คุณต้องคิดใหม่ครับ
แบรนด์ไทย หรือ แบรนด์นอก ไม่ได้เกี่ยวกับกระแส หรือ การใช้งานครับ
บางทีแบรนด์นอกซะเองนั้นละที่เป็นกระแส แต่งไว้คุย
ผมอยู่ในกลุ่มออฟโร้ด ซึ่งจริงๆ ที่เพื่อนๆ ใช้ ก็ไม่ใช่แบรนด์นอกนะครับ เป็นแบรนด์ซะเยอะ บางยี่ห้อเอ่ยชื่อมาบางคนยังไม่รู้จักเลย แต่เขาใช้กันเยอะ แต่ไม่เป็นกระแส (นั้นละที่ผมบอกให้คิดใหม่)
บางทีการตลาดซะเยอะ แต่พอคนซื้อมาใช้ เป็นกระแส แต่พอใช้งานจริง ขายทิ้งก็เยอะ(แถวบ้านเรียกไม่จบ) เพราะมันไม่ได้ต่างกับยี่ห้อที่ไม่ดังและราคาถูก
กลับมาที่ประเด็น
อย่างแรก โช้ค ที่คุณเอ่ยมา น่าจะหมายถึง Monotube (เพราะกลุ่ม Twintube ไม่ค่อยนิยม)
อย่างที่ 2 โช้ค Monotube มันสามารถถอด ออกมา service ปรับแต่ง เซ้ตได้ รีวาล์วได้ พอทำได้ตั้งแต่เริ่มต้น โช้คต้นเดียวกัน ชุดเดียวกัน เซ็ตคนละแบบ ก็เหมือนคนละรุ่น คนละยี่ห้อ ไปเลย เหมือนคนที่ซื้อก๋วยเตี๋ยวร้านเดียวกัน แต่ปรุงรสคนละแบบตามแต่ละคนชอบ
อย่างที่ 3 ยี่ห้อที่คุณเอ่ยมา มันเป็นยี่ห้อที่ร้านโช้ค หรือ ร้านช่วงล่าง ที่เขาทำกันเยอะ ขายแบบแกะกล่องเดิมๆ ยัดใส่รถลูกค้าเลยก็มี แต่ก็ปรับเซ้ตก่อนใส่ก็เยอะ แถมอะไหล่ และ ค่า service ไม่แพง
อย่างที่ 4 ราคา เทียบกับ ออฟชั่น หรือ สิ่งที่ได้ อย่างยี่ห้อนอก ได้ปรับระดับ ซัพแทงค์ อัพไซด์ดาวน์ ยัน ออฟชั่น bypass ต้องมีเกือบ 2 แสนนะครับ(ยี่ห้อสีเงิน สีฟ้า สีแดง) แต่ยี่ห้อที่คุณเอ่ยมา 5-7 หมื่น ก็ได้แล้ว
สรุป
โช้ค ก็คือ โช้ค จะถูก จะแพง ก็คือ โช้ค หลักการทำงานเดียวกัน (ถ้าไม่อคติ หลับตาคิดนึกภาพดู)
โช้คที่ไม่ได้แกะกล่องแล้วใส่ โดยใช้ค่าโรงงาน เหมือนโช้คทั่วไป ยี่ห้อ 2 แสน (สีเงิน สีฟ้า สีแดง) กับ ยี่ห้อ 5 หมื่น มันก็ไม่ต่างอะไรกันเลยนะครับ และ สามารถทำให้โช้คยี่ห้อ 5 หมื่น เปลี่ยนไปเป็นชุดละ 2 แสนก็ได้ จริงไหม
แต่......โช้คที่ปรับแต่งไม่ได้ ถอดไม่ได้ เซอร์วิสไม่ได้ ทุกอย่างอ้างอิงจากโรงงาน อันนี้ โช้คชุดละ 2 หมื่น กับ 1 แสน ต่างกันจริง และ ทำให้ชุด 2 หมื่น เท่า 1 แสน ไม่ได้ด้วย นึกภาพโช้คแต่ง รถเก๋ง ทั่วไป (ผมลองมาแล้ว)
ปล.โช้คปรับได้ จูนได้ แต่คนจูนไม่เข้าใจ หรือ เจ้าของรถไม่รู้ว่าต้องการแบบไหน มันจะเละเทะขึันมาทันที ที่ชอบพูดว่า ใส่แล้วไม่จบ นั้นละครับ
เห็นด้วยทุกประการครับ 
ของผมใส่สีฟ้า พวกชอบทักเป็น Profender บ่อยๆๆ น้ำตาจะไหล 5 5 5 

เขาคงมองสีมากกว่า เพราะมันเหมือน 2.0 กระบอกสีฟ้า เหมือนกันด้วย

ผมเคยถามของสีฟ้ายี่ห้อเมกาตัวนี้ไปเหมือนกัน ตอนนั้น(เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว) รุ่น 2.5 ราคาแสนปลายๆ (เห็นบางทีราคาอยู่เส้นต้นๆ)
เลยมาลองหาข้อมูลดูจริงๆ จังๆ เทียบกับการใช้งาน ทำให้ผมทราบรายละเอียดเรื่องพวกนี้สมควร
เลยทำให้เข้าใจว่า ใส่ให้สวย ใส่ไว้เท่ห์ กับ ใส่ไว้ใช้งาน มันเหมือนเป็นคนละเรื่องเดียวกัน ทำให้ผมมาจบกับอีกตัว
ผมมือใหม่พึ่งซื้อ ohlins Adventure มาใช้ ไม่ทราบว่าพอจะแนะนำร้านซ่อมในอนาคตเผื่อต้องเซอร์วิสได้มั้ยครับ
ขอบคุณมากครับ
ไม่แน่ใจว่าติดตั้งร้านไหนมา ตัวนี้เป็น 2-way ปรับได้ทั้งขากด(compress) และ ขายืด(rebound) ถ้าปรับไม่ได้ ผมว่ามันจะออกทะเลเลยนะครับ
บางทีปรับคิดว่าดีแล้ว วิ่งทางไหล วิ่งเร็ว แต่พอวิ่งย่องๆ ในซอย ฝาท่อ ดีด เด้ง มาก แต่พอปรับวิ่งคลานๆ ดีแล้ว พอวิ่งทางยาวกลับมาไม่ได้เรื่องอีก
ลองถามร้านที่ใส่ก่อนครับ เพราะบางร้านไม่ได้ซื้อของกับทางร้านเขา เขาไม่รับ service ด้วยนะ
ยิ่งเป็นโช้คยี่ห้อนอกด้วย นี่ละปัญหา ของคำถามโพสต์นี้ละ ว่าทำไมเขาถึงเล่น หรือ ฮิต ยี่ห้อที่เจ้าของโพสต์ถาม
ปล. โช้ค Ohlins Adventure ลองถามร้าน Forever ดูครับ