ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv  (อ่าน 2455 ครั้ง)

ออฟไลน์ ho-mannie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2023, 17:58:49 »
ทำไมตอนนี้ profender กระแสดังมากเลยครับ เห็นพวก ppv รวมถึงกระบะใช้กันเยอะมากๆตัว ซับแทงราคาไม่ใช่ถูกๆเลย  รวมสปริง4ต้น ชุดละเกินครึ่งแสน(รุ่นกลางๆยังไม่ท๊อปด้วย)​สมัยก่อนโช๊คจากอเมริกากับออสเตรเลียจะดังมากๆ  หรือเพราะวิจัยให้ใช้ได้ดีกับถนนเมืองไทย, เปิดบำรุงรักษาซ่อมได้อะไหล่มีครบหรอครับ เลยทำให้กระแสโช๊คจากอเมริกากับออสเตรเลียเงียบๆไป

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2023, 19:22:32 »
คุณต้องคิดใหม่ครับ

แบรนด์ไทย หรือ แบรนด์นอก ไม่ได้เกี่ยวกับกระแส หรือ การใช้งานครับ

บางทีแบรนด์นอกซะเองนั้นละที่เป็นกระแส แต่งไว้คุย

ผมอยู่ในกลุ่มออฟโร้ด ซึ่งจริงๆ ที่เพื่อนๆ ใช้ ก็ไม่ใช่แบรนด์นอกนะครับ เป็นแบรนด์ซะเยอะ บางยี่ห้อเอ่ยชื่อมาบางคนยังไม่รู้จักเลย แต่เขาใช้กันเยอะ แต่ไม่เป็นกระแส (นั้นละที่ผมบอกให้คิดใหม่)

บางทีการตลาดซะเยอะ แต่พอคนซื้อมาใช้ เป็นกระแส แต่พอใช้งานจริง ขายทิ้งก็เยอะ(แถวบ้านเรียกไม่จบ) เพราะมันไม่ได้ต่างกับยี่ห้อที่ไม่ดังและราคาถูก

กลับมาที่ประเด็น

อย่างแรก โช้ค ที่คุณเอ่ยมา น่าจะหมายถึง Monotube (เพราะกลุ่ม Twintube ไม่ค่อยนิยม)

อย่างที่ 2 โช้ค Monotube มันสามารถถอด ออกมา service ปรับแต่ง เซ้ตได้ รีวาล์วได้ พอทำได้ตั้งแต่เริ่มต้น โช้คต้นเดียวกัน ชุดเดียวกัน เซ็ตคนละแบบ ก็เหมือนคนละรุ่น คนละยี่ห้อ ไปเลย เหมือนคนที่ซื้อก๋วยเตี๋ยวร้านเดียวกัน แต่ปรุงรสคนละแบบตามแต่ละคนชอบ

อย่างที่ 3 ยี่ห้อที่คุณเอ่ยมา มันเป็นยี่ห้อที่ร้านโช้ค หรือ ร้านช่วงล่าง ที่เขาทำกันเยอะ ขายแบบแกะกล่องเดิมๆ ยัดใส่รถลูกค้าเลยก็มี แต่ก็ปรับเซ้ตก่อนใส่ก็เยอะ แถมอะไหล่ และ ค่า service ไม่แพง

อย่างที่ 4 ราคา เทียบกับ ออฟชั่น หรือ สิ่งที่ได้ อย่างยี่ห้อนอก ได้ปรับระดับ ซัพแทงค์ อัพไซด์ดาวน์ ยัน ออฟชั่น bypass ต้องมีเกือบ 2 แสนนะครับ(ยี่ห้อสีเงิน สีฟ้า สีแดง) แต่ยี่ห้อที่คุณเอ่ยมา 5-7 หมื่น ก็ได้แล้ว

สรุป

โช้ค ก็คือ โช้ค จะถูก จะแพง ก็คือ โช้ค หลักการทำงานเดียวกัน (ถ้าไม่อคติ หลับตาคิดนึกภาพดู)

โช้คที่ไม่ได้แกะกล่องแล้วใส่ โดยใช้ค่าโรงงาน เหมือนโช้คทั่วไป ยี่ห้อ 2 แสน (สีเงิน สีฟ้า สีแดง) กับ ยี่ห้อ 5 หมื่น มันก็ไม่ต่างอะไรกันเลยนะครับ และ สามารถทำให้โช้คยี่ห้อ 5 หมื่น เปลี่ยนไปเป็นชุดละ 2 แสนก็ได้ จริงไหม

แต่......โช้คที่ปรับแต่งไม่ได้ ถอดไม่ได้ เซอร์วิสไม่ได้ ทุกอย่างอ้างอิงจากโรงงาน อันนี้ โช้คชุดละ 2 หมื่น กับ 1 แสน ต่างกันจริง และ ทำให้ชุด 2 หมื่น เท่า 1 แสน ไม่ได้ด้วย นึกภาพโช้คแต่ง รถเก๋ง ทั่วไป (ผมลองมาแล้ว)

ปล.โช้คปรับได้ จูนได้ แต่คนจูนไม่เข้าใจ หรือ เจ้าของรถไม่รู้ว่าต้องการแบบไหน มันจะเละเทะขึันมาทันที ที่ชอบพูดว่า ใส่แล้วไม่จบ นั้นละครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
Re: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2023, 19:52:38 »
คุณต้องคิดใหม่ครับ

แบรนด์ไทย หรือ แบรนด์นอก ไม่ได้เกี่ยวกับกระแส หรือ การใช้งานครับ

บางทีแบรนด์นอกซะเองนั้นละที่เป็นกระแส แต่งไว้คุย

ผมอยู่ในกลุ่มออฟโร้ด ซึ่งจริงๆ ที่เพื่อนๆ ใช้ ก็ไม่ใช่แบรนด์นอกนะครับ เป็นแบรนด์ซะเยอะ บางยี่ห้อเอ่ยชื่อมาบางคนยังไม่รู้จักเลย แต่เขาใช้กันเยอะ แต่ไม่เป็นกระแส (นั้นละที่ผมบอกให้คิดใหม่)

บางทีการตลาดซะเยอะ แต่พอคนซื้อมาใช้ เป็นกระแส แต่พอใช้งานจริง ขายทิ้งก็เยอะ(แถวบ้านเรียกไม่จบ) เพราะมันไม่ได้ต่างกับยี่ห้อที่ไม่ดังและราคาถูก

กลับมาที่ประเด็น

อย่างแรก โช้ค ที่คุณเอ่ยมา น่าจะหมายถึง Monotube (เพราะกลุ่ม Twintube ไม่ค่อยนิยม)

อย่างที่ 2 โช้ค Monotube มันสามารถถอด ออกมา service ปรับแต่ง เซ้ตได้ รีวาล์วได้ พอทำได้ตั้งแต่เริ่มต้น โช้คต้นเดียวกัน ชุดเดียวกัน เซ็ตคนละแบบ ก็เหมือนคนละรุ่น คนละยี่ห้อ ไปเลย เหมือนคนที่ซื้อก๋วยเตี๋ยวร้านเดียวกัน แต่ปรุงรสคนละแบบตามแต่ละคนชอบ

อย่างที่ 3 ยี่ห้อที่คุณเอ่ยมา มันเป็นยี่ห้อที่ร้านโช้ค หรือ ร้านช่วงล่าง ที่เขาทำกันเยอะ ขายแบบแกะกล่องเดิมๆ ยัดใส่รถลูกค้าเลยก็มี แต่ก็ปรับเซ้ตก่อนใส่ก็เยอะ แถมอะไหล่ และ ค่า service ไม่แพง

อย่างที่ 4 ราคา เทียบกับ ออฟชั่น หรือ สิ่งที่ได้ อย่างยี่ห้อนอก ได้ปรับระดับ ซัพแทงค์ อัพไซด์ดาวน์ ยัน ออฟชั่น bypass ต้องมีเกือบ 2 แสนนะครับ(ยี่ห้อสีเงิน สีฟ้า สีแดง) แต่ยี่ห้อที่คุณเอ่ยมา 5-7 หมื่น ก็ได้แล้ว

สรุป

โช้ค ก็คือ โช้ค จะถูก จะแพง ก็คือ โช้ค หลักการทำงานเดียวกัน (ถ้าไม่อคติ หลับตาคิดนึกภาพดู)

โช้คที่ไม่ได้แกะกล่องแล้วใส่ โดยใช้ค่าโรงงาน เหมือนโช้คทั่วไป ยี่ห้อ 2 แสน (สีเงิน สีฟ้า สีแดง) กับ ยี่ห้อ 5 หมื่น มันก็ไม่ต่างอะไรกันเลยนะครับ และ สามารถทำให้โช้คยี่ห้อ 5 หมื่น เปลี่ยนไปเป็นชุดละ 2 แสนก็ได้ จริงไหม

แต่......โช้คที่ปรับแต่งไม่ได้ ถอดไม่ได้ เซอร์วิสไม่ได้ ทุกอย่างอ้างอิงจากโรงงาน อันนี้ โช้คชุดละ 2 หมื่น กับ 1 แสน ต่างกันจริง และ ทำให้ชุด 2 หมื่น เท่า 1 แสน ไม่ได้ด้วย นึกภาพโช้คแต่ง รถเก๋ง ทั่วไป (ผมลองมาแล้ว)

ปล.โช้คปรับได้ จูนได้ แต่คนจูนไม่เข้าใจ หรือ เจ้าของรถไม่รู้ว่าต้องการแบบไหน มันจะเละเทะขึันมาทันที ที่ชอบพูดว่า ใส่แล้วไม่จบ นั้นละครับ

เห็นด้วยทุกประการครับ  ::)

ของผมใส่สีฟ้า พวกชอบทักเป็น Profender บ่อยๆๆ น้ำตาจะไหล   5 5 5  :'(


ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2023, 08:23:19 »
ช่วงนี้ก็เห็นหลายสำนักจับมาขายกันเยอะจริงๆแหละ ยี่ห้อนี้

คิดว่าที่ฮิตก็มาจากการตลาดมีผลมาก และคิดว่า การรับประกัน การรับรองคุณภาพก็น่าจะอีกส่วนนึงเลยซึ่งเหมือนเค้าน่าจะเครมตรงนี้มาได้ดี

ส่วนการใช้งานจริงอันนี้ก็ไม่แน่ใจ ไม่เคยใช้ครับ แต่ก็คิดว่า คงไม่ได้แย่ไปกว่าของนอก ไม่งั้น กลุ่ม รถยกสูงคงไม่นิยมกันขนาดนี้

และก็เรื่องราคาโช็ค ผมว่าถูกกว่าของนอกนะ โช็ค HotBIT รุ่นกลางๆเพื่อนผมใส่มาทะลุแสนนะครับ

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2023, 08:35:52 »
ผมใส่ในกระบะตัวเตี้ยอยู่ครับ
ของ Profender ของผมเป็นตัวถูกสุดครับ ปรับระดับไม่ได้ ระยะทางไม่ต่ำกว่า 60000 โล ยังปกติดี

ตอนไปใส่ ทางร้านแจ้งว่า หลังๆทางโรงงาน set โช้ค ให้คนทั่วไปใส่ได้ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่
เพราะแรกๆ เขา set มาแข็งเลย ทำให้ขายได้ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

**เป็นโช้คแต่งชุดแรกครับ ประสบการณ์เรื่องโช้คเลยน้อย ไม่เคยใส่ยี่ห้ออื่น เลยเลือกยี่ห้อนี้ คาดหวังแค่ว่าดีกว่าโช้คเดิม ไปใส่มาเลยทำให้พอใจครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
Re: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2023, 08:58:50 »
ผมใช้ Profender อยู่ใน Fortuner กับ Navara
ถ้าเป็น Profender Mono2.0 เดิมๆก่อนการเซทน้ำมันใหม่ จะมีฟิลลิ่งแข็งนิดๆ แต่หนึบๆ
พอใช้งานไปสักพัก เอาไปเซทใหม่ ให้ความรู้สึกดีขึ้นกว่าเดิม นิ่มขึ้นแบบพอใจมาก

ส่วนตัวคิดว่ามันเป็นกระแส เพราะ
ราคาไม่แพง บริการหลังการขายดี มีอะไหล่เยอะ
บางร้านปรับเซทให้จนพอใจ

ถือว่าเป็นของแต่งชิ้นแรกที่ผมจะใส่รถที่ผมออกมาใหม่
เพราะมันให้ความรู้สึกต่างและรู้สึกดีกว่าโช้คเดิมๆของ PPV หรือกระบะ
เปลี่ยนแล้วไม่เสียดายตัง..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2023, 09:55:58 »
ผมมือใหม่พึ่งซื้อ ohlins Adventure มาใช้ ไม่ทราบว่าพอจะแนะนำร้านซ่อมในอนาคตเผื่อต้องเซอร์วิสได้มั้ยครับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2023, 10:17:26 »
คำตอบอยู่ในคำถามแล้วครับ โช๊คนอกเองราคาก็แรงไม่เบาครับ ส่วนตัวลองถอดเข้าออกหลายรอบลองไปหลายยี่ห้อ อย่าง นก จิงโจ้ โด โปร แคม แต่ละเจ้าก็บุคลิกต่างกันไปอย่างอย่างนกก็กระด้างตึงตังเหมาะกับขาซิ่ง จิงโจ้สปริงดีนุ่มพอดีๆแต่โช๊คไม่ได้เรื่องปรับยากระดับเยอะนุ่มก็ย้วยและโยนมาก หนึบหน่อยก็กระด้างตึงตัง อย่างโดก็โช๊คดีแต่แพงส่วนสปริงแข็งกระด้างมากไปหน่อย  มาลองของไทยๆก็รู้สึกคุ้มตังค์ดี adjustได้ ราคาเดียวกันได้พิกกี้แบคซับแทงค์เพิ่ม แกนใหญ่20มิลดูแข็งแรงอะไหล่หาง่ายเซอร์วิสที่ไหนก็ได้ รีวาล์ว เซทน้ำมันใหม่ได้ตลอดโมดีๆ นิ่งและหนึบกว่าของนอกแพงๆแกนเล็กๆในราคาเท่ากันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 08, 2023, 10:31:17 โดย chaithawat »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2023, 11:18:15 »
คุณต้องคิดใหม่ครับ

แบรนด์ไทย หรือ แบรนด์นอก ไม่ได้เกี่ยวกับกระแส หรือ การใช้งานครับ

บางทีแบรนด์นอกซะเองนั้นละที่เป็นกระแส แต่งไว้คุย

ผมอยู่ในกลุ่มออฟโร้ด ซึ่งจริงๆ ที่เพื่อนๆ ใช้ ก็ไม่ใช่แบรนด์นอกนะครับ เป็นแบรนด์ซะเยอะ บางยี่ห้อเอ่ยชื่อมาบางคนยังไม่รู้จักเลย แต่เขาใช้กันเยอะ แต่ไม่เป็นกระแส (นั้นละที่ผมบอกให้คิดใหม่)

บางทีการตลาดซะเยอะ แต่พอคนซื้อมาใช้ เป็นกระแส แต่พอใช้งานจริง ขายทิ้งก็เยอะ(แถวบ้านเรียกไม่จบ) เพราะมันไม่ได้ต่างกับยี่ห้อที่ไม่ดังและราคาถูก

กลับมาที่ประเด็น

อย่างแรก โช้ค ที่คุณเอ่ยมา น่าจะหมายถึง Monotube (เพราะกลุ่ม Twintube ไม่ค่อยนิยม)

อย่างที่ 2 โช้ค Monotube มันสามารถถอด ออกมา service ปรับแต่ง เซ้ตได้ รีวาล์วได้ พอทำได้ตั้งแต่เริ่มต้น โช้คต้นเดียวกัน ชุดเดียวกัน เซ็ตคนละแบบ ก็เหมือนคนละรุ่น คนละยี่ห้อ ไปเลย เหมือนคนที่ซื้อก๋วยเตี๋ยวร้านเดียวกัน แต่ปรุงรสคนละแบบตามแต่ละคนชอบ

อย่างที่ 3 ยี่ห้อที่คุณเอ่ยมา มันเป็นยี่ห้อที่ร้านโช้ค หรือ ร้านช่วงล่าง ที่เขาทำกันเยอะ ขายแบบแกะกล่องเดิมๆ ยัดใส่รถลูกค้าเลยก็มี แต่ก็ปรับเซ้ตก่อนใส่ก็เยอะ แถมอะไหล่ และ ค่า service ไม่แพง

อย่างที่ 4 ราคา เทียบกับ ออฟชั่น หรือ สิ่งที่ได้ อย่างยี่ห้อนอก ได้ปรับระดับ ซัพแทงค์ อัพไซด์ดาวน์ ยัน ออฟชั่น bypass ต้องมีเกือบ 2 แสนนะครับ(ยี่ห้อสีเงิน สีฟ้า สีแดง) แต่ยี่ห้อที่คุณเอ่ยมา 5-7 หมื่น ก็ได้แล้ว

สรุป

โช้ค ก็คือ โช้ค จะถูก จะแพง ก็คือ โช้ค หลักการทำงานเดียวกัน (ถ้าไม่อคติ หลับตาคิดนึกภาพดู)

โช้คที่ไม่ได้แกะกล่องแล้วใส่ โดยใช้ค่าโรงงาน เหมือนโช้คทั่วไป ยี่ห้อ 2 แสน (สีเงิน สีฟ้า สีแดง) กับ ยี่ห้อ 5 หมื่น มันก็ไม่ต่างอะไรกันเลยนะครับ และ สามารถทำให้โช้คยี่ห้อ 5 หมื่น เปลี่ยนไปเป็นชุดละ 2 แสนก็ได้ จริงไหม

แต่......โช้คที่ปรับแต่งไม่ได้ ถอดไม่ได้ เซอร์วิสไม่ได้ ทุกอย่างอ้างอิงจากโรงงาน อันนี้ โช้คชุดละ 2 หมื่น กับ 1 แสน ต่างกันจริง และ ทำให้ชุด 2 หมื่น เท่า 1 แสน ไม่ได้ด้วย นึกภาพโช้คแต่ง รถเก๋ง ทั่วไป (ผมลองมาแล้ว)

ปล.โช้คปรับได้ จูนได้ แต่คนจูนไม่เข้าใจ หรือ เจ้าของรถไม่รู้ว่าต้องการแบบไหน มันจะเละเทะขึันมาทันที ที่ชอบพูดว่า ใส่แล้วไม่จบ นั้นละครับ

เห็นด้วยทุกประการครับ  ::)

ของผมใส่สีฟ้า พวกชอบทักเป็น Profender บ่อยๆๆ น้ำตาจะไหล   5 5 5  :'(



เขาคงมองสีมากกว่า เพราะมันเหมือน 2.0 กระบอกสีฟ้า เหมือนกันด้วย  :D

ผมเคยถามของสีฟ้ายี่ห้อเมกาตัวนี้ไปเหมือนกัน ตอนนั้น(เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว) รุ่น 2.5 ราคาแสนปลายๆ (เห็นบางทีราคาอยู่เส้นต้นๆ)

เลยมาลองหาข้อมูลดูจริงๆ จังๆ เทียบกับการใช้งาน ทำให้ผมทราบรายละเอียดเรื่องพวกนี้สมควร

เลยทำให้เข้าใจว่า ใส่ให้สวย ใส่ไว้เท่ห์ กับ ใส่ไว้ใช้งาน มันเหมือนเป็นคนละเรื่องเดียวกัน ทำให้ผมมาจบกับอีกตัว

ผมมือใหม่พึ่งซื้อ ohlins Adventure มาใช้ ไม่ทราบว่าพอจะแนะนำร้านซ่อมในอนาคตเผื่อต้องเซอร์วิสได้มั้ยครับ

ขอบคุณมากครับ

ไม่แน่ใจว่าติดตั้งร้านไหนมา ตัวนี้เป็น 2-way ปรับได้ทั้งขากด(compress) และ ขายืด(rebound) ถ้าปรับไม่ได้ ผมว่ามันจะออกทะเลเลยนะครับ

บางทีปรับคิดว่าดีแล้ว วิ่งทางไหล วิ่งเร็ว แต่พอวิ่งย่องๆ ในซอย ฝาท่อ ดีด เด้ง มาก แต่พอปรับวิ่งคลานๆ ดีแล้ว พอวิ่งทางยาวกลับมาไม่ได้เรื่องอีก

ลองถามร้านที่ใส่ก่อนครับ เพราะบางร้านไม่ได้ซื้อของกับทางร้านเขา เขาไม่รับ service ด้วยนะ

ยิ่งเป็นโช้คยี่ห้อนอกด้วย นี่ละปัญหา ของคำถามโพสต์นี้ละ ว่าทำไมเขาถึงเล่น หรือ ฮิต ยี่ห้อที่เจ้าของโพสต์ถาม

ปล. โช้ค Ohlins Adventure ลองถามร้าน Forever ดูครับ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2023, 11:36:14 »
คุณต้องคิดใหม่ครับ

แบรนด์ไทย หรือ แบรนด์นอก ไม่ได้เกี่ยวกับกระแส หรือ การใช้งานครับ

บางทีแบรนด์นอกซะเองนั้นละที่เป็นกระแส แต่งไว้คุย

ผมอยู่ในกลุ่มออฟโร้ด ซึ่งจริงๆ ที่เพื่อนๆ ใช้ ก็ไม่ใช่แบรนด์นอกนะครับ เป็นแบรนด์ซะเยอะ บางยี่ห้อเอ่ยชื่อมาบางคนยังไม่รู้จักเลย แต่เขาใช้กันเยอะ แต่ไม่เป็นกระแส (นั้นละที่ผมบอกให้คิดใหม่)

บางทีการตลาดซะเยอะ แต่พอคนซื้อมาใช้ เป็นกระแส แต่พอใช้งานจริง ขายทิ้งก็เยอะ(แถวบ้านเรียกไม่จบ) เพราะมันไม่ได้ต่างกับยี่ห้อที่ไม่ดังและราคาถูก

กลับมาที่ประเด็น

อย่างแรก โช้ค ที่คุณเอ่ยมา น่าจะหมายถึง Monotube (เพราะกลุ่ม Twintube ไม่ค่อยนิยม)

อย่างที่ 2 โช้ค Monotube มันสามารถถอด ออกมา service ปรับแต่ง เซ้ตได้ รีวาล์วได้ พอทำได้ตั้งแต่เริ่มต้น โช้คต้นเดียวกัน ชุดเดียวกัน เซ็ตคนละแบบ ก็เหมือนคนละรุ่น คนละยี่ห้อ ไปเลย เหมือนคนที่ซื้อก๋วยเตี๋ยวร้านเดียวกัน แต่ปรุงรสคนละแบบตามแต่ละคนชอบ

อย่างที่ 3 ยี่ห้อที่คุณเอ่ยมา มันเป็นยี่ห้อที่ร้านโช้ค หรือ ร้านช่วงล่าง ที่เขาทำกันเยอะ ขายแบบแกะกล่องเดิมๆ ยัดใส่รถลูกค้าเลยก็มี แต่ก็ปรับเซ้ตก่อนใส่ก็เยอะ แถมอะไหล่ และ ค่า service ไม่แพง

อย่างที่ 4 ราคา เทียบกับ ออฟชั่น หรือ สิ่งที่ได้ อย่างยี่ห้อนอก ได้ปรับระดับ ซัพแทงค์ อัพไซด์ดาวน์ ยัน ออฟชั่น bypass ต้องมีเกือบ 2 แสนนะครับ(ยี่ห้อสีเงิน สีฟ้า สีแดง) แต่ยี่ห้อที่คุณเอ่ยมา 5-7 หมื่น ก็ได้แล้ว

สรุป

โช้ค ก็คือ โช้ค จะถูก จะแพง ก็คือ โช้ค หลักการทำงานเดียวกัน (ถ้าไม่อคติ หลับตาคิดนึกภาพดู)

โช้คที่ไม่ได้แกะกล่องแล้วใส่ โดยใช้ค่าโรงงาน เหมือนโช้คทั่วไป ยี่ห้อ 2 แสน (สีเงิน สีฟ้า สีแดง) กับ ยี่ห้อ 5 หมื่น มันก็ไม่ต่างอะไรกันเลยนะครับ และ สามารถทำให้โช้คยี่ห้อ 5 หมื่น เปลี่ยนไปเป็นชุดละ 2 แสนก็ได้ จริงไหม

แต่......โช้คที่ปรับแต่งไม่ได้ ถอดไม่ได้ เซอร์วิสไม่ได้ ทุกอย่างอ้างอิงจากโรงงาน อันนี้ โช้คชุดละ 2 หมื่น กับ 1 แสน ต่างกันจริง และ ทำให้ชุด 2 หมื่น เท่า 1 แสน ไม่ได้ด้วย นึกภาพโช้คแต่ง รถเก๋ง ทั่วไป (ผมลองมาแล้ว)

ปล.โช้คปรับได้ จูนได้ แต่คนจูนไม่เข้าใจ หรือ เจ้าของรถไม่รู้ว่าต้องการแบบไหน มันจะเละเทะขึันมาทันที ที่ชอบพูดว่า ใส่แล้วไม่จบ นั้นละครับ

เห็นด้วยทุกประการครับ  ::)

ของผมใส่สีฟ้า พวกชอบทักเป็น Profender บ่อยๆๆ น้ำตาจะไหล   5 5 5  :'(



เขาคงมองสีมากกว่า เพราะมันเหมือน 2.0 กระบอกสีฟ้า เหมือนกันด้วย  :D

ผมเคยถามของสีฟ้ายี่ห้อเมกาตัวนี้ไปเหมือนกัน ตอนนั้น(เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว) รุ่น 2.5 ราคาแสนปลายๆ (เห็นบางทีราคาอยู่เส้นต้นๆ)

เลยมาลองหาข้อมูลดูจริงๆ จังๆ เทียบกับการใช้งาน ทำให้ผมทราบรายละเอียดเรื่องพวกนี้สมควร

เลยทำให้เข้าใจว่า ใส่ให้สวย ใส่ไว้เท่ห์ กับ ใส่ไว้ใช้งาน มันเหมือนเป็นคนละเรื่องเดียวกัน ทำให้ผมมาจบกับอีกตัว

ผมมือใหม่พึ่งซื้อ ohlins Adventure มาใช้ ไม่ทราบว่าพอจะแนะนำร้านซ่อมในอนาคตเผื่อต้องเซอร์วิสได้มั้ยครับ

ขอบคุณมากครับ

ไม่แน่ใจว่าติดตั้งร้านไหนมา ตัวนี้เป็น 2-way ปรับได้ทั้งขากด(compress) และ ขายืด(rebound) ถ้าปรับไม่ได้ ผมว่ามันจะออกทะเลเลยนะครับ

บางทีปรับคิดว่าดีแล้ว วิ่งทางไหล วิ่งเร็ว แต่พอวิ่งย่องๆ ในซอย ฝาท่อ ดีด เด้ง มาก แต่พอปรับวิ่งคลานๆ ดีแล้ว พอวิ่งทางยาวกลับมาไม่ได้เรื่องอีก

ลองถามร้านที่ใส่ก่อนครับ เพราะบางร้านไม่ได้ซื้อของกับทางร้านเขา เขาไม่รับ service ด้วยนะ

ยิ่งเป็นโช้คยี่ห้อนอกด้วย นี่ละปัญหา ของคำถามโพสต์นี้ละ ว่าทำไมเขาถึงเล่น หรือ ฮิต ยี่ห้อที่เจ้าของโพสต์ถาม

ปล. โช้ค Ohlins Adventure ลองถามร้าน Forever ดูครับ

ซื้อมาจาก Forever ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2023, 15:48:57 »
คุณต้องคิดใหม่ครับ

แบรนด์ไทย หรือ แบรนด์นอก ไม่ได้เกี่ยวกับกระแส หรือ การใช้งานครับ

บางทีแบรนด์นอกซะเองนั้นละที่เป็นกระแส แต่งไว้คุย

ผมอยู่ในกลุ่มออฟโร้ด ซึ่งจริงๆ ที่เพื่อนๆ ใช้ ก็ไม่ใช่แบรนด์นอกนะครับ เป็นแบรนด์ซะเยอะ บางยี่ห้อเอ่ยชื่อมาบางคนยังไม่รู้จักเลย แต่เขาใช้กันเยอะ แต่ไม่เป็นกระแส (นั้นละที่ผมบอกให้คิดใหม่)

บางทีการตลาดซะเยอะ แต่พอคนซื้อมาใช้ เป็นกระแส แต่พอใช้งานจริง ขายทิ้งก็เยอะ(แถวบ้านเรียกไม่จบ) เพราะมันไม่ได้ต่างกับยี่ห้อที่ไม่ดังและราคาถูก

กลับมาที่ประเด็น

อย่างแรก โช้ค ที่คุณเอ่ยมา น่าจะหมายถึง Monotube (เพราะกลุ่ม Twintube ไม่ค่อยนิยม)

อย่างที่ 2 โช้ค Monotube มันสามารถถอด ออกมา service ปรับแต่ง เซ้ตได้ รีวาล์วได้ พอทำได้ตั้งแต่เริ่มต้น โช้คต้นเดียวกัน ชุดเดียวกัน เซ็ตคนละแบบ ก็เหมือนคนละรุ่น คนละยี่ห้อ ไปเลย เหมือนคนที่ซื้อก๋วยเตี๋ยวร้านเดียวกัน แต่ปรุงรสคนละแบบตามแต่ละคนชอบ

อย่างที่ 3 ยี่ห้อที่คุณเอ่ยมา มันเป็นยี่ห้อที่ร้านโช้ค หรือ ร้านช่วงล่าง ที่เขาทำกันเยอะ ขายแบบแกะกล่องเดิมๆ ยัดใส่รถลูกค้าเลยก็มี แต่ก็ปรับเซ้ตก่อนใส่ก็เยอะ แถมอะไหล่ และ ค่า service ไม่แพง

อย่างที่ 4 ราคา เทียบกับ ออฟชั่น หรือ สิ่งที่ได้ อย่างยี่ห้อนอก ได้ปรับระดับ ซัพแทงค์ อัพไซด์ดาวน์ ยัน ออฟชั่น bypass ต้องมีเกือบ 2 แสนนะครับ(ยี่ห้อสีเงิน สีฟ้า สีแดง) แต่ยี่ห้อที่คุณเอ่ยมา 5-7 หมื่น ก็ได้แล้ว

สรุป

โช้ค ก็คือ โช้ค จะถูก จะแพง ก็คือ โช้ค หลักการทำงานเดียวกัน (ถ้าไม่อคติ หลับตาคิดนึกภาพดู)

โช้คที่ไม่ได้แกะกล่องแล้วใส่ โดยใช้ค่าโรงงาน เหมือนโช้คทั่วไป ยี่ห้อ 2 แสน (สีเงิน สีฟ้า สีแดง) กับ ยี่ห้อ 5 หมื่น มันก็ไม่ต่างอะไรกันเลยนะครับ และ สามารถทำให้โช้คยี่ห้อ 5 หมื่น เปลี่ยนไปเป็นชุดละ 2 แสนก็ได้ จริงไหม

แต่......โช้คที่ปรับแต่งไม่ได้ ถอดไม่ได้ เซอร์วิสไม่ได้ ทุกอย่างอ้างอิงจากโรงงาน อันนี้ โช้คชุดละ 2 หมื่น กับ 1 แสน ต่างกันจริง และ ทำให้ชุด 2 หมื่น เท่า 1 แสน ไม่ได้ด้วย นึกภาพโช้คแต่ง รถเก๋ง ทั่วไป (ผมลองมาแล้ว)

ปล.โช้คปรับได้ จูนได้ แต่คนจูนไม่เข้าใจ หรือ เจ้าของรถไม่รู้ว่าต้องการแบบไหน มันจะเละเทะขึันมาทันที ที่ชอบพูดว่า ใส่แล้วไม่จบ นั้นละครับ

เห็นด้วยทุกประการครับ  ::)

ของผมใส่สีฟ้า พวกชอบทักเป็น Profender บ่อยๆๆ น้ำตาจะไหล   5 5 5  :'(



เขาคงมองสีมากกว่า เพราะมันเหมือน 2.0 กระบอกสีฟ้า เหมือนกันด้วย  :D

ผมเคยถามของสีฟ้ายี่ห้อเมกาตัวนี้ไปเหมือนกัน ตอนนั้น(เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว) รุ่น 2.5 ราคาแสนปลายๆ (เห็นบางทีราคาอยู่เส้นต้นๆ)

เลยมาลองหาข้อมูลดูจริงๆ จังๆ เทียบกับการใช้งาน ทำให้ผมทราบรายละเอียดเรื่องพวกนี้สมควร

เลยทำให้เข้าใจว่า ใส่ให้สวย ใส่ไว้เท่ห์ กับ ใส่ไว้ใช้งาน มันเหมือนเป็นคนละเรื่องเดียวกัน ทำให้ผมมาจบกับอีกตัว

ผมมือใหม่พึ่งซื้อ ohlins Adventure มาใช้ ไม่ทราบว่าพอจะแนะนำร้านซ่อมในอนาคตเผื่อต้องเซอร์วิสได้มั้ยครับ

ขอบคุณมากครับ

ไม่แน่ใจว่าติดตั้งร้านไหนมา ตัวนี้เป็น 2-way ปรับได้ทั้งขากด(compress) และ ขายืด(rebound) ถ้าปรับไม่ได้ ผมว่ามันจะออกทะเลเลยนะครับ

บางทีปรับคิดว่าดีแล้ว วิ่งทางไหล วิ่งเร็ว แต่พอวิ่งย่องๆ ในซอย ฝาท่อ ดีด เด้ง มาก แต่พอปรับวิ่งคลานๆ ดีแล้ว พอวิ่งทางยาวกลับมาไม่ได้เรื่องอีก

ลองถามร้านที่ใส่ก่อนครับ เพราะบางร้านไม่ได้ซื้อของกับทางร้านเขา เขาไม่รับ service ด้วยนะ

ยิ่งเป็นโช้คยี่ห้อนอกด้วย นี่ละปัญหา ของคำถามโพสต์นี้ละ ว่าทำไมเขาถึงเล่น หรือ ฮิต ยี่ห้อที่เจ้าของโพสต์ถาม

ปล. โช้ค Ohlins Adventure ลองถามร้าน Forever ดูครับ

ซื้อมาจาก Forever ครับ

ถ้าจำไม่ผิด เขารับประกัน 2 ปี แต่ถ้าหลังจากหมดประกันลองคุยกับ Forever ดูครับว่า โอเวอร์ฮอล หรือ ซ่อมแซม ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

อีกที่นึงที่รับ service ของโช้ค Ohlins คือ Dirtshop บางนา กับ Ohlins Asia ชลบุรี ลองสอบถามไปดูครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
Re: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2023, 16:19:59 »
มาทำความเข้าใจกันใหม่นะครับ
โช๊คมีหลายรุ่นตัวเริ่มต้น -ตัวกลาง - ตัวท๊อป เหมือนรถก็มี วีออส อัสติส แอคคอร์ด
มีหลายระดับ หลายราคา ประสิทธิภาพต่างกัน
ที่คุณบอก Profender 4ต้น ราคา 5 หมื่น ผมว่าเป็นกลุ่มระดับกลาง
จริงๆราคาถูกกว่านี้ก็มีนะถ้าคุณอยากประหยัด

ถ้าไปชนกับ Fox ระดับกลางน่าจะมี 1แสน ซึ่งมันแพงกว่านั้นเป็น 2 เท่าแลย

ส่วนกระแส Profender ก็คงเป็นการตลาดแหละตัวแทนเค้าเยอะ ร้านเยอะ รีวิวเยอะ กระแสก็เลยมาครับ
ข้อดีของเค้าคือ เค้าขายโช๊คที่ซ่อมได้เป็นหลัก (เว้นแต่รุ่นล่างๆถูกๆ พวกนั้นซ่อมไม่ได้)
และค่าซ่อมเค่าถูกมากๆ รุ่น 2.0 ไม่มีซับแท๊งค์คู่ละ1,500 เองมั้ง ถุกที่สุดแล้วในโช๊คบ้านเรา ของ Ozy แพงกว่าประมาน 2 เท่า
ของ Fox แพงกว่า 4 เท่าครับ

ผมเคยใช้มาแล้ว ไม่ได้มโนครับ

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
Re: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2023, 17:03:46 »
ผมว่า มันเป็นเรื่องของการโปรโมท และการตลาดมากกว่าครับ  เช่นสำนักดัง เขาขาย  เขาก็จะมีรีวิวออกมาเยอะ มันเลยผ่านตาเราเยอะ   
ผมเคยคุยกับร้านค้าบางร้าน เขาก็เลิกขายยี่ห้อนี้ เพราะอัตราการเครมมันสูง ขายโช๊คนอก สบายใจ ปัญหาน้อยกว่า

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยโช๊คแต่ง สำหรับ ppv
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2023, 23:45:51 »
มาทำความเข้าใจกันใหม่นะครับ
โช๊คมีหลายรุ่นตัวเริ่มต้น -ตัวกลาง - ตัวท๊อป เหมือนรถก็มี วีออส อัสติส แอคคอร์ด
มีหลายระดับ หลายราคา ประสิทธิภาพต่างกัน
ที่คุณบอก Profender 4ต้น ราคา 5 หมื่น ผมว่าเป็นกลุ่มระดับกลาง
จริงๆราคาถูกกว่านี้ก็มีนะถ้าคุณอยากประหยัด

ถ้าไปชนกับ Fox ระดับกลางน่าจะมี 1แสน ซึ่งมันแพงกว่านั้นเป็น 2 เท่าแลย

ส่วนกระแส Profender ก็คงเป็นการตลาดแหละตัวแทนเค้าเยอะ ร้านเยอะ รีวิวเยอะ กระแสก็เลยมาครับ
ข้อดีของเค้าคือ เค้าขายโช๊คที่ซ่อมได้เป็นหลัก (เว้นแต่รุ่นล่างๆถูกๆ พวกนั้นซ่อมไม่ได้)
และค่าซ่อมเค่าถูกมากๆ รุ่น 2.0 ไม่มีซับแท๊งค์คู่ละ1,500 เองมั้ง ถุกที่สุดแล้วในโช๊คบ้านเรา ของ Ozy แพงกว่าประมาน 2 เท่า
ของ Fox แพงกว่า 4 เท่าครับ

ผมเคยใช้มาแล้ว ไม่ได้มโนครับ

ozy ผมมีรุ่นเก่าอยู่ที่เป็น mono เจอค่าซ่อม 4 ต้น 15k ผมละอึ้งเลย นี่แค่เปลี่ยนน้ำมันกับซีลนะ ถ้า profender ซ่อมราคานี้ รื้อเล่นสนุกเลยแบบนี้