อะไหล่แท้ บ้านเรามีชื่อเรียกกันหลากหลายมากนะครับ
พวกลูกปืนล้อรถยุโรปส่วนมากจะราคาแพงอยู่ครับ ถ้าล้อที่ไม่มีเพลาขับ จะมาทั้งดุมล้ออันนี้ส่วนมากที่เห็นของแท้เบิกห้างจะมีข้างละ หมื่น ส่วนลูกปืนล้อที่มีเพลาขับ จะเป็นแบบตลับลูกปืน ตลับนึงก็หลายพันอยู่ ถ้าของแท้เบิกห้างจริงๆมักจะทน
ส่วนอะไหล่รถยุโรป เขาจะมีแบบ ยี่ห้อ a ผลิตส่งโรงงานรถยนต์ยี่ห้อนี้ ก็จะตีตรายี่ห้อรถนั้นไปพร้อมด้วยกัน ในขณะเดียวกัน ก็ทำอะไหล่แบบนั้นออกมาขายข้างนอกในราคาที่ถูกกว่า การใช้งานใช้ได้ใกล้เคียงกัน แต่เท่าที่เจอมามักจะทนน้อยกว่าของที่เบิกในห้าง พวกนี้ข้างนอกเขาจะเรียกว่า อะไหล่ oem บ้าง อะไหล่เทียบ บ้าง ละครับ
แล้วอะไหล่ตัวเดียวกัน อย่างของรุ่นผม ลูกปืนล้อตัวล้อหน้า เขาจะเป็นแบบดุมมาทั้งอัน ถ้าเบิกในห้างจะข้างละ หมื่น อะไหล่ข้างนอก ยี่ห้อเดียวกันกับที่ขายในห้าง ก็จะมีสองแบบ พาร์ทนัมเบอร์ คนละเบอร์ รูปร่างจะคล้ายกัน แต่ไม่เหมือนกัน ใส่ทดแทนกันได้ เบอร์นึงข้างละ 1500-2000 แล้วแต่ร้านจะขาย
แต่อีกเบอร์นึง ราคาข้างละ 3000 กว่า จะเป็นพาร์ทนัมเบอร์ของยี่ห้อบริษัทที่ผลิตลูกปืนเป็นปั๊มไว้ที่ตลับลูกปืนเป็นเบอร์เดียวกันกับของห้าง ที่ผมเคยใช้มา ตัวที่ขายแพงกว่า จะใช้ได้ทนกว่าครับ แต่จะหาซื้อได้ยากกว่า ร้านอะไหล่มักไม่ค่อยเก็บกันไว้เท่าไรครับ
จะเป็นแบบในรูปนี้ละครับ เป็นยี่ห้อเดียวกันทั้งสองตัว ตัวที่เล็กๆดูบางๆหน่อยจะราคาถูกกว่า แต่ความทนทานสู้ตัวที่ดูหนาๆหน่อยไม่ได้ครับ
อะไหล่ตามอู่ข้างนอก บางทีก็ต้องดูกันอีกที ว่าแท้แบบไหนเหมือนกันครับ