ผู้เขียน หัวข้อ: ขับรถเดินทางทั่วไป เข้าโค้งแบบไหนดีที่สุดครับ  (อ่าน 4253 ครั้ง)

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
พี่ในกลุ่มไลน์ ได้แนะนำสำหรับการขับรถใช้งานทั่วไป เช่น ขับออก ตจว ขึ้นเขา เข้าป่า มีต้นไม้บังทาง มีมุมอับ หรือแม้แต่ขับบนถนนหนทางทั่วๆไป ผ่านชุมชน ผ่านตลาด เขาแนะนำให้เข้าโค้งแบบ Late Apex ผมเองไม่เคยนึกถึงสิ่งนี้มาก่อนเลยครับ ขับรถมา 10 ปี เข้าโค้งแบบตามๆคนอื่นๆ ซึ่งน่าจะเรียกว่า Early Apex ก็คือถ้าโค้งขวา เราจะขับชิดซ้ายก่อน เบรคก่อนถึงโค้ง พอถึงโค้งเราก็จะหักเลี้ยวไปชิดด้านขวาและก็เกาะในโค้งไปเรื่อยๆจนกว่าจะพ้นโค้ง

แต่พอพี่เค้าแนะนำมาเลยลองไปขับดูตอนที่ออกทริปแม่ฮ่องสอน พอขับแบบ Late Apex หรือเกาะโค้งนอก รู้สึกว่าดีตรงที่ เราจะเห็นถนนได้ไกลกว่าเดิม เห็นรถที่กำลังจะสวนมาได้ก่อน เทียบกับการขับเกาะในโค้งครับ แต่การเปลี่ยนไปขับ LAte Apex ก็ทำยากครับ เหมือนเราชินกับแบบแรกมาก่อน ต้องใช้สมาธิขืนตัวเอง และเรียนรู้ในการคุม/เลี้ยงความเร็วในระหว่างเลี้ยวยากอยู่พอสมควร อันนี้แบบขับช้าๆเลยนะครับไม่ได้ขับซิ่ง

รบกวนถามพี่ๆทุกท่าน ที่น่าจะเป็นคนที่ชอบขับรถและประสบการณ์สูง พี่ๆนิยมขับกันแบบไหนครับ และสิ่งที่ถูกต้องจริงๆ (ไม่ใช่สิ่งที่ชอบเสมอไป) ควรขับแบบไหนถึงจะดีที่สุดครับ..

1. Early Apex = ถ้าโค้งขวา เริ่มด้วยการขับชิดซ้าย ชะลอก่อนถึงโค้ง พอถึงโค้งหักขวาและเกาะโค้งใน (ชิดขวา) ไปเรื่อยๆจนกว่าจะพ้นโค้ง
2. Apex = ถ้าโค้งขวา เริ่มด้วยการชิดซ้าย ชะลอก่อนถึงโค้ง พอถึงโค้งเลี้ยวเกาะโค้งนอก (ชิดซ้าย) ไปครึ่งนึง พอถึงจุด Apex ก็หักชิดขวาแล้วเริ่มเดินคันเร่งออกโค้ง
3. Late Apex = ถ้าโค้งขวา เริ่มด้วยการขับชิดซ้าย ชะลอก่อนถึงโค้ง พอถึงโค้งเลี้ยวขวาแต่เกาะโค้งนอก (ชิดซ้าย) ไปจนเห็นปลายทางว่าพ้นโค้งแล้ว จึงหักตัดไปชิดขวาและเดินคันเร่งออกโค้ง

ขอสมมติเป็นรถเก๋งขับหน้าทั่วๆไปละกันนะครับจะได้เข้าใจง่ายขึ้น หรือพี่ๆจะแชร์เพิ่มเติมในส่วนของรถแต่ละแบบก็ยินดีครับ ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ ผมไม่แน่ใจว่าที่ผมเข้าใจทั้งหมดถูกไหมนะครับ ถ้ามีอะไรผิดช่วยสะกิดและแก้ให้ผมด้วยครับ

ปล. ขอตั้งสมมติฐานว่าขับอยู่ในเลนเดิม ไม่ตัดเลนนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 12, 2023, 14:36:15 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,938
  • FF1.5SMG
จะแบบไหน ผมว่ามันอยู่ที่ปัจจัยแวดล้อมแถวๆโค้งนั้นด้วยนะครับ
แบบ 1 ถ้ามุมมองทัศนวิสัยมันกว้างจนเห็นทางข้างหน้าได้หมด ก็เกาะในได้แบบสบายใจ
แบบ 3 เอาไว้สถานการณ์ที่อาจจะมองไม่เห็นหลังโค้ง ก็เกาะซ้ายไว้เพื่อความปลอดภัย

ส่วนตัวคิดว่า จะเข้าโค้งแบบไหน เราจะตัดสินใจได้เองในสถานการณ์ ณ ตรงนั้น
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ หมับเข้าให้

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 432
ขับแบบ Late Apex มาตลอดครับ

ความเข้าใจของผมคือการชิดอีกฝั่งนึงก่อนที่จะโค้ง และออกจากโค้งด้วยการชิดอีกฝั่งนึง

จะทำให้หักพวงมาลัยเพื่อจะเข้าโค้งน้อยที่สุด หมายความว่าความเร็วในโค้งจะตกลงน้อย และช่วยลดการเสียอาการของรถได้ครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,240
ผมแล้วแต่โคงครับ บางโค้งถ้ารัศมีไม่เยอะ ผมก็ชิดซ้ายก่อนแตะเบรค พอเข้ากลางโค้งก็เดินคันเร่ง
ชิดขวาไป อาจจะดีในแง่ของมองเห็นได้ไกลกว่า แต่อย่าลืมว่าถ้ามีรถสวนมาแล้วเขาเกาะขวามาเหมือนกัน ก็มีโอกาสจะจ๊ะเอ๋กันได้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
เข้าตามเลน ดีที่สุดครับ

เพราะ ไม่เดือดร้อนคนอื่น

บางคนเอามัน ขับรถ เอาสนุก แต่พอเข้าโค้ง กินเลนบ้าง บานบ้าง หรือ วิ่งตัดเลนใน นึกว่าขับสนาม

แต่หารู้ไม่ ว่าเดือดร้อนคนอื่นเขา บางจังหวะถ้าเขาไม่หลบ ก็คือ ตายเอาง่ายๆ นะครับ

ลองไปถามชาวบ้านแถวๆ ทับเบิก ดูได้ครับ ว่าเขา happy หรือป่าว ดีนะที่เส้นนี้ ไม่มีรถใหญ่ ไม่มีรถบรรทุก ไม่งั้นตายเอาง่ายๆ เลย

ถนนบางเส้น เขาถึงต้องกั้นแบริเออร์ หรือ เสาล้มลุก ระหว่างเส้นแบ่งเลน เพื่อไม่ให้คนบางกลุ่ม ขับรถกินเลน เห็นเป็นสนามพีระ สนามพัทยาเซอร์กิส นี่ละครับ

ผมขับรถขึ้นลงเขา บ่อยๆ เข้าใจเรื่องนี้ดี

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ส่วนตัวคิดว่า การเข้าโค้งแล้วมีการตัดจากเลนซ้ายไปขวา อันตรายครับโดยเฉพาะถนน 2 เลนสวนกัน ส่วนตัวผมจะใช้แบบ late apex โดยไม่มีการตัดเลน แม้ว่าจะเป็นถนนแบบ 4 เลนครับ
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 986
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
เข้าเลนเดิมจนจบโค้งแหละครับ เติมคันเร่งอัดลงไปด้วย ไม่ชอบเข้าโค้งตัดเลน
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,858
ถ้าถนนสองเลนสวนกัน จะพยายาม โค้งชิดด้านซ้ายตลอดเลย น่าจะเป็น Early Apex เวลาเจอรถสวนที่ชอบตัดโค้ง มันเพิ่มระยะห่างกับเขาได้ประมาณนึง

ถ้าถนนสี่เสน มีเกาะกลาง ** มีรถเยอะ** ถ้าอยู่เลนซ้ายจะพยายามชิดซ้าย เลนขวาจะพยายามชิดเส้นขวา เหตุผลเดียวกันเลยคือกันคันข้างๆมากินเลนครับ พยายามเลี่ยงการตีคู่ถ้ารีบไปก่อนเลย
ถ้าถนนโล่งๆ มองเห็นว่าไม่มีรถยาวเลยโค้ง ก็พยายามตัดโค้งให้ได้มากสุดน่าจะเป็น Late Apex จะได้ใช้เบรคน้อยลง หักพวกมาลัยน้อยลง รถโคลงน้อยลงครับ

ถ้าเอาสนุกส่วนใหญ่เป็นโค้งบนถนนแถวบ้านที่วิ่งจนชิน รู้ว่าใส่ได้เท่าไหร่แล้วยัดเข้าได้แบบไม่ต้องเบรคมากกว่าครับ
ตัดโค้งแบบข้ามเลนมีบ้างนานๆที ที่ถนนที่ชินเวลาไม่มีรถ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 12, 2023, 16:28:27 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,585
 
 ขับรถแข่งเหรอคับ   ขับช้าๆ จบทุกอย่างคับ 

 เกินความเร็วที่ป้ายกำหนด ได้เล็กน้อย ปลอดภัยแน่นอน    ถ้าเค้าไม่มาชนนะ

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,054
    • อีเมล์
ไม่กล้าตัดโค้งครับ กลัวคันหลังมันด่าเอาว่าเลี้ยวกินเลน

ผมขับมาสด้า เลี้ยวตามเลนเลยครับ เทยาวๆ โค้งเนียนๆได้ทุกโค้ง ไม่เคยตัดเลนเลย

การเข้าโค้งแบบ Apex หรือแบบที่รถแข่งในสนามทำกัน บนถนนจริงอย่าไปทำเลยครับ เดียวงานจะเข้าเอา

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,938
  • FF1.5SMG
เหมือนหลายคนเข้าใจว่าตัดเลนเลยอ่ะ
ตามข้อ 1. Early Apex มันก็คือชิดเส้นกลางถนน ก็ไม่ได้หมายถึงตัดเลน
ส่วน 2. Late Apex ก็คือชิดเส้นฝั่งซ้าย
จะแบบไหนมันก็คืออยู่ในเลนของตัวเองทั้งหมด
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 502
ขับตามเลน คุมคันเร่งให้ดี เนียนและเร็วกว่าพวกที่ชอบตัดเลนส่วนมากซะอีก
เจอพวกตัดเลนเหมือนตัวเกะกะชักช้าเลย
อีกอย่างมีพวก BB ที่พร้อมจะแซงซ้ายขวา เช็ดตัวถังรถคูณได้ตลอดเวลา
จะขับแบบหา apex ให้เหนื่อย ต้องระวังโน่นนี่ทำไม

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,487
อยู่ในเลน  ไม่ตัดเลน  ...

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
เหมือนหลายคนเข้าใจว่าตัดเลนเลยอ่ะ
ตามข้อ 1. Early Apex มันก็คือชิดเส้นกลางถนน ก็ไม่ได้หมายถึงตัดเลน
ส่วน 2. Late Apex ก็คือชิดเส้นฝั่งซ้าย
จะแบบไหนมันก็คืออยู่ในเลนของตัวเองทั้งหมด

ผมเข้าใจเจตนาครับ จะ Early หรือ Late มันก็ไม่ได้มีผลอะไรขนาดหรอกนั้น เพราะถนนจริง 1 เลน กว้างแค่พอรถวิ่งไปได้ เหลือพื้นที่ ซ้าย-ขวา ข้างละไม่ถึงศอก

จะไปหา Apex ให้ปวดหัวทำไมครับ

ถ้าคุณจะเล่นกับ Apex วิ่งโค้งขวา คุณวิ่งซ้าย ชิดไหล่ทาง วิ่งเล่นไหล่ไปเลย ไม่ดีกว่า เหรอ แล้วถ้าพอแบบนี้ โค้งซ้าย คุณก็ใช้ไม่ได้อีก นอกซะจากจะวิ่งข้ามเลน

ที่หลายๆ คนพูดในมุม วิ่งเลน ข้ามเลน คือ สิ่งที่เขาเจอมาไงครับ

ถึงพยายามบอกว่า วิ่งในเลนแบบปกติ ใช้ความเร็วตามปกติ ขับปกติ ผ่อนคลายไปตามโค้ง นั้นละ คือ สิ่งที่ดีที่สุดแล้ว นั้นละครับ

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249

ผมนี้ขับ Late Apex เสียส่วนใหญ่ เพราะปลอดภัยกว่าครับ
ผมเคยเจอมาแล้ว หลังโค้งเป็นยูเทิร์น​ เจอรถย้อนศรตัดยูเทิร์น​ เบรคจนรถสะบัด เพราะอัดมาแบบ early apex
หลังๆมาเข้า late apex เสียส่วนใหญ่ เพราะเราเลือก exit line ได้ดีกว่า
เวลาเจอสิ่งกีดขวาง เช่นเข้าโค้งมาดีๆ เจอรถพ่วงขึ้นเขาช้าๆ เลนขวา มันหักหลบง่ายกว่าครับ
ข้อดีอีกอย่างคือ late apex เวลาเราเบรค รถจะเสถียรกว่า​เพราะมีความตั้งตรงมากกว่า


ถามว่าตัดเลนไหม ตอบคือ แล้วแต่ช่วงครับ ถนน 2 เลน ผมไม่ตัด เช่น ทางไปบ่อเกลือ หรือบางช่วงของน้ำหนาว แต่ถ้ากว้างๆ แบบเข้าค้อ หรือลานสางก็ตัดบ้าง เน้นแบบที่ไม่ไปปาดหน้าใครครับ
ลดความเสี่ยง เลี่ยงปัญหาต่างๆด้วยครับ

ปล. รถเจ้าถิ่นขับโหดมาก ผมลงเขา 120  vigo เจ้าถิ่นเขายังแซงเลย สุดจริงๆ ไม่ตัดโค้งด้วยนะ
2014 Mazda3 Skyactiv

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
    • อีเมล์
 
 ขับรถแข่งเหรอคับ   ขับช้าๆ จบทุกอย่างคับ 

 เกินความเร็วที่ป้ายกำหนด ได้เล็กน้อย ปลอดภัยแน่นอน    ถ้าเค้าไม่มาชนนะ

+1 เข้าช้าๆ ชัวร์สุด ไม่หลุด ไม่กลิ้ง ไม่เท

ออฟไลน์ eakapan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
ขับชิดเส้นในโค้งนี่แหล่ะครับ ปลอดภัยจากพวกโค้งกินเลนแน่ๆ หลังๆมานี่เจอแทบจะ 50:50 เลย เล็งหา apex มันจะเห็นซักกี่โค้งกันเชียวครับ ถ้าเห็น apex แปลว่าโค้งมันโล่งไม่มีอะไรบดบัง ทั้งต้นไม้ทั้งขอบทาง แปลว่าเลือกเข้าตามใจได้เลย แต่ถ้าโค้งมิดตามป่าตามเขา เราอ่าน apex ได้จริงๆเหรอครับ ถ้าไม่ได้ขับจนจำทางได้
Subaru 1.8 GR / Subaru Legacy BC
Honda Jazz GE / Nissan Frontier ZD30
Honda CRV Gen4 / BMW 3GT
Suzuki Swift GLX-Navi / Mini Cooper S F56 Paddy
BMW E36 / Mini Cooper S F55
VW Golf MK3 Cabriolet / BYD Dolphin Extended Range

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,054
    • อีเมล์
เหมือนหลายคนเข้าใจว่าตัดเลนเลยอ่ะ
ตามข้อ 1. Early Apex มันก็คือชิดเส้นกลางถนน ก็ไม่ได้หมายถึงตัดเลน
ส่วน 2. Late Apex ก็คือชิดเส้นฝั่งซ้าย
จะแบบไหนมันก็คืออยู่ในเลนของตัวเองทั้งหมด



จะ Early Apex หรือ Late Apex ยังไงก็คือการตัดเลนครับ

ส่วนถนนจริงอย่างที่ด้านบนว่า เลนถนนมันพอดีรถ มันจะไปเข้า apex ได้ไง แค่ขับตามเส้นให้ไม่หลุดออกจากเส้นก็ยากแล้ว

Apex คือการตัดใน กินเลน ตามภาพครับ

ออนไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,090
ตอบจขกท. ปกติที่ผมเข้าโค้งโดยไม่ได้ได้คิดอะไรก็จะติดนิสัยเข้าแบบ 2. คือแตะ apex กลางโค้ง ไม่ชอบเข้าแบบ early เพราะเข้าได้ช้า แต่ถ้าประเมินผิดโค้งยาวกว่าที่คิดหรือมีจุดบอดก็จะกลายเป็นว่าไปเกาะขอบยาวๆ ซะงั้น
late apex นี้ต้องโค้งที่เห็นไลน์ชัดๆ หรือคุ้นชินกับไลน์แล้วถึงจะใช้ครับ แต่ที่ว่ามาว่าโค้งบอดลองเข้า late นี้น่าสนใจ มีโอกาสจะลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูบ้าง
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,580
บนถนนหลวงไม่มี Apex ครับ ขับเข้าตามเลนไม่ตัดโค้ง ไม่เป็นภาระเพื่อนร่วมทางและปลอดภัยสำหรับทุกคนครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ PabU

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
 - เข้าโค้งเล่นได้ครับดูสภาพการจราจรด้วยและต้องชินถนนด้วยครับ อย่าเข้าเล่นโค้งมั่วซัว หลุดมาหมุนมา ชาวบ้านเดือดร้อนครับ
 - สภาพรถที่ขับช่วงล่างสมบูรณ์(เจ้าของรถควรจะรู้นะครับไม่พร้อมอย่าเล่น) ยางสภาพดี รวมถึงคุณภาพยางด้วย
 - สภาพถนน และต้องชินถนนเท่านั้น
   ส่วนตัวผมชอบแบบคล้าย Early Apex ครับ(ถนนจริงมันเข้าได้ไม่เต็มที่หรอกครับ ได้แค่พอประมาณ)  แต่ถ้าอยากฝึกซัดเต็มไปสนามแข่งดีกว่าครับ
   ตอบเข้าโค้งแบบไหนดีสุด : เข้าโค้งใช้ตวามเร็วพอประมาณ และสามารถประคองรถให้อยู่ในเลนตัวเอง คือ ดีที่สุดครับ  :)
1992 Toyota Corrola EE90( 4A-FE) -Passed
2004 Honda City Vtec -Passed
2005 Subaru Impreza WRX GDA -Present
2007 Toyota Fortuner 3.0 MT -Passed
2009 Nissan Teana 250XV -Present
2011 Toyota Altis 1.8G -Passed
2017 Ford Ranger Cab 2.2 MT -Passed

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,546
แล้วแต่รถ และสถานการณ์ครับ

กำลังไล่กันก้ออีกแนว กำลังหนีก็อีกแบบ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ก่อนอื่นผมขอขอบคุณสำหรับทุกๆความเห็นที่เข้าใจโจทย์ และตอบได้ตรงคำถามทุกๆท่านครับ ส่วนท่านที่เข้าใจคำถามคลาดเคลื่อน ครึ่งนึงผมต้องขอโทษที่ผมใช้คำคลุมเครือไปหน่อย ที่ใช้คำว่าเกาะโค้งใน ซึ่งจริงๆผมจะหมายถึงเกาะเส้นแบ่งเลนเฉยๆ ไม่ได้หมายถึงตัดเลนแล้วไปขับสวนเลน ผมขอโทษครึ่งเดียวนะครับ อีกครึ่งที่ผมไม่ขอโทษเพราะว่าผมเขียนไว้ตรง ปล. แล้ว ว่าเป็นการขับอยู่ในเลน ไม่ตัดเลน ไม่รู้ว่าที่ไม่เข้าใจเพราะอ่านมาไม่ถึง ปล หรือว่าอ่านถึงแล้วแต่ก็ยังเข้าใจผิดอยู่ดี อ่านเมนต์แล้วผมก็เหนื่อยใจ

ผมบอกในโจทย์ว่าผมได้ลองขับแบบ late apex ตอนที่ไปทริปแม่ฮ่องสอน บางคนข้างต้นพยายามคิดหรือพูดจายัดเยียดให้โจทย์ (ซึ่งก็คือผม) ตัดเลนก็แล้ว ยังมีบางส่วนพยายามยัดเยียดให้โจทย์ ขับเร็ว ขับแข่งอีก คือผมขับเข้าโค้งที่แม่ฮ่องสอนด้วยความเร็ว 30-40 อย่างเร็วบางโค้ง 60 ผมขับช้าแล้วผมจะขับแบบ late apex ไม่ได้เหรอครับ ทำไมขับแบบ late apex แล้วมันจะต้องขับเร็วขับแข่งเท่านั้นเหรอ ทำไมใจแคบแบบนี้

การขับชิดเส้นแบ่งเลนขวา กับการขับชิดเส้นไหล่ทางซ้าย ทำให้เห็นข้างหน้าไกลขึ้นได้หลายเมตรครับ ขนาดตำแหน่งคนขับกับตำแหน่งคนนั่งซ้ายตตาอยู่ห่างกัน 1 เมตร มุมมองการเห็นโค้งยังไกลต่างกันเลยครับ ผมรู้สึกว่าเรื่องนี้มันเป้นเรื่องพื้นฐานมากๆสำหรับคนที่ชอบขับรถทุกคนนะครับ แปลกใจกับคำตอบมากๆที่บอกว่าไม่ต่างกัน และที่บอกว่าถนนกว้างกว่าตัวรถแค่ศอกเดียว อันนี้ขับรถบัสหรือเปล่า แต่โจทย์ถามรถเก๋งขับหน้าทั่วๆไปนะครับ ต่อให้ Camry ที่กว้าง 1.8 เมตร แต่ถนนปกติกว้างเลนละ 3.5-4 เมตร สำหรับนอกเมือง และเลนละ 3.0-3.5 เมตรสำหรับในเมือง มันก็เหลือพื้นที่มากกว่า 1 ศอกสำหรับขับในเมืองอยู่ดี

ผมขอไม่ขอบคุณคำตอบที่ยัดเยียดให้โจทย์ขับเร็วทั้งที่ไม่ได้รู้จริงว่าโจทย์ขับเท่าไร ขอไม่ขอบคุณคำตอบที่ยัดเยียดให้โจทย์ขับตัดเลนทั้งที่อ่านโจทย์ไม่รู้เรื่องเองส่วนนึง และขอไม่ขอบคุณคำตอบที่คิดเอาเองว่าการขับ late vs early apex บนถนนหลวงแล้วจะมองปลายโค้งได้ไกลเท่ากันครับ ขอบคุณครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ ion.cnx

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
ถ้าดูรถแข่ง จะเข้าโค้งแบบ Late apex ทั้งนั้น ขับมาทาางตรง พอใกล้เข้าโค้ง ก็เบนหัวออกฝั่งไกลโค้ง แล้วก็เลี้ยวตัดโค้งเข้ามา

เวลาขับทางโค้ง 2 เลน ถ้าโค้งเปิดมองเห็นไกลว่าไม่มีรถอีกฝั่งมา คนขับเร็ว ก็จะเลี้ยวกินเลนในเข้ามาบ้าง เพื่อรักษาความเร็ว มันก็ไม่ต่างจากการขับแซงรถในถนน 2 เลน แต่ถ้าโค้งปิด ก็ต้องเลี้ยวตามเลน เพื่อป้องกันรถอีกฝั่งอาจสวนมา

ทั่วไปในถนน 4 เลน รถขับช้าที่อยู่เลนซ้าย เวลาเข้าโค้ง ก็จะเข้าโค้งตามเลน ไม่เบนออกนอกเลน ให้รถขับเร็วด้านขวาขับแซงผ่านไปได้ ส่วนคนที่ขับเร็วเวลาเข้าโค้ง ก็มองล่วงหน้าว่าไม่มีรถตามมา (โค้งขวา) หรือรถช้าอยู่ด้านหน้า (โค้งซ้าย) เวลาเข้าโค้งก็เข้าจากเลนนอกตัดมาเลนใน
เส้นทางลำพูน-ลำปาง ช่วงขึ้นลง ดอยขุนตาล ขับเข้าโค้งกันเพลินเลยครับ

ทักษะและประสบการณ์ จะช่วยให้ขับรถเข้าโค้งได้เร็วขึ้น โดยที่รถไม่เหวี่ยงมาก คนนั่งไม่รู้สึกเวียนหัว แต่ยังไงก็ต้องเน้นความปลอดภัยไว้ก่อน

คนที่ขับรถบ่อย จนชำนาญ จะรู้ว่าถ้าขับบนถนน 2 เลน ในทางหลวงที่ไม่มีไฟถนน ตอนกลางคืนจะขับเข้าโค้งได้ง่ายและสนุกกว่าตอนกลางวันมาก (ในเส้นทางที่คุนเคย) เพราะสามารถสังเกตแสงไฟจากเลนตรงข้ามได้ล่วงหน้า แม้จะเป็นโค้งค่อนข้างปิด ถ้าไม่มีแสงไฟส่องมา ก็มั่นใจได้ว่าไม่มีรถอีกฝั่งสวนมาขณะเข้าโค้ง ทำให้เข้าโค้งได้เร็วขึ้นกว่าตอนกลางวัน

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 674
ผมพึ่งฟังอมรมต่อใบขับขี่วันนี้ ซึ่งในวิดีโอที่เขาให้ดูก็มีพูดถึงเรื่องนี้แปะๆเลยครับ

หลักๆก็ตามที่ จขกท เข้าใจเลยคือ การเข้าโค้งแบบ late apex จะช่วยลดจุดบอดที่อยู่หลังโค้งได้

อย่างถ้าเป็นโค้งขวายาวๆ ก็ให้เกาะริมฝั่งซ้ายไว้

อีกอย่างที่ผมเข้าใจคือ การเข้าโค้งแบบ apex แรงเหวี่ยงมันน้อยกว่าการเข้าโค้งแบบปกติ

ถึงจะอยู่แค่ในเลนตัวเองและไม่ได้ล้ำไปเลนอื่น แรงเหวี่ยงมันก็ลดลงไปเยอะ เข้าโค้งได้แบบเนียนๆ คนนั่งก็ไม่เมารถด้วย

ซึ่งคนที่ยังขับรถไม่ชำนาญก็อาจจะคิดว่ามันไม่แตกต่างกันหรือไม่ใช่เรื่องที่สำคัญ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2023, 02:29:11 โดย Left lane driver »

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,843
เรื่องไลน์ ที่ว่าผมก็ไม่ค่อยมีความรู้นะครับ เท่าที่ใช้รถมา รถแต่ละคันผมวิ่งไป 5-6 แสนกันแทบทุกคัน

ขับตามสภาพถนนที่เอื้ออำนวยให้ครับ ใช้ความเร็วที่เหมาะสม เข้าโค้งแล้วไม่รู้สึกวูบวาบ ก็เพียงพอกับการใช้งานบนถนนแล้วครับ

ส่วนไลน์การเข้าโค้งจริงๆแนะนำให้หา สนามโกคาร์ท ที่เขามีเครื่องสองจังหวะแรงๆให้เช่า เช่าขับเอาครับ ไลน์ ในสนามกับรถที่มีกำลังหน่อยจะช่วยได้เยอะครับ เอามาปรับใช้กับชีวิตจริงได้ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,683
ไม่ค่อยสีความรู้เท่าไหร่ แต่พอสังเกตตัวเอง เข้าแบบ early apex มาตลอด ในเส้นทางที่ชินแล้ว
พอเริ่มศึกษาบ้าง ลองเข้า late apex ละคืองงสุดครับ แต่ก็น่าคิดเรื่องมุมมองที่กว้างขึ้น
Datsun ช้างเหยียบ My dream cars ><

ออฟไลน์ United

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
ถ้าลูกเมียอยู่ด้วย ผมจะ early apex ครับ มัน smooth กว่า ไม่โดนด่า :D
แต่ถ้าคนเดียว ก็ late บ้าง early บ้างแล้วแต่องศาของโค้งคับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,942
อยู่ในเลน  ไม่ตัดเลน  ...
+1 ครับ
และเกลียดมากๆพวกชอบเปลี่ยนเลนในโค้ง เพราะคนที่เข้าแบบเกาะเลนปกติ ต้องคอยมาเบรคหลบคนพวกนี้

และยิ่งเป็นเลนสวนนะ ทางโค้งลับตา ผมบีบแตรดักไว้ก่อนเลย
มันจะมีพวกชอบตัดเลน เลยมาหาประจำ แถมขับเร็วอีก  >:(

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,054
    • อีเมล์




เลนถนนมันช่องเท่านี้ ถ้าเข้าโค้งแค่ไม่ให้รถเกินเส้น หรือกินเส้นแบ่งถนนยังยาก ทางตรงยังหาคันที่ขับได้ตรงกลางเปะๆยังแทบไม่มี ...

ก็ยังนึกภาพไม่ออกว่า ช่องเท่านี้ แล้วเข้าโค้ง Apex และไม่เกินเส้นของตัวเอง มันจะช่วยอะไรได้มากในการเข้าโค้ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2023, 09:01:52 โดย apinui »