ผมว่าไม่มีแน่นอนครับ ผมว่าโมเดลธุรกิจที่เทสล่าใช้ปัจจุบัน ถือว่าโอเคมากๆ
การผลิคคือไปรวมศูนย์ที่จีน แล้วโรงงานกำลังการผลิตสูง สามารถผลิตได้ทั้งพวงมาลัย ซ้าย และ ขวา
การขายก็เป็น ออนไลน์ แทบไม่พึ่งดีลเลอร์เลย กำไรรับเต็มๆ เข้าบริษัท อาจหาแค่พาร์ตเนอร์ทำศูนย์ บริการ
ถ้ามาวิเคราะห์ที่โครงสร้าง ปัจจุบัน ของราคารถ Tesla
1. อากรขาเข้า = 0 --> ได้ FTA จากจีน ผลิตและใช้ชิ้นส่วนในประเทศก็ไม่เสีย
2. ภาษีสรรพสามิต = 8% --> 2% ถ้าเซ็น MOU
3. ภาษีมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิต --> 0.2%
4. ภาษีมูลค่าเพิ่ม = 7% ของราคา CIF+อากรขาเข้า+ภาษีสรรพสามิต+ภาษีมหาดไทย
การนำมาผลิตในประเทศ ชิ้นส่วนก็ต้องนำเข้าอยู่ดี เพราะ ไทยไม่มี CORE TECH ของ EV แทบไม่ได้ประโยชน์อะไร
การเซ็น MOU ได้สิทธิ์ระยะสั้นๆ 150,000 บาท ต่อคัน และส่วนลดภาษีสรรพสามิตร 6 % เพื่อตั้งโรงงาน แต่ระยะยาวแบกต้นทุนโรงงานไว้ อาจไม่ได้เห็น Tesla ที่ราคานี้