ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยดูให้หน่อยครับ เปลี่ยนแคมฯตัวนี้จะให้ผลลัพธ์ยังไงครับ?  (อ่าน 1627 ครั้ง)

ออฟไลน์ new36

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
รบกวนช่วยดูให้หน่อยครับ ถ้าผมเปลี่ยนแคมชาร์ฟตัวใหม่จะให้ผลลัพธ์เป็นอย่างไรครับ? เครื่อง SOHC 8 วาล์ว

แคมฯเดิม
Lift in = 11.37
Lift out = 10.65
Dur. in = 245.4
Dur. out = 236.2
LSA = 111

แคมฯใหม่
Lift in = 9.94
Dur. in = 225
Dur. out = 218
LSA = 109

แคมฯเดิมเป็นแคมฯสำหรับเครื่อง N/A ส่วนแคมฯใหม่เป็นของเครื่องเทอร์โบครับ ช่างแนะนำให้เปลี่ยนแคมฯของเครื่องเทอร์โบ บอกว่าจะช่วยให้รอบเดินเบานิ่งขึ้น และก็ในการใช้งาน ส่วนใหญ่เหยียบไม่เกิน 3,000 รตน. (รถคุณพ่อขับ ค่อนข้างมีอายุครับ) จะได้รอบต้นดีขึ้นไหมครับ?

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
รายละเอียดลึกๆไม่ทราบเหมือนกันนะครับ

ของผม แค็มเดิม 220 นิดๆ ทั้งฝั่งไอดีไอเสีย เปลี่ยนมาเป็น 248 ทั้งไอดีไอเสีย รอบช่วง 3500 - 6500 มันแว้ดได้เร็วขึ้นครับ แต่รอบต้นผมไม่ได้รู้สึกอะไรครับ

แต่ต้องมีการจูนเก็บด้วยนะครับ ตอนแรกผมเป็นไฟล์จูนแต่สเป็คแค็มเดิม พอเปลี่ยนแค็ม ตอนที่ยังไม่ได้จูนใหม่ ขับก็ไม่ค่อยต่างเท่าไร แต่พอจูนเก็บใหม่ถึงจะดูดีขึ้นครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2022, 13:30:13 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
 :) เปลี่ยนแคม นิสัยเครืองก็เปลี่ยนนะครับ.. โดยปกติแล้วถ้าเครื่องตัวเดิม เปลี่ยนแคมจากองศาสูง มาองศาต่ำ ระยะน้อย แรงจะมากองที่รอบต่ำลง
รอบหมดไว้ขึ้น แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปรับจูนหน้างานด้วยครับ ว่าช่างต้องการทางไหน ที่จะได้ผลลัพธ์ได้ไวกว่า..
เช่น แค่อยากได้แรงเพิ่มรอบต้น อาจปรับองศาไฟ ทำกำลังอัด เล่นกับฝา ลูก หรือแคม ทั้งนี้ต้องได้เห็นหรือพูดคุยหน้างานขอรับ 8) 8)

ออนไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • อีเมล์
ไม่แน่ใจว่าค่าเปลี่ยนแคมชาฟท์เท่าไหร่นะครับ
แต่รอบต่ำเต็มที่ก็ขึ้นประมาณ10%ก็เยอะแล้ว

แต่ถ้ามีชอตบลอคเครื่องใหญ่กว่ามาเปลี่ยน
มันจะเห็นผลในรอบต่ำได้ชัดเจนกว่าครับ

อย่างเปลี่ยนจาก2.5มาเป๋น3.0 ซีซีเพิ่ม20%
 ถ้าเครื่องใช้ชุดท่อไอดี ไอเสียเดียวกัน
รอบต่ำกราฟแรงบิดจะมาไว และสูงกว่าเกิน20%แน่ๆรอบ1-2พันอาจจะมากกว่าถึง30%
ขับง่ายกว่าเยอะมาก

ผมเปลี่ยนจาก2.4เป็น3.2 แล้วเปลี่ยนเฟืองท้ายให้ตรงเครื่อง
ขับดีกว่ามากๆ ในเมืองก็ขับง่ายขึ้นแถมกินพอๆกันอีกตะหาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2022, 17:59:30 โดย albacore »

ออนไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • อีเมล์
ขออภัย ดูจากชื่อเจ้าของกระทู้กับบอกว่า8วาล์วน่าจะเป็นเครื่องbm4สูบ
 ซึ่งไม่ค่อยทำเครื่องเกิน2000ซีซี โอกาสเปลี่ยนชอดบลอคเพิ่มซีซีน่าจะยากพอสมควร
ตัวอย่างที่ยกขึ้นมาไม่น่าจะใช่แนวทางครับ

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 573
    • อีเมล์
ปาดฝาเพิ่มกำลังอัดด้วย ได้มาอีกนิส

ออฟไลน์ Astha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
ตามที่ช่างบอกครับ เน้นขับง่ายขับสบาย แต่ตรงรอบสูงจะแรงสู้ของเดิมไม่ได้

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
โจทย์คืออะไรครับ เห็นว่ามีเรื่องรอบเบานิ่ง ... แก้ให้ตรงประเด็นดีกว่าไหมครับ หรือถ้าอยากได้แรงบิดดีขึ้น ขับง่ายในเมืองคล่องตัว ผมยังว่าเพิ่มเฟืองท้าย 1 เบอร์จบง่ายกว่าเยอะครับ

ปล. งานโมแนวนี้ ถ้าสัก 15-20 ปีที่แล้วมีช่างถนัดพอควร สมัยนี้ว่ากันตามตรงผมไม่แน่ใจเลยจริงๆ