ถ้ามีรถได้มากกว่า 1 คัน ผมอยากได้คันนึงเป็น EV ครับ ถ้ามีที่จอดมีที่ชาร์จของตัวเอง แทบจะไม่มีเหตุให้ดู ICE เลยตอนนี้
ตอนนี้มีต้องใช้รถวันธรรมดา วันละ 80km เดือนละ 2000km ปีละ 24000
ICE ผมได้ประมาณ 13km/l หารออกมา 2-3 บาท/km
Hybrid ยังไงก็ต้องมี 1.5 บาท แต่Hybrid ราคาขายต่ออาจร่วงอีก
BEV ไฟฟ้าล้วน ค่าไฟ เท่าที่ดูกลุ่ม NetaV Atto3 Ora ค่าใช้จ่ายประมาน 0.5-1.0บาท ถ้าชาร์จที่บ้าน ถ้าชาร์ตข้างนอกก็ 1-1.5บาท
ถ้าใช้ คันเดิมวิ่ง ค่าเชื้อเพลิงจะอยู่ที่ 72000 ต่อปี/ ถ้าใช้ไฟฟ้า อาจเหลือ 12000 ต่อปี
อย่าง Neta V คือใช้ 10 ปีคืนทุนเลย จะน่ากังวลก็เรื่องแบตกับ ประกันภัยนี้แหละ
Hybird ก็ประหยัดขึ้น แต่สะดวกที่สุด
PHEV เกือบเท่า BEV ละ แต่เบตหมดก็ซดอยู่
BEV จีนที่ราคาดีๆ ก็ยังไม่อยากเสี่ยง รอ FeedBack สักพักก่อน
แต่ถ้าไม่มีที่ชาร์จไฟบ้าน (เช่นอยู่ห้องเช่า คอนโด หรือเดินทางออกต่างจังหวัดบ่อย อยู่ไม่เป็นที่)
ผมว่าในเมืองรถ Eco Car (City 1.0 หรือ Almera 1.0) น่าจะใช่
ออกนอกเมือง วิ่งทางไกลบ่อย พวกรถ Hybride อย่าง Nissan Kick, Civic e:HEV หรือ Accord e:HEV ก็น่าจะดี
ถ้าไม่มีที่ชาร์จของตัวเอง ผมไม่เชียร์เท่าไร่เลย นอกจากใช้รถน้อยๆขาร์จ 2-3 สัปดาครั้งนึง
ผมไม่เคยลอง 1.0t แต่เคยใช้ Cr-v gถ 2.4 กับ 1.5t ตัว 1.5tออกตัวหนืดกว่า ถ้าเจอไฟแดงเยอะๆ หรือต้องจอดบนเนินรู้สึกเหนื่อยเลย กินน้ำมันก็ไม่ได้ต่างกับ 2.4 ในเส้นทางเดียวกัน
Kicks เองวิ่งทางไกล ก็เหมือนจะไม่ได้ประหยัด เพราะใช้มอเตอร์วิ่งล่วนๆ พอใช้ความเร็ว อาจต้องใช้ไฟเยอะเลยกลายเป็นไม่ได้ประหยัดอย่างที่คิด แต่เวลารถติดหนักๆคลานในเมือง จะประหยัดมาก เพราะแรงบิดมาเยอะใยรอบต่ำ ส่วน e:HEV ไม่มีข้อมูลครับ