคลียดมั๊ยเนี่ย



OHMMY

เทียบกับญี่ห้ออื่นชาติเดียวกัน กับชาติอืน เค้ามีรูปแบบเป็นยังไงบ้างครับ
ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่คนจะซื้อรฟฟ.ต้องเอามาพิจรณาร่วมด้วยก่อนตัดสินใจแน่ๆ



kiwiwi

คือไม่ได้วงการรถยนต์อย่างเดียวนะครับ
แล้วก็ไท่ได้โทษรถจีนด้วย เชื่อว่ารถจีนที่คิดเยอะ หรือก๊อป know how ที่ถูกต้องก็มี

ในเคสนี้คือลวกมาก ลวกแบบไม่สุกกันเลยทีเดียว แบบนี้บ่งบอกถึงความมักง่ายมากกว่า คือ ทำขายๆไปเถอะ ไม่ต้องจ้างวิศวกร​ใดๆมาออกแบบ

ในวงการ ups ขนาดใหญ่ก็มีแบบนี้เหมือนกัน

แบตเขาให้เว้นห่างอย่างน้อง 3-5 มม. พี่ช่าง(เถอะ) ก็วางติดกันซะจนแบตมันถ่ายความร้อนหากันระหว่าชาร์จ

การต่ออนุกรม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สายไฟ จะต้องมีระยะห่างให้เท่ากันที่สุดต่อลูก และค่า ir ก็ต้องเท่ากัน พี่ช่างหลายคนเอาสะดวกเข้าว่า ล่อมันต้อง 3 ขนาด

เขากำหนดอุณหภูมิ​เท่านี้ พี่ช่างก็จะเอาง่าย ไม่ติดแอร์ให้แบต

อนาคต แบตของแมวเหมียวเสื่อมก่อนวัยแน่นอน เศร้าแทนคนใช้เลย



MrMecH

นี่แหละครับเราถึงต้องขอบคุณกลุ่ม Pioneer ที่ทำให้เราตระหนักถึงปัญหาพวกนี้ รอดูว่าค่ายรถจะมีแนวทางแก้ปัญหาพวกนี้กันยังไง ส่วนแมวดีนี่คนซื้อได้แต่ทำใจ DIY เองสินะ

ถนนเมืองไทยนี่ดูยังไงก็ไม่เหมาะกับรถ BEV จริงๆ ต่อให้มี Ground Clearance สูงก็มีเสียวอยู่ดี ไทยน่าจะไปเอาดีทางรถ PHEV มากกว่านะ แบตอยู่ท้ายรถก็ยังอุ่นใจกว่าอยู่ใต้ท้องรถ



NoName__???

อยากเห็นแบตของค่ายอื่นด้วยทั้งจีน ทั้งยุ่น



DiKiBoyZ

วิ่งไปหาร้านโลหา ให้เขาทำ Guard หรือ แผ่นเหล็ก แผ่นอลูมีเนียม ติดต้องตรงใต้ท้อง (เหมือนพวกรถแข่ง GT) เพื่อรักษาชีวิตแบตเตอรี่อันแสนแพง ให้อยู่กับรถไปนานๆ

น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เสียเงินอย่างมากก็ไม่ถึงหมื่น ถ้าต้องแลกกับครึ่งล้าน มันสบายใจกว่าเยอะเลย



MyName

ไม่เคยคาดหวังงาน R&D และ QC รถจีนหลายแบรนด์เลยครับ
ยังต้องทำการบ้านให้มากกว่านี้จริงๆ สำหรับแบรนด์นี้ในไทย
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT