ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่าผ่านไป 4 คุณภาพการประกอบของรถจะดีขึ้นมั้ยครับ ????  (อ่าน 2764 ครั้ง)

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
พอดีไปเห็น คลิป VDO เกี่ยวกับคุณภาพการประกอบของ Tesla model 3 ที่นี่

https://web.facebook.com/EngineeringExplained/videos/2454365408070359

คิดว่าคุณภาพการประกอบจะดีขึ้นมั้ย(ปีที่ทำคลิป คือ 2018)

คนซื้อรถ เค้าทำ content เกี่ยวกับรถไว้เยอะ มีทั้งเกี่ยว/ไม่เกี่ยวกับ tesla

ผมเองชอบใจการทดลองอันนึงของเค้า

เค้าสร้างสถาณะการณ์ว่าไฟในแบตหมด เลยเอา Ford raptor ไปลาก tesla เพื่อให้ regenerate ไฟฟ้าเข้าไปใหม่



แล้วสมาชิกแต่ละท่าน คิดว่ารถที่แต่ละท่านซื้อมาใช้ ได้พิจารณา คุณภาพการประกอบของรถ เข้มข้นขนาดไหน ????

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ผมใช้รถมาหลายคัน ไม่ค่อยเจอคุณภาพเรื่องการประกอบเท่าไหร่นะครับ (หรือผมไม่ซีเรียส หรือ หาจุดไม่เจอหรือป่าว)

แต่ปัญหาที่เจอมาหลายคัน คือ ปัญหาของชิ้นส่วน หรือ เรียกว่า defect ก้ได้ครับ ซึ่งจะเป็นพวก ชิ้นส่วนพังไว(กว่าที่ควรจะเป็น) ชิ้นส่วนเปราะบางเหลือเกิน และ ระบบใสรถรวน

ซึ่งตอนซื้อไม่มีใครรู้ได้เลยว่าจะเป็นกับตัวเอง ขนาดบางยี่ห้อ(ยี่ห้อเดียวกับที่ใช้ลาก Model 3 นั้นละ) ขนาดชิ้นส่วนมีปัญหาออกมากับตัวรถเรื่อยๆ ชัดเจนสุดๆ ยังไม่ค่อยได้รับการปรับปรุงแก้ไขเลย เหมือนเจอก็เครม รอดก็รอดไป หมดประกันก็ซ่อมกันเอง

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ต้องแยกกันครับ

โดยปกติแล้วพวก Defect ชิ้นส่วน ออกแบบผิดพลาด หรือชิ้นใดเสื่อมสภาพไวเกินควร พวกนี้ยิ่งได้รับการทดสอบ (แม้แต่เปิดตัวแล้วก็ต้องทดสอบ Durability กันต่อไป) มากขึ้น แก้ไขข้อบกพร่องที่เจอ ก็ทำให้รถปลายโมเดลมันเสถียรขึ้นจริงครับ แต่ว่าเรื่อง Defect คุณภาพการประกอบ เช่น ร่องประตูไม่เท่ากัน เสียงดังก๊อก ๆ แก๊ก ๆ อันนี้ยิ่งปลายโมเดลมากแค่ไหน โมลด์ Tooling ที่ใช้ผลิตเก่าเท่าใด ห่างไกลจากการซ่อมบำรุงมากแค่ไหน มันจะแย่ลงเรื่อย ๆ ครับ ส่วนเรื่องสีมีตำหนิ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับโรงงานผลิตครับ ส่วนมากจะเป็นทุกรุ่นที่อยู่บนไลน์นั้น ไม่ได้จำกัดแค่โมเดลใดโมเดลหนึ่ง

สุดท้ายแล้ว คนมักจะมองแค่ในภาพรวม แต่ในความเป็นจริงรถแต่ละรุ่นมันมีปัญหาที่แตกต่างกันครับ เป็นได้ทั้งสามกรณีที่กล่าวมาข้างต้น ส่วนตัวผมเองเป็นคนที่โชคดี ซื้อรถใหม่ไม่เคยเจอปัญหา Defect แม้แต่ต้องส่งกลับไปแก้ไขในระยะรับประกันยังไม่เคยเลยครับ ผมเลยไม่ค่อยซีเรียสเรื่องนี้เท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ boost

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
    • อีเมล์
เห็นข่าวตกเหวหินไม่ตาย คิดว่าตัวรถออกแบบทางวิศวกรรมมาได้ดี แต่น้ำเข้าโคมไฟหรือผ้าหุ้มหลังคาหลุดร่วงคงไม่ใช่ผลงานวิศวกรรมมั๊งครับ
2020 CIVIC fc RS 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


พาร์ทชิ้นส่วนการประกอบมา บิดเบี้ยว ไม่สนิทยังไง
ผ่านไป ก็เหมือนเดิม เพราะ Mold ที่ใช้ผลิตคือตัวเดิม ครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
สำหรับลูกค้าชาวไทย ที่ผ่านรถญี่ปุ่นมาก่อน คงไม่ซีเรียสกับงานประกอบเท่าไรหรอกมั้งครับ

พวกแก็บ พวกระยะห่างของช่องตัวถังต่างๆเนี่ย นิสสันทำห่างถึงขั้นเอานิ้วแหย่งลงไปได้ ก็ไม่เห็นมีใครสนใจเลย

และไหนจะตัวถังเป็นสนิมเอย หรืองานพลาสติกอื่นๆที่ ก็ไม่ได้สนิท แนบแน่นสักเท่าไรกับรถหลายๆยี่ห้อ ยิ่งขอบกระจกโครเมียมที่รถยนต์ Top model ค่ายญี่ปุ่น รอยต่อมันไม่สนิทแย่กว่าในคลิปนี้เยอะ 

ตรงจุดนี้ผมว่า น้อยคนที่จะสนใจนะ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
Model S ที่ประกอบใน US ผ่านมาเกือบ 10 ปีแล้ว เมื่อก่อนแย่ยังไงทุกวันนี้ก็ยังแย่เหมือนเดิมครับ
บางทีอย่างกะรถที่ไม่มีการตรวจสอบ QC จากโรงงานเลย สงสัยปลดพนักงาน QC ออกไปหมดแล้วมั้ง

แต่เหมือนว่าโรงงานที่ Shanghai จะประกอบดีกว่าที่ US นะครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,001
ถ้าเป็นที่ดีไซน์ของชิ้นส่วน คงแก้ตอนที่ MC หรือ Model change ไปเลยเพราะต้องแก้แม่พิมพ์ใหม่

ถ้าเป็นที่ตอนประกอบจริงๆ คิดว่าปรับพวก JIG assy น่าจะได้
อยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่ทำนั่นแหละครับ เพราะมันต้องพิสูจน์ว่าเป็นปํญหาที่ Single part หรือ Method

แต่ดูจากตัวเลขกำไรของเทสล่า ผมว่าเค้าไม่แก้

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
อยากให้ tesla ใส่ใจความละเอียดในการประกอบ
เพราะอนาคตคู่แข่งจะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ
ตอนนี้คู่แข่งส่วนใหญ่ยังแพ้สมรรถนะ กับ tesla
แต่ ไม่แพ้เรื่องการประกอบ แน่นอน และบาง brand กินตลาดรถหรู ด้วย
หากอนาคต brand อื่นตีตื้น สมรรถนะกว่านี้  tesla จะลำบากแน่ๆ


ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
แรกๆ ผมก็คิดว่าเพราะเค้าไม่มี knowhow เรื่องพวกนี้ ไม่เก่งเท่าคนที่ทำมานาน

แต่เวลาผ่านไป ดันไม่มีการปรับปรุงพัฒนานี่สิ

แต่เท่าที่ตัวเองไปสัมผัสรถโชว์เกรย์ มันก็ไม่ได้แย่อะไรมากมายนะ ผมว่าดูผ่านๆ ก็ไม่ได้แย่ไปกว่า Honda อะไร หรือเพราะเค้าคัดรถ?
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
เอางี้ Tesla Model 3 ส่งรถกลางปี 2017 นี่ 2023 แล้ว ประมาณ 5 ปีครึ่ง

ถ้าบริษัทที่เขาซีเรียสเรื่องคุณภาพการประกอบจริงๆ มันแก้จบไปตั้งแต่ครึ่งปีแรกแล้วครับ ให้อย่างทุเรศเลยก็ Facelift/Minorchange

ถ้ายังเห็นอยู่อีก ก็ชัดแล้วครับว่าเขาไม่ได้แคร์งานประกอบอะไรขนาดนั้น

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
สำหรับลูกค้าชาวไทย ที่ผ่านรถญี่ปุ่นมาก่อน คงไม่ซีเรียสกับงานประกอบเท่าไรหรอกมั้งครับ

พวกแก็บ พวกระยะห่างของช่องตัวถังต่างๆเนี่ย นิสสันทำห่างถึงขั้นเอานิ้วแหย่งลงไปได้ ก็ไม่เห็นมีใครสนใจเลย

และไหนจะตัวถังเป็นสนิมเอย หรืองานพลาสติกอื่นๆที่ ก็ไม่ได้สนิท แนบแน่นสักเท่าไรกับรถหลายๆยี่ห้อ ยิ่งขอบกระจกโครเมียมที่รถยนต์ Top model ค่ายญี่ปุ่น รอยต่อมันไม่สนิทแย่กว่าในคลิปนี้เยอะ 

ตรงจุดนี้ผมว่า น้อยคนที่จะสนใจนะ

สาวกฮอนด้าน่าจะชินแล้วครับ ปัญหานี้ 55555

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ถ้าเก๋งหรือSUVผมค่อนข้างละเอียดครับ เคยเตรียมจะไปซื้ิอCX5โฉมแรกแล้วรับไม่ได้ก็ไม่ซื้อ

ถ้ากระบะผมช่างมันครับ