« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 31, 2023, 23:11:48 »
ผมมองว่า Margin เขามีอยู่แล้ว ด้วย Economy of scale ผลิตออกมาเยอะ ขายได้เยอะมันก็ถูกลงๆ เพียงแต่ไม่รู้ทางรัฐบาลจีนจะมีมาตราการอะไรรึเปล่า
ปกติถ้าเห็นธุรกิจนึงเริ่มมีอำนาจเกินไป เขาจะรีบเข้าแทรกแซงทันทีนี่นะ (ก่อนหน้านี้ที่โดนก็บริษัทเทคโนโลยีในจีน) ของเทสล่าเองก็ทำราคาจนเริ่มจะตบกับรถจีนแล้ว
ในเอเชียเราเขาก็คงเข้ามาตีตลาดบ้านเราเป็นหลัก เพราะที่เหลือนี่ข้อจำกัดเยอะ อย่างมาเลย์ประเทศเขาเน้นน้ำมันมากกว่า (ดูคลิปพี่อู๋ Spin9 ก็ได้)
สิงคโปร์ก็เรื่องที่จอดรถ อินโดก็เน้นพวกแนว Veroz ไรงั้น ส่วนฟิลิปปินส์ก็น่าจะด้วยสภาพภูมิประเทศ ที่เหลือ.. เอ้อ คงน่าจะเน้นบ้านเราแหละเลยยอมตัดขนาดนั้น
เพราะเกมนี้เขาเล่นได้สองทาง ทั้งขายรถ และขาย Charging Station ด้วย ซึ่งผมเห็นด้วยกับอย่างหลังนะถ้าเขาจะเข้ามาทำ infrastructure ตรงนี้ให้จบ
เทคโนโลยีการชาร์จผมว่าให้ผู้เชี่ยวชาญเขาลงลุยเองดีกว่า เพราะถ้ามันชาร์จร่วมกับแบรนด์อื่นเขาได้ ก็วินๆสองฝ่าย (คนชาร์จได้ชาร์จ Tesla ก็ได้กินตัง)
tesla ในไทยดูกันระยะยาวครับ งานบริการหลังการขายเป็นไง ยังไม่มีใครรู้ การจองการส่งมอบ เงื่อนไขสัญญาเงื่อนไขต่าง ๆ ต้องดูให้ละเอียด
ซื้อรถ EV สักคัน คงไม่มองแค่ราคาแล้วละครับ คุณภาพสินค้า งานบริการ ความเอาใจใส่ เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกเช่นกัน
ผมก็คิดแบบนั้นครับ ต้องดูระยะยาว และหลังการขายเป็นไง เวลาดูใน YouTube กองอวยรถค่ายนี้จะมองแค่ความแรง กับราคา แต่ถ้ามันมีปัญหาหรือต้องเข้าซ่อมแล้วมีค่าใช้จ่ายที่ชวนปาดเหงื่อ คงอวยกันไม่ออก บ้านเรามีแน่ๆเรื่องการซ่อมจากอุบัติเหตุ น่าจะเอาเรื่อง
อันนี้ตามบางเพจอยู่ เหมือนเทสลามีปัญหาเรื่องอะไหล่ ไม่มีอะไหล่ขายให้กรณีซื้อเฉพาะ part
กับอะไหล่บางชิ้นที่ขายเป็นชุดและราคาเว่อวังมาก
ยังไม่รวมเคสที่ เอารถเกิด อุบัติเหตุแต่ซ่อมเอง/ซ่อมอู่ แล้วทางเทสล่าตัดออกจาก super charger network รวมถึง fast charge จากค่าย อื่น
ส่วนตัวกังวลเทสล่าเรื่องการซ่อมบำรุงนี้แหละ เดาไม่ออกว่าราคาจะมาเรท รถญี่ปุ่น หรือยุโรป
เรื่องนี้แหละที่น่ากลัว ประเด็นเรื่องเทสล่าไปตัดออกจากระบบ Super Charger เขานี่ก็ไม่รู้ว่าไปถึงขั้นฟ้องกันรึยัง เพราะมันเข้าค่ายละเมิดเรื่อง Right to Repair ในระดับนึง
อาจจะโชคดีที่ว่า Right to Repair ที่ผ่านสภาไปนั่นโดนแก้ยับจนไม่ต่างอะไรกับก่อนมีกฎหมายด้วยซ้ำ
ผมมองว่ามันแอบตลกด้วยซ้ำที่ ชิ้นส่วนหลายๆชิ้นก็ทำขึ้นเองแบบ Domestic ทั้งในจีนและอเมริกา เพียงแต่ปัญหาเรื่องการซ่อมนี่ได้ยินไม่เคยขาด เอาแค่ตัวถังโดนชนก็มีสิทธิ์รอรถเป็นปี